Trưa ngày 20/11, sau khi nghe 37 ý kiến và hai lần tranh luận, góp ý về dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải thích, làm rõ những vấn đề đại biểu quan tâm.
- Hội thảo khoa học quốc tế về vấn đề giới tiếp cận từ góc độ triết học và văn hóa
- Hà Nội phát động đẩy mạnh thi đua xây dựng Trường học hạnh phúc
- Cần ưu đãi đất đai, miễn giảm thuế, hỗ trợ tín dụng để thu hút nhà đầu tư vào GD
- Huyện Đan Phượng biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu
- Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam công bố mở thêm 7 ngành học mới
Vấn đề dạy thêm luôn nhận được sự quan tâm lớn của người dân và nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Bạn đang xem: Cực khó để xác định giáo viên có ép buộc học sinh học thêm hay không?
Ảnh minh họa
Chính sách của Bộ Giáo dục không phải là cấm dạy thêm mà cấm ép buộc hoặc ép buộc dạy thêm
Trả lời ý kiến của các đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Chamaléa Thị Thúy, Đỗ Huy Khánh về việc “yêu cầu nhóm yếu phải học thêm” và có chính sách đáp ứng nhu cầu học thêm của học sinh và phụ huynh, ông Sơn cho biết “Chủ trương của Bộ không phải là cấm dạy thêm mà là cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức và nguyên tắc nghề nghiệp của giáo viên, chẳng hạn như ép buộc học sinh.” [1]
Câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo là hợp lý bởi việc dạy và học thêm là nhu cầu thực sự của giáo viên và học sinh.
Bên cạnh đó, không nên cấm hoàn toàn mà cần có giải pháp để giáo viên dạy thêm mà không bị áp lực, ép buộc hay giảm bớt gánh nặng tài chính vì chi phí dạy thêm khá lớn như hiện nay.
Tuy nhiên, việc quản lý và không ép buộc học sinh đi học thêm là rất khó khăn. Giáo viên sẽ có nhiều cách để kêu gọi học sinh đi học thêm mà không bị phạt, ép buộc.
Giáo viên dạy học sinh bình thường chỉ cần vài câu, chỉ cần cho điểm thấp nhiều, chỉ cần không để ý đến học sinh trong lớp,… sẽ có học sinh học thêm nhiều lớp mà không có sự quản lý của cơ quan chức năng nào có bất kỳ cơ hội nào. xử lý giáo viên ép học sinh đi học thêm.
Giáo viên ngày nay rất “tinh vi”, nếu muốn học sinh học thêm thì họ có đủ mọi cách “đúng mực” để dạy thêm mà không bị coi là ép buộc. Hiện nay có rất nhiều giáo viên sử dụng phương pháp này để dạy thêm mà không bị xử lý.
Đừng mong đợi giáo viên dạy học sinh ngoại khóa với tâm hồn trong sáng, đối xử công bằng và bình đẳng với học sinh có và không có học thêm.
Trong thời gian dài dạy học và chứng kiến hàng loạt bất cập trong công tác dạy kèm, là giáo viên THPT – tôi chưa từng thấy một giáo viên nào dạy kèm học sinh bình thường và đối xử công bằng với gia sư và học sinh. không học thêm.
Một khi đã nhận tiền của học sinh thì không thể đối xử công bằng với người khác được. Đã nhận được tiền thì phải muốn có nhiều tiền hơn và gần như bắt buộc phải có cách, không ai tránh được.
Vì vậy, rất khó để xác định liệu giáo viên có ép học sinh học thêm hay không nếu vẫn được phép dạy học sinh các lớp bình thường.
Xem thêm : TH Lê Trọng Tấn có tới 3 loại tiếng Anh liên kết thu tiền, hiệu trưởng nói gì?
Cần làm rõ đối tượng và thời gian dạy kèm
Với nhiều quy định hiện hành tại Thông tư 17/2012/TT-BGDDT về dạy thêm như cấm học thêm đối với học sinh học thêm 2 buổi/ngày, học sinh tiểu học, không dạy thêm trước chương trình,… nhưng việc phát triển dạy thêm vẫn còn phức tạp và khó lường.
Giáo viên biết vi phạm nhưng vẫn cố tình dạy thêm vì lợi nhuận từ việc dạy thêm quá lớn, khiến phụ huynh và học sinh bức xúc rất lớn.
Nhu cầu học thêm của học sinh là có thật, nhưng học sinh muốn học với người dạy tốt hơn, trung thực hơn và không nên để giáo viên chính quy dạy thêm vì còn quá nhiều bất cập.
Người viết cho rằng đối tượng được dạy thêm không nên là giáo viên tại các đơn vị sự nghiệp công lập hoặc giáo viên chính quy.
Về thời gian giáo viên dạy thêm, cũng trong sáng 20/11, Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Nhà giáo. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn báo cáo về việc tiếp thu, giải thích ý kiến của đại biểu Quốc hội tại thảo luận nhóm về Dự án Luật.
Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, thời gian thực tế giáo viên lên lớp ít hơn thời gian làm việc của công chức, viên chức. Vì vậy, các đại biểu đề nghị cần đánh giá đầy đủ mối tương quan giữa thời gian làm việc và thu nhập của hai nhóm này.
Về việc này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, quy định số tiết dạy/tuần đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông được tính toán trên cơ sở định mức kinh tế. – Kỹ thuật, chương trình giáo dục, nhiệm vụ mà vị trí công việc yêu cầu gắn với hoạt động nghề nghiệp của giáo viên.
Theo đó, hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo bao gồm việc chuẩn bị và tổ chức giảng dạy, giáo dục, đánh giá người học; hoạt động học tập, đào tạo; nghiên cứu khoa học; Dịch vụ cộng đồng và các hoạt động khác. Hoạt động chuyên môn được thể hiện trong chế độ làm việc của giáo viên và được quy đổi thành số giờ giảng dạy, thời gian giảng dạy theo năm hoặc theo tuần tùy theo từng cấp học, trình độ đào tạo đảm bảo quy định tuần làm việc 40 giờ theo quy định của Bộ. Luật lao động.[2]
Có thể hiểu, thời gian dạy học và làm việc khác được quy đổi, giáo viên cũng không ngoại lệ, được tính 40 giờ/tuần.
Như vậy, việc giáo viên dạy thêm trong thời gian này cũng cần được làm rõ, bởi hiện nay giáo viên dạy ở trường vào buổi sáng và sử dụng giờ hành chính vào buổi chiều để dạy thêm để thu tiền, điều này có vẻ không phù hợp với quy định hiện hành. .
Giáo viên không thể có “đặc quyền” dùng giờ hành chính để dạy thêm kiếm tiền. Trong dự thảo Luật Nhà giáo và các quy định sắp tới về dạy thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu kỹ nội dung này.
Giáo viên công lập có được dạy thêm mà không thu tiền không?
Người viết là một nhà giáo vô cùng tâm đắc với bài viết “Tổng Bí thư: Tiến lên, Nhà nước phải nuôi dạy con đến tuổi đi học” trên báo Vietnamnet ngày 9/11.
Sáng 9/11, phát biểu tại Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dành thời gian đề cập đến các vấn đề trong dự án Luật Nhà giáo.
Xem thêm : Biệt phái giáo viên, Phòng GD&ĐT gặp khó vì không có hướng dẫn cụ thể
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, giáo dục và đào tạo có ý nghĩa chiến lược trong công tác nhân sự, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của nhà giáo. Trong giáo dục và đào tạo, cần xác định đâu là khâu đột phá, then chốt.
Tổng Bí thư cho rằng, trước hết phải xác định vai trò hết sức quan trọng của giáo dục và đào tạo, trong đó giáo viên là chủ thể chính. Trong Luật Nhà giáo, mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh phải được giải quyết tốt.
“Nhà nước có chính sách rất quan trọng là phổ cập giáo dục, từng bước từ tiểu học lên trung học cơ sở để trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Trong thời gian tới, Nhà nước sẽ miễn học phí và hỗ trợ trẻ em trong độ tuổi đi học. Tiến bộ phải như thế!”, Tổng Bí thư nói. [3]
Trong điều kiện hiện nay, Tổng Bí thư nêu rõ, thời gian tới nhà nước sẽ tiến tới miễn học phí và nuôi con trong độ tuổi đến trường, đây là thông tin được người dân vô cùng biết ơn, có sự đồng thuận và kỳ vọng cao. sớm trở thành hiện thực.
Nhà nước đầu tư nhiều nguồn lực và có thể sẽ sớm miễn học phí cho học sinh, nhưng số tiền lớn nhất và điều các gia đình lo lắng nhất chính là tiền học thêm, hiện chiếm ít nhất trong số tiền học phí của học sinh phổ thông. hơn số tiền cha mẹ trả cho con cái họ đi học thêm.
Ngành giáo dục phải chủ động nghiên cứu, tìm giải pháp giảm học thêm mà học sinh vẫn học tốt, giảm chi phí, gánh nặng tài chính và việc chăm sóc trẻ trong độ tuổi đi học là vô cùng quý giá.
Tiến tới hoạt động dạy học thông thường, dạy thêm ở trường công là miễn phí thì giáo dục mới thực sự chân thực, ai cũng dạy hết mình, ai cũng yêu thương học sinh và phụ huynh không phải lo về học phí. thêm tiền học phí.
Phần lớn giáo viên phổ thông học sư phạm được miễn học phí, được hỗ trợ chi phí sinh hoạt, được cấp học bổng… Khi giảng dạy được hưởng lương từ ngân sách, được hưởng các chế độ phụ cấp đặc biệt… Nhiệm vụ là giúp học sinh học tập tốt hơn. . Không nên dạy thêm và nhận lương từ ngân sách, nhận thêm lương từ việc dạy thêm mà phần lớn việc dạy thêm được thực hiện trong giờ hành chính và giờ làm việc của công chức. , các quan chức khác,…
Dạy thêm là một vấn đề lớn, nhạy cảm và phức tạp, có nhiều ý kiến trái chiều. Chúng tôi mong rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét một cách thấu đáo, toàn diện và việc dạy thêm phải được quản lý. chặt chẽ, khoa học, thời gian dạy kèm và thu phí không vi phạm thời giờ làm việc theo quy định của Luật Lao động.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://vnexpress.net/bo-Giao-duc-chu-truong-khong-cam-day-them-4818296.html
[2] https://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-truong-bo-gddt-noi-ve-tuong-quan-tien-luong-cua- Giao-vien-voi-cong-chuc-20241120085344273.htm
[3] https://vietnamnet.vn/tong-bi-thu-tien-toi-nha-nuoc-phai-nuoi-cac-chau-trong-do-tuoi-di-hoc-2340377.html
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Bùi Nam
https://giaoduc.net.vn/cuc-kho-de-xac-dinh-giao-vien-co-ep-buoc-hoc-sinh-hoc-them-hay-khong-post247208.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục