Ngày 8/10, tiếp tục kỳ họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần thứ hai về dự thảo Luật Nhà giáo. Theo đó, dự thảo Luật Nhà giáo này có một số điểm được dư luận đặc biệt quan tâm. Đó là: Giáo viên được tăng lương 1 bậc khi xếp lương lần đầu; Đề xuất miễn học phí cho con của giáo viên, giảng viên; Nghiêm cấm công khai thông tin về hành vi vi phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm trước pháp luật đối với nhà giáo và các trường hợp vi phạm. Chưa đến mức phải thu hồi giấy phép giảng dạy của tôi.
- TPHCM: Có ý kiến đề xuất phân luồng sau THCS theo từng địa phương
- Làm sao để học sinh dùng điện thoại đúng mục đích, không lãng phí thời gian?
- ‘Lạm thu’ ở trường học: Ban đại diện cha mẹ học sinh đang bị ‘hàm oan’?
- Tự hào là cựu sinh viên Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội
- Trường ĐH Điện lực phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng cơn bão số 3
Những dự thảo này cho thấy ban soạn thảo rất coi trọng chế độ lương của giáo viên. Đồng thời, quan tâm đến đời sống của nhà giáo và danh dự của nhà giáo. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh chung thì những nội dung này có phần chưa thực sự phù hợp.
Bạn đang xem: 3 nội dung đang được quan tâm nhất liên quan đến Dự thảo Luật Nhà giáo
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Giáo viên được tăng 1 bậc khi xếp lương lần đầu
Theo Dự thảo Luật, Điều 25 dự thảo quy định: “Nhà giáo ở các cơ sở giáo dục công lập được hưởng lương cơ bản theo bảng lương giáo viên xếp cao nhất trong hệ thống thang lương hành chính, lương nghề. Đồng thời, được hưởng các ưu đãi về nghề nghiệp và các chính sách khác”. phụ cấp tùy theo tính chất công việc và khu vực.
Giáo viên mầm non; Giáo viên công tác ở vùng đặc biệt khó khăn: đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, ven biển, ven biển, hải đảo; giáo viên các trường chuyên và các trường chuyên khác; Giáo viên thực hiện giáo dục hòa nhập; Giáo viên người dân tộc thiểu số và giáo viên ở một số ngành nghề đặc thù được ưu tiên lương và phụ cấp cao hơn.
Khi tuyển dụng, bậc lương đầu tiên được tăng thêm một bậc lương trong hệ thống thang lương hành chính sự nghiệp.
Thực tế, việc dự thảo nêu “giáo viên được xếp hạng cao nhất trong hệ thống thang lương nghề hành chính” là phù hợp. Bởi vì, Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế: “Tiền lương của giáo viên được ưu tiên cao nhất trong hệ thống thang lương hành chính, nghề nghiệp và có phụ cấp bổ sung tùy theo tính chất công việc và theo khu vực.
Tuy nhiên, dự thảo đề xuất: “Lần tăng lương đầu tiên sẽ tăng thêm một bậc lương trong hệ thống thang lương nghề hành chính” e rằng sẽ khó thành hiện thực. Vì giáo viên là cán bộ chuyên nghiệp, hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Nếu ngành đề xuất như vậy thì các ngành khác cũng có lý do để đề xuất. Và tất nhiên nghề nào cũng có những khó khăn, thuận lợi riêng.
Xem thêm : Một nhà khoa bị nghi vấn “bán” địa chỉ nơi làm việc, các bên liên quan nói gì?
Đề xuất miễn học phí cho con của giáo viên, giảng viên
Dự thảo luật cũng dự kiến có chính sách miễn học phí cho con của giáo viên, giảng viên. Tuy nhiên, đây cũng là một bài toán khó, không dễ thực hiện. Hơn nữa, đề xuất này có thể sẽ tạo ra những bê bối không đáng có.
Bản thân người viết là giáo viên, hiện có con đang học cấp 3 và nhận thấy số tiền học phí hàng năm không phải là số tiền lớn. So với các khoản học phí khác, học phí không là gì cả.
Nhưng nếu cộng tất cả con cái của 1,6 triệu giáo viên trên cả nước thì học phí sẽ rất nhiều. Khoản miễn học phí này được đền bù từ nguồn. Học phí ở bậc phổ thông không nhiều nhưng khi vào đại học, cao đẳng thì học phí đối với mỗi học sinh lại rất lớn. Mỗi tháng, học phí có thể dao động từ vài triệu đến vài chục triệu/học viên. Nếu được đề xuất miễn trừ, liệu các trường tư thục và dân lập có chấp nhận không?
Nếu được nhà nước bù đắp thì đây là khoản chi phí rất lớn cho mỗi năm học.
Hơn nữa, chính sách miễn, giảm học phí hiện hành được áp dụng ở tất cả các cấp học. Nếu con của giáo viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo thì có chính sách miễn trừ. Nếu không thuộc các nhóm này thì con em giáo viên cần được bình đẳng với con em các ngành nghề khác.
Bởi lẽ, trong xã hội, nhiều con em gia đình lao động còn gặp nhiều khó khăn hơn nhiều con em giáo viên.
Đã có kiến nghị với giáo viên: “Lần đầu tiên, lương sẽ tăng thêm một bậc trong hệ thống thang lương nghề hành chính” và việc con em giáo viên đi học miễn học phí là không phù hợp.
Suy cho cùng, con nhà giáo hay con cán bộ, công chức, viên chức đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước cũng cần có những nghĩa vụ tương tự khi đi học.
Cấm công khai thông tin vi phạm của giáo viên khi chưa có kết luận chính thức
Xem thêm : Sở GDĐT và trường THPT kiến nghị trường đại học sớm công bố tổ hợp xét tuyển
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất quy định cấm tổ chức, cá nhân có một số hành vi liên quan đến nhà giáo.
Theo đó, có 6 nhóm hành vi được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất nghiêm cấm. Đặc biệt, đề nghị cấm “công bố thông tin về hành vi vi phạm của giáo viên khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xem xét xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với nhà giáo”. và trong trường hợp vi phạm chưa đến mức phải thu hồi giấy phép hành nghề giảng dạy.
Chỉ từ đầu năm học đến nay, chúng ta đã chứng kiến nhiều vụ việc liên quan đến giáo viên và báo chí đã kịp thời thông tin tới dư luận. Với đề xuất “cấm tổ chức, cá nhân tiết lộ thông tin về hành vi vi phạm”, báo chí sẽ khó khai thác được thông tin – nếu vi phạm đã xảy ra và mọi người đều biết.
Nếu đợi đến khi giáo viên vi phạm nghiêm trọng đến mức “phải thu hồi giấy phép giảng dạy” mới khai thác thông tin thì e rằng không phù hợp. Bởi đây là mức kỷ luật cao nhất đối với giáo viên. Trong khi đó, các văn bản hiện hành quy định cán bộ có nhiều mức kỷ luật khác nhau.
Trên thực tế, yếu tố đầu tiên của báo chí là tính thời sự. Một khi tính thời sự không còn nữa thì báo chí sẽ mất đi ý nghĩa của nó. Từ lâu, nhiều sai phạm của giáo viên thường được phản ánh khá sớm trên các phương tiện truyền thông. Thậm chí, nhiều trường hợp báo chí đưa tin cơ quan chức năng cũng chỉ biết và ra tay. Báo chí cung cấp thông tin khách quan dựa trên các thông tin, tài liệu, chứng cứ và phản ánh các quy định pháp luật có liên quan; và xác minh từ các bên liên quan. Kết luận là ở cơ quan chức năng.
Nếu việc khai thác thông tin sai sự thật thì đương nhiên người tung tin và khai thác thông tin đó phải chịu trách nhiệm. Nếu đăng lên mạng xã hội thì có Luật An ninh mạng; Nếu đăng trên các trang báo chính thống thì có Luật Báo chí. Vì vậy, chúng tôi thấy đề xuất này không hoàn toàn hợp lý.
Hiện cả nước có khoảng 1,6 triệu giáo viên, chiếm hơn một nửa số lượng công chức, viên chức hiện đang làm việc. Vì vậy, mọi chính sách ban hành cho giáo viên sẽ có tác động rất lớn.
Là giáo viên làm trong ngành, ai cũng mong muốn có nhiều lợi ích cho lĩnh vực của mình nhưng phải trong mối tương quan với các ngành nghề khác để tránh những chính sách khó thực hiện.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
NGUYỄN THẾ TRUNG
https://giaoduc.net.vn/3-noi-dung-dang-duoc-quan-tam-nhat-lien-quan-den-du-thao-luat-nha-giao-post246080.gd
Nguồn: https://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục