Mới đây, Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam có bài viết phản ánh về một số khoản phí xã hội hóa tại Trường Tiểu học An Thượng A (Hoài Đức, Hà Nội), gây lo ngại cho phụ huynh.
- Tỷ lệ ứng viên GS, PGS bị loại nhiều nhất, Chủ tịch HĐGS ngành CNTT chia sẻ
- Có ý kiến băn khoăn về đề thi HSG lớp 9 môn KHTN, Phòng Giáo dục Quận 5 lý giải
- Yêu cầu GV toàn thời gian có diện tích làm việc riêng 6m2/người, ĐH gặp khó
- Tuyển sinh vào 10 nếu bốc thăm môn thi thứ 3 là môn tích hợp, HS sẽ rất vất vả
- Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên khai giảng, chào đón hơn 3.500 tân sinh viên
Sau bài viết, lãnh đạo trường Tiểu học An Thượng A, cô Bùi Thị Thanh Giang – Hiệu trưởng trường Tiểu học An Thượng A đã có thêm một số chia sẻ với hy vọng dư luận và phụ huynh hiểu rõ hơn về chủ trương của nhà trường.
Bạn đang xem: Hiệu trưởng TH An Thượng A: Chủ trương xã hội hóa trường đưa ra là vì học sinh
Bà Giang cho rằng, “sự cố” đáng tiếc vừa qua một phần là do nhà trường lơ là chưa hiểu hết tâm lý phụ huynh, gây ra “hiểu lầm” giữa phụ huynh và nhà trường. Do đó, sau khi tiếp nhận thông tin, nhà trường đã có sự điều chỉnh và thống nhất với đội ngũ giáo viên trong việc giải thích với phụ huynh về việc thực hiện đóng góp tự nguyện.
Hiệu trưởng cũng chia sẻ thêm, trong thời gian tới, nhà trường sẽ bố trí các hòm thư góp ý tại cổng trường để bất kỳ phụ huynh nào có thắc mắc, băn khoăn về các hoạt động của trường đều có thể bày tỏ ý kiến.
Sau đó, nhà trường cũng dự kiến xây dựng kênh phản hồi trên các nền tảng mạng xã hội theo chế độ bảo mật, không tiết lộ danh tính người gửi để phụ huynh yên tâm phản hồi mà không sợ bị phát hiện. Hiệu trưởng sẽ là người trực tiếp đọc thông tin phản hồi và phản hồi, chỉnh sửa kịp thời để phụ huynh không sợ bị bức xúc.
“Tôi cũng sẽ công khai số điện thoại của mình để tất cả phụ huynh đều biết và bật chế độ trực 24/7 để phụ huynh có thể gọi trực tiếp cho tôi bất cứ khi nào có thắc mắc. Tất cả với hy vọng sẽ luôn có tiếng nói chung giữa nhà trường và phụ huynh. Từ đó, tạo nên môi trường giáo dục phát triển và bình đẳng”, cô Giang chia sẻ.
Công văn của Trường Tiểu học An Thượng A gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức về việc xin chính sách xã hội hóa năm học 2022-2023. Ảnh: NTCC
Liên quan đến phong trào xã hội hóa, trong đó có xã hội hóa máy lạnh đang gây nhiều lo ngại cho phụ huynh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Thượng A cho biết, năm học 2022-2023, nhà trường đã có công văn gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức để xin ý kiến.
“Sau khi nhận được công văn của nhà trường, lãnh đạo Sở GD&ĐT tuy không phê duyệt bằng văn bản nhưng vẫn có một số chỉ đạo, hướng dẫn nhà trường thực hiện công tác này. Nhất là chỉ đạo về kế hoạch như thế nào và triển khai ra sao.
Trong đó, nhấn mạnh việc triển khai xã hội hóa nhà trường cần được nghiên cứu kỹ, chỉ nên đóng vai trò chứng kiến, giám sát việc triển khai và tiếp nhận tài sản do phụ huynh hỗ trợ và cần bám sát Thông tư 16 (Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT – PV) khi triển khai. Về cách thức huy động, mức đóng góp, lắp đặt do Ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp sắp xếp.
Việc xin xã hội hóa được xin một lần vào năm học 2022-2023, những năm tiếp theo sẽ thực hiện theo kế hoạch của năm đầu tiên, trong đó cũng nêu rõ nội dung này. Sau 2 năm thực hiện, việc huy động xã hội hóa đã diễn ra suôn sẻ, phụ huynh chưa có ý kiến gì.
Xem thêm : Học sinh chủ động khám phá, liên hệ thực tiễn khi sử dụng SGK chương trình mới
Lãnh đạo phòng cũng chỉ đạo nhà trường phải có vai trò đề nghị Ban đại diện cha mẹ học sinh tự nguyện vận động quyên góp, học sinh ít tiền đóng ít, học sinh nhiều tiền đóng nhiều, ưu tiên hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Về vấn đề này, chúng tôi cũng đã thông báo kỹ đến giáo viên chủ nhiệm để cùng hội phụ huynh các lớp đi cùng để đảm bảo tinh thần tự nguyện.
Sự việc vừa qua có thể do cô giáo chủ nhiệm không trao đổi rõ ràng với phụ huynh, hoặc một số phụ huynh không tham dự hoặc không lắng nghe kỹ trong buổi họp. Chúng tôi đã rút ra được bài học sâu sắc từ việc này”, cô Giang chia sẻ.
Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường cũng cho biết, đối với khoản phí xã hội hóa, học sinh chỉ đóng một lần khi vào lớp 1 và không phải đóng thêm khoản phí này trong những năm học tiếp theo tại trường.
Người này cũng nêu kỳ vọng trong vòng 2 năm học tới, khi các phòng học được trang bị đầy đủ máy lạnh, nhà trường sẽ không còn kêu gọi quyên góp mua máy lạnh nữa mà chỉ kêu gọi phụ huynh đóng góp tiền để trang trải chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, vốn là số tiền không đáng kể.
“Khi triển khai xã hội hóa máy lạnh năm học đầu tiên 2022 – 2023, chúng tôi cũng đề xuất mức thu cao nhất đối với học sinh lớp 1, các lớp tiếp theo sẽ giảm dần. Như vậy, lợi ích được chia đều, toàn thể học sinh trong trường đều có đóng góp tự nguyện để lắp máy lạnh cho tất cả các lớp học.
Vì vậy, mặc dù là đóng góp tự nguyện, nhưng đối với các lớp cuối cấp, khi chuyển trường, không ai phải lo lắng về việc phải tháo dỡ, thanh lý mà sẵn sàng bàn giao cho nhà trường quản lý. Mỗi đóng góp của học sinh hiện nay sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho các thế hệ học sinh tiếp theo của nhà trường. Đó chính là ý nghĩa nhân văn mà chính sách của chúng ta hướng tới.
Ngoài ra, với chiến dịch lắp máy lạnh cho các phòng đa năng, chúng tôi cũng căn cứ vào nhu cầu của phụ huynh. Nhiều phụ huynh mong muốn con em mình được học tập trong điều kiện tốt nhất nên khi chủ trương được đưa ra, mọi người đều ủng hộ”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Thượng A cho biết.
Ngoài ra, tại buổi làm việc với nhà trường, phóng viên cũng đề cập đến một số khoản phí như: giặt giẻ lau, quét lớp học, lau bàn. Về vấn đề này, hiệu trưởng cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường cũng đã đề xuất phân công học sinh ở từng lớp trực, luân phiên nhau vệ sinh lớp học.
Tuy nhiên, tại các buổi họp, phần lớn phụ huynh có con học lớp 1 đều mong muốn đảm bảo điều kiện vệ sinh cho con em mình nên không muốn con em mình làm công việc này mà yêu cầu nhà trường thuê nhân viên vệ sinh để làm.
Danh sách các lớp hỗ trợ quy định xã hội hóa. Trong danh sách này, có thể thấy rằng các lớp sau sẽ có tỷ lệ đóng góp thấp hơn lớp đầu tiên. Ảnh: NTCC
Xem thêm : Năm 2025, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy
Trước lo ngại của phụ huynh về việc nhà trường gửi phiếu đăng ký cho con học tiếng Anh tăng cường và đề xuất mức học phí 150.000 đồng/tháng/8 buổi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Thượng A chia sẻ, mức học phí này dựa trên thỏa thuận.
“Học tiếng Anh với người nước ngoài được nhà trường triển khai theo đề án của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về tăng cường tiếng Anh cho học sinh lớp 3, lớp 5 và giúp học sinh lớp 1, lớp 2 làm quen với tiếng Anh. Nhà trường cũng đã triển khai thực hiện trong nhiều năm.
Điều này cũng dựa trên tinh thần tự nguyện của nhà trường, trong mẫu xin ý kiến phụ huynh, chúng tôi cũng ghi rõ là phiếu đồng ý. Nghĩa là phụ huynh có thể lựa chọn đồng ý cho con học hoặc không. Nhà trường hoàn toàn tôn trọng ý kiến của phụ huynh”, cô Giang chia sẻ.
Ngoài ra, theo vị hiệu trưởng này, hằng năm vẫn còn một tỷ lệ nhất định phụ huynh không tham gia đăng ký cho con em học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài.
Để giải quyết tình trạng học sinh không đăng ký học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, cô Giang cho biết, nhà trường sẽ bố trí cho các em lên thư viện đọc sách trong thời gian học tiếng Anh.
“Hàng năm, chúng tôi đều yêu cầu các trung tâm tiếng Anh miễn học phí cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn và họ đồng ý. Năm nay, nhà trường đã miễn học phí cho 30 học sinh”, lãnh đạo nhà trường nhấn mạnh.
Về việc lựa chọn trung tâm tiếng Anh để giảng dạy tại trường, cô Giang cho biết: “Vào đầu mỗi năm học, nhà trường đều nhận được rất nhiều hồ sơ của các trung tâm ngoại ngữ.
Sau đó, chúng tôi sẽ căn cứ vào các tiêu chí tuyển chọn. Trung tâm được chọn phải nằm trong danh sách các đơn vị được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cấp phép. Ban giám hiệu nhà trường sẽ họp với giáo viên tiếng Anh của trường để đánh giá có nên tiếp tục ký hợp đồng với trung tâm tiếng Anh năm ngoái hay không.
Nếu trung tâm được coi là không đủ tiêu chuẩn, nhà trường sẽ chuyển sang đơn vị khác. Cho đến nay, thông qua đánh giá và khảo sát, chúng tôi đã thay thế 3 trung tâm.
Không chỉ với tiếng Anh mà với tất cả các hoạt động giảng dạy khác liên quan đến yếu tố tự nguyện, chúng tôi luôn cởi mở và lắng nghe phản hồi từ phụ huynh. Nếu có quá nhiều phản đối, chúng tôi sẽ xem xét hoặc dừng lại. Nhà trường vẫn đang phấn đấu hướng tới mục tiêu trở thành một ngôi trường thân thiện, nơi mà cả học sinh và giáo viên đều muốn đến.”
Trung Dũng
https://giaoduc.net.vn/hieu-truong-th-an-thuong-a-chu-truong-xa-hoi-hoa-truong-dua-ra-la-vi-hoc-sinh-post245743.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục