Ngày 20/11, tại Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Nhà giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo. Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành (Đoàn Nghệ An) cho biết:
“Về chế độ làm việc của giáo viên, do tính chất đặc thù công tác sư phạm của giáo viên nên cần có khung pháp lý đầy đủ về chế độ làm việc, đề nghị quy định về thời gian soạn bài, chấm bài của giáo viên cần thiết. được quy đổi thành số giờ dạy, thời gian dạy trong năm, trong tuần.” [1]
Bạn đang xem: Đề xuất thời gian soạn bài, chấm bài của GV quy đổi thành tiết dạy là hợp lí
Theo người viết là giáo viên, đề xuất này của đại biểu Quốc hội đã nhận được nhiều sự đồng tình của giáo viên các cấp trên cả nước.
Vậy thời gian chuẩn bị và chấm bài của giáo viên nên được quy đổi như thế nào cho phù hợp? Trong phạm vi bài viết này, người viết có một số điều cần bàn về việc quy đổi thời gian soạn bài, chấm bài của giáo viên THCS, THPT.
Hiện nay, việc soạn bài, chấm bài cho giáo viên THCS, THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 mất nhiều thời gian so với Chương trình cũ (2006).
Bởi vì, giáo viên phải đọc đủ 3 bộ sách giáo khoa, 3 bộ sách giáo viên cùng với một số tài liệu tham khảo khác liên quan đến Chương trình của từng môn học.
Theo người viết, để quy đổi thời gian soạn bài, chấm bài của giáo viên thành giờ, tiết dạy, hiệu trưởng các trường trung học phổ thông cần căn cứ vào những quy định sau.
đầu tiêntại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT quy định giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông có thời gian công tác là 42 tuần/năm học.
Đặc biệt, mỗi tuần, giáo viên tiểu học phải học 23 tiết lý thuyết hoặc thực hành. Nếu lớp dành cho người khuyết tật, người khuyết tật và giáo viên các trường dân tộc nội trú thì chỉ tiêu này là 21 tiết.
Tiêu chuẩn thời gian giảng dạy (lý thuyết và thực hành) của mỗi giáo viên trung học cơ sở là 19 tiết/tuần, đối với giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết/tuần.
Đối với giáo viên phổ thông dân tộc nội trú, chỉ tiêu dạy học là 17 tiết/tuần ở bậc trung học cơ sở và 15 tiết/tuần ở bậc trung học phổ thông.
Đối với giáo viên THCS các trường THPT dân tộc nội trú là 17 tiết/tuần. Giáo viên trường dạy người khuyết tật có 17 tiết/tuần ở bậc trung học cơ sở.
Xem thêm : GAIA Hải Phòng vào trường công lập ở thành phố dạy kỹ năng sống bằng cách nào?
Tuy nhiên, người viết cho rằng việc chuyển đổi thời gian chuẩn bị bài chỉ nên thực hiện đối với những giáo viên có thời gian giảng dạy dưới 3 năm. Sau năm thứ 4, giáo viên hầu như chỉ cần soạn lại giáo án cũ chứ không nhất thiết phải soạn giáo án mới nên không cần chuyển đổi.
Thứ haivề chấm điểm, căn cứ Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định việc đánh giá học sinh THCS, THPT để có cơ sở thực hiện đồng bộ.
Theo đó, Điều 6 quy định việc đánh giá thường xuyên như sau:
“a) Đối với các môn đánh giá nhận xét (không bao gồm chủ đề học tập): chọn 02 (hai) lần trong mỗi học kỳ.
b) Đối với các môn đánh giá nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm (không bao gồm chuyên đề học tập) chọn số điểm đánh giá thường xuyên mỗi học kỳ như sau:
– Môn học có 35 tiết/năm học: 02 điểm đánh giá thường xuyên.
– Các môn có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 điểm đánh giá thường xuyên.
– Các môn có trên 70 tiết/năm học: 04 điểm đánh giá thường xuyên.
3. Đối với cụm chủ đề học tập của các môn học ở cấp trung học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá theo từng chủ đề học tập, trong đó có kết quả của 01 (một) bài kiểm tra, đánh giá. Giá là kết quả đánh giá của cụm học tập chuyên đề.”
Cùng với đó, Điều 7 quy định việc đánh giá định kỳ như sau:
“2. Trong mỗi học kỳ, mỗi môn học được đánh giá bằng nhận xét, có 01 (một) bài đánh giá giữa kỳ và 01 (một) bài đánh giá cuối kỳ.”
Từ quy định trên, người viết lấy một ví dụ, đối với môn Ngữ văn 10 có tổng cộng: 8 cột điểm thi thường xuyên (không bao gồm các chuyên đề) và 4 cột điểm thi định kỳ/năm học.
Người viết đề xuất quy đổi thời gian xây dựng ma trận, đặt câu hỏi, trả lời và chấm bài các môn tự luận thành 60 tiết/năm học.
Xem thêm : Đề xuất có thêm chính sách hỗ trợ, phát triển mạng lưới trường mầm non ở KCN
Riêng đối với các môn thi trắc nghiệm, thời gian xây dựng ma trận, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi cần tăng lên nhưng thời gian chấm bài nên giảm (1/3 số môn tự luận).
Giáo viên được phân công chấm bài kiểm tra định kỳ (giữa kỳ, cuối kỳ) sẽ được tính thêm 5 tiết/lần. Nhận xét của giáo viên được tính là 2 tiết/lần.
Tổng số bài giảng do giáo viên soạn và chấm được trả theo mức lương (không bao gồm phụ cấp lớp học).
Như vậy, nếu quy thời gian chuẩn bị và chấm bài của giáo viên thành số giờ dạy, bài giảng trong năm hoặc trong tuần thì giáo viên sẽ được nhận thêm một khoản thù lao ngoài tiền lương.
Nhìn chung, lương giáo viên các cấp hiện nay còn thấp, chưa tương xứng với nỗ lực của giáo viên.
Vì vậy, quan điểm cá nhân của người viết cho rằng ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị quy đổi thời gian soạn bài, chấm bài của giáo viên thành giờ dạy là hoàn toàn hợp lý.
Việc này cần được Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện để lấy ý kiến của giáo viên các cấp để có chính sách pháp lý phù hợp nhằm cụ thể hóa đề xuất mức lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang lương hành chính. nghề nghiệp trong dự thảo Luật Nhà giáo.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://m.Giaoduc.net.vn/dbqh-de-xuat-thoi-gian-soan-bai-cham-bai-cua-gv-quy-doi-thanh-gio-day-tiet-day-post247178. gd
[2] https://m.Giaoduc.net.vn/dbqh-de-xuat-thoi-gian-soan-bai-cham-bai-quy-doi-thanh-tiet-day-gv-noi-gi-post247284.gd
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Cao nguyên
https://giaoduc.net.vn/de-xuat-thoi-gian-soan-bai-cham-bai-cua-gv-quy-doi-thanh-tiet-day-la-hop-li-post247329.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 26/11/2024 07:26
Với những chiếc điện thoại dùng pin giá rẻ, người dùng có thể thoải mái…
Những hình ảnh đẹp nhất của đội anh hùng anh em tốt làm hình nền.…
Chủ tịch Hội đồng giáo sư Nhà nước ký Quyết định số 89/QĐ-HĐGSNN công nhận…
Bạn đang có nhu cầu vẽ tranh dán tường phong cảnh quê hương để trang…
Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Xuân Khoa, thành viên Hội đồng Giáo sư Vật lý;…
Trong cuộc sống hiện đại, điện thoại di động (smartphone) là vật dụng không thể…