Ngày 26/11, chia sẻ về những đề xuất thay đổi trong dự thảo, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Dự thảo thông tư sửa đổi tập trung khắc phục những bất cập trong tuyển sinh hiện nay như việc các cơ sở đào tạo sử dụng nhiều phương pháp, kết hợp môn học cho cùng một chương trình, chuyên ngành đào tạo, trong đó có một số cơ sở đào tạo đưa ra quá nhiều tiêu chí xét tuyển sớm hay quy định điểm cộng quá lớn đối với các chứng chỉ ngoại ngữ. Ngoài ra, năm 2025 là năm đầu tiên học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới được xét tuyển đại học. Vì vậy, cần phải cải cách thể chế tuyển sinh để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, tạo tác động tích cực đến việc dạy và học ở cấp THPT.
Những điểm mới cốt lõi bao gồm việc điều chỉnh các quy định về ngưỡng để đảm bảo chất lượng đầu vào cho ngành sư phạm và y tế; Chỉ tiêu tuyển sinh sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu cho từng ngành, nhóm đào tạo; Điểm xét tuyển, điểm xét tuyển của các phương pháp, tổ hợp môn học sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi thành thang điểm chung, thống nhất cho từng chương trình, chuyên ngành, nhóm chuyên ngành đào tạo; Xét tuyển dựa vào bảng điểm phải sử dụng kết quả học tập lớp 12 của thí sinh… Các sửa đổi, bổ sung khác chủ yếu mang tính chất kỹ thuật, tạo thuận lợi cho quá trình đăng ký, xét tuyển. .
Bạn đang xem: Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học: Quy đổi điểm trúng tuyển các phương thức về thang điểm chung
Giải thích yêu cầu của Bộ về điểm xét tuyển, điểm xét tuyển của các phương pháp, tổ hợp môn học xét tuyển phải được quy đổi về thang điểm chung, thống nhất cho từng chương trình, chuyên ngành, nhóm chuyên ngành. đào tạo, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy phân tích: Trong những năm gần đây, hầu hết các cơ sở đào tạo đều phân bổ tiêu chí riêng cho từng phương thức tuyển sinh, thậm chí cho từng tổ hợp các môn tuyển sinh, từ đó áp dụng tiêu chí xét tuyển để tính điểm và điểm xét tuyển của thí sinh. điểm tuyển sinh từ cao xuống thấp cho đến hết tiêu chí của từng phương pháp và tổ hợp các môn tuyển sinh. Điều này giúp các trường tận dụng cơ hội tuyển sinh sớm để chủ động hoàn thành kế hoạch tuyển sinh của mình.
Xem thêm : Trường ĐH tha thiết muốn tuyển giảng viên nước ngoài nhưng gặp nhiều vướng mắc
Tuy nhiên, khó có cơ sở khoa học và thực tiễn để phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức xét tuyển hoặc kết hợp giữa các chuyên ngành đào tạo, dẫn đến những vấn đề như chênh lệch điểm trúng tuyển trái pháp luật. giữa phương thức xét tuyển và kết hợp các môn học, đồng thời đẩy điểm chuẩn của phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT lên rất cao do chỉ tiêu cho phương thức này không nhiều, nhất là ở bậc THPT. những ngành nghề, trường học “hot”. Điều này gây ra cơ hội không công bằng cho những thí sinh không được tiếp cận với nhiều phương thức xét tuyển.
Vì vậy, dự thảo sửa đổi quy chế này thống nhất áp dụng quy đổi tương đương điểm của phương thức xét tuyển và tổ hợp môn học thành một thang điểm chung, thống nhất cho từng chương trình, chuyên ngành, nhóm chuyên ngành. đào tạo, trên cơ sở đó xác định điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho tất cả các chỉ tiêu của chương trình, chuyên ngành, nhóm chuyên ngành đào tạo, trừ trường hợp xét tuyển thẳng hoặc xét tuyển sớm đối với thí sinh có năng lực, thành tích vượt trội. trội.
Dự thảo cũng quy định phương thức chuyển đổi phải đảm bảo cơ hội cho mọi thí sinh đạt điểm tối đa của thang điểm chung, đồng thời không có thí sinh nào có số điểm vượt quá điểm tối đa này. Theo đó, các cơ sở đào tạo sẽ phải nghiên cứu quy định lại việc cộng điểm các chứng chỉ ngoại ngữ và các điểm ưu tiên khác, hạn chế lạm dụng, gây bất bình đẳng giữa các thí sinh có điều kiện đầu tư. cho việc học khác nhau.
Khi đó, tất cả thí sinh đăng ký vào ngành đào tạo sẽ được xét tuyển một cách công bằng dựa trên thang điểm chung và tiêu chuẩn xét tuyển chung thì cơ hội trúng tuyển vào những ứng viên thực sự có năng lực sẽ rất cao. tăng lên và chất lượng đầu vào của nhà trường cũng tăng lên. Các trường vẫn có cơ hội tuyển sinh sớm để chủ động cạnh tranh tuyển dụng những ứng viên xuất sắc nhất, đồng thời, những sinh viên có năng lực tốt nhất vẫn có cơ hội tuyển sinh sớm để chủ động quyết định con đường học tập của mình. phù hợp nhất.
Xem thêm : Chuyện khởi nghiệp của “dân” Công nghệ thông tin có gì đặc biệt?
Quy định này sẽ hạn chế việc nhập học sớm. Ngoài ra còn có quy định không được nhập học sớm quá 20% chỉ tiêu. Những điều này giúp khắc phục những bất cập phát sinh từ việc tuyển sinh sớm hiện nay, các trường sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian, nguồn lực cho việc tuyển sinh này hay tình trạng nhiều học sinh lớp 12 lơ là việc học khi đi học. đã biết kết quả tuyển sinh.
Cùng với đó, quy định xét tuyển dựa vào học bạ phải sử dụng kết quả học tập lớp 12 của thí sinh cũng là một biện pháp bổ sung nhằm tạo tác động tích cực đến việc dạy và học ở lớp 12, đồng thời tăng tính công bằng, hiệu quả trong công tác tuyển sinh.
Về việc quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với ngành y tế và sư phạm ngay trong quy chế tuyển sinh, Giám đốc Sở Giáo dục Đại học cho biết: Mục đích cũng là để đảm bảo sự công bằng cho sinh viên. Thí sinh nộp đơn, bất kể phương thức nhập học. Bên cạnh đó, việc quy định dựa trên kết quả cả 3 năm nhằm tạo tác động tích cực đến quá trình dạy và học ở cấp THPT.
https://hanoimoi.vn/du-thao-quy-che-tuyen-sinh-dai-hoc-quy-doi-diem-trung-tuyen-cac-phuong-thuc-ve-thang-diem-chung-685603.html
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 26/11/2024 10:57
Ảnh cặp đôi yêu nhau là từ khóa mà chắc hẳn ai đang hạnh phúc…
Hình ảnh chibi là hình ảnh mang lại sự dễ thương, ngộ nghĩnh cho các…
Các em gửi tranh tham dự cuộc thi với cách thể hiện phong phú, sáng…
Triển lãm là cầu nối giúp các bạn trẻ có cơ hội gặp gỡ trực…
Ảnh Anime đen trắng là một loại hình nghệ thuật độc đáo trong thế giới…
Đối với người Kitô hữu, Đức Maria là đấng tối cao, là mẹ Thiên Chúa.…