Hiện nay, Đồng Nai là một trong những tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước. Toàn tỉnh có hơn 30 khu công nghiệp tập trung với gần 780.000 lao động. [1]
- Sáng kiến kinh nghiệm ở đâu ra mà người ta mua – bán nhiều thế?
- Trường Đại học FPT hướng dẫn ứng dụng công cụ AI cho tân sinh viên
- Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Việt Thắng: Nghề điều dưỡng cần hội tụ “tay – tâm – trí”
- Cựu sinh viên Trường ĐH Giáo dục: “Luôn tự hào vì là một phần của nhà trường”
- Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam in thêm 10 triệu bản SGK cho học sinh vùng lũ
Phát triển thêm mô hình nhóm trẻ gia đình tại các khu công nghiệp
Bạn đang xem: Đề xuất có thêm chính sách hỗ trợ, phát triển mạng lưới trường mầm non ở KCN
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Toàn – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) cho biết, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc con cái của người lao động, phòng Giáo dục và Đào tạo đã mở rộng quy mô và số lượng trường mầm non trên địa bàn huyện.
“Hiện nay, trên địa bàn huyện Long Thành có 18 trường mầm non, mẫu giáo. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đang đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, mở thêm nhiều trường mầm non ngoài công lập để tăng thêm sự lựa chọn cho người lao động khi cho con đi học mẫu giáo. Nhờ xã hội hóa giáo dục ở bậc mầm non, địa phương đã cơ bản giải quyết được tình trạng thiếu trường, lớp học ở bậc này”, ông Toàn nói thêm.
ông Nguyễn Văn Toàn – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành (Đồng Nai). (Ảnh: website UBND tỉnh Đồng Nai)
Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều gia đình lao động gặp khó khăn khi cho con đi học mẫu giáo do giờ học công lập không phù hợp, một số cơ sở giáo dục không nhận giữ trẻ ngoài giờ hành chính, trong khi do tính chất công việc, người lao động thường phải làm thêm giờ đến khuya. đêm. Nếu cho con học trường tư thì học phí quá cao so với thu nhập của người lao động.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành chia sẻ, ngoài việc đầu tư mở rộng số lượng cơ sở giáo dục mầm non, địa phương còn phát triển mô hình nhóm trẻ gia đình, dành cho trẻ từ 3 tháng đến 36 tháng. một tuổi. Điều này đã góp phần tháo gỡ khó khăn, đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn huyện.
“Hầu hết lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đều đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai, để khuyến khích người lao động gửi con đến các cơ sở giáo dục, người lao động không có hộ khẩu thường trú vẫn được tạo điều kiện cho con đi học ở các trường mầm non công lập. thành lập.
Hiện nay, các thủ tục hành chính, xác nhận tiêu chuẩn, hồ sơ của phụ huynh trẻ tại các nhà máy, doanh nghiệp để được hỗ trợ mầm non đã được đơn giản hóa và có hướng dẫn rõ ràng trên cổng thông tin điện tử. của Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai”, ông Toàn chia sẻ thêm.
Xem thêm : Giải pháp vượt trội tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô
Cũng là địa phương có nhiều khu công nghiệp, thị trấn Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế đang từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp. Ông Nguyễn Quang Bình – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết: “Do đặc điểm của các khu công nghiệp, khu chế xuất sẽ có lượng xe tải ra vào mỗi ngày rất lớn. Nếu các trường mầm non nằm gần các địa điểm này sẽ gây ra nhiều nguy hiểm về giao thông và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của giáo viên và học sinh tại trường.
Vì vậy, hiện thị xã Hương Thủy không bố trí trường học gần khu công nghiệp mà sẽ bố trí cách khu công nghiệp khoảng 2-3 km. Chúng tôi tính toán khoảng cách này sẽ hạn chế ảnh hưởng từ giao thông, môi trường đến giáo dục nhưng không quá xa nơi làm việc của phụ huynh, đảm bảo người lao động có thể thuận tiện đưa đón con em đến trường.”
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thị trấn Hương Thủy cũng thông tin, qua khảo sát trên địa bàn thị trấn, hầu hết người lao động ưu tiên gửi con đến các cơ sở giáo dục mầm non công lập ở các xã, phường gần nơi ở. hoặc thuê phòng. Mặc dù số trường, lớp mầm non được trang bị đầy đủ nhưng tỷ lệ huy động trẻ mầm non chưa cao.
Cần bổ sung cơ sở vật chất, phát triển mạng lưới trường mầm non gần khu công nghiệp
Theo ông Nguyễn Công Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp), trong thời gian qua, theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Sa Đéc tháng 12 đã và đang triển khai có hiệu quả Nghị định số 105/2020/ND-CP của Chính phủ về Quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non.
Cụ thể, Điều 8 Nghị định này quy định trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập và hoạt động theo quy định. có cha mẹ hoặc người chăm sóc là công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp có hợp đồng lao động được doanh nghiệp ký kết theo quy định thì được hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/trẻ/tháng. Thời gian hỗ trợ được tính theo số tháng học thực tế nhưng không quá 9 tháng/năm học.
Ngoài ra, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Tháp cũng ban hành Nghị quyết số 72/2021/NQ-HĐND quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với địa phương hỗ trợ người lao động trên địa bàn hoàn tất các thủ tục hành chính như: hồ sơ trợ cấp, giấy khai sinh con, giấy chứng nhận tạm trú… để được hưởng trợ cấp. ban hành theo quy định.
Học sinh Trường Mầm non Sen Hồng (TP Sa Đéc, Đồng Tháp) tham gia hoạt động làm bánh. (Ảnh: website Sở Giáo dục và Đào tạo TP Sa Đéc)
Xem thêm : Năm học này, Sở GD TPHCM tăng cường kiểm tra, giám sát các trường ngoài công lập
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Sa Đéc cho biết, các văn bản trên đã tạo hành lang pháp lý, đáp ứng nhu cầu thiết thực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn. Tuy nhiên, nhìn từ thực tế, giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp nói riêng và toàn thành phố nói chung vẫn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học dù được quan tâm đầu tư. nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển về số lượng và tiêu chuẩn ngành mới. Việc thực hiện nội trú ở tất cả các nhóm, lớp không đảm bảo 100%; Nhiều giáo viên xin nghỉ việc, tinh giản biên chế, đột ngột nghỉ việc, xin chuyển việc. Một số giáo viên còn hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin.
Ông Hiếu hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều chính sách góp phần đảm bảo cơ sở vật chất, củng cố và phát triển mạng lưới trường học, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của địa phương. . Đồng thời, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Sa Đéc mong muốn Ủy ban nhân dân và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp sẽ có thêm văn bản hướng dẫn ưu tiên phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn. có khu công nghiệp; Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển giáo dục mầm non đáp ứng nhu cầu xã hội.
Không chỉ Đồng Tháp, Thừa Thiên Huế cũng là một trong những địa phương ban hành nghị quyết hỗ trợ giáo dục mầm non trong các khu công nghiệp.
Cụ thể, Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Nghị quyết số 27/2021/NQ-HĐND quy định một số chính sách đối với trẻ em, giáo viên và các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, dân lập, tư thục. nằm trong khu vực có khu công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế. Nghị quyết bao gồm các quy định về chính sách hỗ trợ đối với các cơ sở giáo dục mầm non, trẻ em học tập tại các cơ sở này có cha mẹ là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp và giáo viên mầm non. .
Ông Nguyễn Quang Bình (phải) – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế). (Ảnh: Website UBND thị trấn Hương Thủy)
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thị trấn Hương Thủy cho biết, để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn, Sở thường xuyên kiểm tra chất lượng bữa ăn, vệ sinh trường học tại các cơ sở giáo dục mầm non. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các trường triển khai các khóa đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo viên. Thông qua các khóa học này, giáo viên sẽ nâng cao trình độ chuyên môn, chủ động giáo dục trẻ theo những hướng phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường nói riêng và toàn thị trấn nói chung.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://laodongthudo.vn/tang-suc-hap-dan-cac-khu-cong-nghiep-tren-dia-ban-tinh-dong-nai-169306.html
Hà Giang
https://giaoduc.net.vn/de-xuat-co-them-chinh-sach-ho-tro-phat-trien-mang-luoi-truong-mam-non-o-kcn-post246788.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục