Điều 10. Trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo1. Lập kế hoạch tuyển sinh trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, bao gồm các nội dung chủ yếu sau: lĩnh vực, phương pháp, đối tượng, chế độ ưu tiên, ưu đãi và tổ chức công tác tuyển sinh trung học phổ thông. Riêng đối với các địa phương lựa chọn hình thức thi tuyển sinh hoặc kết hợp thi tuyển sinh với tuyển sinh thì phải bổ sung các nội dung sau: a) Môn thi, đề thi, hình thức thi, thời gian thi, hệ số điểm bài thi, điểm cộng; b) Tổ chức, nhiệm vụ, hoạt động, quyền hạn, trách nhiệm của ban thi, hội đồng giám sát thi, hội đồng chấm thi, hội đồng chấm thi; Làm đề thi, sao chép, in ấn và gửi đề thi.2. Hướng dẫn công tác tuyển sinh đối với các sở giáo dục đào tạo và các trường trung học phổ thông.3. Quyết định thành lập hội đồng tuyển sinh; Quyết định phê duyệt kết quả tuyển sinh của từng trường trung học. Tiếp nhận hồ sơ từ hội đồng tuyển sinh, hội đồng giám khảo, hội đồng chấm thi.4. Tổ chức thanh tra, kiểm tra tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. | Điều 12. Tổ chức thi tuyển sinh1. Môn thi) Số môn thi: 03 (ba) môn gồm Toán, Văn và 01 (một) môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học lựa chọn 01 (một) ) trong 02 ( hai) Phương án và công bố trước ngày 31 tháng 3 hàng năm: – Môn thi thứ ba được chọn trong số các môn thi được xét điểm trong chương trình giáo dục phổ thông ở cấp trung học cơ sở. Việc lựa chọn môn thi thứ ba đã thay đổi qua các năm nhằm đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện ở giai đoạn giáo dục cơ bản; – Đề thi kết hợp các môn được chọn trong số các môn được đánh giá. bằng điểm chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở. b) Thời gian thi: Ngữ văn 120 phút; Toán là 90 phút hoặc 120 phút; Lần thi thứ ba là 60 phút hoặc 90 phút; Bài thi tổng hợp có thời lượng 90 phút hoặc 120 phút.c) Nội dung thi: nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, chủ yếu là chương trình lớp 9. d) Đối với kỳ thi chuyên tuyển sinh trung học phổ thông, sử dụng kết quả các môn thi quy định tại điểm a khoản này và bổ sung 01 (một) môn thi chuyên ngành. Mỗi môn chuyên có một bài thi riêng theo chương trình trung học cơ sở, có nội dung phù hợp với chuyên ngành, đảm bảo tuyển chọn được học sinh có năng khiếu về chuyên ngành đó. Thời gian làm bài thi chuyên là 150 phút.2. Việc đặt đề thi) Công tác tạo đề thi phải đảm bảo an toàn, bảo mật ở mọi khâu: đặt câu hỏi, in ấn đề thi, vận chuyển, bàn giao và bảo quản đề thi; Đề thi đảm bảo tính chính xác, khoa học, sư phạm; Có đề thi chính thức và đề thi dự bị; Mỗi đề thi đều có đáp án đính kèm, đặc biệt bài thi tự luận có hướng dẫn chấm điểm bổ sung. b) Thành phần Hội đồng thi gồm Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo. hoặc lãnh đạo các phòng ban thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cơ sở giáo dục đại học là lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học hoặc lãnh đạo các phòng ban thuộc cơ sở giáo dục đại học), Thư ký, người soạn đề thi, giám khảo, công an, nhân viên phục vụ, y tế cán bộ, lực lượng an ninh. Người soạn bài, chấm thi là những chuyên gia, nhà quản lý, giảng viên, giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn phù hợp, hiểu biết về chương trình môn học ở bậc trung học phổ thông. căn cứ. Mỗi môn thi có ít nhất 01 (một) người soạn bài hoặc chấm bài là giáo viên trung học cơ sở. c) Trách nhiệm, quyền hạn của các thành viên trong Hội đồng thi – Chủ tịch Hội đồng thi: điều hành mọi công việc của Hội đồng; xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng; Ký duyệt đề thi chính thức và đề thi dự bị, hướng dẫn cách chấm câu hỏi chính thức và đề thi dự bị; Xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền phương án xử lý các vấn đề liên quan đến đề thi; Xem xét, quyết định hoặc đề nghị khen thưởng, kỷ luật đối với các thành viên Hội đồng; – Phó Chủ tịch Hội đồng: giúp Chủ tịch Hội đồng điều hành theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng; – Người soạn đề thi, người chấm bài: soạn thảo và chấm bài theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng thi; Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng giao; – Thư ký: giúp lãnh đạo Hội đồng xây dựng kế hoạch làm việc của Hội đồng, soạn thảo các văn bản, lập bảng biểu, ghi biên bản các cuộc họp của Hội đồng; chuẩn bị số liệu, tài liệu, điều kiện và phương tiện để Hội đồng làm việc; Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng giao; – Lực lượng công an: có nhiệm vụ xây dựng và thực hiện các phương án, đảm bảo an ninh, an toàn, cô lập thông tin, kiểm soát người, đồ vật. /in, điện thoại cố định tại khu vực làm việc của hội đồng thi; Tham mưu Chủ tịch Hội đồng ra đề thi xử lý các tình huống về an ninh, an toàn và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng ra đề thi; – Người phụ trách an ninh, y tế, nhân sự Nhân viên phục vụ: thực hiện nhiệm vụ do Chủ tịch Hội đồng giao.3. Việc giám thị phải bảo đảm công bằng, an toàn và nghiêm túc. Quy trình giám thị và phân công trách nhiệm cho người dự thi phải đầy đủ, rõ ràng, bảo đảm tính độc lập, khách quan giữa các khâu; có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn gian lận trong thi cử. Bố trí cơ cấu giám thị và giám thị phù hợp với số lượng phòng thi; Số lượng thí sinh trong mỗi phòng thi không quá 24 (hai mươi bốn) thí sinh, mỗi phòng thi có 02 (hai) giám thị. hiệu trưởng trường trung học; Phó hiệu trưởng là Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng tổ chuyên môn của trường trung học phổ thông; Thư ký, giám sát viên là giảng viên, giáo viên; cán bộ công an, nhân viên phục vụ, nhân viên y tế, lực lượng an ninh.c) Trách nhiệm, quyền hạn của các thành viên Hội đồng thi: – Chủ tịch Hội đồng: điều hành mọi công việc của Hội đồng; Tổ chức để các thành viên Hội đồng và thí sinh nghiên cứu, nắm vững và thực hiện đúng Thể lệ thi, Hướng dẫn tổ chức thi và các văn bản khác có liên quan; Xử lý các sự cố bất thường trong quá trình thi; Xem xét, quyết định hoặc kiến nghị các hình thức khen thưởng, kỷ luật đối với các ứng cử viên và thành viên Hội đồng; – Phó Chủ tịch Hội đồng: Giúp Chủ tịch Hội đồng trong công tác hành chính theo sự phân công của Chủ tịch. Chủ tịch Hội đồng; – Thư ký: giúp Chủ tịch Hội đồng soạn thảo văn bản, lập bảng và ghi biên bản các cuộc họp Hội đồng; Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng giao; – Giám thị: thực hiện nhiệm vụ giám thị theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng; – Thi tuyển nhân viên cảnh sát, an ninh, y tế và khám bệnh: thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng; Thí sinh không được phép vào phòng thi khi thí sinh đang làm bài thi. Trường hợp thí sinh có vấn đề về sức khỏe vào phòng thi, nhân viên y tế chỉ được vào phòng thi để xử lý khi được sự đồng ý của Chủ tịch Hội đồng thi.4. Việc chấm thi phải bảo đảm an toàn, bảo mật cho kỳ thi ở tất cả các khâu: nhận và giao bài, bảo quản bài, chấm điểm và tổ chức chấm thi. Đối với bài thi viết, giám khảo phải tổ chức nghiên cứu, thảo luận, vận dụng đáp án và hướng dẫn chấm điểm; Tổ chức chấm chung ít nhất 10 (mười) bài thi; Tổ chức hai vòng chấm điểm độc lập. Đối với các bài thi trắc nghiệm phải tổ chức tập huấn cho giám khảo cách sử dụng phần mềm chấm thi. Phần mềm chấm thi phải bảo đảm tính chính xác, khoa học; b) Thành phần Hội đồng chấm thi gồm có: Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc lãnh đạo các phòng ban thuộc Sở Giáo dục. Giáo dục và Đào tạo (đối với cơ sở giáo dục đại học là lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học hoặc lãnh đạo các phòng ban trong cơ sở giáo dục đại học), thư ký, kiểm tra viên, công an, nhân viên. phục vụ, nhân viên y tế, lực lượng an ninh; Giám khảo là giảng viên, giáo viên am hiểu chương trình môn học ở cấp trung học cơ sở. c) Trách nhiệm và quyền hạn của các thành viên Hội đồng thi – Chủ tịch Hội đồng: điều hành mọi công việc của Hội đồng đồng chấm thi; Đình chỉ việc chấm thi của giám khảo khi giám khảo vi phạm Quy chế thi; xây dựng phương án xử lý kết quả thi; Xem xét, kết luận các biện pháp kỷ luật đối với những người vi phạm quy chế thi; – Phó Chủ tịch Hội đồng: chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân công hoặc ủy quyền của Chủ tịch Hội đồng. – Thư ký: chịu trách nhiệm soạn thảo văn bản, lập bảng, biểu theo quy định, ghi biên bản các phiên họp Hội đồng; Ghép nhịp, tăng điểm kiểm tra; Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Hội đồng giao; – Giám khảo: thực hiện nhiệm vụ chấm thi và các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng; – Nhân viên cảnh sát, an ninh, phục vụ: Thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng.5. Xét tuyển phải bảo đảm an toàn, bảo mật kỳ thi ở tất cả các khâu: thu bài, bàn giao bài thi, bảo quản bài thi, ôn thi; Quy trình chấm lại và chấm thi lại cũng giống như quy trình chấm thi. Đối với các bài kiểm tra trắc nghiệm, hãy so sánh từng câu trả lời điền vào phiếu trả lời trắc nghiệm với hình ảnh được quét được lưu trong máy tính. Nếu có sai lệch giữa phiếu trả lời trắc nghiệm và kết quả lưu trên máy tính thì phải xác định rõ nguyên nhân để tìm ra kết quả chính xác; In kết quả chấm từ phần mềm chấm thi trước và sau khi sửa lỗi để lưu vào hồ sơ. b) Thành phần, trách nhiệm, quyền hạn của các thành viên Hội đồng chấm thi được thực hiện như thành phần, trách nhiệm, quyền hạn của các thành viên Hội đồng thi quy định tại Khoản 4 Điều này. Điều này. Thành phần giám khảo chấm thi lại không được trùng lặp với thành phần giám khảo của Hội đồng thi.6. Điểm xét tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông là tổng điểm các môn, bài kiểm tra được tính theo thang điểm 10 cho từng môn, bài kiểm tra. Việc công bố điểm chuẩn được thực hiện đồng thời với việc công bố điểm thi. | Xem thêm : Kiểm định chất lượng GD bởi tổ chức trong hay ngoài nước đều có 4 trụ cột lớn
https://giaoduc.net.vn/mot-so-diem-moi-cua-du-thao-quy-che-tuyen-sinh-thpt-post246371.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục