Đầu tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 20/2024/QĐ-UBND về việc đánh giá, phân loại chất lượng theo hiệu quả công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.
Ảnh minh họa trên giáoduc.net.vn.
Đáng chú ý, Khoản 3 Điều 10 quy định: “3. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo:
a) Đối với công chức là giáo viên, giảng viên:
Trong năm học: Giáo viên, giảng viên tham gia giảng dạy đủ thời gian quy định (giảng dạy và thực hiện đầy đủ các hoạt động chuyên môn khác theo phân công của cấp có thẩm quyền) và không nghỉ các ngày quy định tại các điểm a, c, d và đ khoản 2 Điều này thì được coi là đã làm đủ số ngày công làm việc thực tế.
Mùa hè: Thực hiện theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 10 của Quy định này.
b) Đối với công chức, viên chức hành chính (nhân viên) tại các cơ sở giáo dục công lập không nghỉ hè:
Thực hiện nguyên tắc tính số ngày làm việc thực tế như đối với công chức, viên chức trong các ngành, lĩnh vực khác quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này.”
Theo Điểm b Khoản 2 Điều 10 Quy định về đánh giá, phân loại chất lượng theo hiệu quả công việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định số 20/2024/QĐ-UBND quy định:
Xem thêm : Sớm công bố đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo có tính ổn định
“b) Ngày nghỉ hè của công chức, viên chức trong ngành Giáo dục và Đào tạo mà không được cơ quan có thẩm quyền phân công chính thức bằng văn bản để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ sở giáo dục và đào tạo.”
Tuy nhiên, theo tìm hiểu và quan sát của tác giả, việc tính toán số ngày làm việc thực tế trong dịp hè giữa bậc mầm non và phổ thông vẫn còn thiếu sự thống nhất, khiến giáo viên “lo lắng”.
Cụ thể, một số trường công nhận những ngày giáo viên thực sự làm việc vào mùa hè bao gồm: những ngày tham gia các hoạt động ngoại khóa (phong trào quần chúng, hoạt động lễ hội, tham quan, kỳ nghỉ, v.v.);
Các hoạt động tình nguyện giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh ngoài chương trình giảng dạy như trông trẻ, kèm cặp học sinh yếu kém,… hay các hoạt động như vệ sinh, trang trí lớp học, trường học, trồng cây cảnh…
Tuy nhiên, một số trường học chỉ cần thừa nhận Những ngày giáo viên tham gia công tác tuyển sinh lớp 10; dạy và chấm thi cho học sinh; hướng dẫn học sinh ôn tập hè; dạy ôn thi tốt nghiệp THPT… nên số ngày công thực tế của giáo viên được công nhận ít hơn các đơn vị khác.
Thậm chí nhiều trường học không được công nhận những ngày giáo viên tham gia hoạt động tuyển sinh lớp 10; giám sát và chấm điểm bài thi Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông để tính ngày làm việc thực tế.
Bởi vì, hiệu trưởng các trường này cho biết, giáo viên tham gia các nhiệm vụ trên đã được trả lương theo quy định, nếu tính cả ngày công thực tế thì giáo viên sẽ được hưởng gấp đôi thu nhập.
Do đó, có tình trạng một số trường tính ngày làm việc thực tế của giáo viên trong tháng 6, tháng 7 là khoảng 15 đến 20 ngày. Ngược lại, một số trường không tính một ngày nào cho giáo viên, gây bất công cho người lao động.
Ví dụ, một giáo viên phổ thông có bậc lương 6, hệ số thu nhập tăng thêm 1,5 sẽ được hưởng thêm thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng nếu được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quý.
Giả sử nếu không tính ngày công thực tế thì giáo viên này sẽ mất khoảng 500.000 đồng/ngày thu nhập. Đối với giáo viên có hệ số lương và phụ cấp chức vụ cao thì thu nhập tăng thêm cũng sẽ cao hơn.
Xem thêm : Tự hào là cựu sinh viên Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội
Theo tác giả, không phải tất cả giáo viên đều tham gia trực hè vì có thể họ muốn nghỉ hè hoặc không được cơ quan quản lý giáo dục hoặc hiệu trưởng huy động.
Do đó, bất kỳ giáo viên nào đang trực đều cần phải được hiệu trưởng tính toán ngày làm việc thực tế để trả thêm thu nhập cho giáo viên.
Việc tính toán ngày làm việc phải dựa trên nhiệm vụ của giáo viên để quy đổi thành giờ giảng dạy. Ví dụ, một giáo viên giám sát và chấm bài kiểm tra trong 1 ngày, do đó phải quy đổi thành khoảng 8-10 giờ.
Tương tự như vậy, giáo viên biên soạn tài liệu giảng dạy cũng cần phải chuyển đổi chúng theo cách tương tự, sau khi đạt được sự thống nhất với nhóm chuyên môn.
Hoặc giáo viên giảng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp trường/tỉnh có thể quy đổi 1 tiết thành 1,5 tiết dạy trên lớp.
Cuối cùng, nếu một giáo viên trung học làm việc 17 tiết, thì được quy đổi thành 1 tuần làm việc; đối với một giáo viên trung học cơ sở, là 19 tiết,…
Rất mong lãnh đạo ngành giáo dục TP.HCM quan tâm lắng nghe ý kiến của giáo viên về việc tính ngày công thực tế trong hè để các trường có cơ sở triển khai, thực hiện đồng đều, tránh tình trạng mỗi trường đánh giá khác nhau, khiến giáo viên so sánh.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Ánh nắng mặt trời
https://giaoduc.net.vn/tp-hcm-moi-truong-tinh-so-ngay-lam-viec-he-mot-kieu-giao-vien-tam-tu-post245747.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on %s = human-readable time difference 08:45
Hình ảnh hoa chào ngày mới đẹp và lãng mạn nhất kèm theo những lời…
Vết cắt chảy máu nghiêm trọng có thể gây mất máu và nhiễm trùng nếu…
Tóc đẹp Free Fire ❤️️ 48+ Mẫu tóc FF mới nhất dành cho nữ và…
Masew là ai? Tiểu sử của phù thủy phối khí của Việt Nam? Khi nhắc…
Không phải là món ăn quá phổ biến như thăn hay ức bò nhưng lưỡi…
Món nướng nào ngon cũng cần chú trọng khâu ướp, sườn nướng cũng vậy. Sườn…