Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang được thành lập theo Quyết định số 133/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 20 tháng 01 năm 2011 trên cơ sở nâng cấp từ Trường Cao đẳng Nông – Lâm (1999).
- Huyện Phúc Thọ: Gắn biển công trình Trường THCS Long Xuyên
- Rồng Việt Education có gì đặc biệt để trúng loạt gói thầu dạy kỹ năng sống?
- Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải chung tay ủng hộ đồng bào vùng mưa lũ
- Hoài Đức: Gắn biển công trình trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô
- Gần 100 tác phẩm dự cuộc thi “Hà Nội trong tôi”
Theo Quyết định Phê duyệt Chiến lược phát triển Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn 2030 được đăng tải trên website, nhà trường có sứ mệnh đào tạo cán bộ kỹ thuật trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, quản lý kinh tế; cơ sở hạ tầng phát triển nông thôn; quản lý tài nguyên môi trường; cung cấp cho xã hội các sản phẩm đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ có chất lượng cao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Bạn đang xem: ĐH Nông-Lâm Bắc Giang: Chỉ tiêu từ xa gấp 3-6 lần chính quy, đầu vào từ 13 điểm
Trong giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn 2030, nhà trường phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ đa ngành, đa phương thức đào tạo có uy tín trong cả nước theo định hướng ứng dụng trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, công nghiệp thực phẩm và tài nguyên môi trường.
Hiện nay, Tiến sĩ Đặng Xuân Anh là Chủ tịch hội đồng trường; Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Bảo Dương là Hiệu trưởng Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang.
Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang. Ảnh: Website nhà trường
Chỉ tiêu hệ đào tạo từ xa nhiều gấp 3-6 lần hệ chính quy
Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2024, Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang bắt đầu tuyển sinh 5 ngành hệ đào tạo từ xa bao gồm: Khoa học cây trồng, Quản lý đất đai, Công nghệ thực phẩm, Chăn nuôi, Thú y, với tổng chỉ tiêu là 900 sinh viên.
Trong đó ngành Khoa học cây trồng, Thú y có chỉ tiêu là 150 sinh viên/ngành, ngành Quản lý đất đai, Công nghệ thực phẩm và Chăn nuôi đều có chỉ tiêu là 200 sinh viên/ngành.
So sánh với chỉ tiêu tuyển sinh 5 ngành này hệ chính quy, phóng viên nhận thấy có sự chênh lệch lớn. Cụ thể, năm 2024, ngành Quản lý đất đai hệ chính quy có chỉ tiêu 30 sinh viên, 4 ngành còn lại đều có chỉ tiêu 50 sinh viên.
Như vậy, chỉ tiêu tuyển sinh đại học hệ đào tạo từ xa/ngành của Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang gấp 3-6 lần so với hệ chính quy.
STT | Tên ngành(Chương trình đào tạo) | Chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy | Chỉ tiêu tuyển sinh hệ đào tạo từ xa |
1 | Khoa học cây trồng | 50 | 150 |
2 | Thú y | 50 | 150 |
3 | Chăn nuôi | 50 | 200 |
4 | Công nghệ thực phẩm | 50 | 200 |
5 | Quản lý đất đai | 30 | 200 |
Chia sẻ về căn cứ xác định chỉ tiêu hệ đào tạo từ xa, đại diện Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang cho biết, với năng lực đội ngũ cơ sở vật chất, nguồn học liệu được đúc kết, xây dựng từ nhiều năm qua, Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã xây dựng và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo từ xa.
Bước đầu, kết quả tuyển sinh của ngành Thú y là 44 chỉ tiêu, ngành Quản lý đất đai là 12 chỉ tiêu, ngành Khoa học cây trồng là 11 chỉ tiêu. Ngành Chăn nuôi và Ngành Công nghệ thực phẩm hiện chưa tuyển sinh được.
“Với 5 ngành truyền thống lâu đời của nhà trường, chúng tôi có đội ngũ đủ lớn, đủ mạnh; kinh nghiệm tổ chức đào, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo của nhà trường đối với 5 ngành này đã được đúc kết nhiều năm; các điều kiện đảm bảo chất lượng được nhà trường xây dựng và tổ chức thực hiện hoàn toàn có thể đáp ứng quy mô đào tạo này.
Ngoài ra, đào tạo từ xa đang là một xu thế của xã hội. Tại Việt Nam, đào tạo từ xa là hình thức đào tạo đang được áp dụng khá phổ biến tại các trường đại học. Hình thức đào tạo này giúp sinh viên không cần phải đến lớp như phương pháp truyền thống, chính quy. Người học có thể học tập tại nhà mà vẫn đảm bảo theo kịp tiến độ học tập và nhận được tấm bằng đại học giá trị như nhau. Đây cũng là điều kiện để nhà trường có thể đào tạo ra được nguồn nhân lực có chất lượng trong lĩnh vực nông, lâm, nghiệp để phục vụ nhu cầu xã hội”, đại diện nhà trường thông tin.
Xem thêm : ĐH Công đoàn bế giảng lớp Lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ Lào
Để vận hành công tác đào tạo từ xa, đại diện nhà trường cho biết, bên cạnh đội ngũ quản lý nói chung, Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã thành lập một Tổ quản lý đào tạo từ xa, bao gồm các cán bộ quản lý, chuyên trách về đào tạo từ xa. Các cán bộ trong Tổ này là lãnh đạo của Phòng Đào tạo, Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng, Trung tâm thông tin – Thư viện và các chuyên viên có kinh nghiệm hiện đang được giao phụ trách quản lý tuyển sinh, kế hoạch đào tạo, quản lý người học, quản lý vận hành phần mềm đào tạo từ xa.
Giảng viên giảng dạy được các khoa chuyên môn phân công xây dựng, rà soát đề cương chi tiết học phần, chuẩn bị học liệu, tham gia giảng dạy theo chuyên môn, phát huy tính chủ động sáng tạo của cán bộ, giảng viên. Chương trình đào tạo, đề cương chi tiết học phần, học liệu được khoa, trường thẩm định, phê duyệt.
Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang sử dụng 3 phương thức xét tuyển để tuyển sinh hệ đào tạo từ xa, gồm: Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông; Xét tuyển học bạ; Xét tuyển dựa vào kết quả học tập bậc trung cấp, cao đẳng, đại học. Trong đó, điều kiện để xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông là tổng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 của tổ hợp môn xét tuyển (bao gồm cả điểm ưu tiên) từ 13 điểm trở lên.
Theo kết quả tuyển sinh đợt 1 của nhà trường, điểm trung bình của các thí sinh vào các ngành Quản lý đất đai, Thú y, Khoa học cây trồng đều từ 5,0 điểm/môn trở lên.
Theo tìm hiểu, năm 2024, điểm chuẩn xét tuyển hệ đại học chính quy đối với các ngành Khoa học cây trồng, Quản lý đất đai, Công nghệ thực phẩm, Chăn nuôi, Thú y của Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang là 15 điểm/ tổ hợp xét tuyển.
Về việc xây dựng chuẩn đầu ra của hệ đào tạo từ xa, căn cứ Khoản 2, Điều 2 của Thông tư số 08/2021/TT-BGDDT ngày 18/3/2021; Khoản 1, Điều 3 của Thông tư số 28/2021/TT-BGDDT ngày 28/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay Nhà trường đang thống nhất nội dung, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo áp dụng chung đối với các hình thức, phương thức tổ chức đào tạo và đối tượng người học khác nhau. Đối với người đã tốt nghiệp trình độ khác hoặc ngành khác, khối lượng học tập thực tế được xác định trên cơ sở công nhận, hoặc chuyển đổi tín chỉ đã tích lũy và miễn trừ học phần trong chương trình đào tạo trước.
“Học phí thấp hơn mức thu của các trường khác”
Theo tìm hiểu của phóng viên, học phí tín chỉ hệ đại học chính quy của Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang dao động từ 350.000 – 370.000 đồng/tín chỉ. Trong khi đó học phí hệ đào tạo từ xa được áp dụng chung cho 5 ngành là 350.000 đồng/tín chỉ.
Mức học phí hệ đào tạo từ xa của Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang. Ảnh: Chụp màn hình.
Lý giải nguyên nhân học phí của hệ này tương đương so với hệ đại học chính quy, đại diện nhà trường cho hay:
“Căn cứ theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP ngày 21/8/2021 Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; Căn cứ Nghị định 97/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Nhà trường xây dựng mức học phí thu dưới mức quy định.
Các lớp quy mô nhỏ nên đào tạo chưa nhiều, chỉ các khoản chi phí thuê điểm trạm phục vụ cần xử lý người học ở nhiều nơi, chi phí xây dựng bài giảng điện tử, phần mềm, công tác phí cho giảng viên đi hướng dẫn sinh viên thực tập ở các điểm trạm, chi phí tổ chức thi nên mức thu hiện nay là hợp lý. Trước khi ban hành mức thu, bộ phận tài chính của nhà trường đã phải đối sánh với các cơ sở đào tạo có sự tương đồng về ngành nghề và hình thức đào tạo, sau quá trình khảo sát, nhà trường nhận thấy mức thu học phí này hiện tại còn đang thấp hơn mức thu của các trường khác”.
Đảm bảo thực hành, thực tập cho sinh viên hệ đào tạo từ xa như thế nào?
Trước lo ngại rằng 5 ngành Khoa học cây trồng, Quản lý đất đai, Công nghệ thực phẩm, Chăn nuôi, Thú y đều cần thực hành, thực tập trực tiếp nhiều, đào tạo từ xa khó có thể đáp ứng theo chuẩn chương trình đào tạo, vị đại diện cho hay: “Để đảm bảo được cho việc thực hành, thực tập của sinh viên cho tương xứng, nhà trường đã ký kết hợp đồng liên kết với các địa điểm để bố trí nơi thực hành, thực tập cho sinh viên.
Tất cả các đối tác đã ký kết hợp đồng với trường đều phải đảm bảo được việc nơi đặt lớp cho sinh viên thực hành đã được kiểm định chất lượng.
Xem thêm : Dù tốn kinh phí hơn, có trường ĐH chọn kiểm định nước ngoài vì thủ tục đơn giản
Bên cạnh những cơ sở nhà trường ký kết để tạo điều kiện cho sinh viên về thực hành, thực tập, nhà trường còn ký kết với các doanh nghiệp để gắn liền với chuyên môn của sinh viên. Bên cạnh việc thực hành thực tập trong phòng thí nghiệm thì các bạn cũng có thể thực hành thực tập ở ngay doanh nghiệp.
Nội dung thực hành thực tập được căn cứ trên đề cương chi tiết học phần. Hiện chưa đến nội dung đào tạo này, tuy nhiên nhà trường đã có kế hoạch chuẩn bị đầy đủ cơ sở thực tập để sinh viên hoàn thành học tập nội dung này, như ký hợp đồng phối hợp đào tạo với các trường cao đẳng tương đương về ngành, và với các doanh nghiệp. Doanh nghiệp được chủ động chuẩn bị sẵn sàng để đưa sinh viên đến doanh nghiệp thực tập nghề nghiệp, tốt nghiệp…”.
Đối với việc bố trí và sắp xếp giảng viên tham gia giảng dạy hình thức đào tạo từ xa của Nhà trường, đại diện nhà trường cho biết trường hoàn toàn có đủ nguồn lực giảng viên đứng chủ trì ngành có trình độ tiến sĩ và đảm bảo 100% giảng viên cơ hữu đảm nhiệm xây dựng học liệu và giảng dạy từ xa.
Theo đại diện Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang, để đảm bảo chất lượng đào tạo từ xa, công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện kỹ lưỡng và chặt chẽ, cụ thể:
Đo lường thời gian học thông qua học liệu thể hiện qua việc từng nội dung giảng trong đề cương đưa lên hệ thống, xác định thời lượng truy cập của sinh viên so với thời lượng yêu cầu của bài giảng trong đề cương, xác định sinh viên tham gia đầy đủ hay không.
Đo lường nội dung về kiến thức, kỹ năng sinh viên đạt được thông qua mỗi nội dung có thể có phần kiểm tra kiến thức sinh viên để xác định sinh viên có nắm được hay không. Mỗi phần học, giảng viên có thể cho các sinh viên làm bài tập về nội dung buổi học thông qua các câu hỏi trắc nghiệm, tự luận… để sinh viên hiểu rõ hơn về nội dung cũng như vận dụng kiến thức đã học vào làm bài tập. Nếu chưa hiểu bài, sinh viên có thể trao đổi với giảng viên để được hỗ trợ và giải đáp, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên cũng như hiệu quả trong việc tiếp thu kiến thức của sinh viên.
Đo lường sinh viên tham gia buổi tương tác trực tiếp được thể hiện mỗi học phần đều có nội dung tương tác trực tiếp giữa giảng viên và sinh viên. Thời lượng chiếm 30% tổng thời gian học của mỗi học phần. Tương tự như học Zoom, hệ thống sẽ tích hợp với hệ thống để tự điểm danh; các buổi tương tác được lưu lại để sinh viên có thể xem lại.
Đánh giá điểm chuyên cần gồm 2 phần là tự học thông qua học liệu và học tương tác trực tuyến cùng giảng viên.
Đánh giá điểm điều kiện bằng hình thức giảng viên giảng dạy ra đề, tổ chức kiểm tra bằng nhiều hình thức: Trắc nghiệm, tự luận, chọn một nhiều đáp án…Đối với phần trắc nghiệm, phần mềm tự tính điểm theo thiết kế điểm của giảng viên; phần tự luận sinh viên làm bài nộp bài lên hệ thống, giảng viên đánh giá và cho điểm.
Trước nhiều ý kiến lo ngại về tình trạng sinh viên gian lận trong học tập và bất bình đẳng đối với sinh viên hệ chính quy, đại diện Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang cho biết, để tránh xảy ra tình trạng gian lận trong thi cử và học tập, nhà trường đưa ra nhiều biện pháp kiểm soát trong quá trình học thông qua học liệu; học tương tác; làm bài tập, bài kiểm tra…
“Về công tác thi cử, trong 1 chương trình đào tạo, bài thi của từng sinh viên sẽ được để riêng, để sau này đối sánh nét chữ. Công tác quản lý thi được quản lý rất chặt chẽ, do vậy sẽ không có tình trạng thi hộ, học hộ.
Về học kỳ thực tập của doanh nghiệp hay những nội dung thực tập, mặc dù chưa đến thời điểm diễn ra, nhưng trong phương án của nhà trường, chúng tôi sẽ phân giáo viên hướng dẫn và chịu trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, giám sát những nội dung thực hành thực tập cho sinh viên trong suốt quá trình các bạn thực hành thực tập tại doanh nghiệp.
Để đánh giá người học trong quá trình thực hành, thực tập, bên cạnh đánh giá của giảng viên thì nhà trường cũng dành tỷ trọng nhất định để tham khảo ý kiến cũng như ghi nhận đánh giá của các doanh nghiệp, các đơn vị mà sinh viên thực tập. Vì vậy sẽ không có chuyện gian lận”, vị đại diện khẳng định.
Đan Thư
https://giaoduc.net.vn/dh-nong-lam-bac-giang-chi-tieu-tu-xa-gap-3-6-lan-chinh-quy-dau-vao-tu-13-diem-post246425.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục