Phát biểu khai mạc chương trình, ông Kallol Mukherjee – Phó Chủ tịch Tập đoàn Aptech Ấn Độ chia sẻ: Nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao ngày càng tăng cao hiện nay. Vì vậy, điều quan trọng là các chuyên gia hàng đầu về giáo dục và công nghệ phải cùng nhau trao đổi trong tọa đàm “Giải mã nghịch lý của ngành Công nghệ: Đại bàng gõ cửa nhưng nhân lực đóng cửa” trong việc tìm hướng đào tạo nhân lực công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Hội thảo cũng nhằm phân tích các mô hình phân phối đào tạo công nghệ thông tin cho các cấp học ở các nước tiên tiến để đề xuất ứng dụng phù hợp cho Việt Nam. Qua đó, tìm ra giải pháp hữu hiệu để giải quyết bài toán nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao, hướng tới mục tiêu Việt Nam sẵn sàng mở cửa đón những “đại bàng” công nghệ về “làm tổ”.
Bạn đang xem: Giải bài toán thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao
Xem thêm : Đề tham khảo môn Ngữ văn: Thay đổi cách hỏi giúp đánh giá năng lực HS tốt hơn
Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo Tô Hồng Nam nhấn mạnh: Để có nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao, cần tạo điều kiện đào tạo tốt nhất. Trang bị cho sinh viên những kiến thức, cập nhật mới nhất, giúp sinh viên có khát vọng cao, đam mê, quyết tâm phát huy tốt nhất khả năng của mình và tự tin đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Nghịch lý hiện nay là các doanh nghiệp rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao, trong khi nhiều cử nhân, kỹ sư lại thất nghiệp hoặc phải tìm việc làm khác. Việt Nam đang rất cần sinh viên giỏi có việc làm sau khi tốt nghiệp.
Giải quyết vấn đề chất lượng đào tạo để học sinh được trang bị tốt ngoại ngữ và kỹ năng nghề. Nói cách khác, cần có thêm các chương trình đào tạo trong đó doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc xây dựng chuẩn đầu ra, nhà trường ngày càng mời nhiều chuyên gia doanh nghiệp đến giảng dạy kiến thức thực tế. cho học sinh ngay từ khi vào trường. Trong bối cảnh cạnh tranh, các nhà trường phải tìm mọi cách nâng cao chất lượng đào tạo để thu hút đầu vào tốt nhất của sinh viên, tạo động lực và truyền cảm hứng sáng tạo cho sinh viên.
Trong khuôn khổ chương trình, các chuyên gia gồm có bà Nguyễn Thị Thu Giang – Tổng thư ký Hiệp hội Dịch vụ Công nghệ thông tin và Phần mềm Việt Nam (VINASA); Ông Ngô Thanh Hiển – Giám đốc Công nghệ IBM Việt Nam, Ông Hoàng Văn Lược – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Trường THPT Đa Trí Tuệ, TS. Nguyễn Thanh Sơn – nguyên Hiệu trưởng Trường Học viện Quốc tế (Hà Nội), Nguyên Tổng Hiệu trưởng Hệ thống Giáo dục Vinschool… đã chia sẻ nhiều câu chuyện, kinh nghiệm thực tế trong đào tạo công nghệ thông tin và nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp công nghệ.
Xem thêm : Dự thảo dạy thêm quá “thoáng”, cần có tiêu chuẩn cụ thể cho GV muốn dạy thêm
Nhiều ý kiến cho rằng, trong những năm gần đây, Việt Nam thu hút được sự quan tâm của các tập đoàn công nghệ lớn như Apple, NVIDIA, Intel… Tuy nhiên, cơ hội hợp tác vẫn chưa được hiện thực hóa. Các tập đoàn này phải tìm kiếm đầu tư sang thị trường khác vì Việt Nam chưa đáp ứng được nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao (cả về số lượng và chất lượng). Những nỗ lực giải quyết vấn đề này cho đến nay mới chỉ tập trung vào đổi mới công nghệ và phương pháp đào tạo mà bỏ qua một yếu tố then chốt đã được chứng minh là hiệu quả ở nhiều nước phát triển – đó là sự phân bổ hợp lý nội dung đào tạo giữa các cấp học.
Hiện nay, số lượng lập trình viên tại Việt Nam tương đối dồi dào, ngày càng xuất hiện nhiều công ty với hàng nghìn nhân viên là cơ sở để các doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu thế giới đưa những công nghệ mới nhất, đưa vào thị trường Việt Nam, rút ngắn khoảng cách về trình độ học vấn. , tạo ra cơ hội việc làm rất lớn. Để giải quyết bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin, các chuyên gia khuyến nghị cần phân bổ hợp lý nội dung đào tạo giữa các cấp học và tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). ) trong đào tạo, giúp sinh viên nhanh chóng hòa nhập vào đào tạo công nghệ thông tin. Cần khơi dậy niềm đam mê, giúp học sinh có nền tảng kiến thức, hình thành nhận thức nghề nghiệp liên quan đến công nghệ thông tin, tư duy logic tốt ngay từ bậc THCS, THPT. Ở bậc đại học, sinh viên cần bám sát các xu hướng công nghệ được hình thành bởi các công ty lớn dẫn đầu về công nghệ toàn cầu để sớm rút ngắn khoảng cách về trình độ, đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường lao động…
https://hanoimoi.vn/giai-bai-toan-thieu-hut-nhan-luc-cong-nghe-thong-tin-chat-luong-cao-683199.html
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 01/11/2024 13:29
Theo cuốn sách Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam hoa hồng…
Có nhiều cách để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo…
DTCL mùa 13 đang trở thành sân chơi lý tưởng cho người chơi reroll đội…
Yêu xa được coi là một thử thách khó khăn đối với các cặp đôi…
Hình nền điện thoại hay máy tính thường được nhiều người lựa chọn vì sự…
Chiều 23/11, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Bệnh viện Đa khoa) ra thông báo…