Thông tư 36/2017/TT-BGDDT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 28/12/2017 có hiệu lực từ ngày 13/02/2018 yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học phải công bố báo cáo. Báo cáo được công bố hàng năm trên website của trường.
Thông tư nêu rõ mục tiêu thực hiện công khai là để người học, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và xã hội tham gia giám sát, đánh giá các cơ sở giáo dục, đào tạo theo quy định của pháp luật. Đồng thời, nâng cao tính minh bạch, phát huy dân chủ, nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và đào tạo trong quản lý nguồn lực và bảo đảm chất lượng giáo dục và đào tạo.
Bạn đang xem: Từ chối trả lời làm rõ thông tin 3 công khai, Học viện Tài chính có khuất tất?
Về nguyên tắc, các cơ sở giáo dục phải bảo đảm công bố đầy đủ nội dung, hình thức và thời gian vào tháng 6 hàng năm. Thông tin công bố trên website theo quy định phải chính xác, đầy đủ, kịp thời và dễ dàng truy cập.
Tuy nhiên, mới đây, từ tháng 7 đến ngày 15/10/2024, khi phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam truy cập vào website của Học viện Tài chính thì không tìm thấy báo cáo công khai lần thứ 3 cho năm học 2023-2024 của trường.
Để có được thông tin khách quan về vấn đề này, Tạp chí đã nhiều lần gửi câu hỏi và liên hệ với Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Đạo Tùng – Giám đốc Học viện Tài chính. Tuy nhiên, sau gần một tháng hứa hẹn sẽ phản hồi, ngày 7/10/2024, Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhận được công văn số 1459/HVTC-VP ngày 3/10/2024 của Học viện Tài chính về việc từ chối liên hệ và cung cấp thông tin báo chí cho phóng viên. Nguyên nhân được Viện Hàn lâm đưa ra là việc phóng viên điều tra việc Viện hàn lâm thực hiện báo cáo công khai số 3 theo Thông tư 36/2017/TT-BGDDT là không đúng nguyên tắc, mục đích của Tạp chí.
3 báo cáo công khai mà phóng viên tìm thấy của năm học gần nhất đăng trên website Học viện Tài chính là năm học 2021-2022 (Ảnh chụp màn hình)
Không tìm thấy báo cáo công khai 3 nào cho năm học 2022-2023 và 2023-2024 của Học viện Tài chính.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Bá Thuyên – Đại biểu Quốc hội khóa XIII khẳng định: Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định các cơ sở giáo dục cần thực hiện 3 báo cáo công khai. theo Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT là hoàn toàn đúng. Bởi khi nhà trường không công khai hoạt động của mình thì người học, cơ quan quản lý và xã hội sẽ không thể giám sát được. Vì vậy, việc đăng tải thông tin trên website của trường là yêu cầu bắt buộc. Khi phóng viên không tìm được bài báo công khai của cơ sở giáo dục, chắc chắn người học và xã hội sẽ khó tìm được. Phải chăng có vấn đề tiềm ẩn bên trong mà không công khai, minh bạch, để xã hội dễ tìm ra?
Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cần thanh tra, kiểm tra chặt chẽ hơn. Trường nào không/thường xuyên không tuân thủ các quy định về minh bạch thông tin cần phải được xử lý kiên quyết, nghiêm minh. Điều đáng nói là nếu xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe thì cần phải có chế tài mạnh hơn. Chỉ khi đó các cơ sở giáo dục mới nghiêm túc tuân thủ.
Xem thêm : CSGDĐH mong mỏi kéo dài thời gian làm việc của GS, PGS như dự thảo Luật Nhà giáo
“Điều quan trọng nhất là mọi vi phạm phải được phát hiện và xử lý kịp thời, trước hết trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.
Đến nay chúng ta đều đề cập tới trách nhiệm của người đứng đầu nhưng có chỗ nào đó chúng ta chưa xử lý kiên quyết.
“Các cơ sở giáo dục cần công bố thông tin để thực hiện trách nhiệm giải trình trước xã hội và cần có trách nhiệm cung cấp thông tin khi được báo chí yêu cầu vì một trong những chức năng của báo chí là tham gia giám sát”. xã hội”, ông Nguyễn Bá Thuyên nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Bá Thuyên – Đại biểu Quốc hội khóa XIII. Ảnh: Quốchoi.vn
Trong khi đó, Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội khóa 13 cho biết: “Việc thực hiện báo cáo công khai 3 đã được quy định rõ ràng tại Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT nên các trường cần tuân thủ đúng quy định. là nguyên tắc ở mỗi đơn vị, đặc biệt là yếu tố liên quan đến tài chính nếu trường nào không thực hiện hoặc làm mà xã hội không tìm ra, tôi kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phải có biện pháp mạnh.
Ngoài ra, về mặt trách nhiệm, tất cả hiệu trưởng, giám đốc các trường đại học, học viện phải chịu trách nhiệm về việc công bố, minh bạch thông tin của đơn vị mình. Nếu cơ sở giáo dục không thực hiện đúng thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Người đứng đầu có thể phân cấp, ủy quyền cho các phòng ban/phòng ban thực hiện tùy theo hoạt động của từng đơn vị. Tuy nhiên, việc thực hiện công khai, minh bạch là quy định và các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, giáo viên cần phải gương mẫu trong việc chấp hành các quy định. Nếu các cơ sở giáo dục không nghiêm túc công khai, thực hiện đúng quy định thì làm sao thực hiện được chức năng “nuôi dưỡng con người”?
Công khai, minh bạch là để xã hội giám sát, vậy tại sao Sở Tài chính lại không thực hiện?
Ngoài các cơ sở giáo dục thực hiện báo cáo công khai 3 rõ ràng, minh bạch, thuận tiện cho xã hội tiếp cận, còn có trường học mà phóng viên không thể tìm thấy báo cáo công khai 3. Ví dụ như trường hợp của Học viện Tài chính, ngày 15 tháng 10 năm 2024 , phóng viên truy cập website của trường chỉ tìm thấy 3 báo cáo công khai cho năm học 2021-2022 (chưa có báo cáo công khai nào cho năm học 2022). -2023 và 2023-2024). Theo các chuyên gia, đối với các cơ sở giáo dục không cập nhật thông tin để xã hội và người học dễ theo dõi, đặc biệt từ chối cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí có nguyên tắc, mục đích chỉ đạo là “tham nhũng”. Tư vấn, rà soát chính sách giáo dục và đào tạo, tập trung vào các trường đại học, cao đẳng, góp phần phát triển giáo dục và đào tạo Việt Nam“ cần có cách xử lý phù hợp.
Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Thị An nhấn mạnh: “Về nguyên tắc, khi cơ quan báo chí muốn tìm hiểu thông tin, nhà trường cần phản hồi công khai, minh bạch”.
Xem thêm : Bộ GD-ĐT không tổ chức bài thi V-SAT để tuyển sinh đại học
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội khóa XIII. Ảnh: NVCC.
Trao đổi về vấn đề này, một giáo sư nguyên là giám đốc một trường đại học chia sẻ: Việc các cơ sở giáo dục thực hiện báo cáo công khai 3 đã được quy định cụ thể tại Thông tư 36/2017/TT-BGDDT. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều trường chưa thực hiện hoặc chỉ làm hình thức. Trong khi đó, bộ phận chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát vấn đề này chưa đủ nguồn lực nên đâu đó vẫn có cơ sở giáo dục chưa coi trọng.
“Về bản chất, khi cơ sở giáo dục trở thành công lập là cách để người học, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và xã hội tham gia giám sát, đánh giá cơ sở giáo dục, đào tạo. Nếu nhà trường đào tạo nghiêm túc vì lợi ích của người học, số liệu rõ ràng, minh bạch thì không có lý do gì phải giấu giếm”, giáo sư này nói.
Cũng theo người này, số liệu trong báo cáo công khai số 3 có đầy đủ thông tin, số liệu chi tiết về quy mô đào tạo, kết quả tuyển sinh, đội ngũ nhân viên, tài chính của trường. , các hoạt động thu chi như thế nào… Nếu những thông tin này được công khai, minh bạch thì xã hội có thể giám sát được hoạt động của các cơ sở giáo dục.
“Khi một trường tự chủ được mở chuyên ngành riêng và xác định chỉ tiêu tuyển sinh riêng thì cơ sở giáo dục đó có tuyển sinh được theo quy định hay không cũng là một vấn đề. Nhiều ngành hiện đang mở nhưng nhà trường không công khai đội ngũ giảng viên, gây khó khăn cho việc giám sát đội ngũ có đảm bảo chất lượng hay không, hay nhà trường có đảm bảo tỷ lệ sinh viên/giảng viên hay không. theo quy định… Nhiều thông số trong số này nếu nhà trường không công khai thì người học và xã hội không thể hiểu được.
Ví dụ: nếu tôi cần tìm dữ liệu để nghiên cứu xem một trường có bao nhiêu giáo sư, phó giáo sư hoặc nhân viên trong lĩnh vực này thì rất khó để biết liệu trường đó có công khai dữ liệu hay không.
Về việc phóng viên không tìm được báo cáo công khai số 3 của Học viện Tài chính, nếu số liệu đó minh bạch thì tại sao nhà trường không công khai ở một nơi thuận tiện trên website? Có điều gì đó không rõ ràng? Thực tế mỗi đơn vị đều có bộ phận tổng hợp những số liệu này hàng năm nên không thể nói là “bận quá” không làm được. Hoặc lý do trục trặc kỹ thuật là không hợp lý vì đây là thời đại công nghệ thông tin. Việc các cơ sở giáo dục công khai và minh bạch là để xã hội giám sát và nâng cao trách nhiệm giải trình. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để người học lựa chọn ngành học phù hợp.”
Bên cạnh đó, vị giáo sư này cũng cho rằng hình thức xử phạt hiện nay chưa đủ sức răn đe. Cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn để các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các quy định.
“Nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định nhưng trường nào chưa thực hiện thì có thể dừng tuyển sinh vào trường đó cho đến khi thực hiện. Nếu chỉ xử phạt hành chính thì nhiều đơn vị sẽ cho rằng chỉ cần nộp phạt là đủ. Đồng thời, hình thức xử phạt phải mạnh mẽ hơn. Nếu mức phạt chỉ vài chục triệu đồng thì cũng chẳng là gì so với số tiền học phí của sinh viên. Vì vậy, nhà trường chỉ cần thu học phí của một học sinh là đủ nộp phạt. Nếu không có biện pháp đủ mạnh, các trường sẽ không thực hiện”, ông nói.
Tuệ An
https://giaoduc.net.vn/tu-choi-tra-loi-lam-ro-thong-tin-3-cong-khai-hoc-vien-tai-chinh-co-khuat-tat-post246113.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 19/10/2024 06:51
Bạn đang tìm kiếm và Tải hình nền điện thoại dễ thương miễn phí? Vậy…
Những bức ảnh Cảm ơn đẹp và cảm động có thể trở thành phương tiện…
Nobita là một chàng trai vui vẻ và sáng tạo trong thế giới Đôrêmon -…
Home/Hình ảnh đẹp/Hình nền đẹp/Hình nền Shin - Cậu bé Bút chì cực đáng yêu…
Theo cuốn sách Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam hoa hồng…
Có nhiều cách để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo…