Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập năm 1957, tiền thân là Trung tâm Kỹ thuật Quốc gia. Theo thông tin đăng tải trên website, trường hiện đang đào tạo 23 chuyên ngành đại học chính quy thuộc các lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật và công nghệ.
- Đắk Nông thiếu 2.158 giáo viên, chịu sức ép lớn từ tinh giản biên chế
- Trong vòng 5 năm, Trường Đại học Trà Vinh dừng tuyển sinh 13 ngành
- Trường THCS được bổ nhiệm tối đa bao nhiêu % giáo viên hạng II mới?
- Hội chợ triển lãm du học nghề Đức 2024: Hành trình vươn tầm thế giới
- Thanh tra huyện Kỳ Anh chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế tại Trường TH Kỳ Tây
Trường có các chương trình đào tạo đa dạng bao gồm đào tạo trình độ tiến sĩ, đào tạo trình độ thạc sĩ, hệ thống đại học chính quy, hệ thống cấp hai, hệ thống đào tạo từ xa và chương trình đào tạo quốc tế.
Bạn đang xem: Đào tạo hệ từ xa Trường ĐH Bách khoa TP.HCM được ghép lớp chung với hệ chính quy
Theo Đề án tuyển sinh năm 2024, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM – Đại học Quốc gia tuyển sinh đào tạo từ xa chỉ với chuyên ngành Công nghệ thông tin. Được biết, chương trình đào tạo từ xa của trường bắt đầu từ năm 2011.
Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: website của trường)
Học phí đào tạo từ xa ngành Công nghệ thông tin
Theo Đề án tuyển sinh năm 2024, học phí đào tạo từ xa của Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM được quy định gấp khoảng 0,8 lần so với chương trình phổ thông thông thường.
Cụ thể, học phí ngành Công nghệ thông tin trong hệ thống đào tạo từ xa năm học 2024-2025 là 24.000.000 đồng/năm/30 tín chỉ, tương đương 96.000.000 đồng/toàn bộ khóa học. Mỗi học kỳ sinh viên sẽ học tối đa 15 tín chỉ.
Trong khi đó, ở hệ thống đại học chính quy, học phí năm học 2024-2025 đối với các ngành học chương trình chuẩn là 29.000.000 đồng/năm, tương đương 116.000.000 đồng/toàn bộ khóa học. Mỗi học kỳ sinh viên sẽ học tối đa 17 tín chỉ/học kỳ.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam về căn cứ xây dựng học phí, đại diện nhà trường cho biết, hệ thống học phí từ xa được xây dựng dựa trên Đề án Kinh tế – Kỹ thuật của trường. và được Đại học Quốc gia TP.HCM phê duyệt vào năm 2020. Quy định về học phí thực hiện theo Nghị định số 81/2021/ND-CP được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 97/2023/ND-CP về cơ chế quản lý thu học phí.
Dự kiến học phí hệ thống đào tạo từ xa của Trường Đại học Bách khoa TP.HCM – Đại học Quốc gia từ năm 2024 đến năm 2029. (Ảnh chụp màn hình)
Xem thêm : Nam sinh tự học đạt IELTS 7.5, giành học bổng toàn phần “CMC – Vì bạn xứng đáng”
Năm học 2025-2026, nhà trường dự kiến duy trì học phí đào tạo từ xa môn Công nghệ thông tin ở mức 24.000.000 đồng/năm/30 tín chỉ. Từ năm 2026, mức học phí sẽ thay đổi và lộ trình tăng học phí hàng năm không quá 10%, thực hiện theo Nghị định số 81/2021/ND-CP và được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 97/2023/ND-CP.
Nhà trường cam kết chất lượng đào tạo từ xa tương đương với hệ thống đại học chính quy
Theo thông báo tuyển sinh năm 2024, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM – Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức dạy và học giáo dục từ xa theo các hình thức sau:
Một là học cùng với chương trình tiêu chuẩn thông thường. Sinh viên học trong ngày chủ yếu tại cơ sở Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và tại cơ sở Lý Thường Kiệt (TP.HCM) theo điều kiện phòng thí nghiệm và thực tập.
Thứ hai là học cùng với chương trình tiêu chuẩn chính quy trong các lớp thử giọng. Các lớp học được bố trí linh hoạt, mở theo nhu cầu của học viên và khả năng đáp ứng của nhà trường cũng như các địa điểm học tập tại cơ sở Dĩ An và cơ sở Lý Thường Kiệt.
Thứ ba, học thêm khi có đủ sĩ số lớp và khả năng đáp ứng của nhà trường, học ngoài giờ (học buổi tối và thứ bảy, chủ nhật). Đồng thời, nhà trường mở lớp riêng vào thứ bảy, chủ nhật cho học sinh ngoài thành phố tại cơ sở Lý Thường Kiệt.
Thứ tư là học thêm ở các đơn vị trực thuộc. Khi có đủ sĩ số lớp học và khả năng đáp ứng của nhà trường, học viên đăng ký theo hệ đào tạo từ xa sẽ học ngoài giờ tại các đơn vị đào tạo trực thuộc trường.
Đồng thời, các học phần thực hành và thực nghiệm được Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh – Đại học Quốc gia Việt Nam bố trí nghiên cứu luân phiên tại cơ sở Lý Thường Kiệt và cơ sở Dĩ An (theo điều kiện phòng thí nghiệm). kinh nghiệm, thực hành).
Khoản 7 Điều 9 Thông tư số 28/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế đào tạo từ xa ở trình độ đại học quy định: Việc tổ chức đào tạo từ xa phải bảo đảm sự tương tác tương thích giữa người học và giảng viên, giữa người học và người học; đảm bảo ít nhất 4 hoạt động học tập chính: tham dự các buổi học trên lớp, các buổi hướng dẫn, thảo luận, hội thảo chuyên đề; học nội dung từ học liệu chính và học liệu bổ sung; thực hiện các hoạt động học tập và làm bài tập đánh giá; Tham khảo và đặt câu hỏi với giảng viên.
Với hình thức tổ chức dạy và học như vậy, khi phóng viên đặt câu hỏi về việc nhà trường sẽ tổ chức học tập như thế nào với chương trình chuẩn chính quy, nhất là khi ngành Công nghệ thông tin không có trong danh sách. ngành đào tạo chính quy, đại diện nhà trường cho biết:
“Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM thiết kế chương trình đào tạo phù hợp với mọi hình thức đào tạo, đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng thông qua các yếu tố: chuẩn đầu ra, nội dung và khối lượng học tập, phương pháp và điều kiện đánh giá khóa học minh bạch, khách quan để đảm bảo chất lượng dạy và học ổn định.
Theo chủ trương đó, khi xây dựng chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin, các học phần trong chuyên ngành này được thiết kế tương tự như các học phần trong 2 chuyên ngành Khoa học máy tính và Kỹ thuật máy tính của hệ thống đại học chính quy. Tiêu chuẩn đầu ra của môn học, nội dung và khối lượng học tập cũng như cách đánh giá các mô-đun khóa học. Vì vậy, việc tổ chức các hình thức liên kết đào tạo là hoàn toàn thuận lợi.
Đồng thời, theo thông báo trên, nhà trường rất linh hoạt trong việc sắp xếp lịch học cho học sinh học từ xa. Nếu số lượng học sinh đăng ký học từ xa đáp ứng yêu cầu (khoảng 30 học sinh), nhà trường sẽ ưu tiên mở lớp dạy trực tuyến. Việc tổ chức dạy và học cũng sẽ được thực hiện thông qua dạy học trực tuyến kết hợp cung cấp học liệu trên nền tảng hệ thống BK E-Learning của trường, đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập linh hoạt. và chất lượng đào tạo”.
Xem thêm : Ứng viên GS duy nhất ngành Sử học là Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TPHCM
Cụ thể, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM – Đại học Quốc gia đã xây dựng quy trình dạy và học trực tuyến thông qua tài liệu với 4 phần chính như sau:
đầu tiên, Bài giảng trực tuyến bao gồm slide, video bài giảng và các bài kiểm tra trắc nghiệm ( quiz) trực tuyến trên hệ thống BK-Elearning (BKeL) sẽ giúp học viên tự học và tự đánh giá trước các tuần học.
Thứ hai, Tổ chức các bài giảng phát trực tiếp.
Thứ ba, Tăng cường tương tác trực tuyến với học sinh thông qua các công cụ như nhắn tin, diễn đàn, bài tập trên BKeL cùng với phần mềm Google Hangout Meets (phần mềm giao tiếp video) để hỗ trợ tương tác. công việc.
Thứ Tư, Các học phần yêu cầu thực hành hoặc sử dụng trong phòng thí nghiệm sẽ được tổ chức theo hình thức giảng dạy truyền thống để đảm bảo chất lượng đào tạo.
Ngoài ra, đại diện nhà trường cho biết, đối với hệ đào tạo từ xa, kỳ thi cuối khóa cũng sẽ được tổ chức trực tiếp tại cơ sở Dĩ An và cơ sở Lý Thường Kiệt. Việc tổ chức thi tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm tra chung nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch và thống nhất trong việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Đặc biệt, 100% giảng viên tham gia giảng dạy đào tạo từ xa đều là giảng viên của Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM, đảm bảo chất lượng đào tạo và uy tín.
Khoản 7 Điều 5 Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT quy định đội ngũ giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý đủ số lượng, chất lượng, trình độ và cơ cấu; được đào tạo về kỹ năng, phương pháp giảng dạy và quản lý đào tạo từ xa.
a) Giảng viên chính quy phải đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn chương trình đào tạo và tiêu chuẩn chương trình đào tạo liên quan do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Giảng viên chính quy có trình độ tiến sĩ có trách nhiệm chủ trì xây dựng, thực hiện chương trình đào tạo và chủ trì giảng dạy chương trình theo quy định về mở ngành đào tạo và chuẩn chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục. và Đào tạo phải trực tiếp tham gia giảng dạy chương trình đào tạo từ xa;
b) Tối đa 30% chương trình đào tạo từ xa do giảng viên thỉnh giảng thực hiện; và được tăng tối đa 50% khi và chỉ khi giảng viên thỉnh giảng là giảng viên chính quy của cơ sở phối hợp đào tạo theo quy định tại Điều 7 Quy định này và thực hiện trên 20% khối lượng chương trình đào tạo từ xa.
An Vy
https://giaoduc.net.vn/dao-tao-he-tu-xa-truong-dh-bach-khoa-tphcm-duoc-ghep-lop-chung-voi-he-chinh-quy-post247304.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục