Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mô hình bệnh tật thay đổi, dân số già hóa, cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, việc cần có một đội ngũ y tế có chuyên môn tốt, tay nghề vững, phù hợp để ứng phó với các tình huống mới là vô cùng quan trọng.
Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quang Cường – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Y tế Việt Nam nhấn mạnh thông tin này tại phiên khai mạc. Hội nghị giáo dục y tế toàn quốc lần thứ tám do Hiệp hội Giáo dục Y khoa Việt Nam phối hợp với Đại học VinUni tổ chức vào ngày 16/11 với chủ đề “Liên minh chiến lược: Từ giáo dục y tế đến thực hành chuyên môn“.
Bạn đang xem: Kết hợp chặt chẽ viện – trường, đổi mới đào tạo bác sĩ nội trú
Các cơ sở giáo dục và bệnh viện phối hợp chặt chẽ, đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả hơn, chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân được nâng cao.
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quang Cường, Hội nghị Giáo dục Y tế toàn quốc lần thứ 8 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với ngành y tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh y học hiện đại đang phát triển nhanh chóng. nhanh một cách vượt trội.
Giáo sư, Tiến sĩ Lê Quang Cường – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Y tế Việt Nam phát biểu.
Sự kiện này còn là cơ hội để các nhà quản lý, hoạch định chính sách y tế, các trường đào tạo nhân lực y tế và các cơ sở thực hành – bệnh viện trao đổi về các phương pháp giáo dục y tế tiên tiến. Đẩy mạnh ứng dụng phát triển công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào đào tạo y tế, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhân lực trong chăm sóc sức khỏe con người. mọi người.
Ngoài ra, hội nghị năm nay nhấn mạnh tầm quan trọng và sự chặt chẽ của liên kết chiến lược từ giáo dục đến thực tiễn.
Phát biểu tại hội nghị, TS Nguyễn Ngô Quang – Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế nêu rõ bối cảnh Việt Nam đang bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng với thế giới, với định hướng của Đảng và Nhà nước. Ngành y tế và giáo dục y tế phải khẳng định hơn nữa vai trò tiên phong của mình.
“Để đạt được điều này, một trong những yếu tố cốt lõi là chất lượng nguồn nhân lực, mối liên kết chiến lược giữa các trường y và bệnh viện thực hành đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình đào tạo ra các thế hệ bác sĩ, y tá, nhân viên y tế có năng lực vượt trội” – TS. . Nguyễn Ngô Quang nhấn mạnh.
Phân tích sâu hơn, TS Quang cho rằng, sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục và bệnh viện thực hành là yếu tố quyết định tạo nên môi trường học tập thiết thực, toàn diện. Sự kết hợp này giúp học viên không chỉ hiểu sâu lý thuyết mà còn sớm được trải nghiệm thực tế.
“Họ được làm quen với quy trình lâm sàng và phát triển các kỹ năng thực hành cần thiết để áp dụng vào bối cảnh thực tế cuộc sống. Đây là cách tiếp cận mang tính đột phá, khắc phục những hạn chế trong đào tạo.” lý thuyết thuần tuý mà chúng tôi từng gặp” – TS. Nguyễn Ngô Quang nói.
TS, TS Nguyễn Ngô Quang – Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.
Xem thêm : GV có nhiều áp lực, cho phép dạy thêm thầy cô lấy đâu thời gian nghỉ ngơi?
TS Quang cũng khẳng định, mối liên kết này có vai trò quan trọng trong định hướng nghề nghiệp và phát triển nguồn nhân lực y tế quốc gia. Các bệnh viện trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo không chỉ giúp sinh viên có cơ hội học tập chất lượng cao mà còn tạo cơ hội phát hiện những cá nhân có tiềm năng, từ đó định hướng họ vào các lĩnh vực chuyên môn. chuyên ngành phù hợp với khả năng và đam mê của bạn.
Đây là nền tảng để đảm bảo hệ thống y tế nước ta có nguồn nhân lực phù hợp, có khả năng thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của xã hội và nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.
Đồng thời, Giám đốc Nguyễn Ngô Quang cũng nhấn mạnh, sự hợp tác này còn góp phần thúc đẩy các dự án nghiên cứu y học và ứng dụng khoa học kỹ thuật. Nhờ sự tham gia trực tiếp của các giảng viên, nhà khoa học đến từ các trường đại học và chuyên gia lâm sàng đến từ các bệnh viện, nhiều dự án nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo đã và đang được triển khai.
Điều này không chỉ giúp sinh viên học tập, nghiên cứu mà còn góp phần tìm ra những giải pháp mới, hiệu quả hơn trong chăm sóc sức khỏe.
Hơn 800 đại biểu, trong đó có lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng đại diện các tổ chức quốc tế như WHO, USAID; 30 chuyên gia quốc tế đến từ các trường đại học hàng đầu như Harvard, Charite Berlin, Đại học Pennsylvania đã tham dự hội nghị và tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.
Đẩy mạnh ứng dụng AI, huy động vai trò y tế tư nhân trong đào tạo nhân lực y tế
Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, nêu bật 3 cơ hội chính để giải quyết những thách thức trong chăm sóc sức khỏe ở nước ta hiện nay từ chủ đề của hội nghị này.
Đầu tiên, trong lĩnh vực hợp tác. Đây là lần đầu tiên Hội nghị Giáo dục Y khoa Quốc gia được tổ chức tại một trường đại học tư thục, phi lợi nhuận.
“Mối quan hệ hợp tác với VinUni nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác và vai trò của các đơn vị tư nhân trong giáo dục y tế. Sự hợp tác giữa các chuyên gia y tế, học viện, mạng lưới chuyên gia, đối tác kỹ thuật và trong trường hợp của Tổ chức Y tế Thế giới là mạng lưới các Trung tâm Hợp tác sẽ đóng vai trò quan trọng.” đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chúng tôi thực hiện cam kết cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho mọi người” – Tiến sĩ Angela Pratt cho biết.
Thứ haitheo Tiến sĩ Angela Pratt là sự đổi mới. Các chuyên gia đã thảo luận về ứng dụng AI, các công cụ kỹ thuật số, trò chơi và học tập dựa trên mô phỏng – những công nghệ đang định hình lại cả giáo dục y tế và cung cấp dịch vụ chăm sóc. sức khỏe.
“Những đổi mới như vậy có thể thu hẹp khoảng cách trong tiếp cận chăm sóc sức khỏe và giúp tìm ra giải pháp cho những thách thức của ngành y tế Việt Nam như dân số già, sự gia tăng của các bệnh mãn tính, nhiễm trùng (NCD) và tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe” – Tiến sĩ Angela cho biết Pratt.
Xem thêm : Giáo viên gợi ý lời giải cho câu hỏi khó nhất trong đề tham khảo môn Sinh học
Thứ balà về dữ liệu và bằng chứng. Để cải thiện kết quả chăm sóc sức khỏe, chúng ta cần tiếp tục thu thập và phân tích bằng chứng về các phương pháp tiếp cận hiệu quả trong giáo dục và thực hành y tế. Đồng thời, cần khai thác tối ưu dữ liệu chúng ta có để nâng cao tính an toàn và chất lượng của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Các diễn giả tham gia các phiên họp toàn thể và thảo luận tại hội nghị.
Hợp tác, đổi mới và dữ liệu là trọng tâm trong nỗ lực của WHO, hợp tác với các Quốc gia Thành viên để định hình lực lượng lao động y tế trong tương lai, với mục tiêu cuối cùng là đảm bảo rằng mọi chuyên gia y tế đều được trang bị đầy đủ các kỹ năng và năng lực để phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng. ..
Trong phiên thảo luận toàn thể do Giáo sư, Tiến sĩ Trần Diệp Tuấn – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y Dược TP.HCM chủ trì, diễn giả là các nhà quản lý, cán bộ quản lý nhà trường, cán bộ quản lý. Công tác quản lý bệnh viện hạng đặc biệt: Bạch Mai và Chợ Rẫy, Trung ương Huế đã mang đến góc nhìn đầy đủ hơn về nhu cầu phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và bệnh viện thực hành.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải huy động vai trò của y tế tư nhân trong mối quan hệ thể chế để tạo thêm môi trường đào tạo, thực hành cho người hành nghề y và sinh viên y khoa. Đồng thời, các chuyên gia cũng cho rằng, chỉ số bác sĩ trên 1 vạn dân ở nước ta (là nước có thu nhập trung bình thấp) hiện nay đến cuối năm 2023 là 12,5 bác sĩ trên 1 vạn dân, ngang bằng với các nước có thu nhập cao khác. . Thu nhập bình quân cao nên cần nghiên cứu tăng quy mô, mở rộng đào tạo bác sĩ nội trú, đồng thời chú trọng hơn đến chất lượng đào tạo thay vì số lượng.
Tiến sĩ Lê Mai Lan, Chủ tịch Hội đồng Đại học VinUni, phát biểu.
Lãnh đạo nhiều cơ sở đào tạo, bệnh viện cũng đánh giá cao mô hình đào tạo nhân lực y tế lấy thực hành của VinUni. Theo đó, ngoài trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Mô phỏng Y tế – Đại học VinUni còn là nơi sinh viên trải nghiệm nhiều tình huống tái hiện tình huống giống bệnh viện, mang lại kỹ năng, kiến thức và sự đồng cảm cho sinh viên. nhân viên y tế.
Chương trình của Hội nghị Giáo dục Y khoa Toàn quốc lần thứ 8 có 19 phiên hội thảo chuyên sâu, hơn 30 bài thuyết trình khoa học và 50 áp phích khoa học về các chủ đề nâng cao trong giáo dục y tế.
Trong phiên toàn thể có hai bài trình bày chính của Giáo sư Harm Peters – Chủ tịch Hiệp hội các trường Y Châu Âu (AMSE) và Phó Giáo sư John Patrick T. Co – Phó Chủ tịch Giáo dục Y khoa sau đại học, Bệnh viện Đa khoa General Brigham, Trường Y Harvard về chủ đề đào tạo y khoa bậc đại học và các hoạt động hợp tác nhà trường – cơ sở nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe đã thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu.
Trong phiên thảo luận chuyên đề, với những nghiên cứu mới nhất về đổi mới phương pháp giảng dạy y khoa và tích hợp công nghệ vào giáo dục y tế và thực hành lâm sàng, các báo cáo đã đề cập đến thực trạng và tương lai ứng dụng. Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hỗ trợ giảng dạy, mô phỏng, đánh giá sinh viên, quản lý hành chính… và các hoạt động cần thiết nhằm phát triển hiệu quả việc sử dụng AI trong giáo dục y khoa tại Việt Nam.
Các bài trình bày, thuyết trình khoa học đã mang lại những kinh nghiệm và giải pháp đột phá cho giáo dục y khoa tại Việt Nam.
Theo Báo Sức khỏe và Đời sống
https://giaoduc.net.vn/ket-hop-chat-che-vien-truong-doi-moi-dao-tao-bac-si-noi-tru-post247103.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 18/11/2024 12:03
CÁCH VẼ NHÀ 3D TRÊN GIẤY VÀ BẠN CẦN CÔNG CỤ GÌ? Chuẩn bị những…
Bóng tối luôn là kẻ thù số một của những người cô đơn và dễ…
Màn trình diễn chào mừng. Ảnh: Thống NhấtNgày 18/11, UBND quận Hai Bà Trưng tổ…
Nếu bạn đam mê nghệ thuật và muốn học cách vẽ tĩnh vật đơn giản…
Các giáo viên tiêu biểu giao lưu tại buổi lễ. Ảnh: Dũng Phương.Phát biểu tại…
Apple vừa lặng lẽ ngừng sản xuất phụ kiện jack cắm tai nghe Lightning to…