Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đăng tải dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để các đơn vị, cá nhân nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Thời hạn tiếp nhận ý kiến là ngày 29 tháng 10 năm 2024.
- HUTECH: Doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm nhưng nghiên cứu khoa học chưa đến 1%
- Cô giáo trẻ Nguyễn Khánh Ly lan tỏa giá trị nhân văn
- Thêm 2 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng châu Á
- Thầy cô sẽ thêm yên tâm bám trường, bám lớp nếu kiên cố hóa trường lớp
- ĐH Công nghiệp Việt Trì: Nhiều ngành tuyển sinh èo uột, chưa đạt 5% chỉ tiêu
Tác giả là một giáo viên trung học phổ thông đã đảm nhiệm nhiệm vụ của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2006. Tác giả xin chia sẻ và góp ý về dự thảo Thông tư này như sau.
Bạn đang xem: Giáo viên góp ý dự thảo Thông tư Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Ảnh minh họa: giaoduc.net.vn.
Đầu tiênNăm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông với 2 loại đề thi: Đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.
Đáng chú ý, thí sinh đã tốt nghiệp phổ thông trung học được xét tuyển theo đề thi của một trong hai chương trình. (Điều 2).
Tác giả nhận thấy rằng việc tổ chức kỳ thi cho cả hai chương trình giáo dục phổ thông cùng một lúc là rất khó khăn.
Tuy nhiên, với phương châm tất cả vì học sinh, toàn ngành giáo dục sẽ nỗ lực hết mình để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cho các thí sinh. Đây cũng là nỗ lực rất lớn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thứ haitổ chức 03 đợt thi: 01 đợt thi môn Văn, 01 đợt thi môn Toán và 01 đợt thi trắc nghiệm tự chọn gồm 02 môn trong số các môn sau: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế pháp luật, Công nghệ thông tin, Công nghệ – Công nghiệp, Công nghệ – Nông nghiệp, Ngoại ngữ (Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc). (Điều 3)
Như vậy, việc rút ngắn thời gian thi từ 4 buổi như hiện nay xuống còn 3 buổi là rất thuận tiện cho cả thí sinh, giám thị và ban tổ chức kỳ thi.
Tuy nhiên, người viết vẫn hy vọng rằng ngay ngày đầu tiên, người đứng đầu điểm thi sẽ vừa họp để giám sát quy chế thi, vừa tiến hành các thủ tục làm bài thi cho thí sinh.
Xem thêm : 5 trường học Hà Nội thí điểm ứng dụng AI trong giảng dạy
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM được tổ chức hằng năm theo hình thức này, rất gọn nhẹ, giúp tiết kiệm thời gian (giám thị và thí sinh chỉ phải dự 1 buổi thay vì 2 buổi), công sức và tiền bạc cho thí sinh và giám thị.
Thứ baKhoản 2 Điều 4 quy định nội dung thi: Bám sát nội dung Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Theo tác giả, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 rất rộng, bao gồm cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Do đó, tác giả đề xuất sửa đổi như sau: Nội dung bài kiểm tra bám sát nội dung của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chủ yếu là chương trình lớp 12.
Thứ TưTác giả rất tâm đắc với quy định tại Khoản 3 Điều 6: “Ngoài các tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, người tham gia biên soạn đề thi, chấm thi tự luận phải có trình độ chuyên môn tốt”.
Ví dụ, theo tác giả, đối với môn Ngữ văn, giám khảo phải là giáo viên đang giảng dạy lớp 12 hoặc giáo viên lớp 10, 11 có chuyên môn vững chắc và kỹ năng nghề nghiệp.
Bởi vì, từ năm 2025, tài liệu ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn sẽ hoàn toàn nằm ngoài sách giáo khoa.
Giả sử, chấm đúng 1 điểm nhưng chấm sai 2 điểm thì điểm thi sẽ chênh lệch rất nhiều, gây bất lợi cho thí sinh.
Thứ nămKhoản 2 Điều 14 quy định về Điểm thi cũng có nội dung đáng chú ý, theo đó, Trưởng Điểm thi là hiệu trưởng trường phổ thông trung học, trường trung học cơ sở.
Phó Trưởng điểm thi là: Tổ trưởng, Tổ phó tổ chuyên môn các trường phổ thông, trung học cơ sở. Trong đó, 01 Phó Trưởng điểm thi phụ trách cơ sở vật chất là người của cơ sở giáo dục nơi có điểm thi; các Phó Trưởng điểm thi khác là người của cơ sở giáo dục khác.
Người viết bình luận về nội dung này như sau: Trưởng/Phó phòng Khảo thí là người đứng đầu nhà trường. trung học phổ thông trường trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông. Thêm từ “trung học” để làm rõ hơn điều khoản này.
Xem thêm : Quá nhiều tổ hợp, hình thức xét tuyển sớm vào đại học gây “lợi bất cập hại”
Cùng với đó, Phó Trưởng điểm thi không được điều chuyển Tổ trưởng tổ bộ môn THCS. Bởi vì giáo viên là Tổ trưởng tổ bộ môn THCS không có nhiều kinh nghiệm trong việc chỉ đạo điểm thi như Tổ trưởng tổ bộ môn THPT.
Ngoài ra, Khoản 6 Điều 14 quy định về giám sát phòng thi như sau: Giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của Giám sát viên và các thành viên khác tại khu vực được phân công; mỗi Giám sát viên phòng thi chỉ giám sát không quá 02 phòng thi liền kề trên cùng một tầng và trong cùng một tòa nhà.
Tác giả thấy rằng quy định mỗi Giám thị phòng thi chỉ giám sát không quá 02 phòng thi liền kề trên cùng một tầng và trong cùng một tòa nhà là rất hợp lý.
Điều này giúp giám thị hỗ trợ giám thị 1 và 2 trong phòng thi thực hiện nhiệm vụ tốt hơn hoặc phát hiện kịp thời các lỗi để xử lý theo quy định.
Thứ sáuĐiều 45 quy định điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông như sau:
Tác giả cho rằng điểm tốt nghiệp bao gồm điểm trung bình lớp 10 (hệ số 1) + điểm trung bình lớp 11 (hệ số 2) + điểm trung bình lớp 12 (hệ số 3) là quy định rất đúng đắn.
Bởi vì, quá trình xét công nhận tốt nghiệp của học sinh là cả một quá trình học tập (3 năm phổ thông trung học) chứ không chỉ thông qua một kỳ thi.
Tài liệu tham khảo:
https://moet.gov.vn/van-ban/vbdt/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1668
Cao nguyên
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-gop-y-du-thao-thong-tu-quy-che-thi-tot-nghiep-trung-hoc-pho-thong-post245243.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục