Có nhiều giải pháp nổi bật để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thích ứng với quá trình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế của đất nước.
- Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh có 3 tập thể được tặng Cờ thi đua của thành phố
- Tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp có thành tích xuất sắc
- Kết quả xét tuyển sớm vào ĐH có thể sẽ phải công bố sau khi kết thúc năm học
- Thanh tra Sở GD&ĐT Đắk Lắk chỉ ra loạt sai phạm tại Trường THPT Buôn Ma Thuột
- HUFLIT dành hơn 30 tỷ đồng hỗ trợ sinh viên trong năm học mới
Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy) được xây dựng mới và đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Ảnh: Nguyễn Quang
Bạn đang xem: Giải pháp vượt trội tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô
Phát triển giáo dục đi đôi với thách thức
Đánh giá khách quan, những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo thủ đô đã có những thành tựu đáng ghi nhận, cả về chất lượng giáo dục phổ thông và giáo dục tiên tiến. Điều này được chứng minh qua kết quả các kỳ thi tốt nghiệp, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế… hàng năm của Thủ đô.
Năm học 2023-2024, kết quả thi tốt nghiệp THPT của thành phố tiếp tục có chuyển biến mạnh mẽ với 99,81% học sinh tốt nghiệp, tăng 0,25% và tăng 5 bậc so với năm học trước. Trong đó, tỷ lệ tốt nghiệp khối giáo dục thường xuyên đạt 99,12%, cao hơn 2,24% so với tỷ lệ tốt nghiệp giáo dục thường xuyên của cả nước, cao nhất trong 5 năm qua. Đáng chú ý, học sinh Thủ đô đứng đầu cả nước với 184 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. 100% giáo viên đứng lớp đạt chuẩn, tỷ lệ trên chuẩn cao.
Xem thêm : Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó để thành thủ khoa đầu vào, UTT trao học bổng 100 triệu
Tuy nhiên, giáo dục đào tạo Thủ đô vẫn chưa đi đầu, chưa có mô hình giáo dục điển hình nào có thể nhân rộng. Việc chuyển đổi các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập có khả năng xã hội hóa sang mô hình tự chủ còn chậm. Thu hút nguồn lực đầu tư từ xã hội cho giáo dục, hợp tác, liên kết quốc tế gặp nhiều rào cản về thể chế.
Hà Nội có thành thị, nông thôn và miền núi; mật độ di cư cơ học cao. Điều này dẫn đến hệ thống trường học chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Từ đây, vấn đề quy hoạch của thành phố về trường học cũng nảy sinh. Cùng với đó, hầu hết các trường học trong khu vực nội thành không đạt chuẩn đều gặp khó khăn, đặc biệt là thiếu quỹ đất nên không thể đảm bảo chỉ tiêu số học sinh/m2. Nhiều trường học cơ sở vật chất xuống cấp cần kinh phí để cải tạo, xây dựng lại…
Mở ra những hướng đi mới
Để giải quyết những bất cập hiện nay, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa 15 thông qua, với những chính sách mới, cơ sở pháp lý mới góp phần giúp Hà Nội tháo gỡ các nút thắt, đặc biệt là đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất giáo dục chất lượng cao.
Cụ thể, Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định việc đầu tư xây dựng hệ thống trường công lập, cơ sở giáo dục chất lượng cao, cơ sở giáo dục có nhiều cấp học để đảm bảo không gian, cảnh quan sư phạm. Đội ngũ giảng viên trong và ngoài trường đáp ứng tối đa nhu cầu học tập của học sinh; đảm bảo bố trí quỹ đất để xây dựng trường học ở những vị trí thuận lợi; Không đặt trường học gần nghĩa trang, cơ sở sản xuất gây tiếng ồn, ô nhiễm không khí.
Xem thêm : Vệ sinh trường lớp, trách nhiệm thuộc về ai?
Luật cũng cho phép các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập của thành phố được thiết lập liên kết giáo dục với các cơ sở giáo dục nước ngoài. Hội đồng nhân dân thành phố quy định cơ chế tài chính đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao, có nhiều cấp học. UBND Thành phố điều chỉnh, bổ sung chương trình giáo dục mầm non, phổ thông tại các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô nhằm tăng tính chủ động, sáng tạo. sáng tạo của người học, tiếp cận nền giáo dục khu vực và quốc tế. Hướng đi này không chỉ giúp học sinh hội nhập quốc tế ngay tại quê hương mà còn giúp giáo viên có cơ hội tiếp cận các phương pháp giảng dạy tiên tiến, giúp phụ huynh giảm chi phí thay vì gửi con đến trường. du học.
Đặc biệt, Luật Thủ đô (sửa đổi) thể hiện tính đặc thù, phân cấp quyền lực cho Hà Nội thông qua Hội đồng nhân dân thành phố quy định cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập, cơ sở giáo dục chất lượng cao. Giáo dục công lập có nhiều cấp học, cơ sở giáo dục công lập thực hiện liên kết giáo dục với cơ sở giáo dục nước ngoài; Mức hỗ trợ và lộ trình thực hiện hỗ trợ học phí cho học sinh THPT, mầm non trên địa bàn Thủ đô không phân biệt trường công lập, dân lập, tư thục…
Tương tự, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quy định các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý, giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục của các cơ sở giáo dục có chất lượng. cơ sở giáo dục cao, có nhiều cấp học; Trình tự, thủ tục công nhận và thu hồi quyết định công nhận cơ sở giáo dục chất lượng cao…
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) đánh giá, chủ trương phát triển giáo dục, đào tạo của Thủ đô, so với quy định tại Luật Thủ đô hiện hành, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có một số thay đổi. bước tiến lớn về phía trước. Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng để xây dựng Hà Nội thành một trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế chất lượng cao.
https://hanoimoi.vn/giai-phap-vuot-troi-tao-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-cho-thu-do-681038.html
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục