Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành Văn bản số 3172/SGDĐT-CTTT-KHCN về hướng dẫn công tác thư viện trường học năm học 2024-2025.
- Xây dựng đề kiểm tra định kì môn Ngữ văn THCS, THPT giáo viên cần lưu ý gì?
- Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó để thành thủ khoa đầu vào, UTT trao học bổng 100 triệu
- Sinh viên hiểu thêm cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng
- Chỉ tiêu VLVH quá 30-50% chính quy, ĐH Trà Vinh nói chưa vượt năng lực đào tạo
- Trường Đại học Hoa Sen cam kết sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp
Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng về tác dụng, vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách, chung tay xây dựng hệ thống thư viện trường học.
Bạn đang xem: Hà Nội yêu cầu các trường tổ chức học tại thư viện tối thiểu 2-3 tiết/học kỳ/lớp
Học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Tân đọc sách tại thư viện trường. (Ảnh: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, Hà Nội)
Các đơn vị triển khai phần mềm quản lý thư viện bao gồm phần mềm quản lý thư viện số kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục và tài liệu khoa học số, tăng cường việc chia sẻ tài liệu số hóa giữa thư viện các đơn vị.
Xem thêm : ĐH Nông-Lâm Bắc Giang: Chỉ tiêu từ xa gấp 3-6 lần chính quy, đầu vào từ 13 điểm
Tích cực xây dựng nguồn lực thư viện, thường xuyên bổ sung tài liệu, đảm bảo chất lượng và số lượng, phong phú về chủng loại, cân đối về thành phần với các loại hình tài liệu truyền thống, tài liệu điện tử, kho tài liệu khoa học phong phú, phù hợp với từng cấp học.
Tổ chức hiệu quả các hoạt động như: lễ hội sách, triển lãm sách, phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”, tích cực tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, triển lãm sách… Tích cực tổ chức giao lưu giữa tác giả – tác phẩm và bạn đọc, phục vụ hiệu quả nhu cầu học tập suốt đời của học sinh.
Đẩy mạnh công tác phối hợp, liên kết giữa thư viện với các trung tâm văn hóa, thể thao, trung tâm học tập cộng đồng, điểm văn hóa xã; phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao, Thư viện Hà Nội, Thư viện Quốc gia… tăng cường lưu thông sách, báo, tài liệu giữa các thư viện, tập trung lưu thông từ hệ thống thư viện các trường có điều kiện đến các vùng nông thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, phục vụ học sinh và cộng đồng… Đảm bảo chất lượng khi mua sách in; đa dạng hóa, chú trọng sách, tài liệu giáo dục kỹ năng sống, lòng tự hào dân tộc, lối sống lành mạnh, ứng xử văn minh, nhân ái.
Các đơn vị đảm bảo kinh phí hoạt động cho thư viện theo quy định để xây dựng thư viện số, mua sách nói, sách điện tử, nâng cấp trang thiết bị…
Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ thư viện trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác thư viện. Chuẩn hóa, ổn định đội ngũ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Thực hiện chế độ biên chế đối với cán bộ thư viện và chế độ phụ cấp đối với viên chức trong các cơ sở giáo dục theo quy định hiện hành.
Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giờ học thư viện phải được sắp xếp linh hoạt trong thời khóa biểu hoặc lồng ghép vào các hoạt động giáo dục khác phù hợp với điều kiện của nhà trường, đảm bảo tối thiểu 2-3 tiết/học kỳ/lớp, với nội dung phù hợp do hiệu trưởng nhà trường quy định.
Xem thêm : Học sinh Hanoi Academy phát triển năng lực sáng tạo qua “sân khấu hóa” tác phẩm
Hoạt động lớp học tại thư viện phải kéo dài ít nhất 1 tiết/học kỳ/môn học hoặc liên ngành theo quy định của hiệu trưởng.
Học sinh học một buổi mỗi ngày có thể dễ dàng truy cập vào các nguồn tài liệu trong thư viện vào đầu giờ học, trong giờ ra chơi và cuối giờ học.
Bộ cũng yêu cầu các trường thành lập các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ sách, câu lạc bộ STEM/STEAM… Ứng dụng nghiêm túc công nghệ thông tin vào quá trình đánh giá thư viện trường học đạt chuẩn hoặc cao hơn.
Các đơn vị trường học trực thuộc Sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên xây dựng kế hoạch năm học cho công tác thư viện đảm bảo 4 nguyên tắc rõ ràng (nhiệm vụ rõ ràng, trách nhiệm rõ ràng của từng thành viên, thời gian rõ ràng, chi phí hoạt động rõ ràng) hoàn thành trước ngày 10 tháng 10 năm 2024.
Ngọc Mai
https://giaoduc.net.vn/ha-noi-yeu-cau-cac-truong-to-chuc-hoc-tai-thu-vien-toi-thieu-2-3-tiethoc-kylop-post245686.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục