Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình Đinh Thị Hương cho biết, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã có những cải cách đáng kể so với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. giáo dục phổ thông 2006.
Cụ thể là về tích hợp và liên ngành: Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 chú trọng tích hợp kiến thức giữa các môn học, giúp học sinh có cái nhìn tổng thể, gắn kết giữa các lĩnh vực.
Bạn đang xem: Dạy môn tích hợp, trường vùng cao thiếu cơ sở vật chất và giáo viên
Về phát triển năng lực, phẩm chất: Chương trình chú trọng phát triển năng lực tự học, tư duy phản biện và kỹ năng mềm chứ không chỉ tập trung vào kiến thức học thuật.
CLịch trình linh hoạt: Học sinh có thể lựa chọn một số môn học phù hợp với sở thích và khả năng của mình, giúp phát huy tính tự chủ, sáng tạo.
Giáo dục gắn liền với thực tiễn: Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 chú trọng giáo dục kiến thức, kỹ năng thực tế cuộc sống, tạo điều kiện cho học sinh áp dụng vào thực tiễn.
Minh họa.
Đánh giá đa dạng: Hệ thống đánh giá không chỉ dựa vào điểm số mà còn xem xét quá trình học tập và phát triển toàn diện của học sinh.
Thông tin về sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình nhận xét có nhiều ưu điểm vượt trội.
Theo đónội dung cập nhật và hiện đại: Giáo trình được biên soạn dựa trên những kiến thức mới nhất, phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại, giúp học sinh tiếp cận những thông tin hữu ích, thiết thực.
Tích hợp kiến thức liên môn: Sách giáo khoa chú trọng tích hợp các môn học, giúp học sinh hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa các lĩnh vực và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
Phát triển kỹ năng và năng lực: thiết kế các hoạt động, bài tập phát triển kỹ năng mềm, tư duy phê phán và sáng tạo.
Xem thêm : Tuyển sinh vào 10: Đề xuất thi tuyển kết hợp xét tuyển học bạ
Hình thức trình bày sinh động: Hình ảnh, đồ họa và hình minh họa phong phú làm cho cuốn sách trở nên hấp dẫn và dễ tiếp cận đối với học sinh.
Tính linh hoạt: Cho phép giáo viên và học sinh linh hoạt trong việc tổ chức giảng dạy, điều chỉnh nội dung, phương pháp phù hợp với từng học sinh.
Đánh giá đa dạng: Sách giáo khoa cung cấp nhiều dạng bài tập và hình thức đánh giá khác nhau, giúp học sinh phát triển toàn diện và tự đánh giá quá trình học tập của bản thân.
Hỗ trợ giáo viên: Sách giáo khoa có hướng dẫn chi tiết cho giáo viên, giúp giáo viên dễ dàng thực hiện bài học và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều đổi mới
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có sự đổi mới đầy đủ, đồng bộ từ chương trình, sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy và đánh giá.
Nói về những vướng mắc khi triển khai chương trình mới, theo vị lãnh đạo này, “dạy học tích hợp” ở các trường học ở vùng sâu, vùng xa luôn thiếu cơ sở vật chất và giáo viên.
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của một số môn học cấp THCS có tính tích hợp, liên môn cao như Lịch sử – Địa lý, Khoa học tự nhiên đã gây một số khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch. kế hoạch giáo dục nhà trường và việc bố trí, bố trí giáo viên.
Qua thực tế triển khai, Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục bố trí giáo viên có trình độ chuyên môn phù hợp để dạy các môn tích hợp; chủ động sắp xếp chương trình phân phối các môn học tích hợp để tận dụng tối đa đội ngũ giáo viên hiện có của đơn vị và thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5636/BGDDT-GDTrH ngày 10/10/2023 của Bộ về xây dựng kế hoạch giảng dạy các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử. và Địa lý, hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp;
Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động mở các lớp bồi dưỡng cho 272 giáo viên trung học cơ sở dạy Lịch sử – Địa lý và 417 giáo viên trung học cơ sở dạy Khoa học tự nhiên. Đến nay, việc giảng dạy Lịch sử – Địa lý và Khoa học tự nhiên ở các cơ sở giáo dục cơ sở đã đi vào nề nếp.
Về đề xuất kiến nghị sau khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang cho biết: Đơn vị đã đề xuất, kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo một số nội dung sau để triển khai hiệu quả hơn Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trong những năm học tiếp theo.
Cụ thể, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ngành trung ương tham mưu Chính phủ không giảm số lượng người làm việc trong ngành giáo dục ở tỉnh Tuyên Quang hoặc hỗ trợ kinh phí theo định mức. biên chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo để các cơ sở giáo dục công lập có thể ký hợp đồng bổ sung lao động hoặc trả thêm giờ dạy thêm cho giáo viên theo quy định.
Tham mưu Chính phủ phương án hỗ trợ các địa phương như tỉnh Tuyên Quang đạt mục tiêu kiên cố hóa 100% phòng học theo Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị.
Xem thêm : Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải chung tay ủng hộ đồng bào vùng mưa lũ
Phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính sửa đổi, thay thế Thông tư 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC ngày 08/3/2013 hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương làm thêm giờ cho giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập bảo đảm nguyên tắc trả đủ tiền làm thêm giờ cho giáo viên khi phải dạy quá thời gian quy định, kể cả trường hợp có đủ người làm việc theo sự phân công của cấp có thẩm quyền. .
Đề nghị Chính phủ tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định số 69/2008/ND-CP ngày 30/5/2008 về chính sách khuyến khích xã hội hóa các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường (sửa đổi). được bổ sung tại Nghị định số 59/2014/ND-CP ngày 16 tháng 6 năm 2014); kịp thời ban hành các chính sách mới nhằm thúc đẩy phát triển giáo dục ngoài công lập.
“Tổ chức rà soát, đánh giá toàn diện hiệu quả đổi mới chương trình, sách giáo khoa giai đoạn 2021-2025 để đề xuất các giải pháp hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới”, lãnh đạo Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang .
Trong những năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như sau:
Thực hiện sắp xếp trường, điểm trường, lớp học tinh gọn, hiệu quả: Toàn tỉnh có 407 trường THPT (giảm 04 trường so với năm học 2022-2023 do sáp nhập), 5.219 lớp, 171.060 học sinh, trong đó có 124 trường cấp tiểu học (01 trường ngoài công lập); 2.922 lớp với 80.273 học sinh; Ở cấp trung học cơ sở có 148 trường (36 trường tiểu học và trung học cơ sở); 1.635 lớp với 63.360 học sinh; Cấp THPT có 35 trường (09 trường liên cấp có trình độ THPT); 662 lớp với 27.427 học sinh.
Triển khai hiệu quả Phương án bảo đảm cơ sở vật chất thực hiện chương trình giáo dục mầm non, phổ thông theo Kế hoạch số 169/KH-UBND ngày 04/10/2021 của UBND tỉnh: Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố chủ động sử dụng các nguồn kinh phí được giao để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học để thực hiện chương trình giáo dục mầm non. phổ quát;
Mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu các cấp học cho 100% trường trung học phổ thông theo lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa, mua bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, máy tính; Lớp học thông minh… dành cho trường học.
Toàn tỉnh triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cơ bản đảm bảo yêu cầu của Chương trình. Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định; Đào tạo, hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đảm bảo chất lượng, hiệu quả; Tổ chức biên soạn các văn bản giáo dục cơ bản của địa phương đảm bảo tiến độ và chất lượng.
Cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giảng dạy các môn, hoạt động giáo dục bắt buộc và các môn tự chọn theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết phù hợp với khung thời gian năm học, bảo đảm chất lượng khoa học và sư phạm; linh hoạt, chủ động trong việc tổ chức, triển khai các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; Kế hoạch giáo dục của trường thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung kịp thời về nội dung cho phù hợp với số lượng học sinh và cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của trường.
Giao quyền chủ động lập kế hoạch giáo dục cho các cơ sở giáo dục phổ thông nhằm nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tính sáng tạo tập thể của Hiệu trưởng và tập thể. cán bộ quản lý và giáo viên của trường; Quản lý hoạt động dạy và học theo hướng hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Mạnh Đoàn
https://giaoduc.net.vn/day-mon-tich-hop-truong-vung-cao-thieu-co-so-vat-chat-va-giao-vien-post246384.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 15/11/2024 08:17
Những người thích thức dậy và đến phòng tập thể dục vào buổi sáng thường…
Trong thời đại công nghệ số phát triển, không khó để tìm được những khung…
Khi nói về Sad Girl, chúng ta nghĩ đến những cảm xúc buồn bã bên…
Ảnh hoàng hôn đẹp luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Hoàng hôn…
Anime tình yêu học đường là thể loại phim được giới trẻ yêu thích. Nếu…
Từ lâu, chủ đề thuyền và biển đã được đưa vào nhiều bài thơ để…