Quyết định số 1017/QD-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” nêu rõ mục tiêu chung là đến năm 2030, Việt Nam đào tạo và phát triển đội ngũ nguồn nhân lực ngành bán dẫn có chất lượng, tập trung vào thiết kế mạch bán dẫn, đóng gói và thử nghiệm mạch bán dẫn; từng bước nắm bắt công nghệ trong sản xuất chất bán dẫn; đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ đại học trở lên để phục vụ ngành bán dẫn ở tất cả các khâu trong chuỗi giá trị ngành bán dẫn.
- Chất lượng đào tạo biên, phiên dịch của bà Ngọc Anh được “phơi bày” ra sao?
- Trường ĐH Thăng Long chính thức trả lời về các phản ánh, băn khoăn của độc giả
- Sách giáo khoa chương trình mới kích thích văn hóa đọc sách cho học sinh
- VinUni chính thức đảm nhận vị trí UNESCO Chair đầu tiên tại Việt Nam
- GĐ Sở GD TPHCM: 4 giải pháp để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 ở trường
Theo Quyết định số 1017/QD-TTg, Trường Đại học Giao thông Vận tải là một trong 18 cơ sở giáo dục đại học công lập được ưu tiên xem xét đầu tư phòng thí nghiệm bán dẫn để phục vụ hoạt động đào tạo. tạo và nghiên cứu.
Bạn đang xem: ĐH Giao thông vận tải sẵn sàng mọi điều kiện để đào tạo bán dẫn
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển và chuẩn bị cơ sở vật chất. chất lượng và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chương trình phát triển nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp bán dẫn.
Cơ hội nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học trong ngành bán dẫn
Trường Đại học Giao thông vận tải có sứ mệnh đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ chất lượng cao theo xu hướng hội nhập và trách nhiệm xã hội nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành vận tải. và đất nước.
Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ năm 1968, Trường Đại học Giao thông Vận tải bắt đầu đào tạo các chuyên ngành liên quan đến điện, điện tử.
Từ năm 2006, trường bắt đầu đào tạo ngành Kỹ thuật Điện tử và Tin học Công nghiệp, trong ngành Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông với các môn học về Công nghệ sản xuất chip bán dẫn như VLSI (viết tắt của Very Large Scal Integration hay còn gọi là Mạch tích hợp); Hệ thống kỹ thuật số lập trình được FPGA (viết tắt của Field Programmable Gate Array); Ngôn ngữ mô tả phần cứng, công nghệ vi điện tử và điện tử nano, điện tử hữu cơ,…
Năm 2024, trường bắt đầu tuyển sinh ngành Kỹ thuật Máy tính. Đây là ngành liên quan trực tiếp đến ngành công nghiệp chip bán dẫn.
Với đào tạo trình độ đại học, hàng năm, tổng số sinh viên theo học các ngành liên quan trực tiếp đến ngành bán dẫn (Điện tử – Viễn thông và Kỹ thuật máy tính) của trường khoảng 250 sinh viên.
Về đào tạo sau đại học, nhà trường cũng đã hoàn thiện hệ thống đào tạo liên quan, bao gồm thạc sĩ, tiến sĩ ngành Kỹ thuật điện tử, với phần lớn người học làm luận văn liên quan đến chip bán dẫn.
“Mục tiêu cốt lõi của nhà trường khi đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn là góp phần đáp ứng nhu cầu nhân lực rất cấp thiết hiện nay và những năm tới mà chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn” đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” đã được nêu”, ông Hùng nói.
Sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật Điện tử và Tin học Công nghiệp tại phòng thí nghiệm Trường Đại học Giao thông Vận tải. (Ảnh: NTCC)
Xem thêm : Nhờ có Quỹ hỗ trợ không lãi suất, SV không còn thấp thỏm lo nghỉ học giữa chừng
Thực tế, những năm gần đây, sau khi tốt nghiệp, nhiều sinh viên của trường đã làm việc tại các công ty, tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn như Qorvo, CoAsia, Toshiba, Viettel, FPT, Marvell,…
Bằng việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành bán dẫn, nhà trường đã thể hiện trách nhiệm xã hội trong việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Trường Đại học Giao thông Vận tải luôn sẵn sàng đón nhận những công việc khó, mới trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng. Nhà trường đã chuẩn bị rất tốt để tham gia đào tạo phục vụ chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Cũng theo Quyết định số 1017/QD-TTg, Trường Đại học Giao thông Vận tải được ưu tiên đầu tư phòng thí nghiệm bán dẫn. Điều này mang lại thuận lợi cho nhà trường trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn nói chung và sự phát triển của nhà trường nói riêng.
Đánh giá nội dung này, ông Hùng cho biết, dù nhà trường đã tham gia đào tạo nhân lực phục vụ các ngành liên quan đến chất bán dẫn từ năm 2005 nhưng nhà trường vẫn cần đầu tư để nâng cao chất lượng nghiên cứu. khoa học và đào tạo. Vì vậy, khi đầu tư phòng thí nghiệm bán dẫn, trường sẽ có những thuận lợi nhất định trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn.
Cụ thể, khi được ưu tiên đầu tư, nhà trường sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng chương trình đào tạo, tài liệu học tập để có thể tiếp cận các chương trình đào tạo tiên tiến của các nước như Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản; nâng cao kiến thức cho giảng viên và đào tạo cán bộ quản lý; Nâng cao khả năng tiếp cận thực tế cho sinh viên, phát huy phương châm “học đi đôi với hành”, sinh viên sẽ sớm bắt kịp công việc ngay sau khi tốt nghiệp.
Trường cũng sẽ xây dựng các phòng thí nghiệm phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học như phòng thí nghiệm thiết kế chip, phòng thử nghiệm và phòng thí nghiệm phát triển ứng dụng chip bán dẫn. Tạo ra các sản phẩm nghiên cứu phù hợp với nhu cầu đặc thù của ngành vận tải như giao thông thông tin, đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc.
“Với sự đầu tư từ Chính phủ, nhà trường cam kết đảm bảo số lượng và chất lượng kỹ sư vi mạch bán dẫn, góp phần đảm bảo thực hiện mục tiêu phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn”, Phó Hiệu trưởng, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Chuẩn bị giảng viên, cơ sở vật chất và hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo chất bán dẫn
Hiện nay, Trường Đại học Giao thông Vận tải có 100 giảng viên thuộc các khoa Khoa học cơ bản, Điện – Điện tử, Cơ khí và Công nghệ thông tin tham gia đào tạo các lĩnh vực liên quan đến chip bán dẫn. Số lượng giảng viên của bộ môn Kỹ thuật Điện tử, đơn vị trực tiếp giảng dạy và vận hành các phòng thí nghiệm là 12 giảng viên, trong đó có 1 phó giáo sư, 6 tiến sĩ và 5 thạc sĩ. Các giảng viên đều được đào tạo chuyên nghiệp về lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và chip trong và ngoài nước. Trong những năm gần đây, giảng viên của trường đã thực hiện gần 10 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, công bố trên 30 bài báo quốc tế và được cấp 2 bằng sáng chế.
Sản phẩm Board phát triển ứng dụng chip bán dẫn trong IoT dành cho sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật Điện tử và Tin học Công nghiệp, Trường Đại học Giao thông Vận tải. (Ảnh: NTCC)
Trao đổi về phương án nâng cao năng lực giảng dạy, nghiên cứu của đội ngũ giảng viên hiện nay, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong và ngoài nước về làm việc tại trường, ông Hùng cho biết:
“Nhà trường nhận thấy để đáp ứng quy mô đào tạo ngày càng tăng và nâng cao chất lượng đào tạo, vận hành phòng thí nghiệm thì cần có sự đầu tư. Thời gian tới, căn cứ quy định của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường sẽ có chính sách cụ thể để thu hút thêm giảng viên trong lĩnh vực chip và chất bán dẫn, đặc biệt là các công nghệ tiên tiến. Tốt nghiệp từ nước ngoài với trình độ ngoại ngữ và kinh nghiệm quốc tế từ đó làm phong phú thêm đội ngũ giảng viên của trường, đảm bảo số lượng, chất lượng dịch vụ giảng dạy và vận hành phòng thí nghiệm tốt nhất. kinh nghiệm”.
Xem thêm : Để tránh học sinh học lệch, môn thi thứ 3 của kỳ thi lớp 10 sẽ do Sở GDĐT chọn
Ngoài việc quan tâm đến đội ngũ giảng viên, việc chuẩn bị cơ sở vật chất là điều kiện tiên quyết để đáp ứng đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. Chia sẻ với phóng viên, ông Hùng cho biết, nhà trường luôn thực hiện chính sách đa dạng hóa, xã hội hóa để có nguồn đầu tư tốt nhất cho các chương trình đào tạo nói chung và các chương trình phát triển nguồn nhân lực. mạch bán dẫn nói riêng.
“Trong thời gian tới, nhà trường sẽ ưu tiên đầu tư thêm trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ tốt nhất cho việc đào tạo và nghiên cứu trong ngành bán dẫn, đặc biệt ưu tiên cho các lĩnh vực đặc thù. như: phát triển các phòng thí nghiệm nghiên cứu chip và bán dẫn phục vụ tự động hóa trong quản lý đường cao tốc, phòng thí nghiệm ứng dụng chip bán dẫn trong hệ thống đường sắt cao tốc. Việc thực hiện các nhiệm vụ này cũng góp phần thúc đẩy sản phẩm đầu ra cho chip bán dẫn.
Ngoài ra, nếu đầu tư phòng thí nghiệm, nhà trường cũng sẽ xem xét bổ sung thêm các trang thiết bị phù hợp, tương thích với phòng thí nghiệm được trang bị để phát huy tốt nhất hiệu quả của thiết bị”, Phó Hiệu trưởng chia sẻ.
Sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật Điện tử và Tin học Công nghiệp, Trường Đại học Giao thông Vận tải tham dự sự kiện để nghe giảng từ các chuyên gia. (Ảnh: NTCC)
Cùng với việc xây dựng đội ngũ giảng viên và bổ sung cơ sở vật chất, hợp tác kinh doanh trong đào tạo chất bán dẫn cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của Trường Đại học Giao thông Vận tải trong thời gian gần đây.
Theo đó, Trường Đại học Giao thông Vận tải đã đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp liên quan đến ngành bán dẫn trong và ngoài nước như: Dolphin, Qorvo, CoAsia, Zinzai Solution, Toshiba, Viettel, FPT,…
Ngoài ra, trường còn hợp tác chặt chẽ với một số cơ sở giáo dục đại học ở nước ngoài như: Đại học Tokyo, Viện JAIST (Nhật Bản), Đại học bang Arizona (Mỹ),…
Ngoài ra, nhà trường còn có các hợp tác khác thông qua Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trường còn tài trợ phần mềm, chương trình đào tạo, lớp nâng cao. tay nghề cao từ Siemens, Cadence, Synopsys.
Theo ông Hùng, chiến lược của nhà trường trong thời gian tới là tiếp tục tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp tham gia đào tạo chất bán dẫn. Cụ thể, thông qua Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng với các mối quan hệ với các trường học, cựu sinh viên,… nhằm mở rộng quan hệ với các doanh nghiệp theo 3 nhóm mục tiêu: đảm bảo đầu ra tốt cho sinh viên; Mời các doanh nghiệp tham gia dự án nghiên cứu của trường về “Phát triển ứng dụng chip, chất bán dẫn trong lĩnh vực giao thông vận tải”; Tăng cường các thỏa thuận hợp tác và đào tạo nguồn nhân lực theo đơn đặt hàng doanh nghiệp.
“Với tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ, nhà trường hy vọng chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” sẽ sớm được triển khai cho các cơ sở giáo dục đại học nói chung. Đặc biệt, Trường Đại học Giao thông Vận tải sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu thị trường. Từ đó, chúng tôi góp phần phát triển đội ngũ phục vụ các ngành công nghiệp trọng điểm quan trọng của đất nước”, ông Hùng bày tỏ.
Ngọc Mai
https://giaoduc.net.vn/dh-giao-thong-van-tai-san-sang-moi-dieu-kien-de-dao-tao-ban-dan-post245906.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục