Categories: Giáo Dục

Không tuyển vượt quá 20% chỉ tiêu: Trường đại học tháo gỡ được nỗi lo lâu nay

Published by

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến ​​về dự thảo thông tư quy định việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Thông tư này sẽ thay thế Thông tư 03/2022/TT-BGDDT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc xác định tiêu chuẩn tuyển sinh trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và tiêu chuẩn tuyển sinh cao đẳng đối với các ngành giáo dục. giáo dục mầm non.

Trong dự thảo, các nội dung có nhiều thay đổi so với Thông tư 03 để phù hợp với định hướng quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cơ sở sư phạm và phù hợp với Thông tư 01/2024/TT-BGDDT quy định. về tiêu chuẩn của các cơ sở giáo dục đại học.

Một trong những điểm mới của dự thảo là các cơ sở đào tạo sẽ tuyển sinh theo đúng chỉ tiêu đã công bố, bảo đảm số lượng tuyển sinh thực tế theo từng ngành, nhóm ngành, trình độ và hình thức đào tạo không vượt quá 20% chỉ tiêu đã công bố. .

Điểm mới này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cơ sở giáo dục đại học và các chuyên gia.

Thuận lợi hơn cho các trường đại học

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo thông tư được xây dựng theo cách tiếp cận mới từ Thông tư 17/2021/TT-BGDDT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, đánh giá và ban hành chương trình đào tạo trình độ đại học và Thông tư 01/2024.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ThS Phạm Thái Sơn – Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Đại học Công Thương TP.HCM chia sẻ những điểm mới trong dự thảo thông báo. Sự đầu tư này vừa hợp lý vừa cần thiết. Đáng chú ý, dự thảo cho phép các cơ sở đào tạo tuyển sinh không quá 20% chỉ tiêu đã công bố.

Hiện nay, Nghị định 04/2021/ND-CP và Nghị định 127/2021/ND-CP sửa đổi Nghị định 04/2021/ND-CP của Chính phủ quy định mức phạt đối với hành vi tuyển sinh vào đào tạo nghề. Trình độ đại học vượt quá 3% trở lên. Với quy định hiện hành, số lượng thực tập không vượt quá chỉ tiêu đã công bố, gây nhiều khó khăn cho các trường trong việc tuyển dụng, thu hút ứng viên chất lượng.

Dự thảo Thông tư tạo điều kiện, cho phép các trường không tuyển quá 20% chỉ tiêu cho từng ngành, nhóm ngành, trình độ, hình thức đào tạo đã công bố, điều này sẽ giúp các đơn vị chủ động hơn trong công tác. đại lý nhập học. Đồng thời, xác định chỉ tiêu theo năng lực đào tạo của từng nhóm ngành buộc các trường phải đảm bảo bố trí tốt nhất đội ngũ giảng viên có chuyên môn phù hợp, gần gũi hơn với ngành đào tạo.

“Quy định trong dự thảo rất hay và chỉ làm rõ hơn quy định trước đây, giúp các trường tránh “sợ vượt chỉ tiêu” do ngành khó tuyển sinh cũng như tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc hiện nay. tuân thủ Nghị định 04/2021/ND-CP và Nghị định 127/2021/ND-CP.

Đồng thời, quy định mới sẽ giúp các trường linh hoạt trong việc xác định chỉ tiêu, từ đó lựa chọn những thí sinh có điểm cao hơn và thực sự muốn theo học tại trường”, ông Sơn chia sẻ.

Ngoài ra, dự thảo đã điều chỉnh, bổ sung một số quy định nhằm đơn giản hóa quy trình, hình thức xác định và thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo chủ động hơn trong công tác tuyển dụng. sinh viên, từ việc xác định, điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh đến báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu.

Trao đổi về vấn đề này, theo Thạc sĩ Trình Hữu Chung, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định, nội dung dự thảo Thông tư là cần thiết, cập nhật, phù hợp với quy định hiện hành.

Dự thảo thông tư này có nhiều quy định chi tiết hơn trong việc xác định các chỉ tiêu liên quan đến năng lực, cơ sở vật chất đào tạo nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh, đào tạo.

Theo Nghị định 04/2021/ND-CP, khi tuyển dụng từ 3% trở lên sẽ bị phạt. Điều này cũng gây khó khăn vì muốn tuyển sinh theo chỉ tiêu đã công bố thì phải tính đúng tỷ lệ ảo khi tuyển sinh. Hiện nay, mặc dù quá trình lọc ảo tốt nhưng số lượng thí sinh không đăng ký sau khi được gọi vẫn khá cao. Để tuyển dụng chính xác, bạn phải tính đến số ảo và thực tế rất khó có phép tính đúng 3% khi tỷ lệ ảo khá lớn.

Vì vậy, cho phép các cơ sở đào tạo tuyển sinh theo chỉ tiêu đã công bố, bảo đảm số lượng tuyển sinh thực tế cho từng ngành, nhóm, cấp độ và hình thức đào tạo không vượt quá 20%. Rất phù hợp và còn giúp các trường khắc phục khó khăn trong việc xác định tỷ lệ trúng tuyển chính xác hàng năm.

Theo ông Chung, hàng năm số lượng thí sinh không thay đổi quá nhiều. Hiện nay, nhiều trường được tự chủ mở chuyên ngành. Căn cứ vào sự phát triển của các ngành, trường có thể mở thêm 3-5 ngành mới. Mỗi ngành mới mở sẽ có thêm số lượng thí sinh đăng ký bổ sung nên những điểm mới trong dự thảo này sẽ giúp các trường linh hoạt trong việc xác định chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, hiện nay ít người để ý đến chỉ tiêu các ngành mới mở cần phải cân đối với những ngành đã mở vì thông thường các ngành mới tuyển sinh năm thứ nhất sẽ không có nhiều chỉ tiêu. Vì vậy, các cơ sở giáo dục đại học cần xem xét vấn đề tuyển sinh một cách hợp lý và cân bằng.

Nhìn chung, các tiêu chí mới trong dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện thực tế của các cơ sở đào tạo và thuận lợi cho các trường trong tuyển sinh.

Đồng thời, nhằm đảm bảo sự chủ động của các cơ sở đào tạo trong việc điều chỉnh chỉ tiêu giữa các ngành khi số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển không như dự kiến ​​ban đầu.

Chú trọng hơn nữa việc đảm bảo chất lượng giảng dạy

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giáo dục – Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tông cho biết, khi các trường tuyển sinh sẽ xảy ra 3 tình huống: tuyển không đủ chỉ tiêu, tuyển đúng chỉ tiêu và tuyển ngoài chỉ tiêu. hạt tiêu.

Điểm mới trong dự thảo này giúp các trường “dễ thở” khi tuyển sinh, đảm bảo số lượng tuyển sinh thực tế theo từng chuyên ngành, nhóm ngành, trình độ, hình thức đào tạo không vượt quá 20% chỉ tiêu đã công bố. bố…

Hiện nay, hầu hết nguồn thu của các trường, đặc biệt là các trường tự chủ, hoàn toàn phụ thuộc vào học phí… Trong khi đó, có thể thấy, những năm gần đây, tuy đã đưa tất cả các phương pháp vào hệ thống, hệ thống lọc chung nhưng vẫn tỷ lệ ảo. .

Chưa kể, trong số thí sinh trúng tuyển, có những người vì nhiều lý do không đăng ký, hoặc có người đăng ký một thời gian rồi bỏ học. Vì vậy, điểm mới này có thể giúp các trường “giảm lỗ” mà vẫn tuyển được số sát hoặc đạt chỉ tiêu đã công bố.

Sinh viên trường Đại học Công Thương TP.HCM (Ảnh: Website Trường).

Ngoài việc cần các trường xác định mục tiêu phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng, theo ông Tòng, cần chú ý hơn nữa đến cách kiểm tra, đánh giá, chất lượng chương trình đào tạo và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học. học hỏi. Nếu trường có chất lượng tốt thì sản lượng sinh viên và tỷ lệ có việc làm cũng tăng cao, doanh nghiệp sẽ đánh giá tốt, giúp cả người học và nhà trường phát triển.

Điều này cũng phù hợp với điểm mới trong dự thảo là các cơ sở giáo dục đại học không được phép tăng so với chỉ tiêu và số lượng tuyển sinh thực tế của năm trước, bao gồm: Tỷ lệ bỏ học năm thứ nhất cao hơn 15%; Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm thấp hơn 70% do nhà trường sẽ có trách nhiệm và quan tâm nhiều hơn đến các giải pháp, chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó có cơ chế, chính sách hỗ trợ sinh viên học tập tốt.

Ông Tòng cho rằng, điểm mới về tỷ lệ tốt nghiệp của sinh viên trong dự thảo là hạn chế tăng chỉ tiêu chưa sát với nhu cầu thực tế của xã hội tại các cơ sở giáo dục đại học.

Dù những điểm mới trong dự thảo này giúp các trường tránh lo ngại vượt chỉ tiêu tuyển sinh nhưng cũng không thể nới lỏng chất lượng đầu vào để tuyển thêm sinh viên. Vì vậy, các cơ sở giáo dục đại học cần phải có trách nhiệm với sinh viên, sao cho số lượng luôn đi đôi với chất lượng.

Đồng thời, cần nhận thức đúng đắn về chất lượng đào tạo để tuyển sinh phù hợp, tương ứng với điều kiện mà đơn vị có, tránh tình trạng lỏng lẻo, tuyển sinh theo số lượng mà lỏng lẻo về chất lượng.

Việc xác định mục tiêu dựa trên năng lực đào tạo của từng nhóm ngành đòi hỏi các trường đại học phải tập trung bố trí, phát triển đội ngũ giảng viên có chuyên môn phù hợp. Điều này giúp giảng viên kết nối chặt chẽ hơn với lĩnh vực mình giảng dạy, đồng thời đảm bảo chất lượng giảng dạy và nâng cao hiệu quả đào tạo, đáp ứng nhu cầu, mục tiêu của chương trình đào tạo.

Trao đổi về vấn đề này, theo TS Lê Đông Phương, nguyên cán bộ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo cho phép các cơ sở đào tạo tuyển sinh không quá 20% đảm bảo số lượng tuyển sinh thực tế của từng ngành, nhóm ngành, trình độ, hình thức đào tạo là bước tiến đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tuyển sinh cũng như tháo gỡ nhiều khó khăn so với quy định. quy định hiện hành.

Vì có những ngành khó tuyển sinh nên chỉ tiêu chỉ khoảng 30 sinh viên. Nếu thực hiện theo Nghị định 04/2021/ND-CP, các trường không được tuyển sinh quá 3%, dẫn đến tình trạng các cơ sở giáo dục đại học phải cân, đo từng thí sinh ở từng chuyên ngành để tránh vi phạm.

Bên cạnh đó, điều này còn liên quan đến điểm chuẩn và sự công bằng đối với thí sinh. Trong tuyển sinh, chênh lệch 0,1 điểm có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn, đặc biệt ở những lĩnh vực có quy mô lớn, chênh lệch 0,1 điểm có thể tăng thêm hàng chục học sinh.

Vì vậy, nếu theo dự thảo Thông tư tạo điều kiện, cho phép các trường không tuyển quá 20% chỉ tiêu cho từng ngành, nhóm ngành, trình độ, hình thức đào tạo đã công bố thì đây sẽ là điểm rất quan trọng. Tích cực, giúp nhà trường linh hoạt hơn trong việc tuyển sinh, học sinh sẽ không mất cơ hội.

Khi đó, các trường chỉ cần cân đối giữa các ngành, nhóm ngành là đạt chỉ tiêu tổng thể đề ra là rất tốt, dễ dàng, thuận lợi hơn Nghị định 04/2021/ND-CP.

Có thể thấy, dự thảo Thông tư được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho việc tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên, mỗi đơn vị cần có kế hoạch tuyển sinh phù hợp, đồng thời xây dựng kế hoạch đào tạo để đảm bảo những năm học tốt hơn.

Thu Trang

https://giaoduc.net.vn/khong-tuyen-vuot-qua-20-chi-tieu-truong-dai-hoc-thao-go-duoc-noi-lo-lau-nay-post247017.gd

This post was last modified on 19/11/2024 07:32

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

77+ Hình Vẽ Songoku Bằng Bút Chì Đẹp, Cute Ngầu Nhất

77+ Bản vẽ bút chì đẹp và thú vị nhất của Songoku, Xem Cách vẽ…

2 giây ago

[Sưu tầm] Ảnh phi hành gia chill cute làm hình nền điện thoại, máy tính

Tổng hợp những hình ảnh phi hành gia chill dễ thương và độc đáo để…

11 phút ago

99+ Ảnh FF Đẹp, Cute Nhất, Hình Nền 3D, 4K Siêu Ngầu

99+ Ảnh FF đẹp nhất, Tải hình nền 3D, 4K cực chất. Chia sẻ Hình…

15 phút ago

Một Trưởng khoa Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên là ứng viên PGS ngành Văn hoá

Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã công bố danh sách 615 ứng viên nhận…

19 phút ago

Bé 5 tuổi ở Hải Dương nhập viện gấp vì sự cố vùng kín, bố mẹ thừa nhận mắc sai lầm này khi chăm con

bệnh hẹp bao quy đầu Đây là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhưng nhiều…

21 phút ago

Những bài thơ tình buồn đỉnh cao

Tình yêu, một hành trình đầy cảm xúc. Không chỉ đẹp đẽ, lãng mạn, tình…

25 phút ago