Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố đề tài khoa học công nghệ với nội dung “Nghiên cứu về đời sống nhà giáo ở các tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh và Hậu Giang”. [1]
- Kiểm soát an toàn thực phẩm ngoài cổng trường
- Giáo viên Hải Phòng dùng học liệu số và ứng dụng AI vào dạy tiếng Anh
- Bệ phóng cho thế hệ kỹ sư ô tô điện trong kỷ nguyên xanh
- TP Hồ Chí Minh: Yêu cầu rà soát cán bộ dùng chứng chỉ “Cambridge International”
- Ngành Giáo dục được chủ động trong tuyển dụng nhà giáo
Trường đại học này đã khảo sát hơn 12.500 giáo viên ở 3 địa phương trên vào tháng 9 và tháng 10 năm 2024 và phỏng vấn 132 nhà quản lý giáo dục, giáo viên các cấp.
Bạn đang xem: Giáo viên dạy thêm từ 8-15 giờ/tuần thì lấy sức đâu mà dạy chính khoá?
Đáng chú ý, kết quả khảo sát cho thấy có 25,4% giáo viên dạy thêm trong trường và 8,2% giáo viên dạy thêm ngoài trường. Việc dạy kèm chủ yếu tập trung vào các môn: Toán, Văn, Tiếng Anh, Vật Lý, Hóa Học.
Giáo viên tiểu học dạy trung bình 8,6 giờ/tuần, giáo viên trung học cơ sở dạy trung bình 13,75 giờ/tuần và giáo viên trung học phổ thông trung bình dạy 14,91 giờ/tuần.
Giáo viên dạy kèm tại trường, tại nhà, tại trung tâm, trực tuyến và trên kho dữ liệu học tập mở. Dạy kèm tại trung tâm thường có nhóm giáo viên phụ trách các môn ngoại ngữ.
63,57% giáo viên bày tỏ mong muốn hợp pháp hóa việc dạy thêm, bao gồm dạy thêm tại nhà và dạy trực tuyến, để tăng thu nhập bằng khả năng của mình.
Ảnh minh họa trên Giaoduc.net.vn.
Người viết là giáo viên THPT và muốn chia sẻ đôi điều khi nhận được kết quả khảo sát về dạy thêm, học thêm của Đại học Quốc gia TP.HCM.
đầu tiêngiáo viên dạy thêm từ 8-15 giờ/tuần tùy theo trình độ học vấn. Theo người viết, việc dạy và học thêm kéo dài như thế này sẽ gây quá tải cho cả giáo viên và học sinh.
Cần biết, Điều 6 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên trung học ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDDT (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 15/2017/TT-BGDDT) quy định Tiêu chuẩn bài học đối với giáo viên như sau:
Giáo viên tiểu học có 23 tiết/tuần, giáo viên trung học cơ sở có 19 tiết/tuần và giáo viên trung học phổ thông có 17 tiết/tuần.
Như vậy có thể thấy quy định về chỉ tiêu dạy/tuần của giáo viên là hợp lý ở chỗ để có giờ dạy trên lớp, giáo viên phải có nhiều thời gian soạn bài và ôn bài ở nhà. không dạy thêm.
Xem thêm : UTM không ngừng mở rộng cơ hội học tập và nghiên cứu quốc tế cho sinh viên
Cùng với đó, để Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 muốn giảng dạy hiệu quả, giáo viên bắt buộc phải đọc cả 3 bộ sách, nghĩa là giáo viên phải tốn thời gian và công sức gấp 2-3 lần cho việc Nghiên cứu bài so với Chương trình cũ (2006). .
Hơn nữa, đối với giáo viên lớp 9, 12, nếu không đầu tư vào việc học bài một cách nghiêm túc, bài bản mà chỉ chú trọng dạy thêm thì việc dạy thêm sẽ bất lợi. có hại.
Chưa kể, theo Chương trình mới, hầu hết học sinh học 2 buổi/ngày, nên nếu học 8-15 giờ/tuần là học thêm ngoài giờ học thêm, sẽ gây quá tải trong học tập. kiến thức.
Bởi vì, buổi sáng học sinh học bình thường theo quy định của Chương trình, buổi chiều học thêm – nhưng thực chất vẫn dạy và học vì tiền.
Việc phụ huynh phải đóng cả tiền học buổi thứ 2 và học phí, học thêm cho con là điều vô lý.
Điều đáng nói là nhiều giáo viên dành quá nhiều thời gian cho việc dạy kèm nên trong giờ lên lớp không còn sức để giảng dạy mà chỉ giảng qua loa và đưa ra những hướng dẫn sơ sài. Thời gian còn lại học sinh chủ yếu tự làm bài tập về nhà. hết giờ rồi.
Có thể khẳng định, giáo viên dạy thêm từ 8-15 giờ/tuần sẽ khiến bản thân giáo viên bị quá tải, dẫn đến chất lượng giảng dạy không cao, trẻ không có điều kiện đi dạy thêm sẽ thiệt thòi rất nhiều. bất lợi, bất công.
Thứ haiKết quả khảo sát của Đại học Quốc gia TP.HCM cũng cho thấy giáo viên vẫn dạy thêm ngoài giờ học, dạy tại nhà và dạy trực tuyến, theo người viết, có dấu hiệu vi phạm Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT [2] của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cụ thể, theo Thông tư này, giáo viên hưởng lương Nhà nước không được phép dạy thêm ngoài giờ học, đặc biệt đối với học sinh mình đang dạy trừ khi được hiệu trưởng cho phép.
Vấn đề cần bàn luận là tại sao giáo viên vẫn dạy thêm trái với Thông tư 17/2012/TT-BGDDT? Vi phạm Thông tư này, giáo viên có thể bị giáng chức, thậm chí bị kỷ luật nhưng tại sao vẫn bất chấp tổ chức dạy, học thêm?
Dễ dàng nhận thấy, thu nhập từ dạy thêm của giáo viên cao gấp nhiều lần mức lương hiện nay tính theo cấp lớp hiện nay nên nhiều giáo viên vẫn phớt lờ.
Một số giáo viên dạy Toán, Lý, Hóa, Anh, Văn tại địa phương nơi người viết đang công tác tiết lộ thu nhập dạy thêm hàng tháng của họ không dưới 50 triệu đồng.
Vì vậy, nếu bị lãnh đạo nhắc nhở, phê bình thì cuối năm giáo viên chỉ bị hạ một bậc, ví dụ từ xuất sắc xuống khá, điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc đánh giá cuối năm của nhân viên.
Xem thêm : Lần đầu tiên trong 5 năm, có ứng viên ngành Luật học bị loại ở HĐGS ngành
Tuy nhiên, trường hợp giáo viên bị giáng chức do dạy thêm, theo ghi nhận của người viết, là rất ít vì hiệu trưởng ít/không quan tâm đến vấn đề này, và phụ huynh cũng hiếm khi “tố” giáo viên. giáo viên.
Đó cũng là lý do khiến 63,57% giáo viên suy nghĩ rất đơn giản khi bày tỏ mong muốn với đoàn khảo sát (Đại học Quốc gia TP.HCM) ngành giáo dục nên hợp pháp hóa dạy thêm để tăng thêm thu nhập.
Thầy cô chỉ nghĩ đến việc tăng thu nhập mà còn nghĩ đến việc học sinh có tự nguyện đi học thêm hay không, việc học có quá tải không, có tiến bộ hay không,… Tôi không thấy thầy cô nào quan tâm cả. .
Trong số các giáo viên tham gia dạy thêm, người viết cũng là một giáo viên cũng rất bức xúc với việc dạy thêm, học thêm cho các trường tiểu học.
Sau khi tan học vào khoảng 5 giờ chiều mỗi ngày, người viết chứng kiến rất nhiều học sinh tiểu học xếp hàng theo giáo viên chủ nhiệm đến phòng học thêm do giáo viên thuê gần trường.
Học sinh lớp 1, 2 học cả ngày ở trường, không biết học thêm để làm gì từ 5h30 chiều đến 7h tối Thầy cô chỉ tập đọc, viết, tính toán… cho các em mà sao không cha mẹ giúp con học tập và làm bài tập về nhà?
Tôi nghĩ Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tiến hành nghiên cứu, khảo sát để có đánh giá cụ thể hơn rồi đưa ra chính sách phù hợp. Theo quan điểm của người viết, nếu giáo viên dạy học sinh bình thường và đồng thời là người kiểm tra, đánh giá học sinh thì rất khó đảm bảo tính khách quan, minh bạch, công bằng với những học sinh không đến trường. hơn.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://Giaoduc.net.vn/hon-4063-gv-tung-co-y-dinh-chuyen-nghe-do-bao-luc-tinh-than-tu-phu-huynh-post247124.gd
[2] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-17-2012-TT-BGDDT-day-hoc-them-139414.aspx
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Cao nguyên
https://giaoduc.net.vn/giao-vien-day-them-tu-8-15-giotuan-thi-lay-suc-dau-ma-day-chinh-khoa-post247263.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục