Ngày 21/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông và bắt đầu lấy ý kiến dư luận về nội dung này. . [1]
- Thầy giáo Đắk Lắk và hành trình 10 năm làm thiện nguyện giúp đỡ học sinh nghèo
- Trường hợp nào giáo viên được đề nghị tặng bằng khen Thủ tướng Chính phủ?
- Tân SV Trường Quốc tế học cách hiểu bản thân ở chương trình đào tạo hội nhập
- Tuyên dương 32 nhà giáo trẻ Thủ đô tiêu biểu
- Tin học, Công nghệ quan trọng với nhân lực STEM, cần đưa vào tổ hợp xét tuyển ĐH
Ảnh minh họa: PL
Phương án xét tuyển vào lớp 10 trong dự thảo tuyển sinh mới nhất
Theo Dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông bao gồm: thi tuyển sinh, thi tuyển sinh hoặc kết hợp thi tuyển sinh và tuyển sinh.
Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh là thuộc thẩm quyền của địa phương. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt và lựa chọn phương pháp.
Về việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh, để đảm bảo thống nhất, nhẹ nhàng, tiết kiệm chi phí, dự thảo Quy chế thường quy định thực hiện 3 môn thi, gồm Toán, Văn và 1 môn. Kỳ thi thứ ba hoặc kỳ thi tổ hợp do Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục đại học với các trường trung học phổ thông lựa chọn và công bố trước ngày 31 tháng 3 hàng năm.
Môn thi thứ ba được chọn trong số các môn được đánh giá bằng điểm của chương trình giáo dục phổ thông ở cấp trung học cơ sở. Việc lựa chọn môn thi thứ 3 đã thay đổi qua các năm nhằm đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện ở giai đoạn giáo dục cơ bản.
Bài thi kết hợp các môn học được chọn trong số các môn học được đánh giá bằng điểm trong chương trình giáo dục phổ thông ở cấp trung học cơ sở.
Về thời gian thi, dự thảo Quy định quy định Văn là 120 phút; Toán là 90 phút hoặc 120 phút; Lần thi thứ ba là 60 phút hoặc 90 phút; Bài thi tổng hợp có thời gian là 90 phút hoặc 120 phút.
Xem thêm : Kiểm định nước ngoài thường ngắn hơn 1-1,5 ngày so với trong nước
Nội dung thi vào lớp 10 THPT là một phần của chương trình giáo dục phổ thông ở cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.
Dự thảo Quy định cũng quy định khung một số yêu cầu về đặt đề thi, giám thị, chấm thi, chấm thi và công bố kết quả, điểm chuẩn, chế độ xét tuyển trực tiếp, chế độ ưu tiên… các địa phương.
Theo kế hoạch, việc ban hành Quy chế thi tuyển sinh THCS và THPT sẽ sớm hơn 3 tháng so với các năm trước. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, giáo viên và học sinh trong quá trình dạy – học, ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi.
Dự kiến, Thông tư quy định về tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông sẽ được hoàn thiện và ban hành trước ngày 31/12/2024.
Gợi ý kế hoạch thi tuyển sinh vào lớp 10 từ năm 2025
Việc giảm áp lực thi vào lớp 10 có ý nghĩa vô cùng quan trọng để dạy học có hiệu quả, phát huy năng lực, phẩm chất của người học.
Tuy nhiên, phương án xét học bạ dù ở lớp 9 hay THCS (lớp 6-9) ở giai đoạn này sẽ không tạo được sự đồng thuận và nhiều băn khoăn. Bởi hiện nay, các trường độc lập tổ chức các bài kiểm tra định kỳ và tự chấm điểm nên kết quả sẽ không đồng đều. Các trường cũng không muốn học sinh của mình thi trượt nhiều hơn các trường khác nên tình trạng làm đẹp bảng điểm, chạy theo thành tích dễ gia tăng…vì vậy khi không có các công cụ kiểm soát chất lượng hữu hiệu, việc xét điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không phải là một biện pháp hữu hiệu. giải pháp phù hợp cho những khu vực có tỷ lệ xét tuyển vào lớp 10 căng thẳng.
Theo dự thảo mới nhất, học sinh sẽ thi 2 môn: Văn, Toán và 1 môn được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn, thay đổi hàng năm ở các môn: Ngoại ngữ, Lịch sử và Địa lý, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Tin học .
Tuy nhiên, học sinh từ lớp 10 đã học các môn bắt buộc và được tự chọn môn học nên nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn môn tự chọn chưa được học ở lớp 10 sẽ là thiệt thòi lớn cho các em hoặc nếu các em chọn môn tích hợp. . Các môn Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý sẽ rất căng thẳng và bất lợi cho học sinh.
Xem thêm : Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, đào tạo luật, công tác tuyển sinh
Với lựa chọn học sinh thi môn Toán, Văn bắt buộc và được chọn 1 hoặc 2 môn bất kỳ để thi vào lớp 10 (gần giống với kế hoạch của kỳ thi Tốt nghiệp THPT), học sinh sẽ thi các môn khác nhau. Tuy nhiên, xét tuyển vào lớp 10 sẽ lấy điểm xét tuyển từ cao xuống thấp, học sinh học các môn khác nhau sẽ khiến việc xét tuyển vào lớp 10 không thể thực hiện được.
Vì vậy, trong tình hình hiện nay, người viết xin đề xuất 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10 như sau:
Phương án 1: Giữ nguyên 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ hiện tại, điểm xét tuyển là tổng điểm 3 môn không có hệ số.
Phương án 2: Thi 2 môn Toán và Văn. Phương án này làm giảm áp lực học tập và thi cử.
Phương án 3: Thi 4 môn bắt buộc gồm Văn; Toán học; Ngoại ngữ 1; Lịch sử (4 môn bắt buộc ở bậc phổ thông).
Tuy không phải là giải pháp tối ưu, mỗi phương án đều có những ưu, nhược điểm nhất định nhưng tạm thời trong giai đoạn hiện nay sẽ giảm bớt áp lực không cần thiết cho học sinh và các môn thi là môn bắt buộc sẽ phù hợp. hơn.
Ttài liệu tham khảo:
[1] https://baochinhphu.vn/du-kien-5-doi-tuong-duoc-tuyen-thang-vao-lop-10-thpt-102241021095225724.htm
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Minh Khoa
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-gop-y-de-xuat-mot-so-phuong-an-tuyen-sinh-vao-lop-10-tu-nam-2025-post245984.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục