Trong 2 ngày 23 – 24/11, hội thảo quốc tế “Hạnh phúc trong giáo dục” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Con người (EDI) tổ chức đã quy tụ gần 10 chuyên gia uy tín, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam và thế giới.
Nền tảng khoa học của hội thảo là mô hình SPIRE – Cách tiếp cận toàn diện để đạt được hạnh phúc do Tiến sĩ Tal Ben-Shahar của Đại học Harvard nghiên cứu và phát triển. Mô hình này tập trung vào 5 yếu tố quan trọng: Sức khỏe tâm thần, sức khỏe thể chất, trí thông minh, cảm xúc và các mối quan hệ. Chẳng hạn, việc giúp học sinh khám phá ý nghĩa cuộc sống không chỉ giúp các em xác định được mục tiêu rõ ràng mà còn tạo thêm động lực học tập.
Bạn đang xem: Hạnh phúc trong giáo dục: Góc nhìn, chia sẻ từ “người trong cuộc”
Trong khuôn khổ hội nghị, buổi tọa đàm dành cho phụ huynh diễn ra vào chiều 23/11 đã thu hút rất nhiều sự quan tâm.
Diễn giả tại phiên thảo luận này bao gồm: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Tuyết Mai – Giảng viên Đại học Flinders, Australia; ông Thomas Hobson, thường được gọi là Thầy Tom – Chuyên gia tư vấn giáo dục trẻ em, Hoa Kỳ; Giáo sư Yong Zhao – Giảng viên Đại học Kansas, Hoa Kỳ; Bà Yvette Jeffrey, Hiệu trưởng Trường Mầm non và Tiểu học Hệ thống Trường TH.
Các diễn giả thảo luận tại buổi hội thảo dành cho phụ huynh. Ảnh: BTCCC
Truyền cảm hứng học tập và niềm đam mê khám phá thế giới cho trẻ
Nội dung chương trình tập trung vào vai trò của cha mẹ trong việc hướng dẫn và khuyến khích sự phát triển của trẻ. Hội thảo sẽ cung cấp những kỹ năng và kiến thức cần thiết để phụ huynh giao tiếp với con một cách hiệu quả, kích thích sự phát triển của trẻ. Thích sự tò mò, sáng tạo và niềm vui trong học tập. Các diễn giả sẽ chia sẻ những kỹ thuật nuôi dạy con tích cực, ngôn ngữ tạo động lực và chiến lược phát triển trí tuệ, cơ thể và trí tuệ của trẻ, từ đó giúp cha mẹ xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai cuộc sống của con mình. bối cảnh giáo dục hiện đại.
Chia sẻ tại Hội nghị, Bà Nguyễn Thu Thảo – Chủ tịch Hội đồng trường TH nhấn mạnh Trường TH rất vinh dự được đồng hành cùng phụ huynh trong hành trình tìm kiếm những phương pháp giáo dục hiệu quả, mang lại niềm vui. và niềm vui trong học tập để học sinh không chỉ đạt thành tích cao trong học tập mà còn phát triển nhân cách toàn diện.
Bà Nguyễn Thu Thảo – Chủ tịch Hội đồng trường TH chia sẻ tại Hội nghị. Ảnh: Nhà trường cung cấp
“Hôm nay, khi ngồi lại đây, chúng ta cùng hướng tới một mục tiêu: Xây dựng một môi trường học tập hạnh phúc, nơi học sinh được tự do khám phá, sáng tạo và phát triển. Chúng tôi tin rằng hạnh phúc không chỉ là đích đến mà còn là một hành trình. Khi trẻ em cảm thấy vui vẻ trong môi trường học tập, các em sẽ có động lực học tập, khám phá và đạt được thành công trong cuộc sống.” .
Chủ tịch Hội đồng trường TH gửi lời cảm ơn đặc biệt đến các diễn giả trong và ngoài nước, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục đã đến chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm quý báu với phụ huynh Việt Nam. có thể tham khảo và áp dụng những phương pháp mới nhằm kích thích hứng thú học tập và niềm đam mê khám phá thế giới trong cuộc sống hàng ngày của trẻ.
Lớp học tại TH School với học viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Quan điểm của phụ huynh về hạnh phúc trong giáo dục
Xem thêm : Đạt chuẩn PGS ngành Văn hóa, TS Lê Thị Ngọc Điệp theo đuổi hướng nghiên cứu nào?
Có mặt tại Hội nghị, cô Phạm Thị Kim Oanh – phụ huynh học sinh Nguyễn Minh Thu, học sinh lớp 7 trường TH (Chùa Bộc) cho biết, nhiều nội dung đã được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo quốc tế “Hạnh phúc trong giáo dục” mà cô tìm thấy tại Hội nghị. ngôi trường mà con gái cô đang theo học.
“Con gái tôi học trường TH từ lớp 1, đến nay đã 7 năm. Ngay từ nhỏ, cháu đã tỏ ra là một đứa trẻ thông minh nhưng sống nội tâm. Nhưng khi vào trường TH, cháu trở nên tự tin hơn. Hồi lớp 1, trường tổ chức văn nghệ cuối năm, tôi rất ngạc nhiên khi thấy con đứng trên sân khấu tham gia đồng ca, lúc đó tôi nghĩ: “Ôi con hát hay quá!”. Tôi chia sẻ hình ảnh các con tôi đứng trên sân khấu, Cô giáo mẫu giáo ngạc nhiên hỏi: “Đây là cây sáo phải không? (Họ của con gái bà Oanh – PV)”, bà Oanh chia sẻ với phóng viên.
Nguyễn Minh Thu (đứng giữa ảnh). Ảnh: Phụ huynh cung cấp
Bà Oanh cho biết, khi con học mẫu giáo, bà thấy cháu có năng khiếu về ngôn ngữ nên gia đình muốn cháu phát triển tài năng này, không chỉ tiếng Việt mà còn cả tiếng Anh.
“Tôi rất thích giá trị cốt lõi của TH School trong giáo dục đó là “Vì hạnh phúc đích thực; phát triển toàn diện; xây dựng tư duy toàn cầu; cống hiến cho lòng biết ơn và nhân loại; tự hào về Việt Nam.” Trước khi cho con học ở đây, tôi đã tìm hiểu nhiều trường dạy chương trình quốc tế. Các trường này chỉ dạy tiếng Việt 1-2 tiết. Tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ của tôi nhưng tôi học như ngoại ngữ. Ở đây, trẻ con vẫn vậy. được tiếp cận với nền giáo dục quốc tế, nhưng đồng thời, chương trình của trường vẫn chú trọng giáo dục tình yêu, niềm tự hào về bản thân, gia đình, đất nước, văn hóa Việt Nam.
Trẻ em được chăm sóc về mặt tinh thần và thể chất. Khi con tôi bắt đầu học lớp 1 ở đây, vì là năm đầu tiên nên tôi thường “phỏng vấn” cháu và nhiều bạn bè về môn học yêu thích của cháu. Điều ngạc nhiên là có nhiều bạn chia sẻ với tôi rằng môn học yêu thích của con bạn chính là “Thể dục – Thể dục”. Thông thường, hầu hết các trường học ở Việt Nam chỉ coi đây là môn học phụ ít được quan tâm, nhưng ở TH School, nhiều trẻ em rất thích môn học này vì cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giáo viên tận tâm chuyên nghiệp và nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động. hoạt động thể thao.
Khi học ở trường, năng khiếu ngôn ngữ của con tôi được phát huy. Tôi trở nên tự tin hơn. Các con tôi và bạn bè tôi đã tham gia nhiều giải đấu debeta (debeta) và học thuật quốc tế và đạt giải cao”, bà Oanh nói.
Cùng với đó, ngay đầu năm học, các em được học, hướng dẫn cách có tình bạn tốt, có sức khỏe tốt, phòng chống nạn bắt nạt học đường.
“Tôi nhớ những năm học tiểu học, năm học mới luôn bắt đầu bằng những hoạt động như thế. Đó không chỉ là một động tác làm xong mà đã trở thành việc được hướng dẫn nhiều lần.
Đặc biệt, tôi nhận thấy không chỉ con tôi mà phần lớn học sinh trường TH đều ngoan ngoãn, tự tin nhưng “ngoan”, lịch sự, tốt bụng và hồn nhiên, đáng yêu, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Tôi nghĩ rằng trẻ con chỉ có thể giữ được sự hồn nhiên đó khi chúng hạnh phúc. Hồi cấp 2, tôi cũng cho con đi thi ở một số nơi để lấy học bổng nhưng cháu không muốn chuyển trường vì yêu trường, yêu thầy cô và bạn bè ở đây. Ở góc độ phụ huynh, cá nhân tôi cảm thấy nhà trường đã làm rất tốt việc tạo cho con tôi cảm giác “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Học sinh trường TH biểu diễn nghệ thuật. Ảnh: NTCC
Cô Oanh cho biết: “Tôi rất thích góc nhìn của cô Yvette Jeffrey, Hiệu trưởng Trường Mầm non và Tiểu học Hệ thống Trường TH. Cô tin rằng không có học sinh nào của mình xấu, tất cả học sinh đều giỏi. Mỗi học sinh giỏi một điểm khác nhau. Như con gái tôi có thể học giỏi nhưng một học sinh khác không giỏi học tập nhưng lại giỏi nghệ thuật, thể thao… Con gái tôi phát hiện ra một người bạn trong lớp khi đi bán hàng tại các sự kiện của trường, nhiều người được mời mua đồ của lớp. Con tôi tự nhận ra bạn bè mình tốt như thế nào. tại. Trường đã giúp con tôi trang bị cho con kỹ năng quan sát và tự đánh giá để học hỏi bạn bè cùng nhau tiến bộ.”
Học sinh tham gia ngày hội thể thao tại trường TH. Ảnh: NTCC
Xem thêm : Hành trình đem hy vọng, tri thức cho học trò vùng đất đỏ của thầy giáo Lịch sử
Thực tế, bất cứ bậc phụ huynh nào khi tìm trường cho con cũng cân nhắc và so sánh rất nhiều. Một ngôi trường hạnh phúc là điều mà cha mẹ nào cũng mong muốn.
Chia sẻ với phóng viên, cô Phạm Thu Thủy – phụ huynh học sinh Trần Phạm Đan Chi – lớp 3J Trường TH (Chùa Bộc) kể lại: “Thực sự khi tìm trường cho con, gia đình tôi đã tìm hiểu rất nhiều. nhiều “ngày mở cửa” tại trường đối với trẻ tiểu học, chúng tôi mong muốn con mình được học ở một ngôi trường giúp các em muốn đến trường mỗi ngày thay vì khóc lóc, không muốn đến trường. Giáo dục và những giá trị cốt lõi, định hướng phát triển. của trường TH phù hợp với nguyện vọng của gia đình mong muốn mang đến cho trẻ em giá trị đích thực của niềm hạnh phúc trong giáo dục”.
Trần Phạm Đan Chi và mẹ trong chuyến du lịch. Ảnh: Phụ huynh cung cấp
Theo quan điểm của bà Thủy: “Trẻ đến trường không chỉ để học chữ, kiến thức mà còn có cơ hội phát triển toàn diện, khám phá khả năng của mình. Đặc biệt, khi tiếp xúc với các giáo viên, lãnh đạo, Hiệu trưởng của trường, chúng tôi đều cảm nhận được sự tận tâm, ấm áp, lắng nghe và thiếu tư duy áp đặt trong giáo dục. Vì vậy, tôi tin rằng giáo viên sẽ tạo cơ hội cho con mình được lên tiếng, quan điểm của con và lắng nghe một cách chân thành. Điều đó, theo tôi, là vô cùng quan trọng trong xã hội hiện đại ngày nay. Sau tất cả những trải nghiệm, gia đình. quyết định cho con học tại TH School Thật tuyệt vời, chúng tôi vẫn thấy TH School là một sự lựa chọn vô cùng viên mãn.
Mỗi ngày tôi đều vui vẻ đến trường. Tôi hạnh phúc và tự hào khi được mặc đồng phục của trường mỗi ngày. Con gái tôi yêu trường đến nỗi khi tắm nó còn hát bài “bài hát trường”. Ngôi trường đã làm cho con tôi yêu quý, tự hào về trường và thích thú đến trường.
Tôi cũng rất ấn tượng khi các em được nhà trường dạy rất kỹ cách giao tiếp với mọi người xung quanh một cách hài hòa, lịch sự nhưng thể hiện được tư duy phản biện của riêng mình. Thay vì bắt buộc trẻ phải làm điều này điều kia, trẻ được khuyến khích nói ra suy nghĩ của mình nhưng dưới sự hướng dẫn của giáo viên sao cho lời nói mang tính cá nhân nhưng không gây tổn hại về mặt cảm xúc cho người nghe. Và tôi đã học được điều này để giao tiếp tốt với mọi người xung quanh.
Ngoài ra, tại trường còn có nhiều hoạt động nhằm kết nối học sinh, gia đình và cộng đồng nhà trường như cuộc thi nấu ăn, triển lãm vẽ tranh, ngày hội thể thao, buổi hòa nhạc… Một ngôi trường nơi giáo viên luôn chào đón và động viên học sinh. lên tiếng, mở ra khả năng học tập, khám phá cho trẻ, nhiều hoạt động thú vị, nhiều câu lạc bộ để trẻ có cơ hội giao lưu với học sinh ngoài giờ học, chẳng có lý do gì trẻ lại không thích. đi học hết.
Đặc biệt, con gái tôi rất thích bữa ăn ở trường. Ngày nào về nhà cũng khoe đồ ăn ở trường. Vào những ngày nghỉ lễ ở Việt Nam và các nước trên thế giới, trẻ em được trải nghiệm văn hóa ẩm thực. Ví dụ như Halloween, tôi nói tôi sợ ăn xúc xích hình móng tay, hay ngày lễ Hàn Quốc, kim chi… Mỗi ngày đi học về tôi đều có chuyện để kể về một ngày ở trường với sự ngây thơ của mình. và sự phấn khích. Từ những chia sẻ như vậy, tôi hiểu rằng ở trường con tôi thực sự vui vẻ với bạn bè, thầy cô và rất thích học tập, tìm hiểu kiến thức mới.
Học sinh có cơ hội khám phá tài năng nghệ thuật của mình dưới sự hướng dẫn tận tình của các giáo viên tại TH School.
Học sinh được cởi mở để khám phá và học hỏi với sự hứng thú.
Lớp học bơi của trẻ em. Ảnh: NTCC
Nhật Minh
https://giaoduc.net.vn/hanh-phuc-trong-giao-duc-goc-nhin-chia-se-tu-nguoi-trong-cuoc-post247286.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 24/11/2024 08:42
Đắm chìm trong hình ảnh những cô gái xinh đẹp đeo kính, với đôi mắt…
Nhiều chàng trai thích sử dụng ảnh Avatar Anime trên mạng xã hội, tạo thêm…
- Trong khi giá một con gà chọi thường chỉ vài triệu đồng thì vẫn…
1. Gội đầu không đúng cách khiến tóc rụng nhiều Những sai lầm thường gặp…
Cảm ơn và xin lỗi là những biểu hiện cao đẹp của ứng xử văn…
ảnh gấu trúc Đáng yêu, được nhiều người chọn làm hình nền cho máy tính,…