Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đăng tải dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến. Thời hạn góp ý là ngày 22 tháng 10 năm 2024.
Dự thảo thông tư này sau khi được thông qua sẽ thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012 ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm.
Bạn đang xem: Cần có ứng dụng điện tử giúp công khai, hậu kiểm dạy thêm, học thêm hiệu quả
Gia sư là một hình thức kinh doanh trong giáo dục.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, ông Vũ Thế Anh, Tổ trưởng Tổ Vật lý – Công nghệ – Giáo dục thể chất, Trường THPT Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, dự thảo đã khắc phục được một số hạn chế của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT trong thực tiễn.
Theo ông Vũ Thế Anh, một số điểm mới trong dự thảo so với quy định hiện hành là không đề cập đến các điều cấm như: Giáo viên không được dạy thêm ngoài trường cho học sinh đang dạy lớp chính khóa; không được dạy thêm cho học sinh tiểu học; giáo viên hưởng lương từ quỹ lương đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm ngoài trường…
Khi tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Điều 5 dự thảo Thông tư cũng nêu rõ: “Trường hợp lớp dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên có học sinh của lớp mình đang trực tiếp dạy tại trường thì phải báo cáo, lập danh sách học sinh đó (họ tên học sinh; lớp đang học tại trường) với hiệu trưởng và cam kết không sử dụng bất kỳ hình thức ép buộc học sinh nào”.
Ông Vũ Thế Anh, Tổ trưởng Tổ Vật lý – Công nghệ – Giáo dục thể chất, Trường Trung cấp Khoa học Giáo dục, Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: NVCC
Ông Vũ Thế Anh cho biết, dự thảo cho phép giáo viên đang công tác và hưởng lương từ quỹ lương của các cơ sở giáo dục phổ thông được linh hoạt hơn khi tổ chức dạy thêm thông qua báo cáo thay vì phải chờ hiệu trưởng phê duyệt.
Điều này giúp giảm đáng kể các thủ tục hành chính, giúp giáo viên dễ dàng sắp xếp thời gian giảng dạy giữa các lớp học chính quy (sáng/chiều) và các lớp học thêm (chiều/sáng) nếu học sinh có nhu cầu. Đặc biệt, giáo viên có thể chủ động sắp xếp thời gian cho các lớp học thêm mà không ảnh hưởng đến thời gian của các lớp học chính quy.
Xem thêm : Yêu cầu GV toàn thời gian có diện tích làm việc riêng 6m2/người, ĐH gặp khó
Đồng tình với quan điểm này, thầy Nguyễn Đức Trọng, giáo viên Trường THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), cho rằng điểm đáng chú ý là dự thảo mới không yêu cầu quá khắt khe về hồ sơ, thủ tục đăng ký, cấp phép dạy thêm, học thêm.
“Tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động dạy và học ngoại khóa ngoài nhà trường (cơ sở dạy học ngoại khóa) phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Như vậy, hoạt động dạy học ngoại khóa theo quan điểm của dự thảo là một hình thức kinh doanh trong giáo dục. Theo tôi, điều này phù hợp với thực tiễn cuộc sống hiện nay. Có cầu thì có cung, đây là quy luật tất yếu.
Điều này sẽ giúp giáo viên có trách nhiệm hơn với bài học của mình. Đồng thời, học sinh cũng có thể đưa ra ý kiến, thậm chí là phê bình trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, các hoạt động này phải mang tính giáo dục và đảm bảo tính nhân văn.
Ngoài ra, việc đăng ký kinh doanh các cơ sở dạy thêm cũng làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường giáo dục. Các cơ sở dạy thêm đủ uy tín, chất lượng sẽ tồn tại. Ngược lại, các cơ sở không đủ sức hấp dẫn, uy tín hoặc chất lượng kém sẽ bị đào thải”, ông Trọng bình luận.
Thầy giáo Nguyễn Đức Trọng (trái) chụp ảnh cùng học sinh. Ảnh: NVCC
Theo ông Trọng, dự thảo mới về cơ bản đã khắc phục được những hạn chế, bất cập của Thông tư 17, phù hợp hơn với thực tiễn giáo dục hiện nay. Đây là một trong những động thái tích cực, mở ra cánh cửa cho giáo dục hiện đại lan tỏa và phát triển.
Cần ứng dụng giám sát điện tử và tăng cường công tác hậu kiểm
Điều 3, Chương I của Quy định chung dự thảo nêu rõ nguyên tắc tổ chức dạy thêm, học thêm.
“Việc dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh). Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được sử dụng bất kỳ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm”.
Ông Nguyễn Đức Trọng cho biết, nếu có tình trạng vi phạm quy định chung, trong đó có việc ép học sinh học thêm thì phải có hoạt động thanh tra, kiểm tra để kiểm soát, xử lý tình trạng này.
Xem thêm : PGS.TS Nguyễn Mai Hương chia sẻ lợi thế của nữ giới khi giữ chức vụ quản lý
“Hiện nay, công nghệ phát triển rất mạnh, các cơ sở dạy thêm có thể thiết lập kênh thông tin như hộp thư góp ý. Ngoài ra, các cấp quản lý có thẩm quyền sẽ có thể quản lý, theo dõi, tiếp cận các thư góp ý này của phụ huynh, người giám hộ, học sinh. Nếu phát hiện vi phạm sẽ có quy trình xử lý theo quy định. Theo tôi, nếu làm được như vậy, chúng ta có thể nâng cao chất lượng giáo dục tại các cơ sở dạy thêm, học thêm”, ông Trọng cho biết.
Thầy giáo Nguyễn Đức Trọng (áo trắng) cùng học sinh trường THPT Đoàn Thị Điểm. Ảnh: NVCC
Trao đổi về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Thanh Thủy, giáo viên Ngữ văn tại Trường THPT Xuân Phương (Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, để quản lý hiệu quả việc dạy thêm của giáo viên, cần có sự khảo sát nguyện vọng của phụ huynh và học sinh khi tham gia lớp học. Và trên hết, giáo viên cần có kế hoạch giảng dạy cụ thể, phù hợp với năng lực của học sinh, hướng đến sự tiến bộ của người học.
Ngoài ra, để tạo sự công bằng giữa các em học sinh, bà Thủy nhấn mạnh, các trường cần xây dựng quy định cụ thể về kiểm tra, đánh giá, đảm bảo nội dung học thêm không được sử dụng vào bài kiểm tra ở lớp học chính quy. Các trường có thể kiểm tra ngẫu nhiên bài kiểm tra, bài tập của học sinh để đảm bảo công bằng, minh bạch. Nội dung này cũng được nêu trong dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm tại Khoản 1 Điều 4.
“Tổ chuyên môn họp để thống nhất đề xuất với hiệu trưởng nhà trường (sau đây gọi là hiệu trưởng) về việc dạy thêm, học thêm đối với các môn do tổ chuyên môn đảm nhiệm. Đối với các môn đề xuất dạy thêm, học thêm, phải nêu rõ lý do, mục tiêu, nội dung, thời gian dạy thêm, học thêm và phải có danh sách giáo viên đăng ký dạy thêm theo từng môn ở từng khối lớp. Đề xuất dạy thêm, học thêm của tổ chuyên môn phải được ghi vào biên bản, có chữ ký của tổ trưởng và thư ký, là giáo viên được bầu tại cuộc họp.”
Theo đó, cô Thủy cho rằng nhà trường và đội ngũ chuyên môn sẽ nắm bắt được nội dung, chương trình môn học do giáo viên dạy thêm giảng dạy để kiểm soát các vấn đề liên quan, tránh tình trạng giáo viên vẫn sử dụng các ví dụ, câu hỏi, bài tập dạy thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh trên lớp.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Trọng cho biết: “Để quản lý hoạt động dạy và học tại các cơ sở dạy và học bổ sung trên địa bàn tỉnh, thành phố, theo tôi, cần xây dựng các ứng dụng điện tử hoặc trang thông tin điện tử phần mềm gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời, cần có kế hoạch thường xuyên kiểm tra, thanh tra hoạt động dạy và học tại các cơ sở này để đảm bảo chất lượng và đánh giá việc thực hiện Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.
Huyền Trang
https://giaoduc.net.vn/can-co-ung-dung-dien-tu-giup-cong-khai-hau-kiem-day-them-hoc-them-hieu-qua-post245396.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục
This post was last modified on 11/09/2024 09:47
Tin đồn về iPhone 17 Air với độ mỏng kỷ lục chỉ 6mm đang gây…
Trẻ em giống như một tờ giấy trắng, những điều tốt đẹp mà chúng ta…
Khi nhắc đến Halloween, nhiều người nghĩ ngay đến không khí huyền bí và huyền…
Ngày 8/5, tại Trường THCS Phan Chu Trinh (Quận Ba Đình, TP Hà Nội), Quỹ…
Màn trình diễn chào mừng. Ảnh: Báo GDĐTNgày 22/11, tại Hà Nội đã diễn ra…
Qua những bức vẽ hồn nhiên, giản dị của các em, chúng tôi đã nhận…