Categories: Giáo Dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Published by

Chiều 2/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đổi mới Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì phiên họp Ủy ban năm 2024 để thảo luận về dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ. Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị và tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Phó Chủ tịch Ủy ban; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan trung ương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo, chủ trì cuộc họp. Ảnh: Dương Giang/Reuters

Trung ương và Bộ Chính trị đã có các nghị quyết, kết luận về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm phát huy thành tích, khắc phục hiệu quả những hạn chế, bất cập để tiếp tục phát huy Tăng cường đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới .

Bộ Chính trị đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ. các giải pháp nêu tại Nghị quyết 29, Nghị quyết Đại hội XIII và các nghị quyết khác của Đảng về giáo dục và đào tạo; Đồng thời, tập trung thực hiện thắng lợi 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được giao tại Kết luận 91. Để triển khai Kết luận 91, Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận 91.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan Chính phủ và địa phương xây dựng dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ để triển khai. 91. Trong quá trình xây dựng dự thảo, Bộ đã lấy ý kiến ​​và nhận được ý kiến ​​của 25 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan Chính phủ và 55 tỉnh, thành phố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo, chủ trì cuộc họp. Ảnh: Dương Giang/Reuters

Đến nay, dự thảo Chương trình hành động về cơ bản đã đảm bảo yêu cầu bám sát Kết luận số 91, xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện để tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29, Kết luận 91 của Bộ Chính trị và cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao đến từng bộ, ngành, địa phương có liên quan.

Sau khi các thành viên Ủy ban và các đại biểu tham dự cuộc họp phát biểu ý kiến ​​và kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo, luôn đặt giáo dục và đào tạo lên hàng đầu. Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu; thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương và Kết luận 91 của Bộ Chính trị để phát triển giáo dục và đào tạo trong thời đại mới – thời đại tiến bộ đất nước.

Khẳng định con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực và là nguồn lực của sự phát triển; Không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội để theo đuổi tăng trưởng kinh tế đơn giản, trong đó có giáo dục, đào tạo, Thủ tướng lưu ý vấn đề thời gian, trí tuệ, khát vọng, tiềm năng và hội nhập để đưa giáo dục, đào tạo ngang tầm các nước phát triển trong thời gian sớm nhất , với tinh thần tự lực, tự cường, tự tin dân tộc.

Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến phân cấp, phân cấp, nâng cao quyền tự chủ của địa phương và các cơ sở giáo dục, đào tạo với tinh thần “địa phương quyết định, địa phương hành động, địa phương trách nhiệm” phát huy không gian sáng tạo; nâng cao chất lượng dạy và học, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tạo nguồn cảm hứng, lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên là động lực; Xây dựng cơ chế thúc đẩy hình thành xã hội học tập và học tập suốt đời.

Trên cơ sở đó, tiếp tục rà soát các nội dung tại Kết luận 91 để hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động và Chiến lược Giáo dục và Đào tạo hoàn thành trong quý I năm 2025, theo chỉ đạo, phân công rõ người, rõ nhiệm vụ, rõ trách nhiệm, thực hiện rõ ràng. thời gian, hiệu quả rõ ràng, sản phẩm rõ ràng.”

Thủ tướng lưu ý một số nội dung liên quan đến rà soát quy hoạch mạng lưới và chất lượng giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, tiểu học; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành kinh tế mới nổi; nguồn lực đầu tư cho giáo dục; Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, mở rộng đào tạo thêm các ngoại ngữ khác theo yêu cầu công việc.

Nhấn mạnh nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ con người, Thủ tướng yêu cầu có cơ chế, chính sách thu hút nhân lực cho giáo dục và đào tạo. Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xây dựng cơ chế huy động các nguồn lực để giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước và các nguồn lực của Nhà nước. dẫn đầu, làm mồi nhử vốn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Dương Giang/Reuters

Về thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài vào giảng dạy, nghiên cứu, làm việc tại các cơ sở giáo dục và đào tạo ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì nghiên cứu, phát triển “Đề án xây dựng đột phá cơ chế, chính sách thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài vào giảng dạy, nghiên cứu.” và làm việc trong các cơ sở giáo dục Việt Nam”.

Yêu cầu xây dựng trường học Việt Nam ở nước ngoài vừa đảm bảo dạy, học kiến ​​thức, học tập truyền thống lịch sử, văn hóa, trong đó có tiếng Việt, Thủ tướng cũng chỉ ra thể chế trong xây dựng xã hội. Học tập và học tập suốt đời phải có cơ chế, chính sách khuyến khích mọi người tiếp cận bình đẳng vấn đề này; Xây dựng phong cách học tập suốt đời./.

https://hanoimoi.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-phat-trien-giao-duc-dao-tao-phuc-vu-ky-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc-683313.html

This post was last modified on %s = human-readable time difference 17:57

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Hướng dẫn 3 cách cầm máu nhanh khi bị đứt tay chảy máu nhiều

Vết cắt chảy máu nghiêm trọng có thể gây mất máu và nhiễm trùng nếu…

1 phút ago

Tóc Free Fire Đẹp: Top 48+ Mẫu Ảnh Tóc FF Nữ Nam Mới Nhất

Tóc đẹp Free Fire ❤️️ 48+ Mẫu tóc FF mới nhất dành cho nữ và…

4 phút ago

[GIẢI ĐÁP] Masew là ai? Tiểu sử về phù thủy phối khí Masew

Masew là ai? Tiểu sử của phù thủy phối khí của Việt Nam? Khi nhắc…

6 phút ago

Lưỡi bò làm món gì ngon? Món ngon từ lưỡi bò hấp dẫn vô cùng

Không phải là món ăn quá phổ biến như thăn hay ức bò nhưng lưỡi…

7 phút ago

Cách ướp sườn nướng ngấm đủ gia vị mà không bị khô

Món nướng nào ngon cũng cần chú trọng khâu ướp, sườn nướng cũng vậy. Sườn…

8 phút ago

17 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam lọt bảng xếp hạng đại học châu Á 2025

Ngày 6/11, tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố bảng xếp hạng đại…

10 phút ago