Năm 2025 là mốc quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục căn bản, toàn diện khi cả nước có lứa học sinh đầu tiên học Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.
- Đề xuất Nhà nước có chính sách ưu tiên về thủ tục visa cho sinh viên quốc tế
- HS dè dặt chọn thi Tin học vì chưa rõ tổ hợp xét tuyển ĐH có môn này không
- Thấy gì từ mạng lưới hợp tác NCKH của Trưởng khoa Kế toán của ĐH Tôn Đức Thắng?
- Năm học này, Sở GD TPHCM tăng cường kiểm tra, giám sát các trường ngoài công lập
- Hành trang làm nghề luật sư đòi hỏi những gì?
Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT với 4 môn, gồm 02 môn bắt buộc: Toán và Văn, và 02 môn tự chọn trong số các môn còn lại đã học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế – pháp luật, Công nghệ thông tin, Công nghệ).
Bạn đang xem: Tin học, Công nghệ quan trọng với nhân lực STEM, cần đưa vào tổ hợp xét tuyển ĐH
Như vậy, với phương án này, lần đầu tiên, Công nghệ thông tin và Công nghệ thông tin trở thành môn thi tốt nghiệp. Do đó, các trường đại học cần sớm công bố kết hợp tuyển sinh với hai môn này để thu hút sinh viên theo học ngành STEM (khoa học – kỹ thuật – công nghệ – toán học).
Hai môn học quan trọng tạo nên giáo dục STEM
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Lập – Trưởng phòng Đào tạo Đại học, Trường Đại học Hoa Sen cho biết, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng quy định mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho thí sinh khi xét tuyển đại học.
Điều này giúp học sinh linh hoạt hơn trong việc lựa chọn môn học phù hợp với năng lực, sở thích và năng khiếu của mình, từ đó tối ưu hóa kết quả xét tuyển vào ngành học và trường học mà mình yêu thích.
Với sự đa dạng trong các tổ hợp môn xét tuyển, Trường Đại học Hoa Sen có kế hoạch mở rộng nhiều tổ hợp môn xét tuyển khác nhau để đáp ứng nhu cầu của thí sinh. Nhà trường sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để xây dựng các tổ hợp môn phù hợp với từng ngành đào tạo, đảm bảo chất lượng đầu vào và đáp ứng xu hướng nghề nghiệp của xã hội.
Trường Đại học Hoa Sen luôn có truyền thống cung cấp môi trường học thuật quốc tế với nền văn hóa năng động, sáng tạo, gắn liền với thực tiễn cuộc sống trong thời đại công nghệ thông tin 4.0 không ngừng thay đổi.
Với sự đa dạng trong các tổ hợp môn xét tuyển, Trường Đại học Hoa Sen dự kiến sẽ mở rộng thêm nhiều tổ hợp môn xét tuyển khác để đáp ứng nhu cầu của thí sinh. Ảnh: NTCC.
Đánh giá về quy định mới khi môn Công nghệ thông tin và Tin học lần đầu tiên xuất hiện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Lập cho rằng, việc đưa hai môn này vào danh mục các môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là bước đi rất phù hợp và cần thiết trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Kỹ năng công nghệ thông tin là nền tảng đặc biệt quan trọng đối với mọi lĩnh vực.
Với hai môn này xuất hiện trong tổ hợp xét tuyển, nhà trường sẽ cân nhắc, tính toán và lên kế hoạch đưa vào tổ hợp xét tuyển các ngành liên quan như Công nghệ thông tin, Kỹ thuật phần mềm, Truyền thông đa phương tiện. Điều này không chỉ giúp lựa chọn được những ứng viên có năng lực phù hợp mà còn đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.
Được biết, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 hướng đến mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, bao gồm 7 năng lực cụ thể: toán, ngôn ngữ, khoa học, công nghệ thông tin, kỹ thuật, thể chất và thẩm mỹ. Trong đó, năng lực công nghệ thông tin và kỹ thuật chưa từng được đề cập trong các chương trình giáo dục trước đây; và là hai yêu cầu mà Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cần đạt được để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Xem thêm : Hành trình trở thành nhà giáo, nhà nghiên cứu của Phó Giáo sư Nguyễn Vũ Quỳnh
Hai môn học này là những thành phần cơ bản tạo nên giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông và đại học. Các ngành nghề STEM cũng rất đa dạng và liên tục phát triển, chủ yếu tuyển sinh vào khối A (A00, A01, A02, A03,…) và khối B (B00, B01, B02, B03, B04,…).
Một trong những vấn đề quan trọng trong giáo dục hiện nay là đổi mới quy trình tuyển sinh để thích ứng với sự đổi mới của toàn bộ hệ thống, từ giáo dục phổ thông đến giáo dục đại học. Các trường đại học cần xây dựng các tổ hợp tuyển sinh mới với các ngành như Công nghệ thông tin, Kỹ thuật, Kinh tế, Giáo dục pháp luật và công bố sớm để sinh viên có thể lựa chọn ngành học sớm.
Thông báo sớm về các tổ hợp tuyển sinh mới với các ngành Công nghệ thông tin và Công nghệ nhằm mục đích tăng cơ hội cho các ứng viên đăng ký học chuyên ngành STEM.
Theo các nhà kinh tế, nguồn nhân lực STEM đóng vai trò then chốt trong sự tăng trưởng bền vững và ổn định của nhiều quốc gia. Ảnh minh họa: Đại học Hoa Sen.
“Bộ Giáo dục và Đào tạo rất cần có sự chỉ đạo sớm cho các cơ sở đào tạo trong việc xây dựng các tổ hợp tuyển sinh. Điều này giúp đảm bảo tính thống nhất, minh bạch, tránh tình trạng phân tán không cần thiết trong quá trình tuyển sinh.
Ngoài ra, việc thống nhất và định hướng tổ hợp tuyển sinh còn giúp học sinh dễ dàng lựa chọn và tập trung ôn tập, không phải lo lắng mỗi trường có yêu cầu khác nhau”, Trưởng phòng Đào tạo Đại học, Trường Đại học Hoa Sen chia sẻ.
Tập trung vào các môn học mà học sinh lựa chọn, đảm bảo công bằng trong giáo dục
Có thể thấy, việc công bố sớm tổ hợp tuyển sinh với ngành Công nghệ thông tin sẽ giúp học sinh tự tin, an tâm hơn khi đăng ký các môn học từ lớp 10. Tuy nhiên, khi đưa hai môn học mới này vào tổ hợp tuyển sinh đại học, chúng ta cũng cần lưu ý đến vấn đề công bằng trong cơ sở giáo dục, đồng thời tập trung hỗ trợ các môn học mà học sinh lựa chọn.
Theo thầy Hồ Ngọc Đăng Khoa – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn, TP.HCM), các môn thi mới rất quan trọng và phù hợp với tình hình kinh tế – xã hội hiện nay. Tuy nhiên, do các trường đại học chưa công bố tổ hợp xét tuyển, và số môn thi năm 2025 ít hơn những năm trước 2 môn nên học sinh vẫn có xu hướng ưu tiên chọn các môn có thể cân nhắc theo nhiều tổ hợp để đảm bảo an toàn.
Ví dụ, một số học sinh muốn vào ngành Công nghệ thông tin sẽ chọn tổ hợp A00 (Toán – Lý – Hóa) hoặc A01 (Toán – Lý – Anh) như mọi năm để có thể đồng thời trúng tuyển vào các ngành khác.
Theo kế hoạch của nhà trường, ngoài các lớp học chính quy, học sinh còn được tham gia thêm các buổi ôn tập, thực hành để nâng cao kiến thức và kỹ năng làm bài thi. Riêng môn Tin học, học sinh phải làm quen với cách sử dụng máy móc, phần mềm để tiếp cận với kỳ thi.
Nhà trường vẫn chủ trương giảng dạy bám sát chương trình, chờ đề thi mẫu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau khi nắm được cấu trúc và định hướng của kỳ thi, cơ sở giáo dục sẽ xây dựng kế hoạch, phương pháp giảng dạy và triển khai ôn tập cụ thể vào học kỳ II.
Minh họa: giaoduc.net.vn
Thầy Nguyễn Tài Quyền – Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 5 (Triệu Sơn, Thanh Hóa) chia sẻ, giáo viên bộ môn đã tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ kể từ khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Tuy nhiên, một thách thức đối với nhiều trường hiện nay là phải nỗ lực đầu tư, trang bị, bảo dưỡng, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc cho phòng CNTT. Ngoài ra, do số lượng học sinh đăng ký học ít nên việc sắp xếp lớp học gặp nhiều khó khăn.
Theo ông Quyên, từ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tùy theo cơ sở vật chất, biên chế để bố trí các môn tự chọn phù hợp, tận dụng tối đa các nguồn lực hiện có, nhà trường đã có định hướng, tư vấn cho học sinh lựa chọn các môn phù hợp để thi tốt nghiệp. Mặt khác, hiện nay, tổ hợp xét tuyển của các trường đại học chưa được công bố nên thí sinh cũng có xu hướng lựa chọn các môn văn hóa để đăng ký học.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay tỷ lệ học sinh Việt Nam theo học khối ngành STEM vẫn còn thấp so với một số nước trong khu vực và châu Âu. Tỷ lệ học sinh theo học khối ngành STEM năm 2021 tại Singapore là 46%, Malaysia là 50%, Hàn Quốc là 35%, Phần Lan là 36% và Đức là 39%.
Trong khi đó, cũng trong năm 2021, tỷ lệ này ở Việt Nam là 28%. Riêng nhóm ngành Khoa học tự nhiên và Toán, tỷ lệ học sinh theo học tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 1,5%, bằng 1/3 so với Phần Lan, 1/4 so với Hàn Quốc và 1/5 so với Singapore và Đức. Ngoài ra, sự phân bố học sinh theo học khối ngành STEM ở các vùng miền trong nước ta cũng không đồng đều. [1]
Theo các nhà kinh tế, nguồn nhân lực STEM đóng vai trò then chốt trong sự tăng trưởng bền vững và ổn định của nhiều quốc gia. Đây là nguồn nhân lực có tốc độ tăng trưởng từ 7,9% trong giai đoạn 2000-2010 lên 26% trong giai đoạn 2010-2020 tại Hoa Kỳ.
Giáo dục STEM từ tiểu học đến đại học cũng được triển khai mạnh mẽ tại nhiều quốc gia có nền công nghiệp phát triển và là xu hướng giáo dục lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc. [2]
Tài liệu tham khảo:
[1] https://Giaoduc.net.vn/so-sinh-vien-theo-hoc-stem-o-viet-nam-chi-dat-55-em10000-dan-post238204.gd
[2] https://thanhnien.vn/can-som-dua-2-mon-hoc-moi-vao-to-hop-xet-tuyen-dh-tu-nam-2025-18524082921514809.htm
Diệu Dương
https://giaoduc.net.vn/tin-hoc-cong-nghe-quan-trong-voi-nhan-luc-stem-can-dua-vao-to-hop-xet-tuyen-dh-post245409.gd
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục