Categories: Giáo Dục

2 năm qua, trường tôi không có GV nào được thăng hạng I, II vì hết chỉ tiêu

Published by

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 13/2024/TT-BGDDT về xét thăng hạng giáo viên mầm non, trung học phổ thông và dự bị đại học, có hiệu lực từ ngày 15/12/2024, được nhiều giáo viên quan tâm. Bởi vì nếu giáo viên trung học được xét thăng hạng II sẽ được xếp hệ số lương 4,0-6,38, còn giáo viên hạng I hệ số lương 4,4-6,78.

Tuy nhiên, việc xét thăng hạng từ hạng III lên hạng II hoặc từ hạng II lên hạng I sẽ còn rất khó khăn và phức tạp trong thời gian tới. Một số đơn vị sẽ không còn tiêu chí xét thăng hạng trong vài năm tới.

Ảnh minh họa.

Một số cán bộ quản lý, giáo viên giỏi, có nhiều thành tích được xếp lương bậc III

Tại cơ quan tôi đang công tác ở một tỉnh phía Nam, từ năm 2015, một số giáo viên cũ lớp IV, lớp III (theo Thông tư liên tịch 20-23/TTLT-BGDĐT-BNV) mới đây đã có quyết định điều động. lên lớp III mới (giáo viên mầm non có hệ số lương 2,1-4,89; giáo viên trung học phổ thông có hệ số 2,34-498) theo Văn bản hợp nhất. 08-11/VBHN-BGDĐT năm 2023.

Giáo viên hiện xếp loại III, trong đó có nhiều giáo viên giỏi, nhiều năm kinh nghiệm, nhiều thành tích, hiệu trưởng, lãnh đạo chuyên môn, có giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có bằng khen cấp tỉnh,… Phiên bản của họ đạt chuẩn về trình độ đào tạo, đạo đức, năng lực, phẩm chất… xếp loại II nhưng chỉ xếp vào loại III mới.

Về cơ bản, những giáo viên này không được phân công vào đúng vị trí việc làm. Họ làm tốt và có hiệu quả nhưng chỉ được xếp vào bậc lương III (mức thấp nhất).

Ngược lại, nhiều giáo viên trước đây được bổ nhiệm vào lớp II cũ đã được bổ nhiệm vào lớp II mới. Họ không cần bất kỳ tiêu chuẩn hay điều kiện nào mà chỉ cần đảm bảo tiêu chuẩn về thời gian giữ lớp theo quy định tại Thông tư 08/2023/TT-BGDDT sửa đổi, bổ sung Thông tư 01-04/2021/TT-BGDDT.

Nhiều giáo viên đã công tác 9 năm có hệ số lương 3,33 (hạng II cũ) cũng được bổ nhiệm vào ngạch II mới hệ số lương 4,0; Trong nhiều trường hợp, không cần có tiêu chuẩn, thành tích gì vẫn có thể được bổ nhiệm vào ngạch II mới (chỉ cần đảm bảo đủ tiêu chuẩn trong 9 năm là được giữ bậc).

Trong trường hợp này, nhiều giáo viên trước khi được bổ nhiệm vào lớp II mới thiếu tiêu chuẩn, không giữ chức vụ gì nhưng vẫn được bổ nhiệm. Sau khi được bổ nhiệm vào hạng II mới tiếp tục giữ hạng II mới và không có quy định. Xác định xem họ có phải xuống cấp thấp hơn khi thiếu tiêu chuẩn hoặc họ phải đảm nhiệm những nhiệm vụ gì.

Những trường hợp này gọi là bổ nhiệm nhầm vị trí công việc hay nói chính xác hơn là bổ nhiệm “nhầm lớp”.

Xếp lương là chính sách phù hợp để khuyến khích giáo viên giỏi làm việc tốt và duy trì nhiệm vụ quản lý. Họ phải được bổ nhiệm, và việc chuyển bậc lương của họ lên cấp cao hơn giáo viên cấp thấp hơn là điều nên làm. Tuy nhiên, việc đổi bậc lương ở giai đoạn hiện nay, bổ nhiệm từ bậc II cũ lên bậc II mới thì dễ, nhưng xét việc nâng bậc từ bậc III lên bậc II lại khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều, khiến nhiều giáo viên “nhầm bậc”.

Vì sao giáo viên không dễ được xét thăng hạng?

Theo tìm hiểu của người viết, ít nhất trong vài năm tới sẽ có khá nhiều tổ chức thăng chức cho giáo viên ở các địa phương. Nhiều nơi sẽ không thể tổ chức thăng hạng giáo viên từ cấp III lên cấp II hoặc cấp II. II lên hạng I vì 3 lý do chính sau:

Đầu tiên, Một số nơi hết chỉ tiêu hạng I, II

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 13/2024/TT-BGDDT làm cơ sở pháp lý quan trọng để xem xét xét nâng hạng từ lớp III lên lớp II hoặc lớp II lên lớp I.

Tuy nhiên, tại một số cơ sở giáo dục, địa phương sẽ có nhiều trường không thể tổ chức xét thăng hạng theo Thông tư 13 do không còn chỉ tiêu giáo viên được xét thăng lớp I, II.

Công văn số 64/BNV-CCVC của Bộ Nội vụ về việc xác định cơ cấu ngạch công chức và cơ cấu chức danh nghề nghiệp công chức.

Theo đó, đối với các đơn vị sự nghiệp công lập nhóm 3, 4, chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng I không quá 10%, hạng II không quá 50%, hạng III không quá 40%; .

Tại khoản 1.3 mục III Công văn 64, một số điểm thống nhất trong quá trình thực hiện hướng dẫn xác định cơ cấu, tổ chức xét thăng hạng viên chức như sau:

“1. Cấu trúc tại Mục I và Mục II Công văn này không bao gồm công chức lãnh đạo, nhà quản lý, cán bộ hành chính…

3. Trường hợp không đủ số lượng tương ứng cho từng ngạch công chức, từng hạng chức danh nghề nghiệp công chức thì số còn thiếu sẽ được bổ sung vào hạng (hạng) thấp hơn liền kề và có thể lớn hơn tỷ lệ quy định. . Trường hợp số lượng thực tế vượt quá tỷ lệ nêu trên thì việc thi, xét thăng hạng, thăng ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp vượt tỷ lệ sẽ tạm thời không được tổ chức.”

Tại trường THCS nơi người viết công tác có 40 giáo viên nhưng hiện có 24 người được bổ nhiệm mới vào lớp II, chiếm 60% (vượt tỷ lệ 10%, tương ứng với 4 người), như vậy trong vòng 2 năm qua. chưa có kế hoạch, chỉ tiêu thăng hạng và ít nhất trong 3 năm tới (khi giáo viên nghỉ hưu hoặc chuyển công tác) có thể sẽ có chỉ tiêu thăng hạng đối với giáo viên lớp III. được xem xét thăng chức.

Vì vậy, một số người hạng III dù có thành tích tốt và giữ chức vụ quản lý nhưng vẫn phải đợi đến khi có chỉ tiêu mới đăng ký xét thăng hạng.

Thứ hai, phải đáp ứng mọi tiêu chuẩn

Giáo viên lớp II cũ chuyển sang lớp II mới chỉ cần đảm bảo giữ nguyên lớp trong 9 năm.

Giáo viên được xét nâng phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được xét nâng từ lớp III lên lớp II hoặc từ lớp II lên lớp I quy định tại Thông tư 13/2024/TT-BGDĐT.

Cụ thể, trong bài viết “7 tiêu chuẩn, điều kiện để giáo viên trung học cơ sở được xét nâng lên cấp III lên cấp II” có nêu, giáo viên trung học cơ sở được xét nâng lên cấp II phải đáp ứng các tiêu chuẩn nêu trên và nhiều tiêu chuẩn khác. tiêu chuẩn. tiêu chuẩn không dễ đạt được. Nếu thiếu một trong các tiêu chuẩn hoặc tiêu chí, giáo viên sẽ không được xét thăng hạng.

Việc xét thăng hạng giáo viên từ lớp II lên lớp I sẽ khó khăn hơn rất nhiều do chỉ tiêu ít và tiêu chuẩn cao hơn.

Thứ ba, Một số người không còn chứng minh

Vì có nhiều tiêu chuẩn, mỗi tiêu chuẩn bao gồm nhiều tiêu chí nhỏ nên để được xét thăng hạng, giáo viên cần phải có bằng chứng về tiêu chuẩn về năng lực, chuyên môn, tính chuyên nghiệp, đạo đức…

Nếu vì lý do nào đó mà giáo viên không còn lưu giữ bằng chứng thì sẽ không đủ điều kiện để được xét thăng hạng.

Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.

Minh Khôi

https://giaoduc.net.vn/2-nam-qua-truong-toi-khong-co-gv-nao-duoc-thang-hang-i-ii-vi-het-chi-tieu-post246826.gd

This post was last modified on 14/11/2024 11:21

Lê Hồng Phong

truonglehongphong.edu.vn là website chuyên về blog, tin tức, tại đây tổng hợp các thông tin hay mỗi ngày, cũng như những tin tức mới nhất, hay những thông tin, kinh nghiệm hay nhất

Published by

Bài đăng mới nhất

Những bức ảnh Thank You đẹp và cảm động để gửi lời tri ân

Những bức ảnh Cảm ơn đẹp và cảm động có thể trở thành phương tiện…

9 phút ago

Nobita trong anime vô cùng phong cách

Nobita là một chàng trai vui vẻ và sáng tạo trong thế giới Đôrêmon -…

23 phút ago

Hình Nền Shin – Cậu Bé Bút Chì Vô Cùng Đáng Yêu, Hài Hước [mới nhất 2023]

Home/Hình ảnh đẹp/Hình nền đẹp/Hình nền Shin - Cậu bé Bút chì cực đáng yêu…

36 phút ago

Top 3 loại hoa vừa đẹp vừa có tác dụng chữa bệnh

Theo cuốn sách Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam hoa hồng…

47 phút ago

100+ Ý tưởng vẽ tranh bảo vệ môi trường đẹp nhất, sáng tạo, độc nhất

Có nhiều cách để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo…

51 phút ago

ĐTCL mùa 13: Các đội hình reroll 1 tiền leo rank cực chiến

DTCL mùa 13 đang trở thành sân chơi lý tưởng cho người chơi reroll đội…

53 phút ago