Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, nhu cầu nâng cao chất lượng giáo dục là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, không thể phủ nhận vai trò của các cuộc thi giáo viên giỏi trong việc đánh giá chất lượng giáo viên. Tuy nhiên, xung quanh việc tổ chức cuộc thi còn nhiều vấn đề cần được đánh giá kỹ lưỡng.
- Những chính sách về lương, phụ cấp trong dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất
- Học sinh Hà Nội hiểu thêm quy định của pháp luật về an ninh mạng
- ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị chung tay ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão, lũ
- Làm gì để giảm thiểu dạy thêm, học thêm “vô tội vạ”?
- Viết tiếp truyền thống ngôi trường mang tên nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu
Một bài học thực tế không thể đánh giá hết năng lực thực sự của người thầy
Bạn đang xem: Đánh giá GV dạy giỏi qua 1 tiết học được tập dượt nhiều lần có khách quan?
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Việt Nam, một giáo viên một trường tiểu học, THCS ở Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) cho rằng, thi giáo viên giỏi có vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục. tình dục. Bởi cuộc thi này không chỉ nhằm kiểm tra năng lực chuyên môn của giáo viên mà còn góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
Hội thi giáo viên giỏi không chỉ nhằm kiểm tra năng lực chuyên môn của giáo viên mà còn góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. (Hình minh họa)
Tuy nhiên, nữ giáo viên cho rằng, hiện nay, cuộc thi giáo viên giỏi đang gặp phải một số bất cập như: gắn liền với việc đánh giá, thi đua, mất nhiều thời gian, mang tính chất “hình thức” khiến nhiều giáo viên cảm thấy áp lực, thiếu thốn. động lực tham gia. Để khắc phục tình trạng này, cần có những cải cách để kỳ thi thực chất hơn, đồng thời tạo môi trường thi thân thiện, hấp dẫn, giúp giáo viên phát huy tối đa năng lực và tâm huyết với nghề.
Thứ nhất, các cơ sở giáo dục có thể xem xét thay đổi cách thức tổ chức, đánh giá các kỳ thi giáo viên giỏi. Thay vì chỉ dựa vào bài thi tập trung với bài giảng thực tế, giáo viên có thể đánh giá qua nhiều hoạt động khác nhau. Điều này không chỉ giúp đánh giá toàn diện hơn khả năng của giáo viên mà còn tạo cơ hội để họ thể hiện mình trong môi trường tự nhiên, không bị áp lực thi cử.
Thứ hai, bạn nên cân nhắc việc kéo dài thời gian giữa các cuộc thi. Hiện nay, theo Thông tư 22, giáo viên dạy giỏi cấp trường và cấp huyện được tổ chức 2 năm một lần. Việc giáo viên phải mất quá nhiều thời gian chuẩn bị bài trong khi vẫn phải hoàn thành các công việc khác như giảng dạy hàng ngày, tham gia các hoạt động của trường và các công việc chuyên môn khác đã tạo ra vấn đề. Gánh nặng không hề nhỏ. Vì vậy, nếu thời gian giữa các cuộc thi giãn ra hơn, thầy cô sẽ có thời gian chuẩn bị kỹ càng, tránh tạo áp lực cho các em.
Thứ ba, lồng ghép thi giáo viên giỏi vào các hoạt động nghiệp vụ khác cũng là một cách nâng cao chất lượng kỳ thi. Ví dụ, trường học có thể tổ chức các buổi hội thảo, thảo luận về giáo dục để giáo viên có thể chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. Từ đó, các cơ sở giáo dục không chỉ tạo môi trường tích cực mà còn làm cho cuộc thi gắn chặt hơn với thực hành giảng dạy.
Thứ tư, nhà trường cần thường xuyên động viên giáo viên tham gia các cuộc thi. Hiện nay, nhiều trường hợp giáo viên tham gia thi không phải vì nguyện vọng cá nhân mà còn vì kỳ vọng từ lãnh đạo, đồng nghiệp. Để khắc phục tình trạng trên, nhà trường và cơ quan quản lý cần xem xét chính sách khen thưởng phù hợp để khuyến khích giáo viên tham gia và truyền cảm hứng cho các giáo viên khác.
Cần xem xét thay đổi phương pháp kiểm tra và đánh giá đa chiều hơn
Chia sẻ quan điểm về việc tổ chức hội thi giáo viên giỏi hiện nay, ông Hồ Quang Tuấn – Hiệu trưởng trường tiểu học Dược Song (Q.1, TP.HCM) cho biết, hội thi giáo viên giỏi giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm kỹ năng và tạo động lực cho giáo viên không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, hình thức thi này đang tạo áp lực lớn và chưa phản ánh hết năng lực chuyên môn của giáo viên.
Trên thực tế, quá trình cạnh tranh đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng, thường bao gồm các bước như soạn giáo án, tiến hành giảng dạy trước ban giám khảo và tiếp thu ý kiến đánh giá. Dù đây là cơ hội để giáo viên thể hiện năng lực của mình nhưng việc đánh giá chỉ một bài học ngắn cũng chưa đủ khách quan và chính xác để phản ánh khả năng toàn diện của giáo viên. Ví dụ, một giáo viên có thể chuẩn bị kỹ lưỡng cho một kỳ thi nhưng điều đó không nhất thiết phản ánh khả năng giảng dạy thường xuyên của họ trong những điều kiện khác nhau.
