Trong năm học 2024-2025, tất cả học sinh tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5) sẽ được đánh giá theo Thông tư 27/2020/TT-BGDDT.
Thông tư đã được áp dụng 4 năm. Trong quá trình thực hiện, người viết là giáo viên tiểu học nhận thấy một số hạn chế. Qua trao đổi với đồng nghiệp ở nhiều địa phương, các thầy cô mong muốn có những điều chỉnh để việc xét danh hiệu thi đua cho học sinh trở nên thiết thực hơn.
Bạn đang xem: Xét khen thưởng học sinh tiểu học theo Thông tư 27 có bất cập, GV kiến nghị
Hình minh họa.
Môn năng khiếu đòi hỏi trình độ khá, nhiều học sinh có học lực xuất sắc khó được khen thưởng
Ở bậc tiểu học hiện nay có các môn Mỹ thuật bao gồm Âm nhạc và Mỹ thuật. Đây là tên gọi mới theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nhưng trên thực tế, học sinh vẫn được đánh giá độc lập.
Đây được coi là môn học có năng khiếu. Theo một số giáo viên dạy môn này, việc học sinh đạt được mức Hoàn thành Tốt là điều vô cùng khó khăn. Để đánh giá đúng bản chất, một lớp chỉ có vài em.
Có những học sinh học các môn khác rất giỏi, có năng lực, tố chất vượt trội nhưng lại chỉ học Âm nhạc, Mỹ thuật ở mức bình thường. Vì vậy, không có danh hiệu thi đấu nào đạt được.
Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt được xếp hạng T
Theo điểm a khoản 2 Điều 9 Thông tư 27, học sinh tiểu học hiện được đánh giá theo 4 cấp độ:
– Hoàn thành xuất sắc: Học sinh có kết quả đánh giá các môn học và hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành Tốt; Phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; Kiểm tra định kỳ cuối năm học đối với các môn đạt 9 điểm trở lên;
– Làm tốt: Học sinh chưa đạt mức Hoàn thành Xuất sắc nhưng kết quả đánh giá các môn học và hoạt động giáo dục đã đạt mức Hoàn thành Khá; Phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; Kiểm tra định kỳ cuối năm học đối với các môn đạt từ 7 điểm trở lên;
– Hoàn thành: Học sinh chưa đạt mức Hoàn thành Xuất sắc hoặc Hoàn thành Khá nhưng kết quả đánh giá các môn học và hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành Tốt hoặc Hoàn thành tốt; Phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; Kiểm tra định kỳ cuối năm học đối với các môn đạt từ 5 điểm trở lên;
– Chưa xong: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.
Có thể thấy, Hoàn thành xuất sắc hoặc Hoàn thành tốt, các môn học và trình độ chuyên môn đều xếp loại Khá (T).
Cụ thể khối 1 và khối 2 có 7 môn bắt buộc (quy định là môn Mỹ thuật nhưng hiện nay Âm nhạc và Mỹ thuật vẫn đang được đánh giá riêng). Lớp 3 có 8 môn, lớp 4, lớp 5 có 9 môn cùng với 13 năng lực, phẩm chất đều phải xếp loại Giỏi.
Xem thêm : Từ học trò miền núi đến thủ khoa ngành Quan hệ quốc tế của nữ sinh HV Ngoại giao
Băn khoăn khi xét hai danh hiệu: Học sinh ưu tú và Học sinh xuất sắc
Từ cách phân loại đánh giá trên, học sinh sẽ có 2 danh hiệu khen thưởng: Học sinh giỏi và Học sinh xuất sắc.
Theo Điểm a Khoản 1 Điều 13 Thông tư 27 quy định 2 danh hiệu khen thưởng:
– Trao danh hiệu Học sinh giỏi cho những học sinh có kết quả học tập được đánh giá ở mức Hoàn thành xuất sắc;
– Khen thưởng học sinh giỏi hoàn thành tốt việc học tập, rèn luyện cho học sinh có kết quả học tập được đánh giá ở mức Khá và có thành tích xuất sắc ít nhất một môn học hoặc đạt loại xuất sắc. Tiến bộ đáng kể ở ít nhất một phẩm chất hoặc khả năng; được lớp công nhận.
Rõ ràng, bất kể kết quả đánh giá của học sinh ở các môn học hoặc hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành Xuất sắc hay Hoàn thành Tốt đều sẽ được xếp loại (T) (sự khác biệt duy nhất là ở điểm thi cuối kỳ). Điều này gây khó khăn cho giáo viên trong việc chọn tên cho học sinh.
Học sinh khó trở thành Học sinh giỏi nhưng có nguy cơ “làm loạn” Học sinh giỏi
Danh hiệu Học sinh giỏi theo Thông tư 27 được xếp sau danh hiệu Học sinh giỏi nhưng theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 9, học sinh rất khó đạt được danh hiệu Học sinh giỏi trong khi ở nhiều trường Có nhiều danh hiệu học sinh giỏi.
Mặc dù, Điểm a Khoản 2 Điều 9 Thông tư 27 đã có quy định nhưng mức độ Hoàn thành xuất sắc nghĩa là bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn đạt điểm từ 9 điểm trở lên, còn mức độ Hoàn thành Khá nghĩa là bài kiểm tra đạt kết quả tốt. Kiểm tra định kỳ vào cuối năm học đối với các môn đạt từ 7 điểm trở lên.
Thực tế, nhiều học sinh chưa đạt mức Hoàn thành Xuất sắc nhưng kết quả đánh giá các môn học và hoạt động giáo dục của các em đã đạt mức Hoàn thành Khá; Phẩm chất, năng lực đạt mức Khá và cuối năm có bài kiểm tra định kỳ các môn đạt 9 điểm trở lên nhưng giáo viên vẫn phải cân nhắc việc đạt danh hiệu Học sinh giỏi.
Ví dụ, lớp chủ nhiệm của tôi năm học trước có 4 học sinh thi đủ 8 môn và 13 bằng cấp (T). Điểm thi cuối kỳ của cả 4 học sinh đều đạt 9 và 10. Nếu thực hiện đúng quy định của Thông tư 27 thì cả 4 học sinh đều đạt danh hiệu Học sinh giỏi.
Tuy nhiên, đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu và thể hiện cụ thể các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của 4 học sinh đó theo yêu cầu. của chương trình giáo dục phổ thông, trong toàn bộ quá trình học tập chỉ có 2 học sinh đạt danh hiệu Học sinh giỏi, trong đó có 2 em chỉ ở mức đạt danh hiệu Học sinh giỏi.
Tuy nhiên, do điểm thi 2 của 4 học sinh đều là 9 và 10 nên theo quy định của Thông tư 27, tôi buộc phải coi cả 4 học sinh đều là Học sinh Xuất sắc.
Một đồng nghiệp khác của tôi cũng cho biết, lớp bạn có tới 15 học sinh xếp hạng (T) về các môn học và tố chất. Điểm thi của 13 học sinh đạt 9 và 10, chỉ có 2 học sinh đạt điểm 8 ở môn đánh giá bằng điểm.
Theo đánh giá trực tiếp của giáo viên trong suốt quá trình học tập và rèn luyện, chỉ có 5 học sinh xứng đáng nhận danh hiệu Học sinh giỏi trong khi 10 học sinh còn lại chỉ đạt mức Học sinh giỏi.
Xem thêm : Xây trường mầm non ở khu công nghiệp là nhu cầu cấp bách, cần chính sách hỗ trợ
Tuy nhiên, 10 học sinh, theo đánh giá của giáo viên, chỉ đạt mức Học sinh giỏi nhưng lại có điểm thi các môn được đánh giá là 9 và 10. 2 học sinh còn lại được giáo viên đánh giá có thành tích học tập xuất sắc. Ở lớp, điểm kiểm tra chỉ được 8.
Giáo viên rơi vào tình thế khó khăn khi xem xét các chức danh. Tôi xứng đáng là Học sinh Xuất sắc và chỉ là Học sinh Xuất sắc, và tôi xứng đáng là Học sinh Xuất sắc và được xếp vào loại Học sinh Xuất sắc.
Cuối cùng, lớp giáo viên đồng nghiệp của người viết có 10 học sinh giỏi và 5 học sinh giỏi.
Cô không thấy vui mà còn buồn và tiếc nuối khi 2 học sinh lẽ ra phải đạt loại xuất sắc lại rơi vào nhóm điển hình, trong khi 10 học sinh lẽ ra chỉ đạt loại xuất sắc lại được lên nhóm xuất sắc chỉ nhờ điểm thi. cuối nhiệm kỳ.
Giáo viên không được đánh giá học sinh theo toàn bộ quá trình học tập (theo tinh thần Thông tư 27 quy định) mà phải đánh giá danh hiệu học sinh dựa trên điểm số (cũng theo quy định tại Thông tư 27). Đây là mâu thuẫn với Thông tư 27/2020 về đánh giá học sinh tiểu học.
Một vài gợi ý
Từ những bất cập nêu trên, nhiều giáo viên mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh điểm a khoản 2 Điều 9 quy định mức độ Hoàn thành Tốt.
Đầu tiên, bãi bỏ quy định kiểm tra định kỳ cuối năm học đối với các môn đạt từ 7 điểm trở lên. Bởi vì, một học sinh được giáo viên đánh giá là học sinh có học lực khá và có điểm thi cuối kỳ là 7 điểm sẽ là bất thường và luôn được giáo viên, nhà trường kiểm tra lại theo quy định tại điểm d. Khoản 1, Điều 7:
“…Nếu kết quả kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học có bất thường so với đánh giá thông thường, giáo viên đề nghị nhà trường cho học sinh làm thêm một bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập. của sinh viên”.
Thứ haiquy định tại điểm a khoản 1 Điều 13 về khen thưởng học sinh giỏi. Thông tư 27/2020 quy định: Khen thưởng học sinh giỏi hoàn thành tốt việc học tập, rèn luyện cho những học sinh có kết quả học tập được đánh giá ở mức Khá và có thành tích xuất sắc ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ khá. tập hợp rõ ràng ít nhất một phẩm chất hoặc năng lực; được lớp công nhận
Nên sửa lại thành “Khen thưởng danh hiệu Sinh viên xuất sắc hoàn thành tốt việc học tập, rèn luyện cho sinh viên được đánh giá kết quả học tập 6 môn, 10 chuyên môn đạt mức Khá trở lên.
Thứ ba, Các môn học và trình độ ở mức khá (đặc biệt là Nghệ thuật) đạt mức Hoàn thành là đủ điều kiện xét tuyển cho học sinh.
Việc điều chỉnh những điểm này không những hạn chế tình trạng Học sinh giỏi nhiều hơn Học sinh tiêu biểu hiện nay mà còn không bỏ sót những học sinh có năng lực học môn thực sự xuất sắc nhưng lại không có năng khiếu nghệ thuật.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Phan Tuyết
https://giaoduc.net.vn/xet-khen-thuong-hoc-sinh-tieu-hoc-theo-thong-tu-27-co-bat-cap-gv-kien-nghi-post247072.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 23/11/2024 07:14
Bạn đang tìm kiếm những mẫu Background đẹp, nhẹ nhàng để làm nền cho thiết…
"Golden maknae" - Em út vàng Jeon Jungkook của nhóm nhạc BTS nhận được rất…
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, nơi phản ánh mọi cảm xúc từ vui…
Nhân Mã hay Cung thủ có tên tiếng Anh là Sagittarius với biểu tượng là…
Bức tranh Giấc mơ tôi luôn được ưu ái tham gia các cuộc thi vẽ…
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội. Ảnh: Quang TháiBộ Giáo dục…