Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Quang Thảo phát biểu khai mạc Hội nghị
- 2 tuần “chạy đua” giành huy chương Vàng IMSO 2024 của nữ sinh Trường Olympia
- Năm học này, Sở GD TPHCM tăng cường kiểm tra, giám sát các trường ngoài công lập
- Hiệu trưởng ĐH Võ Trường Toản là ứng viên PGS, nhiều bài báo đăng 2 năm gần đây
- Hân hoan không khí khai giảng tại Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ
- GS.Chử Đức Trình: Bồi dưỡng nhân tài là kim chỉ nam của Trường Đại học Công nghệ
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Quang Thảo nêu rõ: Bác Hồ đã nhiều lần khẳng định đạo đức là gốc rễ của con người. Theo đó, đạo đức là nền tảng để phát triển năng lực và các phẩm chất khác của nhân cách. Con đường chủ yếu để hình thành đạo đức là thông qua giáo dục và sinh hoạt hàng ngày. Đối với các trường phổ thông, việc giáo dục đạo đức cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng nhất.
Bạn đang xem: Giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái đạo đức của học sinh phổ thông hiện nay
Việc thực hành giáo dục đạo đức cho học sinh trong những năm gần đây đang là vấn đề được toàn ngành giáo dục và xã hội quan tâm. Những trường hợp vi phạm đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật khiến dư luận vô cùng lo lắng, bức xúc trước tình trạng sa sút, suy thoái đạo đức của học sinh. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các trường phổ thông hiện nay chỉ chú trọng dạy văn hóa mà chưa quan tâm đúng mức đến giáo dục đạo đức.
Xem thêm : Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam in thêm 10 triệu bản SGK cho học sinh vùng lũ
Trước thực tế đó, hội nghị được tổ chức nhằm thu thập ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học về giáo dục, từ đó đề xuất các giải pháp ngăn chặn nguy cơ suy thoái đạo đức của học sinh cũng như Kiến nghị với các cơ quan chức năng về cơ chế, chính sách, phương pháp quản lý, giáo dục nhằm ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức của học sinh. nguy cơ suy thoái đạo đức của học sinh.
Phát biểu tại hội nghị, Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Việt Vương (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng, giáo dục đạo đức là nội dung giáo dục quan trọng trong mỗi nhà trường, góp phần giáo dục nhân cách toàn diện cho học sinh. sinh. Nghiên cứu lý luận và thực tiễn giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay là có tính thời sự, cấp bách nhằm tìm ra các biện pháp giáo dục ngăn chặn những hành vi lệch lạc của học sinh. và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Viết Vương, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi lệch lạc về đạo đức, lối sống của học sinh (do đặc điểm sinh lý, tâm lý lứa tuổi; lý do gia đình; và sự phát triển của trẻ). Internet, mạng xã hội; do cơ chế thị trường, toàn cầu hóa…). Vì vậy, cần sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh. Đặc biệt, nhà trường cần phối hợp với gia đình, chính quyền và các cơ quan, tổ chức ở địa phương để nhanh chóng phát hiện những hành vi lệch lạc trong và ngoài nhà trường, cùng nhau tìm ra biện pháp ngăn chặn và kịp thời chấn chỉnh. thời gian.
Quang cảnh hội nghị
Xem thêm : Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, đào tạo luật, công tác tuyển sinh
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Tuấn (Viện Nghiên cứu Hợp tác và Phát triển Giáo dục) cho biết, những năm gần đây, tình trạng sinh viên vi phạm đạo đức, pháp luật đang khiến dư luận lo lắng. . Số vụ vi phạm ngày càng gia tăng, người vi phạm ở mọi lứa tuổi, trình độ học vấn; Mức độ vi phạm nghiêm trọng cao hơn. Các hành vi vi phạm bao gồm mại dâm, nghiện ma túy, tiếp tay mua bán hàng cấm… Đặc biệt, suy thoái tư tưởng, giảm lòng tin, thái độ thờ ơ, vô cảm, lối sống buông thả, lệch chuẩn của một bộ phận sinh viên là nguy cơ nguy hiểm nhất hiện nay.
Ông đề xuất 5 giải pháp ngăn chặn nguy cơ suy thoái đạo đức của học sinh. Đó là: Xây dựng trường học thực sự trở thành trung tâm giáo dục đạo đức cho học sinh; xác định rõ mục đích, chức năng của quá trình giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh trong nhà trường; đổi mới chương trình giáo dục, tăng tỷ lệ các môn giáo dục về thời gian và đạo đức trong nhà trường; Xây dựng nội dung giáo dục đạo đức cho từng lớp, từng cấp học phù hợp với lứa tuổi; đa dạng hóa phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục đạo đức trong nhà trường.
“Vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, ngăn ngừa nguy cơ suy thoái đạo đức ở học sinh phổ thông trong bối cảnh hiện nay là nhiệm vụ cấp bách của mỗi trường trung học và toàn ngành giáo dục. Giải pháp căn cơ để ngăn chặn nguy cơ suy thoái đạo đức trong học sinh là phải quán triệt sâu sắc triết lý giáo dục “Nhất học lễ, nhì học văn”, thực sự lấy đức làm gốc trong xây dựng chương trình, nội dung giáo dục phổ thông. thông tin thời sự” – PGS,TS Trần Đình Tuấn nhấn mạnh.
https://hanoimoi.vn/giai-phap-phong-ngua-ngan-chan-suy-thoai-dao-duc-cua-hoc-sinh-pho-thong-hien-nay-682468.html
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục