Chiều 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo, chủ trì cuộc họp của Ủy ban về phương hướng, giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận. Số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
- Trường ĐH Điện lực phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng cơn bão số 3
- 3/5 bài báo 2024 của HT ĐH Tôn Đức Thắng trích từ Kỷ yếu hội thảo trường tổ chức
- Chuyên gia cùng trao đổi về mô hình quản trị đại học hướng tới đào tạo đa ngành
- Có một nghề đặc biệt như thế – những người làm giáo dục STEM
- Lần đầu tiên xác lập các quy định đối với nhà giáo ngoài công lập
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải có bước đột phá để sớm đưa hệ thống giáo dục, đào tạo nước ta ngang hàng với các nước phát triển.
Tham dự cuộc họp còn có Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Phó Chủ tịch Ủy ban; Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; lãnh đạo các bộ, ngành và các thành viên Ủy ban.
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 12/8/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 91 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. tạo nên. Để thực hiện Kết luận 91, Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận 91.
Thủ tướng cũng chỉ ra 5 yếu tố thời gian, trí tuệ, khát vọng, tự lực và hội nhập, cùng 3 nội dung cần đặc biệt quan tâm để tiếp tục đổi mới giáo dục, đào tạo theo chủ trương của Đảng.
Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương xây dựng dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ.
Dự thảo Chương trình hành động xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện để tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 và Kết luận 91 của Nghị quyết Bộ Chính trị và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, cơ quan liên quan và địa phương.
Các ý kiến tại cuộc họp ghi nhận nỗ lực, trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng Chương trình hành động của Chính phủ; Đánh giá nội dung dự thảo Chương trình hành động cơ bản bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kết luận 91 của Bộ Chính trị, đặc biệt là những chủ trương mới về giáo dục liên quan đến chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, nguồn lực đầu tư cho giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.
Các đại biểu tham dự phiên họp Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo.
Xem thêm : Giải pháp vượt trội tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các báo cáo, ý kiến tại buổi làm việc, giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động, trình Chính phủ ban hành. vào nửa đầu tháng 11 năm 2024.
Thủ tướng nêu rõ Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đổi mới giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm. Những năm gần đây, sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước ta đạt được nhiều kết quả tích cực. Chúng ta cần tiếp tục thực hiện tốt chính sách này, nhất là trong thời đại mới – thời đại tiến bộ của đất nước.
Để làm được điều đó, cần quán triệt, thấm nhuần các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo tại Nghị quyết 29 và Kết luận 91; phải lấy con người làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực và nguồn lực để phát triển; Đừng hy sinh tiến bộ, công bằng và an sinh xã hội để theo đuổi sự tăng trưởng đơn giản.
Nêu rõ nội dung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã được xác định rõ ràng bằng các nghị quyết, kết luận, Thủ tướng nhấn mạnh 5 yếu tố chỉ đạo: Thời gian, trí tuệ, khát vọng. hy vọng, tự lực và hội nhập.
Xét về thời gian, thời gian là vàng. Nếu chậm trễ sẽ lạc hậu, bị bỏ lại phía sau nên chính sách phải nhanh chóng, khả thi, kịp thời và hiệu quả.
Về yếu tố trí tuệ, Thủ tướng chỉ rõ phát triển phải dựa vào giáo dục, đào tạo và đổi mới sáng tạo.
Về nguyện vọng, phải có sự đột phá để sớm đưa hệ thống giáo dục, đào tạo nước ta ngang hàng với các nước phát triển. Chúng ta đã xác định mục tiêu phát triển đến năm 2030, 2045, nhưng giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu nên mục tiêu giáo dục và đào tạo phải đi sớm hơn.
Cùng với đó, phát huy nội lực tự lực, tự cường, tự tin, tự cường, tự hào dân tộc, lấy nội lực làm cơ sở, chiến lược, lâu dài, quyết định, ngoại lực là quan trọng, đột phá. phá vỡ.
Về hội nhập, chúng ta phải đi theo xu thế của thời đại, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại trong phát triển giáo dục và đào tạo.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Thủ tướng đặc biệt lưu ý 3 nội dung trong dự thảo Chương trình hành động.
Một là, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để các địa phương, cơ sở giáo dục, đào tạo có không gian sáng tạo; Nâng cao quyền tự chủ của địa phương theo tinh thần địa phương quyết định, địa phương hành động, địa phương chịu trách nhiệm.
Thứ hai, nâng cao chất lượng dạy và học, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng dạy phù hợp với lứa tuổi học sinh, tạo động lực, truyền cảm hứng cho học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Thầy cô là động lực.
Xem thêm : Thầy cô chính là những người kiến tạo nên giá trị của Victoria Thăng Long
Thứ ba, xây dựng cơ chế thúc đẩy hình thành xã hội học tập, học tập suốt đời.
Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát kỹ về bố cục, nội dung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các bộ, cơ quan. Cơ quan chủ trì thực hiện nhiệm vụ; bám sát chủ trương của Đảng trong Nghị quyết Đại hội XIII và cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện nhiệm vụ Kết luận số 91 trong dự thảo Chương trình hành động, với nội dung ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện quyết tâm cao độ, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, tập trung. , tập trung “làm việc mình làm, hoàn thành việc đó”, “làm việc rõ ràng”, “người rõ ràng, nhiệm vụ rõ ràng, thời gian rõ ràng, trách nhiệm rõ ràng, sản phẩm rõ ràng”, dễ đôn đốc, dễ kiểm tra, đánh giá.
Đặc biệt, cần chú ý đến các nội dung liên quan đến rà soát quy hoạch mạng lưới và chất lượng đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, tiểu học; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở các môn khoa học cơ bản, lĩnh vực truyền thống và các ngành kinh tế mới nổi (chip bán dẫn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức…); nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đảm bảo ngân sách nhà nước chi cho giáo dục và đào tạo ít nhất 20% tổng chi ngân sách nhà nước; Dần dần đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai và đào tạo các ngoại ngữ khác theo nhu cầu.
Về những vấn đề cần lấy ý kiến của Ủy ban Quốc gia, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, tiếp thu càng nhiều ý kiến của các đại biểu tham dự cuộc họp, cụ thể hóa các chủ trương của Bộ Chính trị thành phố. nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.
Trong đó, lưu ý một số nội dung, Thủ tướng yêu cầu chậm nhất là quý I năm 2025, hoàn thành xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thứ hai, về thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bảo đảm đồng bộ, liên thông từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục đại học. nghiên cứu, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội rà soát, đánh giá thực trạng tổng thể, những tồn tại, khó khăn, tồn tại, nguyên nhân của khó khăn, vướng mắc, rút ra bài học kinh nghiệm, lựa chọn phương án tốt, đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng yêu cầu chậm nhất là quý I năm 2025, hoàn thành xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thứ ba, về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và quản lý cán bộ ngành giáo dục, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, đề xuất biên chế ngành giáo dục và nghiên cứu. Nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý tiền lương và tiêu chuẩn người lao động. Chú ý đảm bảo đủ phòng học theo hướng tăng quy mô trường học, xây dựng trường học theo mô hình liên cấp, giảm địa điểm trường học, phù hợp với thực tế, điều kiện của đất nước và từng địa phương.
Thứ tư, về nguồn lực, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính nghiên cứu, tổng hợp các mô hình hay, thực tiễn tốt để xây dựng chính sách huy động nguồn lực. nguồn lực, lấy nguồn lực Nhà nước làm vốn mồi, phát huy vai trò chủ đạo và phát huy các nguồn lực xã hội, với tinh thần “nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ con người và doanh nghiệp”.
Thứ năm, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì nghiên cứu, xây dựng Đề án xây dựng cơ chế, chính sách đột phá nhằm thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở trong nước. ngoài việc giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại các cơ sở giáo dục Việt Nam.
Thứ sáu, về thể chế trong xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, Thủ tướng nêu rõ phải có cơ chế, chính sách khuyến khích và mọi người phải có quyền tiếp cận bình đẳng về vấn đề này.
Theo Báo Chính phủ
https://giaoduc.net.vn/thu-tuong-dua-gddt-viet-nam-theo-kip-cac-nuoc-phat-trien-cang-som-cang-tot-post246690.gd
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục