Categories: Giáo Dục

Dự thảo bật toàn “đèn xanh”, lo dạy thêm học thêm sẽ tràn lan, phức tạp hơn

Published by

Ngày 22/8/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đăng tải dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để xin ý kiến ​​và vấn đề này đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Bởi đây là thời điểm trước thềm năm học mới và cũng là năm cuối thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đọc dự thảo Thông tư và so sánh với Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012, chúng tôi không khỏi băn khoăn. Mặc dù dự thảo có một số điểm mới, nhưng những điểm mới này vẫn chưa tạo được sự an tâm cho nhiều phụ huynh có con em đang học ở các cấp học phổ thông.

Bởi vì, trong những năm gần đây, vấn đề dạy thêm, học thêm chưa tạo được sự an tâm, đồng thuận trong xã hội – đặc biệt là tình hình dạy thêm cho học sinh chính quy. Cụm từ “cấm” trong Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT chưa phát huy tác dụng.

Hiện nay, dự thảo Thông tư mới đã được ban hành, về lý thuyết sẽ có những hạn chế nhất định, nhưng nhiều ý kiến ​​cho rằng, một khi không còn lệnh cấm dạy thêm môn văn hóa ở bậc tiểu học; không còn lệnh cấm giáo viên dạy thêm cho học sinh chính quy nữa thì cũng giống như “thả hổ về rừng”.

Minh họa: giaoduc.net.vn

Nguyên tắc dạy thêm tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT và dự thảo Thông tư không có nhiều thay đổi.

Đọc lại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT và so sánh với dự thảo Thông tư mà Bộ vừa công bố, chúng ta thấy không có nhiều thay đổi đột phá. Không có nhiều ràng buộc về mặt pháp lý và hành chính. Việc dạy thêm trong và ngoài trường trong những năm tới sẽ đơn giản hơn.

Chúng tôi xin trích dẫn các nguyên tắc dạy thêm, học thêm trong Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT và dự thảo các nguyên tắc dạy thêm, học thêm mà Bộ vừa công bố.

Nguyên tắc dạy và học thêm
Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT Dự thảo Thông tư
1. Hoạt động dạy thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến ​​thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách cho học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, không gây ra tình trạng vượt quá khả năng tiếp thu của học sinh. 2. Không cắt giảm nội dung chương trình giáo dục phổ thông chính quy để đưa vào giờ học thêm; không dạy trước nội dung dạy thêm trong chương trình giáo dục phổ thông chính quy. 3. Đối tượng dạy thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không sử dụng bất kỳ hình thức nào để ép buộc gia đình và học sinh học thêm. 4. Không tổ chức lớp dạy thêm theo lớp học chính quy; học sinh trong cùng lớp dạy thêm phải có năng lực học tập tương đương; khi bố trí học sinh vào lớp dạy thêm phải căn cứ vào năng lực học tập của học sinh. 5. Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm phải chịu trách nhiệm về nội dung đã đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động dạy thêm. 1. Việc dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh). Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được sử dụng bất kỳ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm. 2. Nội dung dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến ​​thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách cho học sinh; không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không chứa đựng định kiến ​​về dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới tính, địa vị xã hội, phong tục, tập quán của Việt Nam. 3. Thời lượng, thời gian, địa điểm dạy thêm, học thêm phải phù hợp với tâm sinh lý từng lứa tuổi, bảo đảm sức khỏe cho học sinh, tuân thủ quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường tại nơi tổ chức lớp dạy thêm, học thêm. 4. Nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường không được cắt giảm để bao gồm cả việc dạy thêm, học thêm; không được dạy thêm nội dung trước khi phân bổ chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; không sử dụng các ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy hoặc đã học để kiểm tra, đánh giá học sinh. 5. Không tổ chức dạy thêm, học thêm ở những trường đã tổ chức 02 (hai) buổi/ngày.

Nếu so sánh nội dung “nguyên tắc dạy thêm, học thêm” giữa Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT và dự thảo Thông tư, chúng ta sẽ thấy nhiều điểm tương đồng. Một số nội dung và từ ngữ giữa hai văn bản có sự thay đổi lẫn nhau.

Ví dụ, Điều 3 Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT quy định: “Đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất kỳ hình thức ép buộc nào để gia đình và học sinh phải học thêm”.

Tương tự, Mục 1 của dự thảo trong phần về nguyên tắc dạy thêm, học thêm quy định: “Việc dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) đồng ý. Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được sử dụng bất kỳ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm”.

Có một số điểm khác biệt tại điều 5 của dự thảo quy định: “Không tổ chức dạy thêm, học thêm ở trường đối với trường đã tổ chức dạy thêm 02 (hai) buổi/ngày” nhưng nội dung này lại nằm ở khoản 1 Điều 4 Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT.

Tuy nhiên, trong “nguyên tắc dạy thêm” tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, tạo sự an tâm hơn khi quy định: “Những học sinh học cùng lớp, học thêm phải có học lực tương đương; khi bố trí học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh”.

Dự thảo Thông tư không có nội dung này, không quy định về lớp học thêm trong trường và ngoài trường đối với từng môn học cụ thể. Do đó, nhà trường (lớp học thêm trong trường) và lớp học thêm (ngoài trường) không phải giải quyết vấn đề này, nhưng có thể đưa tất cả các môn học vào cùng một lớp học thêm không?

Không còn lệnh cấm giáo viên dạy thêm cho học sinh bình thường

Trước đó, tại điểm b khoản 4 Điều 4 đã hướng dẫn: “Không phải là gia sư ngoại khóa dành cho học sinh mà giáo viên đang dạy trong khóa học chính quy mà không được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó”.

Do đó, khi dạy thêm ngoài trường (chủ yếu là tại nhà riêng), giáo viên thường ngần ngại và sợ bị báo cáo là dạy thêm cho học sinh bình thường, điều này vi phạm quy định và có thể bị kỷ luật.

Hiện nay, theo dự thảo Thông tư, giáo viên dạy thêm chỉ cần báo cáo Hiệu trưởng về nội dung, địa điểm, thời gian dạy thêm và cam kết với Hiệu trưởng hoàn thành nhiệm vụ được giao, không vi phạm quy định tại Điều 3 Thông tư (nguyên tắc dạy thêm, phần chúng tôi đã nêu ở trên) để dạy thêm đúng quy định.

Giáo viên dạy thêm ngoài giờ không còn phải “nhìn đi nhìn lại” và không còn lo bị báo cáo vì dạy thêm cho học sinh bình thường như trước nữa.

Hầu như mọi cánh cửa mở ra ngoài trường học đều đã đóng lại và phụ thuộc vào sự trung thực của giáo viên dạy thêm đã cam kết “không vi phạm quy định tại Điều 3 của Thông tư” với hiệu trưởng nhà trường.

Tuy nhiên, Hiệu trưởng chỉ có thể kiểm tra, giám sát trên giấy tờ, chứ làm sao Hiệu trưởng có thể quản lý, giám sát được việc dạy thêm có tiến hành trước thời hạn hay không; dạy thêm bao nhiêu học sinh, thu bao nhiêu tiền mỗi tháng; giáo viên có vi phạm cam kết hay không?

Hơn nữa, dự thảo Thông tư cũng cho phép Phó hiệu trưởng và Hiệu trưởng dạy thêm ngoài trường, vậy ai quản lý ai? Các cấp Khoa, Phòng quá xa nhau và họ có quá nhiều việc phải làm và lo lắng, nên họ không thể giám sát các lớp học thêm diễn ra hàng ngày.

Hơn nữa, số lượng giáo viên thừa ở mọi cấp độ quá lớn – đặc biệt là ở khu vực thành thị – vậy chính quyền có thể quản lý như thế nào?

Do đó, việc dạy thêm, học thêm được thực hiện theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT – mặc dù Bộ đã “bật đèn đỏ” ​​cấm dạy thêm ở bậc tiểu học (trừ các môn chuyên) và cấm giáo viên dạy thêm cho học sinh bình thường, nhưng hơn mười năm qua, rất nhiều giáo viên dạy thêm đã vi phạm “lệnh cấm” và chưa có cơ quan có thẩm quyền nào kiểm tra, xử lý.

Bây giờ, dự thảo đã gần như xóa bỏ tất cả các “đèn đỏ” ​​để bật tất cả các “đèn xanh”, khiến việc dạy và học thêm trở nên phức tạp hơn. Học sinh hiện phải học thêm không chỉ ở các lớp cuối cấp mà ở mọi lớp. Nghịch lý là ngày càng có nhiều giáo viên giỏi ở mọi cấp học và học sinh giỏi (xuất sắc) trong trường. Tuy nhiên, tại sao việc dạy và học thêm vẫn được tổ chức ở nhiều trường?

Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.

Hương Giang

https://giaoduc.net.vn/du-thao-bat-toan-den-xanh-lo-day-them-hoc-them-se-tran-lan-phuc-tap-hon-post245140.gd

This post was last modified on 09/09/2024 07:32

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Bé gái hơn 1 tuổi ở Phú Thọ liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, bác sĩ chỉ rõ nguyên nhân rất hay gặp trong mùa lạnh

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, đơn vị…

7 phút ago

6 cách dạy bé vẽ Doraemon siêu dễ thương và cực đơn giản

Dạy bé vẽ mặt cười Doremon dễ thương Chú mèo máy Doremon với khuôn mặt…

11 phút ago

SV ngành ngôn ngữ Hàn thích mê, đổ về trải nghiệm tại Lễ hội K-food ở HIU

Lễ hội ẩm thực Hàn Quốc K-food do Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU)…

19 phút ago

Top 100+ hình nền màu xám đẹp nhất 2024, đủ mọi style, phong cách

Màu xám là một trong những tông màu hiện đại, phổ biến được nhiều người…

26 phút ago

Top 100 hình nền NARUTO 4K cho máy tính, laptop, điện thoại

Nếu bạn đã quá nhàm chán với những hình nền mặc định trên desktop máy…

40 phút ago

Nền xanh dương đẹp mắt

Màu xanh lam, biểu tượng của cuộc sống và tự do, cũng là màu của…

54 phút ago