Tuy nhiên, ở góc độ quản lý, ông Tuấn cho rằng kỳ thi này vẫn cần thiết. Bởi vì, nó không chỉ giúp giáo viên có cơ hội trau dồi kỹ năng mà còn giúp nhà trường kiểm tra chất lượng giáo viên, đảm bảo sự phát triển chuyên môn liên tục. Vì vậy, để kỳ thi này thực chất hơn, các cơ sở giáo dục cần có những điều chỉnh trong quá trình đánh giá. Thay vì chỉ đánh giá một bài học, có thể kết hợp với việc theo dõi quá trình giảng dạy của giáo viên trong suốt năm học hoặc tổ chức các hoạt động liên quan khác để đánh giá năng lực của giáo viên.
“Hội thi giáo viên giỏi cần được coi là công cụ tốt để nâng cao chất lượng giáo dục, nhưng cần có sự thay đổi trong cách thức tổ chức, đánh giá để giảm áp lực cho giáo viên, đảm bảo hiệu quả đánh giá. Giá trở nên toàn diện và thực chất hơn. Vì vậy, nhà trường cần linh hoạt trong tổ chức và sự tham gia của giáo viên cần mang tính tự nguyện để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà không ảnh hưởng đến tâm lý giáo dục. đạo đức và hiệu quả hoạt động của giáo viên. Chỉ khi cuộc thi trở thành một hoạt động hấp dẫn, gắn với phát triển chuyên môn, giáo viên mới tự nguyện tham gia và từ đó, chất lượng giáo dục cũng được nâng cao”, ông Tuấn khẳng định.
Xem thêm : “Thư viện xanh” đến với học trò ở Đắk Lắk
Một lớp tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi. (Ảnh minh họa: Website trường tiểu học Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm)
Trao đổi về vấn đề trên, ông Lưu Trọng Lư – Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Dương (huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) nhận xét, thi giáo viên giỏi là hoạt động được tổ chức nhằm động viên giáo viên. Phát huy năng lực và tính sáng tạo trong giảng dạy. Tuy nhiên, cuộc thi này vẫn cần thay đổi theo hướng thực chất hơn để đảm bảo sự công bằng, giảm áp lực không cần thiết cho giáo viên.
Một trong những hạn chế của thi giáo viên giỏi là phương pháp thi. Mặc dù cuộc thi này được tổ chức theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng thực tế quá trình thi vẫn còn nhiều yếu tố khiến kết quả chưa phản ánh đầy đủ năng lực giảng dạy của giáo viên. Thông thường, giáo viên cần chuẩn bị mọi thứ từ nội dung bài giảng đến phương pháp truyền đạt để đạt được kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị có thể khiến giáo viên bị bó buộc vào một bài học nhất định, dẫn đến áp lực về thành tích. Đồng thời, trên thực tế, một bài học chuẩn bị kỹ càng cho kỳ thi không thể phản ánh đầy đủ năng lực giảng dạy hàng ngày của giáo viên.
Bên cạnh đó, dù cuộc thi mang tính tự nguyện nhưng có thể giáo viên vẫn cảm thấy áp lực vì nhiều lý do. Ví dụ, nhiều giáo viên không muốn tham gia không phải vì thiếu năng lực hay nhiệt tình mà vì họ không muốn chịu thêm áp lực chuẩn bị cho kỳ thi. Với những giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm, có thể không có nhu cầu tham gia nhưng vẫn khó từ chối nếu lãnh đạo đề xuất, động viên. Từ đó có thể dẫn đến cuộc thi mất đi phần nào tính tự nguyện của giáo viên.
“Để chất lượng cuộc thi có hiệu quả, các cơ sở giáo dục cần quan tâm đến tính công bằng, khách quan của cuộc thi này. Hiện nay, việc chấm thi chủ yếu dựa vào một buổi dạy cụ thể với sự tham gia của ban giám khảo trên lớp. Tuy nhiên, một buổi dạy có thể không đánh giá được hết khả năng giảng dạy toàn diện của giáo viên. Vì vậy, cần có thêm các tiêu chí đánh giá đa chiều, bao gồm quá trình giảng dạy hàng ngày của giáo viên, sự phát triển của học sinh và các hoạt động ngoại khóa để đảm bảo đánh giá giáo viên giỏi. là toàn diện và chính xác.
Bảo đảm công bằng, khách quan, toàn diện trong quá trình chấm thi là yếu tố quan trọng để kỳ thi giáo viên giỏi phản ánh thực sự năng lực, tiềm năng của đội ngũ giáo viên”, ông Lữ bày tỏ.
Thu Thủy
https://giaoduc.net.vn/danh-gia-gv-day-gioi-qua-1-tiet-hoc-duoc-tap-duot-nhieu-lan-co-khach-quan-post246081.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục