Hội thi Sáng tạo trẻ thiếu nhi được tổ chức sôi nổi ở các địa phương, từ đó chọn ra sản phẩm tham gia cấp quốc gia.
Cuộc thi nhằm mục đích đánh thức tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên toàn quốc, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo và xây dựng ước mơ trở thành người của mình. nhà phát minh tương lai.
Bạn đang xem: Người thầy là “bà đỡ” cho sản phẩm sáng tạo của các “nhà khoa học” nhí vùng cao
Thầy giáo Nguyễn Tiến Thành và các em học sinh.
Giáo viên giúp biến ý tưởng của học sinh thành hiện thực
Để phong trào này lan tỏa và thu hút đông đảo học sinh, giáo viên cần đóng vai trò là “bà đỡ” tư vấn, gợi ý, bồi dưỡng, hỗ trợ học sinh biến ý tưởng thành sản phẩm hiệu quả. Đặc biệt, ở các trường học ở địa bàn còn nhiều khó khăn như Trường tiểu học Kiệt Sơn (xã Kiệt Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ), điều này rất cần các hiệu trưởng, giáo viên tâm huyết.
Trường tiểu học Kiệt Sơn là cái tên quen thuộc tại các lễ trao giải cấp tỉnh nhiều năm qua. Và người thầy gắn bó mật thiết với hoạt động này của trường chính là thầy giáo Nguyễn Tiến Thành. Nhiệt huyết, trách nhiệm, cống hiến cho sự nghiệp trồng người, đó là những nhận xét của đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh khi nhắc đến thầy Nguyễn Tiến Thành, giáo viên Trường Tiểu học Kiệt Sơn.
Xem thêm : Kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh sẽ do ai giữ?
Năm 2018, 2019, 2020, 2023, thầy Nguyễn Tiến Thành đã hướng dẫn học trò mang đến những sản phẩm có ý tưởng hữu ích gắn liền với cuộc sống hàng ngày. Các sản phẩm được thiết kế và sản xuất dựa trên những nguyên liệu sẵn có, dễ tìm và nguyên lý hoạt động đơn giản. Mới đây nhất, trong cuộc thi sáng tạo trẻ, nhi đồng tỉnh Phú Thọ, sản phẩm Bộ ghế thủy cơ cứu sinh của các nhóm học sinh Nguyễn Ngọc Gia Han, Nguyễn Đức Long, Nguyễn Phú Trọng (lớp 4), Phùng Khánh Gia Linh và Nguyễn Ngọc Minh Châu (lớp 5B) do thầy Thanh hướng dẫn đạt giải Nhì cấp tỉnh.
Thầy Thanh chia sẻ: “Năm 2012, thầy được phân công dạy tại trường tiểu học Kiệt Sơn. Thật vinh dự và tự hào vì tôi là thành viên của tổ sư phạm quy tụ nhiều giáo viên giỏi, nhiệt tình và có trách nhiệm. Đây là môi trường làm việc thuận lợi cho thầy Thanh. tôi rèn luyện, học hỏi và phấn đấu nhiều hơn nữa.
Đặc biệt là sự khuyến khích của lãnh đạo nhà trường đối với hoạt động phát huy tính sáng tạo. Tại các đô thị, vùng có điều kiện thuận lợi, mô hình giáo dục STEM được nhắc đến rất nhiều. Tuy nhiên, ở những chỗ khó khăn, giáo viên muốn nói về STEM phải chọn những nội dung gần gũi với trẻ. Bằng việc khuyến khích học sinh lên ý tưởng, làm sản phẩm tham gia cuộc thi, chúng tôi mang mô hình giáo dục STEM đến với các em một cách rất tự nhiên và hữu ích.”
Thầy Thanh tâm sự: “Trước đây xã bị chia cắt bởi suối, có nhiều trường hợp đuối nước xảy ra. Các em cùng suy ngẫm và chia sẻ ý tưởng về một bộ phao cứu sinh. Thực sự, tôi cũng rất bất ngờ trước ý tưởng của các em. Sản phẩm của thầy và trò đã tham gia cuộc thi năm 2018.
Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 xảy ra, xã lập các chốt kiểm dịch. Từ thực tiễn, học sinh nảy ra ý tưởng đo nhiệt độ và nhận khẩu trang bán tự động để tránh tiếp xúc trực tiếp, từ đó hình thành nên máy đo thân nhiệt bán tự động đầu tiên của xã.
Tạo ngân hàng ý tưởng trong mỗi lớp học
Chia sẻ bí quyết được nhà trường tin tưởng hướng dẫn, thu hút học sinh tham gia cuộc thi, ông Thanh cho biết: “Muốn học sinh say mê khoa học thì tôi và các thầy cô luôn tạo tinh thần”. Xin Chúa an ủi bạn. Cùng với đó, kết hợp với các lớp học ngoại khóa, trải nghiệm, tham quan, chúng tôi hướng dẫn các em quan sát cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày tại địa phương.
Khi trẻ trình bày ý tưởng, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tìm hiểu về sách, tivi, internet và khám phá khoa học trên không gian số. Đó là lý do tại sao chúng tôi tạo ra một ngân hàng ý tưởng trong mỗi lớp học. Trẻ có thể nói và viết ra ý tưởng của mình.
Xem thêm : ĐH Công đoàn bế giảng lớp Lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ Lào
Điều quan trọng là giáo viên và học sinh chúng tôi được ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ và quan tâm rất chặt chẽ, tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, tinh thần để giáo viên và học sinh chủ động, sáng tạo. Đôi khi sản phẩm sau khi làm ra được kiểm tra lại, không đạt yêu cầu nên phải làm lại. Có những sản phẩm phải được thử nghiệm dưới nước và dưới ánh nắng gay gắt. Đôi khi có vẻ như cả giáo viên và học sinh đều bỏ cuộc nên tôi động viên họ. Nhờ đó, khó khăn dần dần được khắc phục”.
Thầy cô và học sinh Trường Tiểu học Kiệt Sơn tại Lễ Bế mạc và Trao giải Cuộc thi Thanh niên thiếu nhi và sáng tạo kỹ thuật năm 2024; phát động các hội thi, hội thi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ năm 2025. Ảnh: NVCC
Chia sẻ về kết quả nỗ lực của thầy và trò, thầy Vũ Ngọc Tuân, Hiệu trưởng nhà trường vui vẻ giới thiệu bằng khen có ảnh được treo trang trọng tại phòng hội đồng nhà trường.
Ông Tuấn cho biết: “Trường tiểu học Kiệt Sơn là ngôi trường có truyền thống hiếu học cụm. Hàng năm có rất nhiều học sinh, giáo viên tham gia giao lưu cấp tỉnh, cấp quốc gia. Trong đó phải kể đến cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng Phú Thọ phải kể đến đây là sân chơi mà nhà trường đã gắn bó suốt 5 năm qua với sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình của thầy Nguyễn Tiến Thành. Nhà trường tự hào về những thành tích và kết quả đã đạt được”.
Ngoài ra, các hoạt động, phong trào cũng được nhà trường phát động và tổ chức như: Hội thi An toàn giao thông, ngày hội đọc sách, trẻ em vui khỏe gắn với hoạt động trải nghiệm văn hóa Mường.
Nguyễn Lý
https://giaoduc.net.vn/nguoi-thay-la-ba-do-cho-san-pham-sang-tao-cua-cac-nha-khoa-hoc-nhi-vung-cao-post246901.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 12/11/2024 07:07
Vào những năm 90, những bộ phim anime như Dragon Ball Z và Pokemon đã…
Bộ anime nổi tiếng One Piece – Đảo Hải Tặc đã trở nên rất quen…
Khám phá thế giới xe tăng qua những bức tranh tô màu độc đáo. Nó…
Hình ảnh Đức Phật Di Lặc luôn mang đến cho chúng ta cảm giác vui…
Màu ngọc lam là sự kết hợp của màu xanh lam và xanh lá cây,…
Gấu dâu Lotso sở hữu ngoại hình siêu dễ thương với gam màu hồng làm…