Bộ Giáo dục và Đào tạo có thông tin về dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông.
- Có giáo viên vẫn chưa hiểu rõ tinh thần của đề thi tham khảo môn Ngữ văn?
- 15 năm gắn bó với giáo dục, cô Lan Phương được khen thưởng Nhà giáo tiêu biểu
- Đề xuất cho sinh viên vay tín dụng lãi suất 0% nhưng phải có cam kết
- VinUni chính thức đảm nhận vị trí UNESCO Chair đầu tiên tại Việt Nam
- GVCN nhắn tin kêu HS đi học thêm, Hiệu trưởng THPT Nguyễn Văn Linh nói gì?
Theo đó, năm học 2024-2025 là năm khép kín cho chu kỳ thực hiện Chương trình giáo dục năm 2018 từ lớp 1 đến lớp 12. Cụ thể, năm học này sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT. Giáo dục phổ thông sẽ thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Bạn đang xem: 60/63 Sở Giáo dục và Đào tạo đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10
Vì vậy, để các địa phương có cơ sở chuẩn bị cho kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã soạn thảo và bắt đầu lấy ý kiến dư luận về dự thảo Quy chế thi tuyển sinh trung học cơ sở. cơ sở vật chất và tuyển sinh trung học.
Theo kế hoạch, việc ban hành Quy chế thi tuyển sinh THCS và THPT sẽ sớm hơn 3 tháng so với các năm trước. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, giáo viên và học sinh trong quá trình dạy – học, ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi.
Ảnh minh họa: Phạm Minh.
Đáng chú ý, Dự thảo Quy định về tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông được xây dựng từ 3 quan điểm và nguyên tắc cốt lõi.
Thứ nhất, nó nhỏ gọn, không gây áp lực và đắt tiền. Đây là quan điểm xuyên suốt được nhấn mạnh tại Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; đặc biệt là ở nội dung đổi mới, kiểm tra, đánh giá. Quan điểm này tiếp tục được thể hiện tại Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị.
Xem thêm : ĐH Giao thông vận tải sẵn sàng mọi điều kiện để đào tạo bán dẫn
Thứ hai, phải đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, nhất là giáo dục toàn diện để học sinh có đầy đủ phẩm chất, năng lực và đủ điều kiện học tiếp ở bậc trung học phổ thông; Hoặc nếu chuyển ngành, đào tạo nghề thì bạn cũng sẽ có nền tảng về chất lượng và năng lực để học và thực hành nghề ngay. Ngoài ra, các môn thi và phương thức tuyển sinh cũng phải gắn quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên với bài kiểm tra đánh giá cuối khóa; Giúp học sinh có đầy đủ tố chất, năng lực, phù hợp với xu hướng đổi mới và Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
Thứ ba, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành các quy định về khung pháp lý, bảo đảm mặt bằng chung phục vụ quản lý nhà nước trong kiểm tra, thanh tra, đánh giá; Đồng thời, thực hiện tốt nguyên tắc phân cấp, phân quyền, phân quyền, trách nhiệm rõ ràng của Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học với các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Đối với tuyển sinh trung học cơ sở dự kiến sẽ thực hiện theo phương thức tuyển sinh. Trường hợp trường trung học cơ sở có số học sinh đăng ký học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh thì việc tuyển sinh sẽ được thực hiện bằng cách kết hợp tuyển sinh với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.
Ngoài ra, căn cứ xét tuyển là kết quả rèn luyện, học tập trong những năm học chương trình giáo dục phổ thông tiểu học hoặc chương trình xóa mù chữ của các đối tượng tuyển sinh. Nếu họ lặp lại bất kỳ lớp nào, họ sẽ được chọn. kết quả của năm học lại của lớp đó. Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục đại học hướng dẫn tuyển sinh theo phương pháp kết hợp tuyển sinh với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.
Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông bao gồm: thi tuyển sinh, thi tuyển sinh hoặc kết hợp thi tuyển sinh và tuyển sinh. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh là thuộc thẩm quyền của địa phương. Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt, lựa chọn phương pháp.
Về việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh, để đảm bảo thống nhất, nhẹ nhàng, tiết kiệm chi phí, dự thảo Quy chế thường quy định thực hiện 3 môn thi, gồm Toán, Văn và 1 môn. Kỳ thi thứ ba hoặc kỳ thi kết hợp do Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục đại học với các trường trung học phổ thông lựa chọn và công bố trước ngày 31 tháng 3 hàng năm.
Môn thi thứ ba được chọn trong số các môn được đánh giá bằng điểm của chương trình giáo dục phổ thông ở cấp trung học cơ sở. Việc lựa chọn môn thi thứ 3 đã thay đổi qua các năm nhằm đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện ở giai đoạn giáo dục cơ bản. Bài thi kết hợp các môn học được chọn trong số các môn học được đánh giá bằng điểm trong chương trình giáo dục phổ thông ở cấp trung học cơ sở.
Xem thêm : Kiến nghị xây dựng khung giá cho hoạt động KĐCLGD thay vì hình thức đấu thầu
Về thời gian thi, dự thảo Quy định quy định Văn là 120 phút; Toán là 90 phút hoặc 120 phút; Lần thi thứ ba là 60 phút hoặc 90 phút; Bài thi tổng hợp có thời gian là 90 phút hoặc 120 phút.
Về nội dung, theo dự thảo, nội dung thi vào lớp 10 THPT là một phần của chương trình giáo dục phổ thông ở cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.
Ngoài ra, dự thảo Quy chế còn quy định khung một số yêu cầu về đặt đề thi, giám sát thi, chấm thi, chấm thi và công bố kết quả, điểm chuẩn, chế độ tuyển thẳng, chế độ ưu tiên… tổ chức thi ở các địa phương.
Đặc biệt, trước khi công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông để lấy ý kiến dư luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi ý kiến lấy ý kiến của 63 Sở Giáo dục và Đào tạo. đào tạo và phổ thông trong cả nước về một số nội dung của Quy chế.
Theo đó, tính đến ngày 7/10/2024, 63 Sở Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến về các nội dung tuyển sinh THCS, THPT; Lấy ý kiến của 8.898 cơ sở giáo dục THCS tại 63 tỉnh/thành phố, trong đó có 8.267 cơ sở đồng tình với các nội dung dự thảo, chiếm 92,9%; Có 631 bình luận kèm theo gợi ý bổ sung. Có 60/63 Sở Giáo dục và Đào tạo đồng tình với phương án 3 môn thi vào lớp 10 THPT, cho rằng đây là thiết thực, giảm áp lực.
Dự kiến Thông tư quy định tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông sẽ được hoàn thiện và ban hành trước ngày 31/12/2024./
Tường San
https://giaoduc.net.vn/6063-so-giao-duc-va-dao-tao-dong-y-phuong-an-3-mon-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-post246372.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục