Quan hệ công chúng (PR) là một chuyên ngành thu hút nhiều bạn trẻ bởi tính năng động, sáng tạo và cởi mở. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, chuyên ngành này luôn nhận được sự quan tâm của nhiều bạn sinh viên.
- Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Việt Thắng: Nghề điều dưỡng cần hội tụ “tay – tâm – trí”
- Đề xuất 2 phương án tính điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025
- Bộ GDĐT hướng dẫn tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông
- Trường ĐH Hạ Long kỷ niệm 10 năm thành lập và đón Huân chương Lao động hạng Nhất
- Giáo viên mong được xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở khi biệt phái trở về
Là một trong những đơn vị tiên phong đào tạo cử nhân chính quy chuyên ngành Quan hệ công chúng từ năm 2007, Trường Đại học Văn Lang được biết đến là đơn vị đào tạo truyền thông lớn mạnh, có quá trình phát triển bền vững và đã đào tạo ra nhiều thế hệ sinh viên chuyên ngành Quan hệ công chúng, trở thành những giảng viên, chuyên gia, giám đốc truyền thông tài năng xuất chúng trong nhiều lĩnh vực. [1]
Bạn đang xem: Điều gì làm nên sức hút của ngành Quan hệ công chúng tại Trường ĐH Văn Lang?
Chương trình giảng dạy luôn được cập nhật.
Trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Võ Văn Tuấn – Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Quan hệ công chúng, Trường Đại học Văn Lang chia sẻ, sinh viên chuyên ngành Quan hệ công chúng tại Trường Đại học Văn Lang sẽ được trang bị nền tảng kiến thức rộng và sâu về lý thuyết truyền thông, kỹ năng viết và sáng tạo nội dung, quản lý sự kiện, nghiên cứu thị trường và quan hệ báo chí.
Ngoài ra, sinh viên còn được học về quản lý truyền thông khủng hoảng, xây dựng chiến lược truyền thông và sử dụng các công cụ truyền thông số hiện đại. Đặc biệt, chương trình đào tạo của trường còn chú trọng phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy phản biện.
Chỉ ra những điểm nổi bật của ngành Quan hệ công chúng tại Trường Đại học Văn Lang, ông Tuấn cho biết, ngành Quan hệ công chúng ngày càng trở nên hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của thí sinh nhờ sự phát triển không ngừng của ngành truyền thông và nhu cầu ngày càng cao về quản lý hình ảnh, thương hiệu của các tổ chức, doanh nghiệp.
Với 17 năm kinh nghiệm, Khoa Quan hệ công chúng của Trường Đại học Văn Lang đã khẳng định được vị thế và uy tín trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Chương trình đào tạo luôn được cập nhật, đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường.
TS Võ Văn Tuấn – Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Quan hệ công chúng, Trường Đại học Văn Lang. Ảnh: Website nhà trường
Ngoài đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, nhà trường còn mời các chuyên gia đầu ngành đến chia sẻ, truyền cảm hứng cho sinh viên. Hơn nữa, cơ hội thực tập và kết nối với doanh nghiệp giúp sinh viên dễ dàng hòa nhập và phát triển sự nghiệp sau khi tốt nghiệp.
Điều này đã tạo nên sức hút đặc biệt, thu hút đông đảo thí sinh quan tâm đăng ký theo học. Đồng thời, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp cao cũng là minh chứng cho chất lượng đào tạo và uy tín của ngành học.
Theo ông Tuấn, điểm nhấn trong chương trình đào tạo của trường là sự kết hợp hài hòa giữa kiến thức cơ bản, kỹ năng chuyên môn và xu hướng truyền thông mới nhất.
Xem thêm : Tìm giải pháp khuyến khích học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi
Sinh viên không chỉ học các lý thuyết và mô hình PR truyền thống mà còn được tiếp cận với công nghệ số và truyền thông đa phương tiện. Điều này giúp sinh viên có tầm nhìn toàn diện và chủ động thích ứng với những thay đổi của ngành.
Ngoài ra, Khoa còn tổ chức nhiều cuộc thi về học thuật cũng như năng khiếu để sinh viên tham gia nhằm tăng thêm sự tự tin và kinh nghiệm thực tế trong quá trình học tập.
Đặc biệt, chương trình đào tạo của Trường Đại học Văn Lang được xây dựng với sự tham vấn của nhiều giáo sư, chuyên gia hàng đầu đến từ các trường đại học lớn, uy tín trên thế giới như Đại học Bournemouth (Anh), Đại học Kansas (Hoa Kỳ)… Điều này giúp chương trình luôn đạt chuẩn quốc tế, cập nhật theo xu hướng phát triển chung của thế giới.
Sự đa dạng của các vị trí công việc
Chỉ ra một số phẩm chất để có thể học tập và làm việc hiệu quả trong lĩnh vực Quan hệ công chúng, anh Tuấn chia sẻ, để thành công trong lĩnh vực Quan hệ công chúng cần sự kết hợp của nhiều phẩm chất.
Trước hết, người học cần có khả năng giao tiếp, ứng xử linh hoạt và thích nghi nhanh với môi trường làm việc năng động. Tư duy sắc bén, sáng tạo và phán đoán nhanh cũng là những yếu tố cần thiết để xử lý các tình huống phát sinh.
Ngoài ra, khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm, cũng như ham học hỏi, khả năng chịu được áp lực cao và tính kiên trì là những yếu tố quan trọng giúp sinh viên thành công trong lĩnh vực này.
Các vị trí công việc trong ngành này cũng rất đa dạng, mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên theo học ngành Quan hệ công chúng.
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Quan hệ công chúng có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như nhân viên quan hệ công chúng, chuyên gia truyền thông, quản lý sự kiện, quản lý khủng hoảng, chuyên gia nội dung và giám đốc truyền thông.
Sinh viên tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng cũng có thể làm việc tại các cơ quan báo chí, tổ chức phi chính phủ, công ty quảng cáo và truyền thông, các tập đoàn lớn cũng như trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu.
Nhà trường đã tổ chức Hội thảo “Truyền thông trong thời đại 4.0 và đại dịch Covid-19” với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông và marketing.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên theo học tại trường, công tác hỗ trợ việc làm và khuyến khích học tập luôn được Trường Đại học Văn Lang chú trọng.
Xem thêm : Thông tin về đề xuất cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 cho con của người hoạt động cách mạng
Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, hội thảo, giới thiệu việc làm với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn, giúp sinh viên có cơ hội gặp gỡ nhà tuyển dụng và tham gia thực tập ngay khi còn đang học.
Ngoài các chính sách do Nhà nước quy định, Trường Đại học Văn Lang còn có chính sách học bổng nhằm khuyến khích sinh viên có thành tích học tập xuất sắc được nhận học bổng theo từng năm học. Những gương mặt xuất sắc có nhiều đóng góp cho Khoa cũng được ghi nhận và khen thưởng.
Đặc biệt, nếu sinh viên tiếp tục theo học tại trường ở các bậc học cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ thì mức học phí sẽ được giảm, tạo điều kiện cho sinh viên học tập lâu dài, phát triển năng khiếu.
Đặng Vương Tâm Như, sinh viên chuyên ngành Quan hệ công chúng tại Trường Đại học Văn Lang chia sẻ, chương trình đào tạo của Khoa luôn được cải tiến theo hướng hiện đại, các môn học cơ bản, nền tảng cũng được cập nhật để đảm bảo sinh viên luôn được tiếp cận với kiến thức mới, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội.
Ngoài ra, sinh viên còn được kết hợp với doanh nghiệp và tham gia thực tập ngay trong khi còn đang đi học.
Theo Như, để học tốt chuyên ngành này, sinh viên cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử để có thể thích nghi với môi trường làm việc năng động. Đồng thời, sinh viên cần rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp, từ đó đưa ra những ý tưởng sáng tạo, cải tiến để nâng cao hiệu quả công việc.
Phương Khánh, sinh viên chuyên ngành Quan hệ công chúng tại Trường Đại học Văn Lang, cho biết, Quan hệ công chúng là ngành học phân tích xu hướng phát triển của xã hội để xây dựng các “chiến lược” truyền thông phù hợp.
Vì vậy, để có thể học tập và làm việc tốt trong lĩnh vực này, sinh viên cần phát triển kỹ năng phân tích. Trong quá trình học tập, sinh viên cần thường xuyên cập nhật thông tin xã hội để rèn luyện tư duy, tổng hợp.
Bên cạnh đó, để phục vụ tốt hơn cho công việc sau này, sinh viên có thể nâng cao hơn nữa khả năng sử dụng phần mềm công nghệ phục vụ công việc.
Tài liệu tham khảo:
[1]: https://Giaoduc.net.vn/truyen-thong-la-nganh-luon-thay-doi-nen-chung-toi-cung-khong-ngung-doi-moi-post227336.gd
Thu Trang
https://giaoduc.net.vn/dieu-gi-lam-nen-suc-hut-cua-nganh-quan-he-cong-chung-tai-truong-dh-van-lang-post245379.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục