Ngày 1/10, tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Câu lạc bộ Giáo dục Mở (thuộc Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam) đã tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm triển khai tài nguyên giáo dục mở tại các thư viện Đại học ở Việt Nam”. Cuộc thảo luận diễn ra ở cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.
- Để trở thành ngôn ngữ thứ hai, tiếng Anh cần là môn thi của kỳ tuyển sinh lớp 10
- Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên khai giảng, chào đón hơn 3.500 tân sinh viên
- Sách giáo khoa chương trình mới kích thích văn hóa đọc sách cho học sinh
- Bó hoa dã quỳ là món quà ý nghĩa nhất dịp 20/11 của thầy Phong
- Công điện của Bộ trưởng Bộ GDĐT về chỉ đạo khắc phục sau bão số 3
Tham dự tọa đàm có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Huy Hoàng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương; Đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bạn đang xem: Hơn 200 đại biểu tham gia thảo luận về việc triển khai tài nguyên giáo dục mở
Về phía Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam có: TS. Vũ Ngọc Hoàng – Chủ tịch Hiệp hội; TS Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội; ông Phạm Ngọc Lân – Trưởng ban công tác hội viên của Hiệp hội.
Về phía Câu lạc bộ có TS. Lê Nguyễn Quốc Khang – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TP.HCM, Trưởng Câu lạc bộ Giáo dục Mở; TS Trần Ái Cam – Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cùng lãnh đạo các thành viên trong câu lạc bộ cùng sự tham gia của gần 200 đại biểu đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trên cả nước.
Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm triển khai tài nguyên giáo dục mở tại thư viện đại học ở Việt Nam” được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ảnh chụp màn hình
Phát biểu khai mạc phiên thảo luận, TS. Trần Ái Cam – Hiệu trưởng Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết: “Tài nguyên giáo dục mở đang ngày càng khẳng định giá trị của mình trong quá trình phát triển của tất cả các nước trên thế giới”. , trong đó có Việt Nam.
Có thể nói, tài nguyên giáo dục mở đang tạo cơ hội lớn cho giáo dục đại học Việt Nam, đặc biệt là trong việc tiếp cận các tài nguyên học tập có chất lượng với chi phí thấp nhất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cũng như Nghiên cứu và tạo sự công bằng xã hội trong tiếp cận thông tin, giáo dục với phương châm giáo dục cho mọi người.
Năm 2016, UNESCO đã chỉ ra rằng các tài nguyên giáo dục mở mang lại cơ hội chiến lược để nâng cao chất lượng giáo dục và tạo điều kiện chia sẻ kiến thức và xây dựng năng lực cho mỗi cá nhân.
Với sự thay đổi không ngừng và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, tài nguyên giáo dục mở đã giúp giảng viên, sinh viên chủ động tiếp cận, cập nhật kiến thức, theo kịp sự phát triển của xã hội. lễ hội.
Theo đó, với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác giữa các trường đại học và các tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng, phát triển tài nguyên giáo dục mở, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu. Research, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành rất vinh dự được phối hợp với Câu lạc bộ Giáo dục Mở của Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm này”.
Ngoài ra, TS Trần Ái Cam cũng cho biết, thời gian qua, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã triển khai việc xây dựng, khai thác, sử dụng tài nguyên giáo dục mở.
Cụ thể, nhà trường đã xác định vai trò, tầm quan trọng của tài nguyên giáo dục mở thông qua việc triển khai Dự án Tài nguyên giáo dục mở giai đoạn 2023 – 2025. Trong đó có một số nội dung trọng tâm đã được nhà trường từng bước triển khai như xây dựng chính sách hoặc xây dựng khung năng lực về tài nguyên giáo dục mở, xây dựng các sản phẩm tài nguyên giáo dục mở và triển khai tài nguyên giáo dục mở thành các mô-đun trong chương trình. chương trình đào tạo.
“Đối với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, tài nguyên giáo dục mở là một trong những định hướng lâu dài và là nền tảng để nhà trường hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai”, bà Cẩm nhấn mạnh.
Với tư cách là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giáo dục Mở, TS. Lê Nguyễn Quốc Khang – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TP.HCM cho biết: Phát triển tài nguyên giáo dục mở là vấn đề lớn, quan trọng, liên quan đến nhiều chủ thể trong xã hội và đòi hỏi tầm nhìn dài hạn.
Theo đó, việc xây dựng và triển khai mô hình học liệu mở thông qua việc sử dụng, tạo ra tài nguyên giáo dục mở mang lại cho các trường đại học những lợi ích to lớn và bền vững.
Điều này phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Tuy nhiên, theo ông Khang, hiện nay ở Việt Nam chưa có nhiều trường đại học xây dựng được mô hình quản trị để thúc đẩy tài nguyên giáo dục mở trong tổ chức của mình.
Xem thêm : Tuyển bổ sung 30 chỉ tiêu ở 11 trường Công an nhân dân
“Nhận thấy tầm quan trọng và sự cần thiết của mô hình tài nguyên giáo dục mở, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 4301/BGDDT-GDTX ngày 20/9/2019 về xây dựng và phát triển tài nguyên giáo dục mở .
Ngày 25 tháng 9 năm 2023, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1117/QD-TTg phê duyệt chương trình xây dựng mô hình tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học. Đây là những cột mốc tích cực cho việc phát triển tài nguyên giáo dục mở ở Việt Nam”, TS. Lê Nguyễn Quốc Khang nêu rõ.
Là một trong bốn diễn giả trình bày tại hội thảo, Thạc sĩ Trần Thị Thúy Kiều – Giám đốc Thư viện Đại học Nguyễn Tất Thành trình bày một số mục tiêu, kết quả triển khai tài nguyên giáo dục mở tại hội nghị. Đại học Nguyễn Tất Thành.
Mục tiêu cụ thể của Đại học Nguyễn Tất Thành. Ảnh chụp màn hình
Theo bà Kiều, một trong những lợi ích của việc triển khai tài nguyên giáo dục mở trong các trường đại học là mang lại cơ hội học tập suốt đời cho tất cả sinh viên, nhân viên và giáo viên góp phần xây dựng một xã hội học tập tích cực.
Qua đó cũng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu, cung cấp tài liệu học tập có chất lượng, giảm chi phí phát triển tài liệu học tập.
Thứ hai, tài nguyên giáo dục mở góp phần trang bị cho người học những kỹ năng số để thích ứng với môi trường học tập số ở trường và môi trường số sau khi tốt nghiệp. Thúc đẩy tính minh bạch trong học thuật và giải quyết vấn đề bản quyền trong quá trình sử dụng và chia sẻ tài liệu học tập.
Cuối cùng, tài nguyên giáo dục mở có khả năng tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá, xếp hạng và kiểm định chất lượng, đáp ứng các mục tiêu khác của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sự hình thành và yêu cầu của định hướng mô hình đại học chia sẻ. Qua đó tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững, tự chủ, góp phần quảng bá thương hiệu của trường.
“Tại Đại học Nguyễn Tất Thành, chúng tôi đã chuyển đổi một số tài liệu học tập có bản quyền sang truy cập mở, xây dựng 50 tài nguyên giáo dục mở từ kết quả nghiên cứu của giảng viên.
Nhà trường đã triển khai sử dụng tài nguyên giáo dục mở trong các học phần của một số chương trình đào tạo, đặc biệt là một số học phần trong chương trình đào tạo năm 2024.
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số khóa học mà trường cung cấp cho giảng viên và sinh viên là khoảng 30 khóa học được chia sẻ từ các trường đại học và tổ chức hàng đầu trong việc triển khai và sử dụng tài nguyên giáo dục mở.
Bên cạnh việc xây dựng sản phẩm và các hoạt động đào tạo khác, chính sách đầu tư và xác định ứng dụng giải pháp công nghệ tài nguyên giáo dục mở được nhà trường tiếp cận thận trọng, xem xét đến vấn đề chi phí. phí vận hành để lưu trữ tài nguyên giáo dục mở.
Sau một thời gian phối hợp giữa các bộ phận liên quan và đặc biệt là bộ phận quản lý thông tin của nhà trường, hiện nay chúng tôi đã triển khai và ứng dụng công nghệ quản lý tài nguyên giáo dục mở, bao gồm website, phần mềm lưu trữ khóa học, hệ thống lưu trữ tài liệu và các sản phẩm tài nguyên giáo dục mở.
Về đào tạo, đến nay tổng số giảng viên được đào tạo về tài nguyên giáo dục mở là 285 giảng viên; Tổng số sinh viên được đào tạo tìm hiểu về tài nguyên giáo dục mở là 363”, Thạc sĩ Trần Thị Thúy Kiều chia sẻ.
Hình ảnh hoạt động triển khai Tài nguyên Giáo dục Mở tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Ảnh chụp màn hình
Ngoài ra, bà Kiều cũng cho biết, trong quá trình triển khai, Đại học Nguyễn Tất Thành gặp một số khó khăn, thách thức khi nói đến văn hóa sử dụng tài nguyên giáo dục mở trong sinh viên, giảng viên. viên không cao. Đồng thời, việc thực thi bản quyền khi phát triển tài nguyên giáo dục mở cũng như các chính sách hợp tác giữa các trường đại học trong triển khai hiện còn hạn chế.
Xem thêm : Trao tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân, “Nhà giáo ưu tú”
Tham gia tọa đàm, Thạc sĩ Trương Minh Hòa – Thủ thư cấp cao Đại học Fulbright trình bày tham luận về Khóa học mở Fulbright: Cơ hội và thách thức.
Theo đó, tài liệu khóa học Fulbright được xây dựng dựa trên kinh nghiệm của Viện Công nghệ Massachusetts với Sáng kiến Tài liệu Khóa học Mở (OCW). FSPPM đã bắt đầu đưa tài liệu giảng dạy và nghiên cứu lên mạng. Đây là nguồn tài liệu giúp những người đang học tập và làm việc trong lĩnh vực liên quan đến chính sách có thể nâng cao kiến thức và khám phá những cách tiếp cận mới trong quá trình học tập và phát triển chương trình giảng dạy.
Trong khi đó, ThS Trần Tiến Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ số Đại học Mở Hà Nội chia sẻ nội dung liên quan đến một số vấn đề về phát triển hệ thống công nghệ và các khóa học. Mở HOUMOOCS đào tạo trực tuyến tại Đại học Mở Hà Nội.
Theo đó, ông Dũng cho biết: Sự thay đổi và ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng có sự phát triển vượt bậc. Hoạt động dạy và học có sự chuyển biến lớn từ lấy giáo viên làm trung tâm sang lấy người học làm trung tâm, từ bài giảng trên giấy sang các dạng thức điện tử có khả năng tương tác với người học.
Quá trình học tập từ khi học trực tuyến qua internet trở nên phổ biến, thời gian và không gian gần như bị loại bỏ vì người học có thể học mọi lúc, mọi nơi.
Trên cơ sở đó, các khóa học trực tuyến mở (MOOCS) là một trong những xu hướng phát triển hiện nay của giáo dục đại học, hỗ trợ học tập suốt đời cho mỗi cá nhân và toàn xã hội.
Võ sư Trần Tiến Dũng nêu vấn đề cho bài trình bày của mình. Ảnh chụp màn hình
Để nêu bật quan điểm của mình, Thạc sĩ Trần Tiến Dũng dẫn chứng từ số liệu thống kê của Vnetwork cho thấy năm 2023 ở Việt Nam có 77,93 triệu người dùng internet, chiếm 79,1% tổng dân số.
Với đặc điểm đó, MOOCs là các khóa học được thiết kế cho số lượng lớn người tham gia, có thể truy cập ở bất cứ đâu và bởi bất kỳ ai nếu họ có kết nối internet.
“Tuy nhiên, trên thực tế, kết quả học tập trên MOOCs vẫn chưa được công nhận chính thức có hiệu lực như các khóa học trực tuyến khác. Từ thực tế có thể thấy, việc người học có thể linh hoạt trong quá trình học tập có thể dễ dàng dẫn đến việc người học mất đi động lực hoàn thành khóa học.
Mặt khác, đa số người học đăng ký tài khoản nhưng không tham gia hoặc tham gia nhưng không hoàn thành các khóa học”, ông Dũng nói.
Trình bày bài trình bày cuối cùng tại hội thảo, Kỹ sư Lê Trung Nghĩa – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Phát triển Tài nguyên Giáo dục Mở đã chia sẻ những gợi ý về triển khai tài nguyên giáo dục mở trong trường học. đại học theo Quyết định số 1117/QD-TTg.
Theo đó, Kỹ sư Lê Trung Nghĩa nêu vấn đề trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1117/QD-TTg phê duyệt Chương trình xây dựng mô hình tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học với mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2023-2026 và 2027-2030 cùng với 4 nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Quyết định này.
Trên cơ sở đó, ông Nghĩa nhấn mạnh vai trò, nhiệm vụ của các trường đại học khi có thể chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động theo 4 nhiệm vụ, giải pháp nêu trong đó.
Ngoài ra, Kỹ sư Lê Trung Nghĩa đưa ra một số gợi ý dưới dạng bảng câu hỏi khảo sát nhằm giúp các cơ sở giáo dục đại học có thêm thông tin, nội dung phục vụ công tác triển khai, cưỡng chế nguồn tài chính. Tài nguyên giáo dục mở tại đơn vị hoặc tổ chức của bạn.
Tại tọa đàm, các đại biểu và khách mời đã có cơ hội trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến việc triển khai tài nguyên giáo dục mở tại các trường đại học. Sau mỗi câu hỏi, các diễn giả đã trực tiếp trả lời và chia sẻ kinh nghiệm thực tế để bình luận, làm rõ chủ đề chung của buổi thảo luận.
ĐÀO HIỀN
https://giaoduc.net.vn/hon-200-dai-bieu-tham-gia-thao-luan-ve-viec-trien-khai-tai-nguyen-giao-duc-mo-post245908.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục