Tại điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định 84/2020/ND-CP về nguồn hình thành học bổng khuyến học có nêu: “Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học, học bổng khuyến khích giáo dục được cấp tối thiểu 8 % doanh thu học phí đối với trường công và tối thiểu 2% doanh thu học phí đối với trường tư.
- Làm gì để tạo nguồn học bổng cho đào tạo sau đại học?
- Năm 2024, Việt Nam giành 37 huy chương Olympic quốc tế và khu vực
- Dự thảo Luật Nhà giáo: Tiếp tục lắng nghe góp ý để bảo đảm tính khả thi, đồng thuận
- Đề xuất tách dạy thêm độc lập, trường học, GV không dạy thêm thu tiền
- Tháo gỡ rào cản thể chế đối với các cơ sở giáo dục đại học tự chủ
Mới đây, tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84/2020/ND-CP, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất sửa đổi theo hai phương án.
Bạn đang xem: Chỉ 5% nguồn thu học phí dành cho học bổng giúp giảm áp lực đối với trường nghề
Tùy chọn 1: Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học, học bổng khuyến khích học tập được cấp tối thiểu 5% doanh thu học phí đối với trường công lập và ít nhất 2% doanh thu học phí đối với trường công lập. với các trường tư thục.
Tùy chọn 2: Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học: Học bổng khuyến khích học tập được cấp tối thiểu 8% nguồn thu học phí thường xuyên đối với các trường công lập và tối thiểu 2% nguồn thu. Học phí của các trường tư.”
Theo phóng viên, phần lớn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ủng hộ phương án 1 và mong phương án này sớm được phê duyệt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị điều hành, tổ chức hoạt động trong trường học. ngày một tốt hơn.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Phạm Quang Huy – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp cho biết, mức điều chỉnh mức trích từ nguồn thu học phí cho học bổng là từ 8%. xuống 5% là sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của hầu hết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Bởi hiện nay, nguồn thu chính của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chỉ đến từ nguồn thu học phí. Trong khi đó, ngoài những khoản chi cố định để đảm bảo cho hoạt động đào tạo, các trường còn phải trích một phần doanh thu để sử dụng cho các hoạt động khác trong trường.
“Xét từ thực tế, mức trích 8% từ nguồn thu học phí để cấp học bổng là một con số khá cao, gây “áp lực” cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt là những cơ sở giáo dục tự chủ về tài chính hoặc phấn đấu hướng tới độc lập.
Khi giảm xuống 5%, các trường sẽ giảm bớt một phần gánh nặng tài chính để có thêm nguồn lực tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo trong trường thông qua việc phát triển và đẩy mạnh nhiều hoạt động khác như nghiên cứu. nghiên cứu khoa học, sinh viên khởi nghiệp hay tổ chức các chương trình nâng cao kỹ năng cho người học”, TS. Phạm Quang Huy nêu quan điểm.
TS Phạm Quang Huy – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp. Ảnh: website trường học
Trao đổi về vấn đề trên, TS Lê Danh Quang – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội cũng cho rằng, việc điều chỉnh mức trích từ 8% nguồn thu học phí dành cho học bổng xuống 5% sẽ tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục chủ động hơn trong việc cân đối. thu nhập và chi tiêu.
Khi áp lực tài chính giảm bớt, các đơn vị sẽ có điều kiện, nguồn lực, kinh phí để đầu tư cho cả người dạy và người học như nâng cao trình độ giáo viên cũng như nâng cao chất lượng bài giảng, bài học thực hành. luyện tập cho học sinh.
Theo chia sẻ của ông Quang, so với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp bất lợi khi học phí thường thấp hơn hệ đại học nhưng chi phí đào tạo lại cao hơn do tỷ lệ thực hành chiếm trên 60% thời gian đào tạo.
Khi thời gian thực hành chiếm phần lớn trong tổng thời gian đào tạo sẽ đồng nghĩa với việc tăng tỷ lệ tiêu hao nguyên vật liệu, khấu hao thiết bị… Trên cơ sở đó, buộc các đơn vị phải đầu tư cơ sở vật chất. cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng và phục vụ nhu cầu đào tạo của nhà trường.
Xem thêm : 17 công trình dự xét Giải thưởng khoa học công nghệ dành cho giảng viên trẻ
“Hiện nay, số lượng sinh viên/lớp lý thuyết tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội không quá 35 sinh viên/lớp. Các học phần thực hành sẽ được chia thành các nhóm nhỏ từ 10 – 18 học viên/lớp để đảm bảo chất lượng đào tạo.
Là trường công lập nên trường được tự chủ về chi thường xuyên và mọi chi phí đều phụ thuộc vào nguồn thu từ học phí. Ngoài chi phí đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phòng thực hành, nhà trường còn phải trích một khoản từ nguồn thi. phục vụ công tác tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cũng như tổ chức các hoạt động, phong trào khác trong trường. Điều này cũng khiến việc cân đối tài chính tại trường gặp khó khăn.
Vì vậy, việc trích 8% doanh thu học phí để lấy học bổng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động đào tạo của nhà trường khi cân đối chi phí. Nếu nguồn thu duy nhất của trường là học phí thì sẽ không thể đáp ứng được vật tư, nguyên liệu cần thiết để đảm bảo và duy trì chất lượng đào tạo của trường”, TS. Lê Danh Quang chia sẻ.
TS Lê Danh Quang – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội. Ảnh: NVCC
Hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo cần được đẩy mạnh hơn nữa
Ngoài việc cấp học bổng khuyến khích học tập, hiện nay, theo quy định tại Nghị định 109/2022/ND-CP về hoạt động khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học, hàng năm, giáo dục đại học trích ít nhất 5% từ nguồn thu học phí, định hướng nghiên cứu. cơ sở giáo dục đại học trích ít nhất 8% từ nguồn thu học phí cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Theo TS. Phạm Quang Huy, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp hiện có nhiều loại học bổng khác nhau. Điển hình là học bổng phát triển cộng đồng; Học bổng dành cho các chuyên ngành cụ thể do nhà trường quản lý và phân bổ.
Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh Đồng Tháp và Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Tháp xây dựng học bổng Nguyễn Sinh Sắc; Học bổng Mô hình Học tập Tốt; Học bổng Thắp sáng ước mơ; Học bổng Vượt khó Tiếp sức.
Ngoài ra, còn có các học bổng được tài trợ bởi các nhà tài trợ và doanh nghiệp hay các chương trình học bổng từ các tổ chức quốc tế, Học bổng Internship đi thực tập tại Nhật Bản,…
Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp cung cấp nhiều loại học bổng khác nhau. Ảnh: website trường học
Đối với hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, nhà trường cũng đặc biệt quan tâm và chú trọng đầu tư.
Hiện nay, nhà trường đã thành lập Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo với mục đích xây dựng một sân chơi thiết thực để sinh viên thể hiện năng lực và hiện thực hóa ý tưởng, ước mơ của mình.
Hàng năm, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện với mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể. Các khoa, khoa, trung tâm được giao nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ người học tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ.
Xem thêm : Đội bóng ĐH Công nghệ GTVT đạt giải Ba giải bóng đá 7 người sinh viên toàn quốc
“Với tinh thần tiến bộ, hội nhập để phát triển, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp luôn cố gắng đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cũng như xây dựng thương hiệu của mình. , vị trí của bạn.
Nhìn nhận từ thực tế, đội ngũ giảng viên của trường luôn dành nhiều tâm huyết, nhiệt huyết và cống hiến cho hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bên cạnh việc khuyến khích, động viên người học, nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến đội ngũ giảng viên khi cố gắng đầu tư, khuyến khích giáo viên tham gia nghiên cứu để tích lũy thêm kiến thức mới. kinh nghiệm, phục vụ công tác đào tạo.
Tuy nhiên, do kinh phí dành cho nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo hiện nay còn hạn chế nên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thúc đẩy và phát triển hơn nữa các hoạt động này.
Vì vậy, chúng tôi mong Nhà nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện, đầu tư nhiều hơn nữa cho hệ thống giáo dục nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng có thêm điều kiện nâng cao chất lượng. đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên”, ông Phạm Quang Huy bày tỏ.
Chi phí của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đầu tư trang thiết bị cho phòng thực hành là rất lớn. Ảnh minh họa: website HHT
Theo TS Lê Danh Quang, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội rất coi trọng và luôn đặt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo lên hàng đầu.
Theo đó, hàng năm nhà trường tổ chức các cuộc thi thiết kế đồ dùng dạy học, khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. Đến nay, nhà trường cũng đã gặt hái được nhiều thành tích trong các cuộc thi do các cấp, thành phố tổ chức.
Trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ông Quang cho rằng cần nhìn nhận khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo là cơ sở quan trọng để phát triển nhanh và bền vững.
Khi đó, nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ trở thành yếu tố đầu vào quan trọng nhất của lực lượng sản xuất hiện đại, là yếu tố quyết định tốc độ và chất lượng phát triển của mỗi quốc gia.
“Thời gian qua, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội luôn khẳng định chất lượng đào tạo, uy tín của trường khi nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm và đánh giá cao từ người học, phụ huynh và doanh nghiệp. .
Trong quá trình đào tạo, nhà trường chú trọng chất lượng và luôn nỗ lực thực hiện cam kết 100% sinh viên tốt nghiệp sẽ được giới thiệu việc làm.
Với sứ mệnh giáo dục nghề nghiệp, chúng tôi luôn mong muốn Nhà nước quan tâm xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thêm điều kiện, phát huy các giải pháp. Các phương pháp, mô hình sáng tạo và áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ đó sẽ góp phần nâng cao trình độ lao động, rút ngắn khoảng cách tiến tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội cho biết.
ĐÀO HIỀN
https://giaoduc.net.vn/chi-5-nguon-thu-hoc-phi-danh-cho-hoc-bong-giup-giam-ap-luc-doi-voi-truong-nghe-post246757.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục