Theo đó, đây là đề tài khoa học công nghệ cấp Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với nội dung “Nghiên cứu đời sống giáo viên các tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh và Hậu Giang”.
IDP-VNU đã thực hiện một cuộc khảo sát quy mô lớn với hơn 12.500 giáo viên tại 3 địa phương nêu trên vào tháng 9 và tháng 10 năm 2024, phỏng vấn 132 nhà quản lý giáo dục và giáo viên các cấp.
Bạn đang xem: Hơn 40,63% GV từng có ý định chuyển nghề do bao lực tinh thần từ phụ huynh
Nội dung khảo sát, phỏng vấn liên quan đến đời sống, thu nhập, tinh thần, động lực nghề nghiệp và mong muốn hoàn thiện chính sách của giáo viên.
Tiền lương chỉ đáp ứng được hơn một nửa nhu cầu cuộc sống
Kết quả phỏng vấn cho thấy, từ khi điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng (áp dụng từ 1/7/2024), thu nhập của giáo viên đã được cải thiện. có ý nghĩa.
Tuy nhiên, thu nhập của giáo viên vẫn chỉ đáp ứng trung bình 51,87% nhu cầu chi tiêu hàng tháng của gia đình, đối với nhóm không có việc làm thêm.
Mong muốn của giáo viên từ kết quả khảo sát này (ảnh: Đại học Quốc gia TP.HCM)
Xem thêm : ĐH Công nghệ Đồng Nai hỗ trợ tiền để làm lại 12 căn nhà ở Cao Bằng sau lũ quét
Đối với nhóm giáo viên có công việc phụ, thu nhập đáp ứng được khoảng 62,55% nhu cầu chi tiêu hàng tháng. Còn đối với giáo viên có kinh nghiệm nghề nghiệp dưới 10 năm, thu nhập của nghề dạy học chỉ đáp ứng bình quân 45,7% nhu cầu chi tiêu hàng tháng.
Đánh giá mức độ áp lực tài chính (thu nhập từ nghề dạy học không đủ trang trải chi phí sinh hoạt) của giáo viên có điểm trung bình khá cao là 3,61/5 điểm (điểm 5 được gọi là rất áp lực). . Trong đó, 44% giáo viên cho biết họ chịu áp lực đến rất áp lực, chỉ có 19% giáo viên cho biết họ cảm thấy thoải mái và rất thoải mái, không bị áp lực tài chính.
Ngoài ra, giáo viên còn phải đối mặt với áp lực từ các hoạt động chuyên môn như chuẩn bị bài, họp môn học, các công việc hành chính khác, áp lực liên quan đến tiêu chuẩn giáo viên và thái độ đối với học sinh. .
Tuy nhiên, hiện nay, giáo viên vẫn là người chịu áp lực lớn nhất từ phía phụ huynh học sinh, với 70,21% cho rằng họ bị áp lực hoặc rất áp lực và 40,63% giáo viên cho biết họ đang chịu áp lực. Họ từng có ý định thay đổi nghề nghiệp do bị cha mẹ bạo hành tinh thần.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy có 71,83% giáo viên bị quá tải trong công việc. Tỷ lệ này ở giáo viên mầm non là 87,65%. Gần 70% giáo viên mầm non không có thời gian cho các hoạt động thể dục, thể thao, vui chơi giải trí và 46% giáo viên các cấp học khác dành dưới 10% thời gian trong ngày cho các hoạt động này.
Giáo viên chỉ có 15,81% thời gian dành cho việc chăm sóc gia đình.
Hơn 63% giáo viên muốn dạy thêm
Cũng theo kết quả khảo sát này, có 25,4% giáo viên cho biết họ đã dạy thêm trong trường và 8,2% giáo viên đã dạy thêm ngoài trường. Việc dạy kèm chủ yếu tập trung vào các môn: Toán, Văn, Tiếng Anh, Vật Lý, Hóa Học.
Giáo viên tiểu học dạy trung bình 8,6 giờ/tuần, giáo viên trung học cơ sở dạy trung bình 13,75 giờ/tuần và giáo viên trung học phổ thông trung bình dạy 14,91 giờ/tuần.
Xem thêm : Hà Nội trao thưởng 70 ca khúc thi “Sáng tác ca khúc dành cho học sinh”
Các hình thức dạy thêm của giáo viên cũng rất đa dạng, từ dạy thêm ở trường, ở nhà, tại trung tâm, trực tuyến và trên các kho dữ liệu học tập mở. Dạy kèm tại trung tâm thường có nhóm giáo viên phụ trách ngoại ngữ.
Mặc dù việc dạy kèm tại nhà bị cấm nhưng giáo viên vẫn tham gia trực tiếp hoặc trực tuyến. Kết quả khảo sát cho thấy, 63,57% giáo viên bày tỏ mong muốn hợp pháp hóa việc dạy thêm, bao gồm dạy thêm tại nhà và dạy thêm trực tuyến, để tăng thu nhập bằng khả năng của mình. .
Dù thu nhập vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống cũng như gặp nhiều áp lực trong công việc nhưng có tới 94,23% giáo viên tham gia cho biết họ tiếp tục theo đuổi nghề dạy học vì yêu nghề. trò chơi tình yêu.
Gần 50% giáo viên tham gia khảo sát cho biết họ gắn bó với nghề vì thu nhập hợp lý và chính sách đãi ngộ tốt.
Chính sách quan trọng nhất mà 89,18% giáo viên tham gia khảo sát mong muốn là ưu đãi tài chính, tiếp theo là giảm tuổi nghỉ hưu, tăng thu nhập cũng như giảm rào cản thăng tiến. viên.
Từ kết quả khảo sát, phỏng vấn này, Đại học Quốc gia TP.HCM mong muốn các cơ quan soạn thảo Luật Nhà giáo quan tâm hơn đến chính sách tiền lương, phụ cấp, tạo hành lang pháp lý vững chắc, toàn diện để bảo vệ giáo viên trước áp lực, giảm tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non và kéo dài tuổi lao động đối với giáo viên có trình độ tiến sĩ, phó giáo sư, giáo viên. tu sĩ.
Về quy định về dạy thêm, nhóm nghiên cứu khuyến nghị cần xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng, cơ chế công khai, minh bạch, đảm bảo hài hòa với chính sách lương đối với giáo viên.
Việt Dũng
https://giaoduc.net.vn/hon-4063-gv-tung-co-y-dinh-chuyen-nghe-do-bao-luc-tinh-than-tu-phu-huynh-post247124.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 19/11/2024 06:37
Đến với bộ sưu tập hình ảnh gà chọi đẹp nhất hiện nay, các bạn…
Theo đó, mỗi năm có khoảng 50% trong số hơn 600.000 thí sinh đỗ đại…
Hình nền may mắn cho điện thoại, máy tính sẽ mang lại nhiều may mắn…
Theo kết quả kỳ họp thứ hai Hội đồng giáo sư nhà nước nhiệm kỳ…
Hình nền mở khóa điện thoại hài hước, troll bá đạo, độc đáo, hài hước,…
Chảy dãi hay Mất nước là từ đúng? Hướng dẫn cách phân biệt và sử…