Theo đó, điểm mới đáng chú ý của dự thảo là nâng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở các lớp 10, 11, 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12). Một trong những vấn đề đặt ra là, việc tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá học tập ở lớp 10, 11 và 12 lên 50% có khiến "vấn đề" tô vẽ hồ sơ học tập tăng lên không? Việc tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá học tập lên 50% ảnh hưởng như thế nào đến việc ... Xem chi tiết
Giáo Dục
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức: Nhà khoa học xuất sắc ươm mầm ước mơ cho thế hệ trẻ
Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những cá nhân được vinh danh là trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2024. 40 năm hành trình cùng nghiên cứu khoa học Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, GS, TSKH Nguyễn Đình Đức chia sẻ, ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, cách mạng tại làng Lai ... Xem chi tiết
Điều động, luân chuyển để giải quyết bài toán thừa – thiếu GV cục bộ
Chỉ còn vài ngày nữa là năm học 2024-2025 chính thức bắt đầu. Theo phóng viên, một trong những giải pháp mà địa phương triển khai để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa là tiếp tục điều chuyển giáo viên từ trường dư sang trường thiếu. Các trường học ở vùng núi gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn tài nguyên học tập chung Trường Tiểu học Phổ thông Dân tộc Nội trú Trà Tập (huyện Nam Trà ... Xem chi tiết
Quyền lợi GV, giảng viên trường nghề còn “mờ nhạt”, lãnh đạo cơ sở GD nêu ý kiến
Tại phiên họp thẩm tra Dự thảo Luật Nhà giáo do Bộ Tư pháp tổ chức, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, chính sách, chế độ đối với nhà giáo, giảng viên giáo dục nghề nghiệp trong dự thảo Luật Nhà giáo còn "mơ hồ". Do đó, đề nghị các cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu chế độ, chính sách đối với nhà giáo giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để bảo đảm quyền lợi cho họ, tạo động lực cho nhà giáo ... Xem chi tiết
Yêu cầu dạy thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh, thủ tục có khó?
Điều 5 Dự thảo Quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường (sau đây gọi là cơ sở dạy thêm) phải tuân thủ các yêu cầu sau đây: a) Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. b) Công khai các môn học được tổ chức dạy thêm, học thêm; thời gian dạy thêm của từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, thời gian tổ chức dạy thêm, ... Xem chi tiết
Giáo viên góp ý dự thảo Thông tư Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đăng tải dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để các đơn vị, cá nhân nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Thời hạn tiếp nhận ý kiến là ngày 29 tháng 10 năm 2024. Tác giả là một giáo viên trung học phổ thông đã đảm nhiệm nhiệm vụ của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2006. Tác giả xin chia sẻ và góp ý về dự thảo Thông tư này như sau. ... Xem chi tiết
Môn tích hợp ở lớp 8, 9: Vẫn nên phân giáo viên đơn môn giảng dạy
Năm học 2024-2025, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 sẽ được triển khai ở các lớp 5, 9 và 12. Sau năm học này, tất cả các lớp ở các cấp học phổ thông sẽ áp dụng chương trình mới. Đổi mới rõ rệt nhất trong chương trình năm 2018 ở bậc phổ thông là sự xuất hiện các môn học tích hợp: Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Trên thực tế, các môn học tích hợp, đặc biệt là Khoa học Tự nhiên, đã và đang là vấn đề khó khăn đối ... Xem chi tiết
Chuẩn yêu cầu GV toàn thời gian được bố trí 6m2/thầy cô, trường đại học kêu khó
Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT về Tiêu chuẩn cơ sở giáo dục đại học sẽ chính thức áp dụng đối với các cơ sở giáo dục đại học từ năm 2025. Đây được coi là thước đo tối thiểu mà các cơ sở giáo dục đại học phải đạt được để được xác định là đạt chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều tiêu chuẩn, tiêu chí nêu trong Thông tư vẫn là bài toán "bí ẩn" đối với nhiều cơ sở giáo dục đại học. Đặc biệt, quy định ít nhất 70% giảng ... Xem chi tiết
Bó hoa dã quỳ là món quà ý nghĩa nhất dịp 20/11 của thầy Phong
Precariously perched among the high mountains on the Vietnam-China border, about 450km northwest of the center of Hanoi, is the mountainous district of Phong Tho, Lai Chau province. It is this difficult highland that nurtured the dream of a poor student, so that he could study hard, become a teacher, and continue his journey to light up the letters in the remote border area. That is the story of Mr. Dong Van Phong (born in ... Xem chi tiết
Giao định mức tuyển sinh cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp có phù hợp?
Hiện nay, nhiều cơ sở đào tạo nghề công lập đã quy định chỉ tiêu tuyển sinh giáo viên theo năm học, thậm chí có trường còn coi đây là giải pháp sáng tạo. Tuy nhiên, điều này có thể không hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Ảnh minh họa. Nhiệm vụ của giáo viên giáo dục nghề nghiệp theo tiêu chuẩn chức danh Khoản 5, Điều 4 Nghị định số 15/2019/NĐ-CP nêu rõ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có thẩm ... Xem chi tiết