Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình vừa ban hành kết quả thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Đà Bắc.
- ITEC- Cầu nối cho tình hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ
- Làm sao giải bài toán nhiều nơi thiếu GV, cử nhân sư phạm lại chật vật bám nghề
- Sở GD Đà Nẵng tạm ngừng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp, có GV lo lắng
- Trường Đại học Thủ Dầu Một tuyển sinh đào tạo 8 ngành thạc sĩ
- Cần đa dạng hoá trong kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở bậc phổ thông
Theo đó, thực hiện Quyết định số 2123/QD-SGD&DT ngày 7/10/2024 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình về việc thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Đà Bắc, từ ngày 24/10/2024 đến tháng 10 Ngày 25/11/2024 Đoàn thanh tra kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS, thư viện trường học, thi đua khen thưởng, truyền thông, pháp luật, quản lý chất lượng giáo dục tại Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Đà Bắc.
Bạn đang xem: Hòa Bình: Huyện Đà Bắc còn thiếu cục bộ đội ngũ giáo viên, nhân viên
Trên địa bàn huyện Đà Bắc hiện có tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 1.252 người, trong đó: 143 cán bộ quản lý; 1.059 giáo viên; 95 nhân viên; Lao động hợp đồng theo Nghị định số 111/2023/ND-CP 50 người.
Tổng số trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo là 47 trường. Trong đó, Trường Mầm non: 20 trường; Trường tiểu học: 06 trường; Trường THCS: 03 trường; Trường tiểu học và THCS: 13 trường; Trường THCS Dân tộc nội trú: 03 trường; Trường tiểu học và THCS dân tộc nội trú: 02 trường.
Một số trường chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ
Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình cung cấp thông tin về những hạn chế về đội ngũ giáo viên, nhân viên, xây dựng kế hoạch giáo dục, thay đổi phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá…
Cụ thể, huyện Đà Bắc vẫn còn thiếu giáo viên, nhân viên cục bộ (tiếng Anh, CNTT, nấu ăn); Quy mô trường học, số lượng học sinh ít nên việc quản lý, bố trí giáo viên gặp nhiều khó khăn.
Đội ngũ quản lý ở một số trường còn hạn chế trong đổi mới, định hướng chuyên môn, quản trị nhà trường. Năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, nhiều giáo viên chưa đạt chuẩn quy định.
Minh họa. (Ảnh: Báo Hòa Bình)
Một số trường xây dựng kế hoạch giáo dục chưa có cơ sở văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo; Thời điểm ban hành kế hoạch chưa phù hợp với khung thời gian năm học; Kế hoạch giáo dục nhà trường chưa bao quát đầy đủ các hoạt động giáo dục trong nhà trường, một số nội dung chưa bám sát hướng dẫn;
“Việc quy hoạch, tổ chức tinh giản hoạt động, phân công giáo viên giảng dạy các nội dung Giáo dục địa phương và tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chưa đúng chỉ đạo của Sở.
Việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa chưa đúng quy định, tổ chuyên môn thiếu kế hoạch lựa chọn sách giáo khoa, họp không đủ thành viên tham dự, không đúng thành viên, họp chuyên đề theo chuyên đề. cùng một lúc. Việc tổ chức ôn thi lớp 10 chưa thường xuyên, liên tục; Kế hoạch ôn thi và nội dung ôn thi chưa sát với từng môn, chưa sát với nội dung kiến thức thi vào lớp 10 dẫn đến điểm thi vào lớp 10 thấp”, Sở Giáo dục và Đào tạo tạo thông tin .
Giáo viên dạy sai kiến thức cơ bản môn Toán
Sở GD-ĐT Hòa Bình nhận định, việc đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên các địa phương còn chậm, dẫn đến phương pháp triển khai chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 chưa hiệu quả.
Hoạt động học tập chưa được tổ chức đa dạng; Chưa có hoạt động giúp học sinh phát triển khả năng hợp tác trong học tập; Kĩ thuật dạy học tích cực, cách thức tổ chức hoạt động và quản lý hoạt động thực hành của học sinh chưa thực sự hiệu quả, còn chứa đựng nhiều kiến thức, chưa bao trùm hết học sinh.
Xem thêm : Dự kiến tháng 10 ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 99
“Giáo viên còn có kiến thức cơ bản môn Toán chưa đúng; lựa chọn nội dung bài học chưa phù hợp với học sinh; việc tổ chức các hoạt động trong bài học còn đơn điệu, thiếu tính tương tác, hỗ trợ. Học sinh còn yếu, chưa linh hoạt trong việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học. Giáo viên cũng vậy. lạm dụng việc sử dụng thí nghiệm ảo và không sử dụng các thiết bị hiện có.
Việc tổ chức một số hoạt động ngoài trời cho trẻ chưa linh hoạt, rập khuôn, kém sáng tạo; Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng đầu năm học thậm chí còn cao hơn tỷ lệ chung của toàn tỉnh”, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình thông tin.
Văn bản kết luận cũng nêu rõ, các giải pháp đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh ở một số trường còn sơ sài, chưa gắn chặt với thực tiễn; Kế hoạch kiểm tra, đánh giá chưa rõ ràng;
Xác định mức độ nhận thức trong bảng đặc tả ma trận kiểm thử chưa chính xác, một số câu hỏi chưa hợp lý;
Nội dung kiểm tra không giống với ma trận và thông số kỹ thuật. Sách điểm ở một số đơn vị không có chữ ký của giáo viên; Sổ điểm cá nhân chưa thể hiện được tinh thần đổi mới theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Một số môn không có điểm thi thường xuyên; Công tác kiểm tra, giám sát chấm điểm chưa đảm bảo, chưa ghi sổ điểm hàng tháng của Hiệu trưởng; Kết quả thi lại của học sinh chưa được cập nhật.
Chất lượng giáo dục chưa đồng đều, có nhiều chênh lệch giữa các vùng, miền trong huyện. Một số trường chưa chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi và dạy kèm học sinh yếu; Chất lượng luyện thi tuyển chọn học sinh giỏi cấp trung học cơ sở cấp tỉnh còn thấp; Kết quả tham gia các kỳ thi, cuộc thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức còn thấp so với bình quân toàn tỉnh.
Mạnh Đoàn
https://giaoduc.net.vn/hoa-binh-huyen-da-bac-con-thieu-cuc-bo-doi-ngu-giao-vien-nhan-vien-post247091.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục