Chia sẻ với người viết, nhiều giáo viên Văn THPT bày tỏ lo lắng, lo lắng và có quan điểm cấu trúc đề thi chính thức có thể thay đổi.
- Tiên phong biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc
- Đóng học phí qua Yoyoschool phụ huynh bức xúc, Hiệu trưởng THCS Bình Thọ nói gì?
- GV đánh giá đề tham khảo Ngữ văn dẹp học “tủ”, đề Sử có “thách” nhưng không “đố”
- Huawei Việt Nam khởi động cuộc thi công nghệ thông tin dành cho sinh viên
- Từ 2025, học sinh tốt nghiệp THCS không còn xếp loại trung bình, khá, giỏi
Cụ thể, giáo viên cho biết, điểm câu hỏi văn học 2 điểm có thể được tăng lên 4 điểm và điểm câu hỏi nghị luận xã hội có thể giảm từ 4 điểm xuống 2 điểm.
Bạn đang xem: Có giáo viên vẫn chưa hiểu rõ tinh thần của đề thi tham khảo môn Ngữ văn?
Nói cách khác, một lập luận văn học có thể yêu cầu viết một bài luận khoảng 600 từ và một lập luận xã hội có thể yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 200 từ.
Tuy nhiên, ý kiến cá nhân của người viết (lãnh đạo chuyên môn môn Văn một trường THPT) là các thầy cô lo lắng quá mức và không thể nào đề thi chính thức sẽ thay đổi được. cấu trúc so với đề thi tham khảo lần 2 này.
So sánh cấu trúc đề thi tham khảo môn Ngữ văn công bố ngày 18/10/2024 và đề thi công bố tháng 12/2023.
Tài liệu tham khảo đầu tiên | Tài liệu tham khảo thứ hai |
– Về ngữ liệu: + Nếu ngữ liệu đọc hiểu là văn bản thảo luận xã hội hoặc văn bản thông tin thì phần diễn ngôn xã hội yêu cầu viết một đoạn văn, phần diễn ngôn văn học yêu cầu viết một đoạn văn. + Nếu ngữ liệu đọc hiểu là văn bản văn học. hoặc văn bản thảo luận văn học, phần thảo luận xã hội yêu cầu bạn viết một bài luận, và phần thảo luận văn học yêu cầu bạn viết một đoạn văn. + Tổng độ dài tài liệu trong bài thi chính thức không quá 1.300 từ. | – Về tài liệu: Chưa có quy định cụ thể về tài liệu và độ dài ngôn ngữ. Có thể hiểu, chất liệu rất đa dạng: văn bản nghị luận; văn bản thông tin; văn bản văn học;… |
– Phần Đọc hiểu:+ Kiến thức tiếng Việt (câu 3): mức độ hiểu. + Phần ứng dụng (câu 5): Yêu cầu rút bài từ tài liệu Đọc hiểu, không yêu cầu số dòng. | – Phần Đọc hiểu:+ Kiến thức tiếng Việt (câu 2): mức độ nhận thức. + Phần ứng dụng (câu 5): Yêu cầu rút bài từ tài liệu Đọc hiểu, yêu cầu viết 5-7 dòng. |
– Phần viết:+ Tiểu luận văn học yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 200 từ làm rõ một nội dung trong kho ngữ liệu là một văn bản văn học cho trước. + Tiểu luận xã hội yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 600 từ. Các vấn đề thảo luận không nhất thiết phải liên quan đến tài liệu Đọc hiểu. | – Phần Viết:+ Tiểu luận văn học yêu cầu viết một bài văn khoảng 200 từ lồng ghép từ tài liệu Đọc hiểu. + Tiểu luận xã hội yêu cầu viết một bài văn khoảng 600 từ. Các vấn đề thảo luận không liên quan đến tài liệu Đọc hiểu và các câu thảo luận văn học. |
Đề tài tham khảo văn học ngày 18/10 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Xem thêm : Trường Đại học Công thương TPHCM công bố mức thưởng Tết Nguyên đán 2025
Phân tích nội dung bảng so sánh cho thấy câu hỏi tham khảo thứ 2 có nhiều ưu điểm so với câu hỏi minh họa công bố tháng 12/2023.
đầu tiênVề hình thức, nội dung câu tham khảo thứ 2 được in ngay ngắn trên một trang, tương tự như đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trở về trước.
Nội dung bài thi chỉ có một tài liệu ở phần Reading Comprehension, rất gọn gàng, điều này giúp học sinh có thêm thời gian đọc câu hỏi, soạn thảo và hoàn thành bài một cách kỹ lưỡng và sâu sắc trong vòng 120 phút.
Thứ haiCác câu hỏi ở phần Reading Comprehension không nặng về đặc điểm thể loại mà khá cởi mở. Học sinh không thể trả lời một cách máy móc hay cảm tính mà phải giải mã được nội dung văn bản để được điểm tối đa.
Phần đọc hiểu có sự phân hóa học sinh rất rõ ràng, đây là một trong những lợi thế so với các kỳ thi trước. Học sinh có thành tích học tập trung bình và yếu có thể đạt 2-3 điểm trong tổng số 4 điểm.
Điều đáng lo ngại là, theo đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các câu hỏi 3, 4, 5 đều có thang điểm 1.0. Tuy nhiên, câu 5 yêu cầu học sinh trình bày 5-7 dòng trong khi câu 3 và 4 không có ghi chú. Nếu học sinh trả lời kém hoặc không đủ ý có thể bị trừ 0,25 đến 0,5 điểm/câu.
Thứ baĐáng nói, phần Viết văn và Tiểu luận văn học yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 200 từ (thay vì yêu cầu viết một bài luận như câu hỏi tham khảo thứ nhất), cho thấy Ban ra câu hỏi tham khảo thứ hai đã xin ý kiến. , lắng nghe ý kiến của giáo viên từ cơ sở để điều chỉnh nội dung cho phù hợp.
Xem thêm : Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM là 1 trong 3 ứng viên GS ngành Hóa học
Ngay từ thời điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề tài tham khảo đầu tiên, trên diễn đàn Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, người viết bày tỏ lo ngại vì nội dung đề tài còn toàn diện và có phần sai lệch. thấy sự bất hợp lý đối với học sinh phổ thông.
Nhà văn từng nhận định môn Văn không thuộc về số đông – kể cả giáo viên Ngữ văn – vì vậy, việc yêu cầu học sinh viết một bài luận văn học phân tích một tác phẩm thơ, văn xuôi ngoài sách giáo khoa là rất khó đối với những học sinh chưa từng đọc/học.
Vì vậy, người viết đề xuất tập trung vào thảo luận xã hội trong kỳ thi. Sau khi ra trường, sinh viên cần thảo luận xã hội để bày tỏ quan điểm chính trị, chỉ ra quan điểm… chứ không phải để phân tích, bình luận về thơ – đây là công việc của giáo viên, sinh viên chuyên ngành văn. nhà phê bình văn học.
Có thể khẳng định, mỗi khi giáo viên còn bối rối, không chắc cấu trúc chấm điểm các câu hỏi văn học và câu hỏi xã hội có thể thay thế được cho nhau hay không, việc dạy và ôn tập cho học sinh sẽ bị dàn trải, em phải chịu rất nhiều áp lực. trong kỳ thi này.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Cao nguyên
https://giaoduc.net.vn/co-giao-vien-van-chua-hieu-ro-tinh-than-cua-de-thi-tham-khao-mon-ngu-van-post246363.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục