Ngày 22/8/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đăng tải dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến và đang nhận được sự quan tâm của nhiều người, nhận được nhiều ý kiến trái chiều về dự thảo mới này.
Là một giáo viên đã 20 năm đứng trên bục giảng, đảm nhiệm công tác quản lý, đọc toàn bộ dự thảo quy định mới về dạy thêm, học thêm, người viết khá lo lắng vì sợ việc dạy thêm, học thêm sẽ tràn lan, học sinh sẽ mất thời gian tự học, không đúng với tinh thần dạy và học theo chương trình mới phát triển năng lực, phẩm chất, rèn luyện kỹ năng sống, tự học…
Bạn đang xem: Dự thảo dạy thêm quá “thoáng”, cần có tiêu chuẩn cụ thể cho GV muốn dạy thêm
Hình minh họa
Hai điểm mới, mở trong dự thảo về dạy và học thêm đã gây ra nhiều tranh luận trong thời gian gần đây.
Thứ nhất, Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định: “Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp sau: dạy thêm các môn nghệ thuật, giáo dục thể chất, giáo dục kỹ năng sống”.
Dự thảo mới nêu rõ: “Không tổ chức dạy thêm, học thêm ở những trường đã tổ chức 2 buổi/ngày”.
Bản dự thảo mới về cơ bản cho phép giáo viên tiểu học dạy thêm ngoài trường. Tác giả cho rằng bản dự thảo mới là một bước “lùi”. Việc cho phép học sinh tiểu học còn nhỏ học thêm ngoài trường hoặc học với giáo viên chính quy là không nên khi chương trình tiểu học mới được xây dựng để dạy 2 buổi/ngày. Nếu đã học 2 buổi/ngày, khi nào học sinh tiểu học nên học thêm ngoài trường? Học sinh dễ bị quá tải, áp lực, chán nản, v.v.
Trước đây, Thông tư 17 cấm giáo viên dạy thêm ở trường tiểu học, nhưng giáo viên vẫn lén lút dạy thêm, gây nhiều bức xúc. Bây giờ, kế hoạch cho phép dạy thêm ở trường tiểu học dễ khiến tình hình tệ hơn và gây thêm bức xúc.
Nếu không có quy định cụ thể, học sinh tiểu học dễ dàng học cả ngày ở trường, giáo viên dễ dàng “kéo” học sinh ra ngoài học vào buổi tối, thứ bảy, chủ nhật, thậm chí cả ngày lễ, tết…
Thứ hai, Thông tư 17 quy định: “Giáo viên công lập không được dạy thêm ngoài trường cho học sinh đang học lớp chính quy nếu không được phép của thủ trưởng cơ quan quản lý (hiệu trưởng)”.
Xem thêm : Kết hợp chặt chẽ viện – trường, đổi mới đào tạo bác sĩ nội trú
Dự thảo mới quy định: “Giáo viên trường công dạy thêm ngoài giờ cho học sinh đang dạy trong lớp chính quy không cần xin phép hiệu trưởng, nhưng phải báo cáo, lập danh sách học sinh với hiệu trưởng và cam kết không sử dụng bất kỳ hình thức ép buộc nào để dạy thêm”.
Điểm mới này gây ra nhiều lo ngại, nhiều ý kiến cho rằng vẫn nên cấm giáo viên dạy thêm cho học sinh chính quy vì nhiều lý do tiêu cực, việc ép học sinh dạy thêm xuất phát từ chính việc dạy lớp chính quy, nếu giáo viên dạy tốt lớp học thêm, học sinh sẽ tự tìm đến học, việc cho phép dạy lớp chính quy một cách dễ dàng sẽ tạo điều kiện cho những giáo viên “không giỏi” dùng thủ đoạn để thu hút, ép học sinh học thêm.
Tác giả cho rằng trong điều kiện hiện nay, khi việc dạy thêm vẫn còn nhiều bất cập, cần duy trì lệnh cấm giáo viên dạy thêm cho học sinh chính quy.
Dự thảo còn đề cập nhiều vấn đề đáng quan tâm khác về việc dạy và học thêm.
Bên cạnh hai nội dung nhận được nhiều ý kiến trái chiều trên, dự thảo về dạy và học thêm cũng nhận được nhiều ý kiến quan tâm khác như:
Khoản 4.5 Điều 3 Nguyên tắc dạy thêm, học thêm quy định: “4. Không cắt giảm nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm, học thêm; không dạy thêm trước khi phân bổ chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; không sử dụng các ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.
5. Không tổ chức dạy thêm, học thêm tại trường đối với các trường đã tổ chức 02 (hai) buổi/ngày.”
Quy định tại Khoản 4 không phải là mới, tuy nhiên, theo ý kiến đóng góp, vẫn còn chung chung, mơ hồ, giáo viên dễ “lách luật” để dạy thêm bừa bãi, trái quy định. Không sử dụng các ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh, giáo viên cũng sẽ có nhiều cách để tránh vi phạm.
Ví dụ, nếu bài kiểm tra toán có câu hỏi về cách giải phương trình 2x – 5 = 8, giáo viên dạy thêm trước ngày thi sẽ tập trung vào việc luyện tập phương trình 2x-5 = 9 hoặc 2x-4 = 8, điều này không vi phạm quy định.
Tác giả không đồng tình với quy định “Không dạy thêm, học thêm trong trường đối với các trường đã tổ chức 02 (hai) buổi/ngày” chỉ áp dụng cho việc dạy thêm trong trường nhưng cũng nên áp dụng ngoài trường. Học sinh đã học 2 buổi/ngày đã tốn rất nhiều sức lực và trí tuệ, nếu học thêm sẽ bị quá tải, học quá nhiều dễ gây tác dụng ngược.
Dự thảo mới dự kiến cho phép hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được dạy thêm cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng là cán bộ quản lý, lãnh đạo nên phải làm việc 40 giờ/tuần, đồng thời thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như quản lý, kiểm duyệt đề thi, quản lý tài chính, chuyên môn,… Do đó, dự thảo dự kiến cho phép hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được dạy thêm chưa thực sự phù hợp, cần nghiên cứu lại cho kỹ.
Nếu dự thảo luật dạy thêm, học thêm quá “mở” thì công tác quản lý của hiệu trưởng sẽ càng khó khăn hơn khi giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường là hình thức kinh doanh theo Luật Đầu tư, giáo viên dạy thêm tại nhà hoặc tại trung tâm, hiệu trưởng không đủ thẩm quyền, chức năng kiểm tra, xử lý…
Xem thêm : Đội bóng ĐH Công nghệ GTVT đạt giải Ba giải bóng đá 7 người sinh viên toàn quốc
Đề xuất ban hành quy định, tiêu chuẩn đối với giáo viên dạy thêm
Đọc toàn văn dự thảo mới về dạy thêm, học thêm, tác giả không thấy có yêu cầu cụ thể nào về năng lực, tiêu chuẩn, thời gian đối với giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường. Điều này ngụ ý rằng dù giáo viên có phấn đấu hay không, nếu báo cáo đầy đủ với hiệu trưởng thì vẫn được phép dạy thêm.
Vì vậy, tác giả xin đưa ra ý kiến về các điều kiện, tiêu chuẩn,… đối với giáo viên dạy ngoài nhà trường như sau:
Đầu tiênGiáo viên được cấp giấy phép dạy thêm hàng năm do hiệu trưởng cấp. Giáo viên cần được cấp giấy phép hành nghề dạy thêm ngoài trường nếu trong 3 năm liên tiếp được công nhận là giáo viên dạy giỏi hoặc có danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở trở lên, điều này cho phép giáo viên phấn đấu, không dạy thêm mà không tham gia tập huấn phương pháp giảng dạy, hoặc không tham gia các phong trào, cuộc thi,… không xao nhãng công tác chung.
Ngoài ra, giáo viên cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung về đạo đức, trình độ chuyên môn, v.v.
Thứ haiGiáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường không được vượt quá 50% số giờ dạy bình quân/tuần theo quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên giáo dục phổ thông.
Ví dụ, một giáo viên trung học cơ sở được phân công trung bình 19 tiết/tuần, nhưng chỉ được phép dạy không quá 9,5 tiết/tuần ngoài giờ học để đảm bảo lịch trình làm việc và nghỉ ngơi phù hợp.
Thứ baGiáo viên là công chức, nên giống như bác sĩ, nếu họ muốn làm thêm giờ (dạy thêm), họ phải làm ngoài giờ hành chính.
Tác giả cho rằng để việc dạy và học thêm có hiệu quả, có lợi cho người dạy và người học về mặt tâm lý, sức khỏe… và có lợi cho cơ quan quản lý thì cần có những quy định cụ thể, chi tiết, tránh những quy định chung chung, mơ hồ.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Bùi Nam
https://giaoduc.net.vn/du-thao-day-them-qua-thoang-can-co-tieu-chuan-cu-the-cho-gv-muon-day-them-post245472.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 12/09/2024 07:23
Gia đình là điểm tựa vững chắc và là nguồn động viên cho mỗi người.…
Sáng 19/10, tại Trường Tiểu học Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội), Hội đồng Đội…
Trong thế giới tâm linh, “ma” là một khái niệm trừu tượng và chưa được…
Usopp là ai trong One Piece? Anh ta là tay bắn tỉa mạnh nhất của…
Thành phố về đêm với ánh đèn lung linh và cuộc sống sôi động là…
Trọn bộ 50+ hình nền vũ trụ 3D, full HD cực đẹp cho điện thoại…