Các thầy cô hy vọng Luật Nhà giáo sẽ sớm được áp dụng vào thực tế. Ảnh: Thống Nhất
- Trường ĐH Công đoàn bế giảng lớp đào tạo Nghiệp vụ Kế toán Công đoàn K19
- Kiến nghị có quy định cụ thể chuyên môn phù hợp đối với tiến sĩ chủ trì ngành
- Giáo viên Hải Phòng dùng học liệu số và ứng dụng AI vào dạy tiếng Anh
- Trải nghiệm sớm môi trường đại học khi còn là học sinh
- Cần sớm có quy hoạch mạng lưới CSGDĐH để Nhà nước đầu tư trọng tâm, trọng điểm
Với 9 chương, 50 điều, trong đó có nhiều quy định mới về chế độ, chính sách, 1,6 triệu giáo viên và người dân quan tâm đến giáo dục đều mong muốn và mong muốn các quy định trong dự thảo sớm được thực thi. vào thực tiễn, góp phần thúc đẩy đổi mới giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Bạn đang xem: Dự thảo Luật Nhà giáo: Kỳ vọng sớm đi vào thực tiễn
Đẩy mạnh giáo viên ngoài công lập
Dự thảo Luật Nhà giáo dục trình Quốc hội gồm 9 chương với 50 điều. Dự thảo có 6 điểm mới cơ bản, gồm: Thứ nhất, lần đầu tiên quy định đối với nhà giáo ngoài công lập; Thứ hai, nhà giáo được chuẩn hóa thông qua hệ thống chức danh, tiêu chuẩn nghề nghiệp; Ba là, chính sách tuyển dụng, sử dụng gắn với đặc điểm của hoạt động nghề nghiệp; Thứ tư, chính sách bảo vệ và thu hút giáo viên; Thứ năm, chính sách lương thưởng; Thứ sáu, quản lý nhà nước về nhà giáo.
Xem thêm : GV TH Ngọc Khánh dạy thêm đi muộn cả tiếng, thu nhập có người đến 30 triệu/tháng
Với những điểm mới quan trọng nêu trên, đây cũng là lần đầu tiên có một bộ luật dành riêng cho giáo viên. Những ngày gần đây, khi dự thảo được công bố rộng rãi để lấy ý kiến, dư luận và thậm chí là dư luận. Người trong ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm, nhất là những điểm, quy định mới lần đầu được ban hành. Mong muốn chung của dư luận cũng như mong muốn của 1,6 triệu giáo viên là cần tạo ra một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ giáo viên, giúp giáo viên yên tâm. Tận tâm với công việc, cống hiến hết mình cho nghề bằng sự nhiệt tình và trách nhiệm, bớt lo lắng kiếm sống để cống hiến và gắn bó chặt chẽ với nghề.
Gắn bó với ngành nhiều năm, hiện là quản lý một trường ngoài công lập, giáo viên Nguyễn Viết Cẩn, Hiệu trưởng trường THPT Hà Thành (quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, đây là lần đầu tiên, vị trí pháp lý của trường ngoài công lập – Đội ngũ giáo viên phổ thông được xây dựng đầy đủ, bảo đảm thống nhất, công bằng trong quản lý đội ngũ giáo viên ở các loại hình trường học. Các quy định của dự thảo Luật Nhà giáo không chỉ áp dụng đối với giáo viên ở các trường công lập mà còn áp dụng với cả giáo viên ngoài công lập. Vì vậy, ông rất hy vọng những nội dung dự thảo Luật Nhà giáo sẽ có tác động mạnh mẽ, tích cực đến chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường học, đặc biệt tạo lực đẩy cho giáo viên ngoài công lập. được thành lập, qua đó tạo đà cho hệ thống trường ngoài công lập phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Trên thực tế, Luật Giáo dục không phân biệt giáo viên công lập và giáo viên ngoài công lập, cũng chưa có quy định đầy đủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý giáo viên. Lần đầu tiên, trong dự thảo Luật Nhà giáo, địa vị pháp lý của giáo viên ngoài công lập được quy định đầy đủ, thống nhất là giáo viên chứ không chỉ là người lao động theo cơ chế hợp đồng lao động ở Việt Nam. Dự thảo Luật Nhà giáo. Theo ban soạn thảo, việc này nhằm “lấp đầy” khoảng trống pháp lý cho giáo viên ngoài công lập khi Luật Viên chức chỉ xử phạt những người được tuyển dụng, làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập. Khi thực hiện theo Bộ luật Lao động, giáo viên ngoài công lập chủ yếu bị xử phạt như người làm công.
Ủy quyền tuyển dụng có thể hạn chế cả tình trạng thừa và thiếu
Xem thêm : Chỉ 5% nguồn thu học phí dành cho học bổng giúp giảm áp lực đối với trường nghề
Quy định về tuyển dụng giáo viên ngành Giáo dục là một trong những điểm nổi bật đáng chú ý của dự thảo Luật Nhà giáo. Chia sẻ về điều này, nhiều nhà quản lý giáo dục trên địa bàn Hà Nội bày tỏ nghề dạy học có những nét riêng, khác với cán bộ các ngành, lĩnh vực khác, đòi hỏi yêu cầu chuyên môn, đáp ứng nhu cầu đặc biệt. kẻ thù đó. Ngành Giáo dục được phép tuyển dụng đội ngũ giáo viên và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục cũng như “sản phẩm” đào tạo nhưng đến nay ngành vẫn chưa có thẩm quyền quyết định tuyển bao nhiêu cán bộ. Trong quá trình tuyển dụng giáo viên, dù ngành Giáo dục có tham gia nhưng vai trò, thẩm quyền chưa rõ ràng. Trong khi đó, việc vận hành hoạt động dạy học cũng như chất lượng giáo dục trong các trường học trong bối cảnh thực hiện đổi mới giáo dục đòi hỏi nhiều điều kiện quan trọng như đủ số lượng giáo viên và đảm bảo cơ cấu giáo viên. Theo từng môn học, có đủ trường, lớp để học sinh thuận tiện học 2 buổi/ngày…
Với quy định trao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các trường đều bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ và mong nội dung này sớm đi vào thực tế. góp phần giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở địa phương hiện nay. Căn cứ tốc độ tăng trưởng về số lượng học sinh, phát triển mạng lưới trường học và chỉ tiêu giáo viên theo quy định, ngành Giáo dục quyết định số lượng tuyển dụng và tiếp tục triển khai bố trí giáo viên. sản phẩm đào tạo cho các trường sư phạm. Đây là những giải pháp được kỳ vọng sẽ giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở địa phương hiện nay.
Đồng tình với việc giao quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành Giáo dục, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Viết Dương bày tỏ rất đồng tình với quy định đưa thực hành sư phạm vào một nội dung. Nội dung phải được đưa vào khâu tuyển dụng giáo viên, bao gồm tuyển dụng giáo viên trường công lập và ngoài công lập. Theo ông Lê Viết Dương, dù là hình thức tuyển dụng là tuyển sinh hay thi tuyển thì nội dung thực hành sư phạm vẫn cần là yêu cầu bắt buộc, giúp các đơn vị tuyển dụng chọn được đúng người phù hợp với nghề dạy học, đồng thời cũng tạo cơ hội cho những người mong muốn trở thành giáo viên thể hiện năng lực và phát huy thế mạnh của mình.
Về tuyển dụng, các giáo viên cũng mong muốn để thu hút học sinh giỏi, ngoài chính sách tiền lương cần có thêm chính sách thu hút học sinh giỏi và chế độ đãi ngộ cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên. người dân vùng sâu vùng xa…
https://hanoimoi.vn/du-thao-luat-nha-giao-ky-vong-som-di-vao-thuc-tien-684004.html
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục