Categories: Giáo Dục

Có SGK tiếng dân tộc sẽ giúp thầy cô vùng cao thuận tiện hơn trong giảng dạy

Published by

Sau khi Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030”, theo tìm hiểu của phóng viên, Nhà xuất bản Giáo dục Nhà nước Việt Nam là đơn vị duy nhất thực hiện những cuốn sách này Điều này cho thấy Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã thể hiện được vai trò trách nhiệm xã hội của mình, không chỉ với tư cách là một đơn vị kinh doanh mà còn góp phần đưa việc giảng dạy tiếng dân tộc trở nên thuận tiện, bài bản hơn.

Học sinh hào hứng học tiếng dân tộc thiểu số

Theo ông Nguyễn Danh Bắc – Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Giang, cuối tháng 9, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã tổ chức dạy thử 7 tiếng dân tộc thiểu số thuộc Đề án “Bảo tồn”. , phát huy ngôn ngữ các dân tộc thiểu số ở tỉnh Bắc Giang” là Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Dao, Cao Lan, Sán Chỉ.

Chương trình học thử diễn ra trong 3 buổi, bắt đầu từ 13h30 ngày 28/9/2024 cho đến hết ngày 29/9/2024. Buổi học thí điểm được thực hiện bởi các giáo viên và nghệ nhân đều có kinh nghiệm giảng dạy tiếng dân tộc. Họ hiểu tiếng dân tộc, thành thạo nghe – nói – đọc – viết tiếng dân tộc thiểu số và có kiến ​​thức, kỹ năng sư phạm.

Lớp thực nghiệm tiếng dân tộc Tày được tổ chức tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Giang. Ảnh: NTCC.

140 học sinh của trường đã tham gia các lớp thí điểm này. Học sinh được làm quen với những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc và đặc điểm phát âm của các dân tộc thiểu số, bắt đầu từ chủ đề chào hỏi và phát âm các đại từ nhân xưng. Ngôi thứ nhất, ngôi thứ ba, các câu chào hỏi thông dụng, hội thoại giao tiếp.

Đặc biệt, một số giáo viên còn lồng ghép các làn điệu hát vào bài học rất sinh động như dân ca Sán Chỉ, soong hao, thơ bằng tiền quốc dân. Đến giờ học, các em chăm chú lắng nghe, thích thú, nhiệt tình xung phong phát âm, đọc đoạn hội thoại, trò chuyện theo cặp, đọc thơ, học hát…

“Có một số câu còn xa lạ với các em vì ở địa phương nơi các em sinh sống, ngôn ngữ giao tiếp trong đời sống hằng ngày bằng tiếng dân tộc đã bị thất truyền. Mặt khác, do thói quen phát âm nên có một số khác biệt. các phương ngữ trong cùng một dân tộc nhưng các em vẫn nhiệt tình thực hành, thảo luận, trao đổi bằng tiếng dân tộc với các nghệ nhân và bạn bè, kể cả trong giờ giải lao.

Thông qua bài học thí điểm, các em học sinh nội trú đã được mở rộng và đào sâu thêm ngôn ngữ dân tộc, từ đó củng cố thêm tình yêu, niềm tự hào và trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn và phát huy ngôn ngữ của mình. nói, bản sắc văn hóa của dân tộc” – ông Bắc chia sẻ.

Lớp học thực nghiệm ngôn ngữ dân tộc Sán Dìu tại trường Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Giang. Ảnh: NTCC.

Bà Vũ Thị Thoan, Hiệu trưởng trường tiểu học Hứa Ngượng, xã Áng Cang, huyện Mường Áng, tỉnh Điện Biên, cho biết địa phương đã dạy tiếng Thái là môn tự chọn hơn 10 năm nay.

Chương trình nói và viết dành cho học sinh tiểu học bắt đầu từ lớp 3. Học sinh sẽ được trang bị kiến ​​thức cơ bản về âm, vần, âm, từ và một số mẫu câu cơ bản.

Các bài học giáo dục các em về tình cảm, đạo đức, lòng tự hào về những giá trị truyền thống của dân tộc, khơi dậy trong các em tình yêu quê hương đất nước, từ đó góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán truyền thống của dân tộc Thái.

“Người Thái là một trong số ít các dân tộc thiểu số có chữ viết riêng. Những tác phẩm nổi tiếng, mang tính nhân văn sâu sắc của người Thái vẫn còn giá trị cho đến ngày nay.

Nhưng trong cuộc sống hiện đại, tiếng Thái và chữ viết đang dần bị thất truyền. Vì vậy, nhiệm vụ bảo tồn vốn chữ của các dân tộc nói chung và người Thái nói riêng là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, phát huy văn hóa các dân tộc địa phương. “ – bà Thoan bày tỏ.

Theo bà Thoan, trước đây việc dạy tiếng Thái gặp nhiều khó khăn do thiếu giáo viên và không đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Nhưng hơn 10 năm trở lại đây, số lượng học sinh lựa chọn môn tiếng Thái tự chọn ngày càng tăng. Những dấu hiệu tốt được thể hiện qua các cuộc thi, sân chơi, câu lạc bộ trong trường.

Sách giáo khoa tiếng dân tộc sẽ giúp học sinh nói tiếng phổ thông tốt

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Trung Hiếu – Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Dân tộc nội trú Sầm Kha (xã Sầm Kha, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) chia sẻ, nếu dạy tiếng dân tộc trong trường học cùng với việc học ngôn ngữ chung sẽ giúp giáo viên có môi trường tương tác tốt hơn với học sinh.

Trường phổ thông dân tộc nội trú cấp 1 và cấp 2 Sầm Kha có đa số học sinh là người dân tộc thiểu số. Ảnh: NVCC.

Khi giảng nghĩa tiếng phổ thông, nếu học sinh không hiểu, giáo viên có thể dùng ngôn ngữ dân tộc để giải thích, như vậy học sinh sẽ hiểu đầy đủ nghĩa của từ mà giáo viên mong muốn, thông qua sự tương tác đó. Nó còn giúp giáo viên gần gũi hơn với học sinh và hiểu tâm lý học sinh hơn.

Bên cạnh đó, ở nhà, trẻ chỉ được nghe ông bà, cha mẹ giao tiếp nên ngay cả ngôn ngữ, từ vựng dân tộc các em tích lũy được cũng không nhiều. Việc học sinh học song ngữ (tiếng dân tộc và tiếng phổ thông) giúp các em tích lũy vốn ngôn ngữ tốt hơn và chuyển hóa ngữ nghĩa từ tiếng dân tộc sang ngôn ngữ phổ thông một cách đầy đủ hơn.

Hiện nay, cả nước chưa có sách giáo khoa tiếng dân tộc nên các địa phương buộc phải biên soạn giáo trình riêng. Số người hiểu sâu về ngôn ngữ dân tộc chưa có nhiều nên khó có thể tư vấn biên soạn giáo trình. Thầy Hiếu mong sớm có sách giáo khoa để thầy cô thuận tiện giảng dạy.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa tiếng dân tộc thiểu số thành môn học tùy chọn trong trường học là quyết định đúng đắn. Sách giáo khoa tiếng dân tộc sẽ giúp giáo viên định hình những nội dung cần truyền tải đến học sinh, đồng thời học sinh cũng sẽ hiểu được những nội dung cần chuẩn bị ở nhà và học trên lớp” – thầy Hiếu chia sẻ.

Ngoài ra, việc dạy tiếng dân tộc thiểu số cần có lộ trình thực hiện cụ thể vì giáo viên cần được đào tạo.

Đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số cũng là vấn đề đáng quan tâm khi ngành giáo dục cũng như các ngành khác đang tinh giản 10% biên chế. Cần có giải pháp tối ưu để giáo viên không cảm thấy quá tải, áp lực khi dạy tiếng dân tộc thiểu số.

Trần Trang

https://giaoduc.net.vn/co-sgk-tieng-dan-toc-se-giup-thay-co-vung-cao-thuan-tien-hon-trong-giang-day-post246447.gd

This post was last modified on 27/11/2024 08:37

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Samsung phản hồi trước tin đồn ngừng sản xuất chip Exynos cho Galaxy S26

Samsung đã phủ nhận tin đồn về việc hủy sản xuất chipset Exynos 2600, khẳng…

2 phút ago

Hướng dẫn vẽ tranh phong cảnh cánh đồng quê đẹp, dễ thực hiện

Vẽ tranh đồng quê không chỉ mang đến vẻ đẹp thanh bình và gần gũi…

6 phút ago

Samsung sa thải hàng loạt sếp lớn trong bối cảnh khó khăn

Samsung đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng và chưa thể vạch ra…

20 phút ago

15 Mẫu sticker mặt cười cute, vui nhộn và độc đáo

Nhãn dán mặt cười là nhãn dán vui nhộn, hài hước được nhiều người yêu…

24 phút ago

Vẽ tranh đề tài lễ hội đẹp nhất 2024

Vẽ chủ đề lễ hội đẹp nhất năm 2024. Việt Nam là đất nước có…

37 phút ago

Đây rồi! Ảnh thực tế của Galaxy S25 Ultra hé lộ thiết kế dễ cầm nắm hơn, viền màn hình siêu mỏng

Mới đây, những hình ảnh thực tế của Samsung Galaxy S25 Ultra đã bị rò…

49 phút ago