Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng lĩnh vực Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ý kiến.
- Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 giành giải Nhất tại Hội diễn văn nghệ Cụm V năm 2024
- Giáo viên gợi ý 4 tiêu chí “cứng” để chọn ngữ liệu thiết kế đề kiểm tra Ngữ văn
- Tuyển sinh vào 10: Đề xuất thi tuyển kết hợp xét tuyển học bạ
- Nghiên cứu môn thi thứ ba tuyển sinh vào lớp 10 để tránh học tủ, học lệch
- HUTECH: Doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm nhưng nghiên cứu khoa học chưa đến 1%
Đặc biệt, tại khoản 4 Điều 6, dự thảo nêu rõ: “Phương pháp quy đổi điểm đối với từng chương trình, chuyên ngành, nhóm ngành đào tạo phải bảo đảm mỗi thí sinh đều có cơ hội đạt điểm tối đa, đồng thời Điểm của thí sinh không vượt quá điểm tối đa (bao gồm điểm ưu tiên, điểm thưởng, điểm khuyến khích) và phải quy đổi về thang điểm chung.
Bạn đang xem: Dự kiến quy đổi điểm chuẩn các phương thức về thang điểm chung, Bộ GDĐT nói gì?
Khắc phục những bất cập trong công tác tuyển sinh
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, dự thảo thông tư sửa đổi tập trung khắc phục những tồn tại. Những bất cập trong quá trình tuyển sinh hiện nay.
Đặc biệt, khắc phục tình trạng cơ sở đào tạo sử dụng nhiều phương pháp, kết hợp nhiều môn học cho cùng một chương trình, chuyên ngành đào tạo, trong đó có việc một số cơ sở đào tạo áp dụng quá nhiều tiêu chí xét tuyển. sớm, hay quy định điểm cộng quá lớn cho các chứng chỉ ngoại ngữ.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân)
Đây cũng là năm đầu tiên học sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông mới được xét tuyển đại học. Vì vậy, cần phải cải cách thể chế tuyển sinh để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, tạo tác động tích cực đến việc dạy và học ở bậc trung học phổ thông.
Theo đó, những điểm mới cốt lõi bao gồm điều chỉnh quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho ngành sư phạm và y tế; Chỉ tiêu tuyển sinh sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu cho từng ngành, nhóm đào tạo; Điểm xét tuyển, điểm xét tuyển của các phương pháp, tổ hợp môn học sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi thành thang điểm chung, thống nhất cho từng chương trình, chuyên ngành, nhóm chuyên ngành đào tạo; Xét tuyển dựa vào hồ sơ học tập phải sử dụng kết quả học tập lớp 12 của thí sinh…
Các sửa đổi, bổ sung khác chủ yếu mang tính chất kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đăng ký, nhập học.
Xem thêm : Quy định đạo đức nghề nghiệp nhà giáo ở dự thảo Luật Nhà giáo còn nhiều hạn chế
“Trong những năm gần đây, hầu hết các cơ sở đào tạo đều phân bổ tiêu chí riêng cho từng phương thức xét tuyển, thậm chí cho từng tổ hợp các môn xét tuyển, từ đó áp dụng tiêu chí xét tuyển để tính điểm thí sinh. sinh viên và xác định điểm xét tuyển từ cao đến thấp cho đến hết tiêu chí của từng phương pháp và tổ hợp các môn xét tuyển. Điều này giúp các trường tận dụng cơ hội tuyển sinh sớm để chủ động hoàn thành kế hoạch tuyển sinh của mình.
Tuy nhiên, khó có cơ sở khoa học và thực tiễn để phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức xét tuyển hoặc kết hợp giữa các chuyên ngành đào tạo, dẫn đến những vấn đề như chênh lệch điểm trúng tuyển trái pháp luật. giữa phương thức xét tuyển và kết hợp các môn học, đồng thời đẩy điểm chuẩn của phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT lên rất cao do chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức này không còn nhiều, nhất là ở các trường. những ngành nghề, trường học “hot”. Điều này gây ra cơ hội không công bằng cho những thí sinh không được tiếp cận với nhiều phương thức xét tuyển.
Vì vậy, dự thảo sửa đổi quy chế này về cơ bản quy định áp dụng thống nhất việc quy đổi điểm tương đương của các phương thức xét tuyển và tổ hợp môn học thành một thang điểm chung, thống nhất cho từng chương trình, chuyên ngành. , nhóm ngành đào tạo, trên cơ sở đó xác định điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho tất cả các chỉ tiêu của chương trình, chuyên ngành, nhóm ngành đào tạo, trừ trường hợp xét tuyển thẳng hoặc xét tuyển sớm thí sinh đủ điều kiện. , những thành tựu nổi bật”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy bày tỏ.
Thang điểm chung giúp thí sinh được xét tuyển công bằng
Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, dự thảo cũng quy định phương thức chuyển đổi phải đảm bảo cơ hội cho mọi thí sinh đạt được điểm tối đa của thang điểm chung, đồng thời không có thí sinh nào có điểm vượt ngưỡng. điểm tối đa này. Theo đó, các cơ sở đào tạo sẽ phải nghiên cứu quy định lại việc cộng điểm các chứng chỉ ngoại ngữ và các điểm ưu tiên khác, qua đó hạn chế tình trạng lạm dụng, gây bất bình đẳng giữa các thí sinh đủ tiêu chuẩn. Đầu tư vào việc học khác nhau.
Điểm mới của dự thảo Thông tư sửa đổi giúp thí sinh được tiếp nhận một cách công bằng. (Ảnh minh họa: Báo điện tử Chính phủ)
Khi đó, tất cả thí sinh đăng ký vào ngành đào tạo sẽ được xét tuyển một cách công bằng dựa trên thang điểm chung và tiêu chuẩn xét tuyển chung thì cơ hội trúng tuyển vào những ứng viên thực sự có năng lực sẽ rất cao. tăng lên và chất lượng đầu vào của nhà trường cũng tăng lên. Các trường vẫn có cơ hội tuyển sinh sớm để chủ động cạnh tranh tuyển dụng những ứng viên xuất sắc nhất, đồng thời, những sinh viên có năng lực tốt nhất vẫn có cơ hội tuyển sinh sớm để chủ động quyết định con đường học tập của mình. phù hợp nhất.
Ngoài ra còn có quy định không được nhập học sớm quá 20% chỉ tiêu. Những điều này sẽ giúp khắc phục những tồn tại do tuyển sinh sớm, đồng thời các trường sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian, nguồn lực cho đợt tuyển sinh này hay nhiều học sinh lớp 12 lơ là việc học. khi biết kết quả tuyển sinh.
Xem thêm : Nhân tài và công nghệ cao là “đòn bẩy” để Việt Nam vươn tầm thế giới
Vì vậy, dự thảo sửa đổi cũng hướng dẫn xác định tiêu chí xét tuyển sớm để đảm bảo điểm xét tuyển (quy đổi tương đương) của các phương thức xét tuyển sớm không thấp hơn điểm xét tuyển của kỳ xét tuyển dự kiến. kế hoạch chung. Khi đó, tất cả thí sinh đăng ký vào ngành đào tạo sẽ được xét tuyển một cách công bằng dựa trên thang điểm chung và tiêu chuẩn xét tuyển chung thì cơ hội trúng tuyển vào những ứng viên thực sự có năng lực sẽ rất cao. tăng lên và chất lượng đầu vào của nhà trường cũng tăng lên.
Các trường vẫn có cơ hội tuyển sinh sớm để chủ động cạnh tranh tuyển dụng những ứng viên xuất sắc nhất, đồng thời, những sinh viên có năng lực tốt nhất vẫn có cơ hội tuyển sinh sớm để chủ động quyết định con đường học tập của mình. phù hợp nhất.
Giải thích cơ sở nào các cơ sở đào tạo đưa ra các phương thức tuyển sinh khác nhau hoặc kết hợp cho một chương trình đào tạo, chuyên ngành đào tạo, khi yêu cầu đầu vào về nguyên tắc phải giống nhau, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy bày tỏ điều này phải xuất phát từ thực tế Các phương pháp và kết hợp xét tuyển đều có tiêu chí đánh giá phù hợp để đánh giá năng lực học tập của thí sinh theo tiêu chí. yêu cầu của chương trình, chuyên ngành đào tạo. Vì vậy, các tiêu chí đánh giá phương pháp tuyển sinh và kết hợp của cùng một chương trình, lĩnh vực đào tạo phải tương đương nhau.
Việc quy định điểm xét tuyển trên cùng một thang điểm nhằm đảm bảo cho các trường chọn được phương thức xét tuyển phù hợp nhất với ngành/chương trình đào tạo mà trường đang tuyển sinh, đồng thời so sánh các thí sinh với nhau. lựa chọn thí sinh phù hợp nhất để theo học (dùng điểm thi tốt nghiệp THPT, bảng điểm hay kết quả thi độc lập hoặc chứng chỉ quốc tế). Thực tế, thời gian gần đây, việc xét tuyển dựa trên tiêu chí của từng phương pháp chứ không dựa trên so sánh hay chuyển đổi tương đương đã gây ra sự bất công giữa các thí sinh. Vì vậy, quy định sửa đổi nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh, phải nghiên cứu kỹ lưỡng để không còn tình trạng chênh lệch điểm xét tuyển vô lý giữa các tổ hợp xét tuyển. , giữa các phương thức xét tuyển mà không có cơ sở giải thích.
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành những quy định trên nhằm thực hiện một nguyên tắc cơ bản trong giáo dục là sự công bằng, qua đó nâng cao chất lượng tuyển sinh và chất lượng đào tạo, nhưng tuyệt đối không tạo ra bất kỳ rào cản nào hoặc có mục đích buộc các trường phải sử dụng trường trung học phổ thông. điểm thi tốt nghiệp để xét tuyển. Hai năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cung cấp đầy đủ dữ liệu về kết quả học tập phổ thông và hỗ trợ các trường tự tổ chức thi đưa kết quả thi lên hệ thống tuyển sinh chung, tạo điều kiện thuận lợi. Thuận tiện cho các cơ sở đào tạo thực hiện tuyển sinh trong đợt tuyển sinh chung.
“Quyền tự chủ nói chung và tự chủ tuyển sinh nói riêng của các cơ sở giáo dục đại học theo pháp luật phải luôn gắn liền với trách nhiệm xã hội, trước hết phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản trong giáo dục. Luật Giáo dục Giáo dục đại học giao Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tuyển sinh như một công cụ quản lý nhà nước để điều chỉnh việc này.
Việc sửa đổi quy định nhằm khắc phục những điểm tồn tại trước đây và tăng tính công bằng cho thí sinh khi tham gia xét tuyển. Điều này không ảnh hưởng gì đến việc học của thí sinh, bởi các em chỉ cần tiếp tục nỗ lực, nâng cao năng lực học tập và cá nhân, học tập và ôn tập tốt nhất theo cách mình đã học và thực hành. đang chuẩn bị, khi tham gia xét tuyển, khi năng lực thực tế cao hơn sẽ được xét tuyển trước so với các thí sinh có năng lực thấp hơn. Việc điều chỉnh quy định theo hướng tăng tính công bằng trong tuyển sinh chỉ làm tăng thêm sự an tâm, tự tin của học sinh khi xét tuyển đại học vì cạnh tranh càng công bằng càng tốt.
Đối với các cơ sở đào tạo, việc so sánh phương pháp tuyển sinh, tổ hợp môn học và xây dựng công thức chuyển đổi tương đương cũng là cơ hội để rà soát, điều chỉnh phương pháp, tổ hợp môn học. sao cho phù hợp nhất với từng ngành, nhóm đào tạo. Vì vậy, các trường sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức khi tập trung vào quy trình tuyển sinh chung công bằng, bình đẳng, minh bạch và thuận tiện cho mọi người”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.
Thu Thủy
https://giaoduc.net.vn/du-kien-quy-doi-diem-chuan-cac-phuong-thuc-ve-thang-diem-chung-bo-gddt-noi-gi-post247363.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục