Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học, chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non.
Một trong những nội dung được nêu tại dự thảo là chỉ tiêu tuyển sinh của một ngành, nhóm chuyên ngành ở bậc đại học không được tăng so với chỉ tiêu và số lượng tuyển sinh thực tế của năm liền trước nếu tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp thấp. việc làm thấp hơn 70%.
Bạn đang xem: Khảo sát tỷ lệ SV có việc làm cần bổ sung thu nhập và khả năng đáp ứng công việc
Tuy nhiên, tình hình khảo sát tỷ lệ việc làm của sinh viên sau đại học ở một số trường thuận lợi, nhưng ở một số trường khác lại gặp khó khăn do phản hồi từ cựu sinh viên thấp và khả năng tiếp cận thông tin từ thị trường lao động còn hạn chế. Chuyển động đang tạo ra một lỗi khá nhỏ.
Quy trình khảo sát tỷ lệ có việc làm của sinh viên tốt nghiệp các trường đại học
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Trình Thế Anh – Trưởng bộ môn Kiểm tra và Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cho biết, nhà trường tiến hành kiểm tra. Theo dõi tình hình việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo Công văn số 2919/BGDDT-GDDH ngày 10/7/2017 và Công văn số 3943/BGDDT-GDDH ngày 31/8/2018 về khảo sát, công bố và báo cáo tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp.
TS.Trịnh Thế Anh – Trưởng bộ môn Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng. (Ảnh: NVCC)
Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng đã xây dựng quy trình khảo sát việc làm của sinh viên tốt nghiệp theo quy trình ISO 9001:2015, các bước chính bao gồm: xây dựng kế hoạch khảo sát, thiết kế công cụ khảo sát, thiết lập hệ thống khảo sát, tổ chức thu thập số liệu, phân tích kết quả khảo sát, báo cáo kết quả và công khai tình hình việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Nhà trường yêu cầu tất cả các chương trình đào tạo phải đạt tỷ lệ sinh viên phản hồi từ 80% trở lên so với tổng số sinh viên tốt nghiệp. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm được công bố trong đề án tuyển sinh của Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng, tính dựa trên số lượng sinh viên tham gia khảo sát.
Với yêu cầu này, dữ liệu thu thập được dù tính trên tổng số sinh viên tốt nghiệp hay số sinh viên phản hồi đều đảm bảo độ tin cậy cao và cho kết quả tương tự, phản ánh chính xác tình hình việc làm của sinh viên. thành viên sau khi tốt nghiệp.
Đồng thời, nhà trường cũng áp dụng nhiều phương pháp thu thập thông tin để xác định tỷ lệ sinh viên có việc làm, bao gồm khảo sát qua Google Forms, email, phỏng vấn qua điện thoại, kênh mạng xã hội, nhóm. cựu sinh viên và gặp mặt trực tiếp.
Dữ liệu về tình trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp được công bố trong đề án tuyển sinh hàng năm còn phục vụ nhiều mục đích khác trong công tác đảm bảo chất lượng của trường. Ngoài ra, số lượng sinh viên đi làm ngoài chuyên ngành của trường không đáng kể; Tuy nhiên, những trường hợp này đều được thống kê, phân tích, đánh giá kỹ càng, làm cơ sở để cải tiến chương trình, hoạt động đào tạo của trường”, ông Thế Anh thông tin.
Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Lâm Tùng – Chuyên viên chính Phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên cho biết, để thu thập thông tin, đánh giá của người học về chương trình đào tạo cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như quy trình tổ chức đào tạo. như nắm bắt thông tin về tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp; Nhà trường đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát, lấy ý kiến phản hồi từ cựu sinh viên các khóa học bằng nhiều hình thức khác nhau.
Xem thêm : Dự kiến có hai hình thức tuyển sinh liên thông
“Giai đoạn đầu tiên diễn ra ngay sau khi học sinh nhận bằng tại trường, trong đó nhà trường phát phiếu khảo sát để thu thập thông tin ban đầu.
Vòng 2 được thực hiện khoảng 6 tháng sau khi sinh viên tốt nghiệp, nhằm ghi nhận việc làm và tình trạng học tập nâng cao của sinh viên. Kết quả vòng này cho thấy tỷ lệ sinh viên có việc làm hoặc học lên cao dao động từ 50% đến 80% tùy ngành học. Sau mỗi vòng khảo sát, bộ phận khảo sát tổng hợp kết quả và lập danh sách sinh viên chưa có việc làm hoặc chưa phản hồi để tiếp tục liên hệ ở các vòng tiếp theo.
Giai đoạn 3 là khảo sát bổ sung, được thực hiện khoảng 12 tháng sau khi sinh viên tốt nghiệp với nhiều phương pháp khác nhau để đảm bảo tiếp xúc đầy đủ với sinh viên. Kết quả vòng này cho thấy tỷ lệ sinh viên có việc làm hoặc học lên cao khoảng 90% đến 100%, tùy ngành học. Cuối tháng 12 hàng năm, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên sẽ tổng hợp số liệu, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và công bố trên website và cổng thông tin điện tử của trường. Ông Vũ Lâm Tùng cho biết.
Ông Vũ Lâm Tùng – Chuyên viên chính Phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên. (Ảnh: NVCC)
Một số trường gặp khó khăn khi khảo sát vì học sinh không phản hồi
Một trong những thách thức lớn mà các trường đại học đang gặp phải khi tính tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp là tỷ lệ sinh viên phản hồi thấp. Nhiều sinh viên không duy trì liên lạc với trường hoặc không trả lời các khảo sát sau khi tốt nghiệp, dẫn đến cơ sở giáo dục gặp khó khăn trong việc thu thập số liệu chính xác, đầy đủ về tình hình việc làm. của sinh viên.
Trưởng phòng Công tác sinh viên một trường đại học công lập chia sẻ, khó khăn lớn nhất mà trường gặp phải khi thực hiện khảo sát việc làm của sinh viên là sinh viên thường xuyên thay đổi thông tin liên lạc sau này. sau khi tốt nghiệp, khiến việc tiếp cận việc thu thập dữ liệu trở nên rất khó khăn.
Người này cho biết: “Nhà trường hiện áp dụng 2 phương pháp chính để thu thập ý kiến về tình hình việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Thứ nhất, nhà trường tạo khảo sát điện tử và đăng lên website của trường, mời sinh viên phản hồi trực tuyến. Sau khi xem xét, tổng hợp”. Sau khi có kết quả số lượng học sinh tham gia khảo sát trực tuyến, nhà trường sẽ tiếp tục liên hệ trực tiếp với những học sinh chưa tham gia bằng điện thoại để hoàn thành bảng câu hỏi.
Tuy nhiên, nhà trường gặp một số khó khăn trong quá trình khảo sát, trong đó vấn đề lớn nhất là tỷ lệ học sinh tham gia khảo sát trên website rất thấp. Đồng thời, việc xác minh tính xác thực của thông tin do sinh viên cung cấp cũng là một thách thức lớn.
Để giải quyết vấn đề này, các chuyên viên phòng công tác học sinh phải áp dụng nhiều phương thức giao tiếp khác nhau, từ liên hệ trực tiếp qua giáo viên chủ nhiệm, cán bộ lớp đến tìm kiếm thông tin. Thông tin liên hệ của cựu sinh viên qua các nhóm cộng đồng, mạng xã hội hoặc email. Tuy nhiên, việc này vẫn tốn rất nhiều thời gian, công sức và đôi khi không thể đảm bảo thu thập được đầy đủ thông tin từ tất cả sinh viên tốt nghiệp.”
Trong khi đó, ông Vũ Lâm Tùng cho biết, những năm gần đây, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên luôn khảo sát nghiêm túc tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm. Mục đích của khảo sát không chỉ để báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo mà còn để xác định phương án, chỉ tiêu tuyển sinh; Đồng thời, rà soát, điều chỉnh cơ cấu ngành nghề đào tạo, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo; Cải tiến phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.
“Một số khó khăn trong quá trình khảo sát xuất phát từ việc sinh viên tốt nghiệp sống và làm việc ở nhiều địa phương khác nhau trên cả nước. Nhiều sinh viên đã thay đổi số điện thoại và email cá nhân sau khi tốt nghiệp. Thông tin liên lạc được nhà trường lưu trữ chủ yếu là địa chỉ nhà và không còn phù hợp để thực hiện khảo sát khi học sinh ở xa. trang chủ.
Xem thêm : Trường Đại học FPT hướng dẫn ứng dụng công cụ AI cho tân sinh viên
Ngoài ra, một số cựu sinh viên chưa thực sự quan tâm đến việc trả lời khảo sát, khiến nhà trường khó thu thập đủ dữ liệu từ sinh viên, ảnh hưởng đến chất lượng và tính đại diện. của cuộc khảo sát.
Tuy nhiên, thông qua nhiều kênh liên lạc như cựu giáo viên chủ nhiệm, lớp trưởng, nhà trường cũng đã nắm bắt được phần lớn thông tin về học sinh sắp tốt nghiệp và xác minh thông tin này qua liên hệ trực tiếp qua điện thoại. điện thoại, email,… Vì vậy, kết quả khảo sát đối với trường tương đối chính xác”, ông Vũ Lâm Tùng thông tin.
Cần bổ sung thêm tiêu chí thu nhập
Theo Cục trưởng Cục Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng, hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 2919/BGDDT-GDDH ngày 10/7/2017 và Công văn. Công văn số 3943/BGDDT-GDDH ngày 31/8/2018 về việc khảo sát, công bố, báo cáo tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp.
Các văn bản này quy định rõ yêu cầu về số lượng sinh viên tốt nghiệp được khảo sát phải có phản hồi dựa trên lĩnh vực đào tạo đối với từng quy mô sinh viên tốt nghiệp cũng như các thông tin cần khảo sát về tình hình việc làm. Số sinh viên tốt nghiệp của mỗi chương trình đào tạo bao gồm: tên ngành đào tạo, số lượng sinh viên tốt nghiệp, số lượng sinh viên phản hồi.
Tình hình việc làm của sinh viên được chia thành 4 loại gồm: Việc làm thuộc lĩnh vực đào tạo, liên quan đến lĩnh vực đào tạo, không liên quan đến lĩnh vực đào tạo, tiếp tục học và không có việc làm; Tỷ lệ sinh viên có việc làm/tổng số sinh viên trả lời; tỷ lệ sinh viên có việc làm/tổng số sinh viên tốt nghiệp; khu vực làm việc; nơi làm việc.
Sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng tham gia Ngày hội việc làm Sinh viên 2024 tại khuôn viên trường. (Ảnh: website của trường)
Để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo công bằng, minh bạch trong việc công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp, theo ông Trình Thế Anh, khi các cơ sở giáo dục đại học thực hiện đúng hướng dẫn một cách khách quan, trung thực, liệu tỷ lệ có việc làm có được tính bằng con số hay không. của sinh viên có việc làm trên tổng số sinh viên tốt nghiệp hoặc theo tỷ lệ sinh viên trả lời, những con số này sẽ có độ tin cậy cao.
Theo ông Vũ Lâm Tùng, ngoài một số văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo kèm theo các biểu mẫu báo cáo về tình hình việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên bổ sung thêm một số thông tin khảo sát về sau nội dung: tên và địa chỉ công ty/doanh nghiệp mà sinh viên đang làm việc; thu nhập bình quân/tháng; khả năng đáp ứng yêu cầu của công ty/doanh nghiệp; Đánh giá sự phù hợp của ngành, nghề đào tạo…
“Theo tôi, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần điều chỉnh các hình thức báo cáo cho phù hợp với thực tế, đồng thời bổ sung các thông tin quan trọng như: mức thu nhập của sinh viên sau khi tốt nghiệp, khả năng đáp ứng yêu cầu công việc và gắn chương trình đào tạo với nghề thực tế.
Những nội dung này đã được đề cập trong tiêu chí kiểm định chất lượng chương trình đào tạo cũng như một số báo cáo khác mà các trường đang thực hiện nên việc bổ sung là cần thiết để đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả. kết quả”, ông Vũ Lâm Tùng nói.
Thúy Hiền
https://giaoduc.net.vn/khao-sat-ty-le-sv-co-viec-lam-can-bo-sung-thu-nhap-va-kha-nang-dap-ung-cong-viec-post247080.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 22/11/2024 07:31
Móng tay sọc là một trong những mẫu nail đang thịnh hành và được nhiều…
Có rất nhiều cách để các cặp đôi thể hiện tình yêu của mình dành…
Trong bài viết hôm nay mời các bạn cùng khám phá bộ hình nền Powerpoint…
Hoa sen đen trắng - Biểu tượng của tình yêu và hòa bình. Hãy khám…
Truyền nước biển là phương pháp điều trị giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại…
Hội thảo khoa học về dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo tại Thành…