Để có bộ sách giáo khoa chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giảng dạy ở trường, nhà xuất bản phải huy động đông đảo các nhà sư phạm, giáo viên, nhà khoa học tham gia.
- Nhiều tỉnh,thành cho học sinh nghỉ học tránh bão Yagi
- Gia Lâm phấn đấu 100% số trường thuộc huyện được đầu tư đạt chuẩn Quốc gia
- Giáo viên Hải Phòng ứng dụng thiết bị số trong giảng dạy môn Khoa học tự nhiên
- Cô giáo Hải Phòng tình nguyện đến vùng miền núi Lâm Đồng dạy học
- Đội bóng ĐH Công nghệ GTVT đạt giải Ba giải bóng đá 7 người sinh viên toàn quốc
Căn cứ vào các đặc điểm như sự phong phú, đa dạng của sách giáo khoa, tình hình phát triển kinh tế – xã hội, đặc điểm vùng miền và người học,… địa phương, trường học, giáo viên có thể lựa chọn sách giáo khoa phù hợp cho từng môn học, từng bộ sách.
Bạn đang xem: Học sinh chủ động khám phá, liên hệ thực tiễn khi sử dụng SGK chương trình mới
Sách giáo khoa có nội dung phong phú và thiết thực
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ThS Đồng Văn Hướng – Phó hiệu trưởng trường THPT Cam Ly (tỉnh Bắc Giang) nhận xét về sự phong phú, đa dạng của sách giáo khoa theo từng chương. Chương trình mới có thể mở ra khả năng phát triển giáo dục mở. Từ đó góp phần thay đổi tư duy, thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá cho giáo viên, phát huy năng lực của học sinh.
Chia sẻ về ưu điểm của Bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống và Bộ sách Chân trời sáng tạo, ông Hương cho biết, thứ nhất, về hình thức và nội dung, cả hai bộ sách đều có cách trình bày đẹp mắt. sinh động với nhiều hình ảnh, biểu đồ, bảng biểu minh họa phong phú, giúp thu hút sự chú ý của học sinh. Chẳng hạn, bộ sách Địa lý lớp 10 Kết nối kiến thức với cuộc sống sử dụng nhiều bản đồ màu, sơ đồ và hình ảnh thực tế giúp học sinh dễ dàng hình dung các hiện tượng địa lý và kinh tế toàn cầu.
Ảnh: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Nội dung sách giáo khoa Bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống có ưu điểm vượt trội là trình bày những nội dung liên quan đến thực tế đời sống. Bài học thường đến từ những ví dụ hoặc vấn đề thực tế mà học sinh có thể gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn, bộ sách Toán lớp 10 Kết nối kiến thức với cuộc sống có nhiều bài toán liên quan đến các tình huống tài chính, tiêu dùng, kinh doanh, giúp học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống. .
Bộ sách Creative Horizons tập trung phát triển khả năng sáng tạo và tư duy của học sinh thông qua việc đặt ra nhiều câu hỏi mở và khuyến khích các hoạt động trải nghiệm. Cụ thể, môn Văn thuộc bộ sách Những chân trời sáng tạo thường yêu cầu học sinh sáng tác hoặc liên hệ với cuộc sống của chính mình khi phân tích tác phẩm văn học.
Xem thêm : Dự thảo dạy thêm quá “thoáng”, cần có tiêu chuẩn cụ thể cho GV muốn dạy thêm
Thứ hai, đối với giáo viên, cả hai bộ sách đều có tính chất mở, giúp giáo viên có nhiều lựa chọn hơn trong việc triển khai bài học. Giáo viên không bắt buộc phải tuân theo một trình tự nhất định mà có thể điều chỉnh nội dung cho phù hợp với khả năng của học sinh. Chẳng hạn, bộ sách Sinh học lớp 11 Kết nối kiến thức với cuộc sống cho phép giáo viên tổ chức TN linh hoạt, từ những thí nghiệm đơn giản đến những bài kiểm tra nâng cao tùy theo điều kiện của trường. và khả năng của học sinh.
Chưa kể, các bài học trong giáo trình của hai bộ đều khuyến khích giáo viên áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại như học theo dự án, học nhóm, thực hành trải nghiệm. Với môn Lịch sử thuộc bộ Creative Horizons, giáo viên có thể tổ chức thảo luận, đóng vai lịch sử hoặc sử dụng tài liệu trực quan để học sinh độc lập nghiên cứu, trình bày các sự kiện lịch sử.
“Hai bộ sách có hệ thống tài liệu tham khảo đa dạng, giúp giáo viên dễ dàng tìm thêm tài liệu để bổ sung, mở rộng kiến thức cho học sinh. Với bộ sách giáo khoa Ngữ văn thuộc bộ Creative Horizons, giáo viên có thể khai thác thêm nhiều bài đọc bổ sung, liên kết với các tác phẩm văn học nước ngoài để mở rộng kiến thức cho học sinh”, thầy Hương chia sẻ.
Thứ ba, đối với học sinh, hai bộ sách không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn phát triển các kỹ năng như giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy phản biện và kỹ năng thực hành. Bài học không dừng lại ở việc ghi nhớ mà đòi hỏi học sinh phải nghiên cứu, sáng tạo ra những ý tưởng mới.
Cả hai bộ sách đều sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, nội dung không quá nặng về lý thuyết mà luôn gắn liền với các tình huống thực tế, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và hiệu quả. Ví dụ, sách giáo khoa tiếng Anh trong Series Kết nối kiến thức với cuộc sống thường cung cấp các tình huống giao tiếp hàng ngày, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ trong cuộc sống.
Thứ tư, cả hai bộ sách đều hướng tới phát triển kỹ năng sống. Cụ thể, bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống tập trung giúp học sinh phát triển kỹ năng sống và vận dụng kiến thức vào hoạt động hàng ngày. Trong khi đó, bộ sách Creative Horizons mang đến môi trường khuyến khích học sinh khám phá và phát triển tư duy sáng tạo.
Chẳng hạn, với sách giáo khoa Toán lớp 11 thuộc bộ Kết nối kiến thức với cuộc sống, học sinh được học cách tính lãi suất và quản lý tài chính cá nhân – những kỹ năng thực sự cần thiết trong cuộc sống. .
“Với thiết kế hiện đại, nội dung phong phú, thiết thực, hai bộ sách đã góp phần phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của học sinh. Cả hai bộ sách đều tập trung phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện thông qua các bài học đa dạng và các câu hỏi mở. Học sinh được khuyến khích tự học, tự khám phá, liên hệ kiến thức với thực tế cuộc sống. Tính linh hoạt trong cách trình bày nội dung giúp giáo viên dễ dàng cá nhân hóa việc giảng dạy, từ đó phát huy tối đa khả năng của mỗi học sinh. Điều này không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết cho tương lai”, ông Hương chia sẻ.
Cũng theo ông Hương, giáo viên trong trường đã sử dụng SGK một cách linh hoạt, sáng tạo, chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Giáo viên đã áp dụng các phương pháp giảng dạy mới như học theo dự án, thảo luận nhóm, học qua trải nghiệm thực tế, giúp học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo. Các bài học được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh, tạo môi trường học tập tích cực, chủ động. Học sinh không chỉ được học lý thuyết mà còn được rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và vận dụng kiến thức vào cuộc sống, đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện của chương trình mới.
Một số ý kiến của giáo viên
Xem thêm : Trường THCS được bổ nhiệm tối đa bao nhiêu % giáo viên hạng II mới?
Chia sẻ với phóng viên, một hiệu trưởng một trường THPT ở Hà Nội nhận xét bộ sách giáo khoa “Kết nối kiến thức với cuộc sống” và bộ sách “Chân trời sáng tạo” được biên soạn đã và đang góp phần chuyển đổi mạnh mẽ quá trình giáo dục. Giáo dục chuyển từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của người học.
Cùng với đó, một số nội dung bài học trong sách giáo khoa cần được cập nhật thông tin về các thành tựu khoa học mới hàng năm khi tái bản để đảm bảo tính thời sự.
Ngoài ra, cần đẩy mạnh các học liệu số (kênh văn bản, kênh hình ảnh, video) để giáo viên và học sinh có thể khai thác một cách đơn giản và sử dụng hiệu quả trong quá trình học tập.
Trong khi đó, một số giáo viên trường THPT Cam Ly cũng đưa ra ý kiến.
Theo đó, SGK cần tăng cường nội dung tích hợp liên môn. Cụ thể, sách nên xây dựng nhiều bài học liên kết các môn học để học sinh có cái nhìn toàn diện hơn, từ đó phát triển khả năng tư duy đa chiều và giải quyết các vấn đề phức tạp.
Tuy đã có nội dung thực tế nhưng sách nên bổ sung thêm các bài tập, tình huống thực tế gần gũi với đời sống hàng ngày, giúp học sinh dễ dàng liên hệ và vận dụng kiến thức. Bổ sung các phần mở rộng và bài tập nâng cao, đa dạng hóa độ khó nhằm đáp ứng nhu cầu và khả năng khác nhau của học sinh, tạo điều kiện cho cả học sinh giỏi và học sinh yếu tiến bộ, từ đó giúp cá nhân hóa việc học.
“Những gợi ý trên sẽ giúp cả giáo viên và học sinh dễ dàng đạt được mục tiêu phát triển năng lực, chất lượng của chương trình giáo dục mới”, ông Hương chia sẻ.
Ngọc Mai
https://giaoduc.net.vn/hoc-sinh-chu-dong-kham-pha-lien-he-thuc-tien-khi-su-dung-sgk-chuong-trinh-moi-post246369.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục