Cùng với những cơ hội tiềm tàng của lĩnh vực ngôn ngữ học tính toán trong thời đại AI trỗi dậy, chắc chắn sẽ có những thách thức không thể tránh khỏi. Và đó chính là bài toán cần giải quyết tại Hội nghị toàn quốc về Ngôn ngữ học tính toán VCL 2024.
Ngôn ngữ học tính toán là lĩnh vực kết hợp nghiên cứu ngôn ngữ với các thành tựu công nghệ thông tin. Bằng cách tận dụng các kỹ thuật tiên tiến như thống kê, xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và xử lý dữ liệu lớn, lĩnh vực này đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc phát triển hệ thống thông minh. nhân tạo.
Bạn đang xem: Khám phá triển vọng và thách thức của ngôn ngữ học tính toán cùng HUFLIT
Trong những năm gần đây, các mô hình AI như công nghệ GPT, chatbot đã đạt đến trình độ tiệm cận đến khả năng tương tác, giao tiếp như con người. Đây là những thành tựu của ngôn ngữ học tính toán. Điều này cũng chứng tỏ tiềm năng to lớn của ngôn ngữ học tính toán không chỉ trong nghiên cứu mà còn trong các ứng dụng thực tế như dịch tự động, phân tích văn bản, hỗ trợ lời nói và thậm chí cải thiện giao tiếp giữa các nền văn hóa.
Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị Ngôn ngữ học tính toán VCL 2024.
Cầu nối cộng đồng nghiên cứu ngôn ngữ học tính toán
Hội thảo Ngôn ngữ học tính toán VCL 2024 do Trường Đại học Ngoại ngữ và Tin học TP.HCM (HUFLIT) tổ chức không chỉ là sự kiện học thuật mà còn là cầu nối quan trọng gắn kết gần 200 nhà nghiên cứu lại với nhau. , chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ngôn ngữ học tính toán tại Việt Nam và quốc tế.
Đây là cơ hội hiếm có để các nhà khoa học, giảng viên và chuyên gia trao đổi kiến thức, chia sẻ nghiên cứu mới và thảo luận về xu hướng phát triển của ngành.
Trong bối cảnh ngôn ngữ học tính toán đang phát triển nhanh chóng, hội nghị đóng vai trò là diễn đàn thúc đẩy hợp tác liên ngành, từ nghiên cứu cơ bản đến ứng dụng thực tế.
Chương trình VCL 2024 xoay quanh các nội dung chính bao gồm: Dịch máy đa ngôn ngữ và chất lượng dịch thuật; Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển tài liệu giảng dạy đa ngôn ngữ; Phát triển hệ thống đánh giá tự động việc dạy và học ngôn ngữ; Sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy để tùy chỉnh các chương trình học ngôn ngữ; Những xu hướng mới trong ngôn ngữ học ngữ liệu; Phương pháp tiếp cận ngôn ngữ dựa trên dữ liệu lớn; Tích hợp công nghệ nhận dạng giọng nói vào phương pháp giảng dạy ngôn ngữ; Ngôn ngữ học tính toán trong phát hiện gian lận và bảo mật thông tin; Cơ hội và thách thức trong việc ứng dụng ngôn ngữ học tính toán để hỗ trợ người học đa ngôn ngữ.
Xem thêm : SGK chương trình mới giúp HS hiểu rõ về mối liên hệ giữa kiến thức và đời sống
Các chuyên gia tích cực trao đổi, thảo luận tại hội nghị.
Hội nghị không chỉ giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của lĩnh vực này mà còn mở ra nhiều cơ hội ứng dụng trong các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế, kinh doanh và truyền thông xã hội.
Đặc biệt, với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, hội nghị còn là nơi khơi dậy và phát triển những ý tưởng đột phá. Sự tương tác giữa các thế hệ nhà nghiên cứu, từ các chuyên gia kỳ cựu đến các tài năng trẻ, giúp định hình một hướng đi mới cho ngôn ngữ học tính toán ở Việt Nam, góp phần thu hẹp khoảng cách với cộng đồng quốc tế. .
Không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ kiến thức, hội nghị còn là cơ hội xây dựng và củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài, thúc đẩy sự gắn kết giữa các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp công lập. củ nghệ. Nhờ đó, hội nghị VCL 2024 không chỉ mang lại giá trị khoa học mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngôn ngữ học tính toán trong tương lai.
“Chúng tôi tin rằng những ý kiến, thảo luận tại hội nghị hôm nay sẽ mở ra nhiều hướng nghiên cứu mới, thúc đẩy sự phát triển của ngôn ngữ học tính toán và ứng dụng thực tế. Đây không chỉ là động lực để tiến xa hơn trong lĩnh vực nghiên cứu mà còn là nền tảng để góp phần xây dựng một xã hội hạnh phúc, tự do và bền vững”, TS. Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng HUFLIT chia sẻ tại hội nghị.
TS Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng HUFLIT chia sẻ tại hội nghị.
Thách thức luôn đi đôi với cơ hội
“Hiện nay ở Việt Nam, nhu cầu nguồn nhân lực có chuyên môn, kiến thức về trí tuệ nhân tạo và ngôn ngữ học tính toán ngày càng tăng rất cao. Điều này đòi hỏi các cơ sở đào tạo phải nhanh chóng có chương trình tương ứng để đáp ứng các yêu cầu này. Ngoài ra, tại các trường đào tạo ngôn ngữ trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia đi đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo như Mỹ, Úc, Anh…, hầu hết các khoa Ngôn ngữ học cũng đã thành lập khoa. môn học, thậm chí cả các chương trình đào tạo cử nhân, thạc sĩ về Ngôn ngữ học tính toán. Trong khi đó, trước đây chúng ta chỉ gặp ngôn ngữ học tính toán thì hiện nay, nhiều trường, khoa ngoại ngữ đã bắt đầu đưa ngôn ngữ học tính toán vào chương trình đào tạo chính quy của mình” – Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Vũ – Phó Hiệu trưởng HUFLIT phát biểu tại hội thảo khi chia sẻ thực trạng ngành giáo dục trước những cơ hội và thách thức của lĩnh vực ngôn ngữ học tính toán.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Vũ – Phó Hiệu trưởng HUFLIT phát biểu tại Hội nghị khi chia sẻ về thực trạng của ngành giáo dục.
Xem thêm : Tổng Bí thư Tô Lâm: Người thầy là chủ thể rất quan trọng trong giáo dục, đào tạo
Trên thực tế, cơ hội cho lĩnh vực ngôn ngữ học tính toán là rất lớn vì nó có thể áp dụng cho hầu hết mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, có thể nắm bắt cơ hội và biến chúng thành công cụ chiến lược để phát triển thì dễ.
“Khó khăn lớn nhất của chúng ta hiện nay chỉ riêng lĩnh vực ngôn ngữ học, khi tiếp cận ngôn ngữ học tính toán, là thiếu chuyên gia và nhân lực để có thể tổ chức giảng dạy và phát triển các chương trình đào tạo khởi động về ngôn ngữ học tính toán. Nhu cầu giảng dạy môn học này ở cả bậc đại học và thạc sĩ trên cả nước rất cao nhưng đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực ngôn ngữ học còn khá mỏng”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Vũ – Phó Hiệu trưởng HUFLIT nhận xét.
Tại Hội nghị Ngôn ngữ học tính toán VCL 2024, ngoài vai trò đồng tổ chức với Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, Trường Đại học Ngoại ngữ Tin học TP.HCM còn mong muốn chia sẻ những thông tin về sự phát triển của lĩnh vực này, qua đó xây dựng đội ngũ chuyên gia, giảng viên đào tạo chương trình Ngôn ngữ học tính toán trong trường.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Vũ giới thiệu 16 chatbot AI được HUFLIT giới thiệu nhằm hỗ trợ việc học và giảng dạy.
Hiện tại tại HUFLIT, cả chương trình thạc sĩ và cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh đều có môn Ngôn ngữ học tính toán. Sau nhiều năm triển khai, môn học này đã được các học viên và sinh viên đánh giá cao vì sự quan tâm. Ngoài ra, HUFLIT cũng đang xây dựng nền tảng để trở thành trung tâm nghiên cứu chất lượng về ngôn ngữ học tính toán. Ngoài ra, Viện Đào tạo và Nghiên cứu Ứng dụng HUFLIT cũng đã xây dựng và ứng dụng thành công máy chủ AI của riêng mình cũng như đã có những sản phẩm bước đầu. Cụ thể, có 16 ứng dụng AI, chủ yếu phục vụ đào tạo và nghiên cứu ngôn ngữ học. Người học có thể truy cập miễn phí 16 công cụ này trên trang web của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Ứng dụng HUFLIT.
Chuyên gia, giảng viên và sinh viên HUFLIT tại Hội nghị toàn quốc về Ngôn ngữ học tính toán VCL 2024
Chúng tôi tin rằng sự chia sẻ, thảo luận từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia hàng đầu tại hội nghị VCL 2024 sẽ là đòn bẩy để cộng đồng ngôn ngữ học tính toán có những bước tiến vượt bậc, đồng thời tiếp tục mở ra nhiều cơ hội học thuật và hợp tác thực tiễn trong tương lai.
Thu Giang
https://giaoduc.net.vn/kham-pha-trien-vong-va-thach-thuc-cua-ngon-ngu-hoc-tinh-toan-cung-huflit-post247280.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 25/11/2024 09:09
Trang trí hình vuông là một kỹ năng cần thiết trong mỹ thuật cũng như…
Avatar xe hơi tùy chỉnh luôn có sức hấp dẫn khó cưỡng vì sự độc…
Hàng năm, khi ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đến gần, các trường học đều…
Vẽ chiếc xe mơ ước 2022 - Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota “Chiếc…
Các đại biểu trao mũ bảo hiểm cho học sinh. Ảnh: Nghiêm YNgày 25/11, tại…