Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dư luận cho dự thảo thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông.
- Phải đấu thầu trong kiểm định chất lượng giáo dục là rào cản lớn đối với CSGDĐH
- Lễ phát động ngành Giáo dục ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
- Xóa bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh, lạm thu có chấm dứt?
- Từ chối trả lời làm rõ thông tin 3 công khai, Học viện Tài chính có khuất tất?
- Học phí hệ từ xa cao hơn chính quy, HUBT lý giải do số SV ít nên chi phí tăng
Theo dự thảo, phương thức tuyển sinh trung học phổ thông bao gồm: Thi tuyển sinh, thi tuyển sinh hoặc kết hợp thi tuyển sinh và tuyển sinh.
Bạn đang xem: Để trở thành ngôn ngữ thứ hai, tiếng Anh cần là môn thi của kỳ tuyển sinh lớp 10
Đối với tổ chức thi, ngoài môn Toán, Văn, dự thảo bãi bỏ hình thức bốc thăm đối với môn thứ 3 và thay thế bằng hình thức của Sở Giáo dục và Đào tạo “chọn trong số các môn được đánh giá theo điểm trong chương trình”. chương trình giáo dục phổ thông ở bậc trung học cơ sở. Việc lựa chọn môn thi thứ ba nhằm hiện thực hóa mục tiêu giáo dục toàn diện ở giai đoạn giáo dục cơ bản” và được công bố trước ngày 31/3 hàng năm.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Lâm Thị Sang – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu cho biết: Môn thi thứ 3 được giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh thành trọng điểm. Hành động quyết đoán là một lựa chọn phù hợp với nhiều ưu điểm.
Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo hoạt động giảng dạy, tổ chức kiểm tra, đánh giá và chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc tổ chức các kỳ thi. Điều này giúp ổn định tuyển sinh ở từng địa phương.
Đối với các cơ sở giáo dục sẽ tạo sự chủ động cho giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, tổ chức các hoạt động dạy-học, rà soát công việc đồng đều trong năm để tránh tình trạng quá tải học sinh. Từ đó sẽ đảm bảo được chất lượng giáo dục cũng như chất lượng và kết quả thi tốt hơn.
Hiện nay, trước áp lực phân luồng học sinh sau cấp 2, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.
So với kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 lại càng căng thẳng và căng thẳng hơn bởi tỷ lệ trúng tuyển cao do thí sinh đăng ký theo khu vực.
Trên cơ sở đó, cô Lâm Thị Sang cho rằng cần cân đối, cân nhắc phương án tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sao cho nhẹ nhàng, ổn định nhằm tạo điều kiện cho học sinh chủ động ôn tập cũng như hoàn thành bài thi một cách hiệu quả và hiệu quả. về mặt chất lượng.
“Ở góc độ quản lý giáo dục, chúng tôi hoàn toàn hiểu những trăn trở, băn khoăn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tình trạng học sinh học tập bừa bãi, học sai sẽ dẫn đến hậu quả không đảm bảo mục tiêu học tập. Mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Tuy nhiên, việc đánh giá năng lực học sinh dựa trên một quá trình chứ không phải đánh giá qua một kỳ thi. Trên thực tế, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán và Văn, học sinh vẫn phải học và thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục, giáo án của giáo viên và kế hoạch giáo dục học sinh của nhà trường. với các môn còn lại.
Khi môn thi thứ 3 được Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh chủ động lựa chọn sẽ có sự đánh giá, xét duyệt dựa trên điều kiện thực tế của từng địa phương nên sẽ giúp quá trình tuyển sinh dễ dàng hơn, học sinh cũng giảm bớt một số khó khăn. áp lực và ổn định tâm lý để hoàn thành chương trình học trên lớp và đi thi với tâm trạng tốt nhất”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu cho biết.
Bà Lâm Thị Sang – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: NVCC
Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Đình Sơn – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Cừ (Sơn Trà, Đà Nẵng) cũng cho rằng, áp lực đối với học sinh thi vào lớp 10 là rất lớn nên cần sự ổn định. trong kế hoạch tuyển sinh để học sinh chuẩn bị kỹ lưỡng và đảm bảo tinh thần học tập tốt từ đầu năm học cho đến ngày thi.
Đối với môn thi thứ 3, ông Sơn cho rằng cần sớm thống nhất để tránh tình trạng có nhiều thông tin về thay đổi cách tổ chức kỳ thi, gây hoang mang cho cả phụ huynh và học sinh.
Theo ông Sơn, môn thi thứ 3 nên giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo để đảm bảo sự ổn định trong quá trình tuyển sinh.
Xem thêm : Điều gì làm nên sức hút của ngành Quan hệ công chúng tại Trường ĐH Văn Lang?
Trên thực tế, điều kiện kinh tế – xã hội cũng như chất lượng giáo dục ở mỗi địa phương sẽ có những đặc điểm khác nhau, khu vực miền núi sẽ khiêm tốn hơn so với vùng đồng bằng và các thành phố lớn.
Vì vậy, nếu các Bộ môn được chủ động chọn môn thi thứ 3 thì sẽ có sự lựa chọn cân bằng, linh hoạt, phù hợp với điều kiện và chất lượng giáo dục của địa phương.
Muốn hội nhập phải có ngoại ngữ
Theo bà Lâm Thị Sang, mặc dù dự thảo Quy chế tuyển sinh cấp THCS, THPT cho phép tuyển sinh nhưng những năm học gần đây, để đảm bảo chất lượng tuyển sinh vào Sở Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Bạc Liêu vẫn duy trì tuyển sinh lớp 10. thi 3 môn: Toán, Văn, Anh.
Nhận thức về việc tổ chức thi những năm gần đây, bà Sang cho rằng, việc sử dụng tiếng Anh làm môn thi thứ 3 sẽ có nhiều ưu điểm và phù hợp với tình hình thực tế.
Một là, phù hợp với chủ trương của Bộ Chính trị tại Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 (“… Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong school…”), đáp ứng nhu cầu hội nhập và hướng tới những người học có xu hướng trở thành công dân toàn cầu trong tương lai.
Thứ hai, ngoại ngữ là một trong những môn học bắt buộc ở cấp trung học phổ thông nên việc sử dụng tiếng Anh làm môn thi thứ ba sẽ góp phần nâng cao chất lượng, năng lực của học sinh môn này. .
Theo đó, nếu kỹ năng, năng lực ngoại ngữ của học sinh không được cải thiện và nâng cao thì sẽ rất khó đạt được mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
Về phía tỉnh Bạc Liêu, nhiều năm qua, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được tổ chức với 3 môn Toán, Văn, Anh nên nếu tiếp tục sử dụng tiếng Anh trong kỳ thi sẽ đảm bảo tính ổn định, không gây xáo trộn, lo lắng. cho cả học sinh và phụ huynh.
“Trong trường hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn yêu cầu thay đổi môn thi lần 3 hàng năm thì Bộ hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo (nếu Bộ có thẩm quyền công bố) nên công bố sớm đề thi lần 3 để học sinh có điều kiện. ổn định. , hãy tập trung vào việc học mà không phải lo lắng hay lo lắng. Mặt khác, nó còn giúp giáo viên, nhà trường và cơ quan quản lý chủ động hơn trong thực hiện nhiệm vụ của mình.
Ngoài ra, theo khung kế hoạch thời gian của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2024-2025 kết thúc vào ngày 31/5/2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra vào ngày 26 và 27/6/2025. (khi đó chấm thi và tốt nghiệp vào tháng 7).
Vì vậy, Sở Giáo dục THCS cần phối hợp với Cục Quản lý chất lượng xác định ngày thi phù hợp giữa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT để tránh tập trung nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. thời gian ngắn, dễ dẫn đến sai sót”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin.
Ảnh minh họa: Đào Hiển
Tương tự tại thành phố Đà Nẵng, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã thống nhất tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh trong nhiều năm học vừa qua.
Theo đánh giá của giáo viên Lê Đình Sơn, việc sử dụng tiếng Anh làm môn thi thứ 3 sẽ phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương, góp phần xây dựng nền tảng để thành phố Đà Nẵng phát triển như ngày nay.
Theo đó, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS, THPT, Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (Sơn Trà, Đà Nẵng) đã ghi nhận ý kiến của giáo viên trong trường. Theo đó, hầu hết giáo viên đều quan tâm và mong muốn môn thi thứ ba sẽ là tiếng Anh để phù hợp với xu hướng của xã hội.
Xem thêm : Bỏ quy định “đạt tối thiểu 25 m2/SV”, nhà đầu tư sẽ mạnh dạn thành lập trường ĐH
Hơn hết, trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, phải khẳng định ngoại ngữ vừa là điều kiện vừa là phương tiện cần thiết nếu con người muốn hội nhập với thế giới.
“Theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 sẽ không chú trọng môn này hoặc coi nhẹ môn kia. Giáo dục và đào tạo trong các cơ sở giáo dục cũng phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của người học.
Tuy nhiên, muốn đất nước phát triển thì phải hội nhập, muốn hội nhập thì phải có ngoại ngữ.
Vì vậy, nếu môn thứ 3 là tiếng Anh sẽ góp phần tạo thêm điều kiện cho đất nước hội nhập thế giới trong tương lai”, ông Sơn nghĩ.
Ngoài ra, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Cừ cũng lưu ý, việc sử dụng tiếng Anh trong kỳ thi thứ 3 là cần thiết nhưng vẫn cần linh hoạt đối với những vùng có điều kiện học tập khó khăn. cũng như hạn chế về cơ hội tiếp cận ngoại ngữ.
Nhận xét về dự thảo, ông Phạm Minh Vũ – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương (Hòa Vang, Đà Nẵng) cho rằng, nếu xét đến điều kiện, hoàn cảnh chung của xã hội thì việc sử dụng tiếng Anh là một môn học. Thử nghiệm thứ ba sẽ phù hợp và mang lại nhiều giá trị trong tương lai.
Tuy nhiên, ông Vũ cũng lo ngại, hiện nay, điều kiện tiếp cận của học sinh miền núi còn khiêm tốn và hạn chế hơn rất nhiều so với khu vực trung tâm thành phố.
Vì vậy, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định chọn tiếng Anh làm môn thi thứ ba thì cần sớm có thông tin đến các trường, nhất là các trường vùng khó khăn để nhà trường xây dựng kế hoạch. Đào tạo, ôn tập cho học viên đạt tiêu chuẩn, yêu cầu của kỳ thi.
Trong khi đó, tại tỉnh Yên Bái, Sở Giáo dục và Đào tạo linh hoạt sử dụng môn thi thứ ba.
Theo chia sẻ của bà Đặng Thu Hà – Hiệu trưởng trường THCS Quang Trung (Yên Bái), những năm học gần đây trên địa bàn tỉnh, với những cơ sở có điều kiện tiếp cận ngoại ngữ tốt, Sở sẽ chỉ thi môn thứ 3 là tiếng Anh. Ngược lại, đối với những trường có điều kiện học tập hạn chế, không tuyển được giáo viên ngoại ngữ, Khoa sẽ linh hoạt ở môn thi thứ 3 là Lịch sử.
“Không thể phủ nhận rằng, trong thời kỳ hội nhập, ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết và cần thiết nếu muốn hội nhập quốc tế.
Nếu môn thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là tiếng Anh thì sẽ rất tốt cho học sinh sau này.
Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ phù hợp với những học sinh ở những vùng có điều kiện học tập tốt. Còn đối với những cơ sở khó khăn, hạn chế về khả năng tiếp cận ngoại ngữ, vẫn cần sự linh hoạt và ưu tiên.
Mặt khác, để học sinh, nhà trường yên tâm, tập trung dạy và học, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cần sớm công bố kỳ thi thứ 3, thậm chí công bố ngay sau khi tan học. học kỳ đầu tiên để sinh viên có thể tự xây dựng kế hoạch học tập và ôn tập sớm”, cô Đặng Thu Hà chia sẻ.
ĐÀO HIỀN
https://giaoduc.net.vn/de-tro-thanh-ngon-ngu-thu-hai-tieng-anh-can-la-mon-thi-cua-ky-tuyen-sinh-lop-10-post246595.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục