Tâm lý chung của một nhóm học sinh, đặc biệt là các bậc phụ huynh ở khu vực thành thị là họ thường lo sợ con mình sẽ gặp khó khăn khi vào lớp 1 mà chưa biết đọc, biết viết, biết đếm. Do đó, một số phụ huynh đã cho con đi học thêm; thuê gia sư tại nhà; hoặc tự dạy con trước khi con chính thức vào lớp 1.
- Thanh, kiểm tra các dự án, gói thầu thuộc trách nhiệm quản lý của Sở, Phòng GDĐT
- Chỉ tiêu đã giao, kế hoạch đã duyệt, Hội nghị viên chức có còn ý nghĩa?
- Hiệu trưởng Vũ Thị Phượng luôn tâm huyết, yêu nghề và làm tốt công tác dân vận
- Trong vòng 5 năm, Trường Đại học Trà Vinh dừng tuyển sinh 13 ngành
- 100% học sinh Việt Nam dự thi Olympic quốc tế năm 2024 đều đạt giải
Lo lắng là cần thiết vì nếu học sinh biết cầm bút, biết viết, biết đọc thì sẽ có một số lợi thế khi bước vào con đường học vấn chính quy, nhưng nếu phụ huynh không biết dạy dỗ đúng cách, không cho con đi đúng nơi, đôi khi lợi ích sẽ đi đôi với bất lợi sau này.
Bạn đang xem: Cho con học trước lớp 1 chưa hẳn là tốt cho học sinh
Bởi vì cách cầm bút; tư thế đọc; tư thế ngồi; cách viết đúng nét cơ bản; dấu thanh; phát âm đúng, đọc đúng… là những điều rất quan trọng đối với học sinh vào lớp 1. Nếu cha mẹ dạy con trước mà không hướng dẫn con những thói quen đúng đắn thì sau này rất khó sửa và khắc phục.
Tư thế ngồi học, đọc sách, cầm bút cũng rất quan trọng đối với trẻ (Ảnh chụp từ sách giáo khoa Tiếng Việt 1, bộ Creative Horizons)
Có những thói quen khó có thể thay đổi sau này.
Là một giáo viên, người viết thường quan sát học sinh trong các bài kiểm tra và khi các em ghi chép trong lớp. Một số học sinh cầm bút bằng tay trái; một số cầm bút bằng cả năm ngón tay; một số ngồi viết với khuôn mặt gần bàn; một số để vở sang một bên khi viết.
Nhiều học sinh viết chữ lệch; nhầm lẫn dấu thanh, đặt dấu thanh không đúng; nhầm lẫn một số nguyên âm và phụ âm khi viết và đọc… và nếu những lỗi này được chú trọng ở bậc tiểu học, học sinh sẽ không mắc phải khi lên các bậc học cao hơn.
Trên thực tế, những lỗi cơ bản này có nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong số đó là khi giáo viên dạy ở trình độ tiểu học, vì lớp học quá đông nên họ không thể bao quát hết tất cả các lỗi cơ bản ban đầu của học sinh và không thể sửa hết được.
Và một phần là do phụ huynh không có kinh nghiệm sư phạm nhưng lại muốn dạy con trước khi vào lớp 1, dẫn đến những hạn chế cho học sinh sau này. Cũng có thể phụ huynh cho con đi học thêm nhưng gặp phải giáo viên có trình độ chuyên môn và kỹ năng giảng dạy hạn chế.
Xem thêm : Trường Tiểu học Trung Yên với hành trình 10 năm gieo mầm xanh
Nhưng dù nguyên nhân là gì thì những hạn chế trên cũng tạo nên những thói quen xấu cho học sinh sau này.
Trên thực tế, việc dạy dỗ và hình thành thói quen cho trẻ trước khi vào lớp 1 và thậm chí là những năm đầu tiểu học là vô cùng quan trọng. Bởi vì, ở giai đoạn này, trẻ đang hình thành thói quen, trẻ bắt chước thầy cô, người lớn và phần lớn học sinh đều nghe lời thầy cô. Lúc này, trẻ như những cây măng non và thầy cô có thể “uốn nắn” trẻ để hình thành thói quen và kỹ năng ban đầu.
Việc dạy trẻ em lớp 1 rất quan trọng và thực tế, giáo viên lớp 1 luôn gặp nhiều khó khăn hơn giáo viên các lớp khác. Có những học sinh biết viết, biết đọc một chút, nhưng không phải tất cả đều biết viết, biết đọc đúng.
Theo lộ trình học, trước khi biết viết chữ, chương trình lớp 1 sẽ cho học sinh làm quen và học các nét trước. Đó là các nét: nét ngang; nét dọc; nét chéo phải; nét chéo trái; nét móc ngược; nét móc xuôi; nét móc hai đầu; nét cong phải mở; nét cong trái mở; nét cong khép; nét thiếu trên; nét thiếu dưới; nét thắt trên; nét thắt giữa.
Về dấu thanh điệu, có các dấu sau: trầm; sắc; rơi, hỏi; nặng, phải viết đúng để xác định vị trí đặt dấu ở mỗi chữ cái sau này. Đọc cũng quan trọng vì một số vùng có cách phát âm khác nhau, nhầm lẫn giữa các dấu thanh điệu (đặc biệt là dấu chấm hỏi với dấu rơi); nhầm lẫn giữa một số nguyên âm đôi và phụ âm ghép.
Ngoài ra, học sinh phải ngồi viết đúng, cầm bút đúng, phát âm rõ ràng, biết dừng đúng lúc khi gặp dấu câu. Không phải phụ huynh nào cũng biết cách dạy con những điều này trước khi vào lớp 1.
Do đó, việc dạy trẻ trước khi vào lớp 1 chưa hẳn đã là điều tốt vì điều quan trọng nhất là dạy trẻ đúng cách vì khi trẻ đã hình thành thói quen, kỹ năng cơ bản thì việc chỉnh sửa sau này khi học ở trường không hề đơn giản.
Nhiều trẻ em được cha mẹ gửi đến các trung tâm gia sư trước khi vào lớp một (Ảnh chụp tại một trung tâm gia sư)
Cha mẹ có nên dạy con viết và đọc trước khi vào lớp một không?
Một số phụ huynh đã dạy hoặc gửi con đến các trung tâm gia sư trong nhiều năm trước khi chúng vào lớp một. Một số phụ huynh tin rằng điều này sẽ tốt cho con em họ trong tương lai. Nhìn thấy con em mình đọc, viết chữ cái và đọc một số câu ngắn sẽ là niềm vui đối với các bậc phụ huynh.
Xem thêm : Hà Nội: Xử lý nghiêm học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông
Tuy nhiên, ngay cả khi học sinh đã biết viết, biết đọc trước khi vào lớp 1, khi chính thức vào học, giáo viên vẫn sẽ dạy lại các em những bước cơ bản.
Vì vậy, việc dạy trẻ trước khi vào lớp 1 thực ra không quá cần thiết vì chương trình lớp 1 sẽ được triển khai tuần tự qua các bước học cơ bản ban đầu. Giáo viên sẽ hướng dẫn, chỉ bảo trẻ một cách khoa học nhất khi vào lớp 1.
Lúc này, bàn tay của học sinh đã cứng cáp hơn, giáo viên hướng dẫn các em cách cầm bút, cách viết những nét cơ bản, sau đó mới bắt đầu tập viết chữ, điều này sẽ giúp chữ viết của học sinh ngày càng đúng và đẹp hơn.
Trên thực tế, tiếng Việt có nhiều từ khó phát âm, phức tạp, chưa kể đến phụ âm và cách phát âm của chúng. Do đó, khi học tiếng Việt, việc hướng dẫn trẻ nắm vững các nguyên tắc để có thể nghe, nói, đọc, viết đúng là không hề đơn giản, và không phải phụ huynh nào cũng có thể làm tốt.
Vì vậy, nếu phụ huynh có kiến thức, phương pháp tốt hoặc cho con đi học trung tâm thì nên chọn những nơi uy tín để học trước, nếu không thì nên cho con vào lớp 1 để giáo viên dạy ngay từ đầu.
Học đúng độ tuổi, đúng lộ trình sẽ giúp trẻ hình thành thói quen, kỹ năng tốt, không còn cảm thấy nhàm chán với chữ cái khi vào lớp 1. Bên cạnh việc học ở trường, phụ huynh cần theo dõi, hỗ trợ, động viên trẻ ở nhà.
Những bài học đầu tiên sẽ giúp học sinh duy trì việc học tốt sau này – nếu được dạy tốt, dạy đúng. Nếu được nhắc nhở, kỷ luật cẩn thận và có phương pháp giáo dục tốt. Ngược lại, sẽ có những hạn chế tiềm ẩn mà sau này học sinh sẽ không dễ dàng khắc phục đối với trẻ nhỏ.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
NGUYỄN ĐĂNG
https://giaoduc.net.vn/cho-con-hoc-truoc-lop-1-chua-han-la-tot-cho-hoc-sinh-post244866.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục