Thí sinh làm bài thi đánh giá năng lực tại điểm thi Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech). Ảnh: Thu Hoài/NEWS
- AsiaMeets 2024 là cơ hội để SV tham gia sâu hơn vào ngành công nghiệp văn hóa
- Lãnh đạo THPT Yên Hòa nói đi trải nghiệm cấp chứng chỉ, Sở GD Hà Nội cần làm rõ
- Lùi công bố kết quả xét tuyển sớm là hợp lý vì biết đã đỗ ĐH ít em muốn học nữa
- Chi tiết điểm trúng tuyển đợt 2 Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
- Đặt hàng đào tạo: Cần có quy định rõ ràng về trách nhiệm của các bên tham gia
Một trong những điểm mới của dự thảo Thông tư là tăng cường quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình của các đơn vị tổ chức thi hoặc liên tổ chức thi. Thông tư chỉ quy định khung, yêu cầu, tiêu chuẩn tối thiểu đối với đơn vị tổ chức; Chưa có quy định, thủ tục chi tiết về tổ chức thi như trước. Theo đó, các đơn vị căn cứ vào tiêu chí xây dựng quy trình tổ chức thi, quy chế phối hợp, liên kết của riêng mình và công bố công khai cũng như gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua Cục Quản lý chất lượng để quản lý. quản lý, phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và hậu kiểm.
Bạn đang xem: Những điểm mới trong dự thảo Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ
Cơ sở giáo dục đại học đào tạo ngoại ngữ chuyên ngành tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ phải đáp ứng đủ 5 tiêu chuẩn với 18 tiêu chí. Các tiêu chuẩn, tiêu chí được hoàn thiện vào ngày 31 tháng 12 của năm báo cáo và hoàn thành chậm nhất là ngày 31 tháng 1 năm sau.
Xem thêm : Đề xuất có Thông tư hướng dẫn Hội đồng quản lý trung tâm kiểm định chất lượng GD
Dự thảo cũng tăng cường các giải pháp tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, tin cậy, công bằng và đặc biệt là ngăn chặn việc thi thay, thi thay. . Đặc biệt, bổ sung quy định như: Yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.
Ngoài ra, dự thảo bổ sung quy định cho phép đơn vị tổ chức sát hạch liên kết (địa điểm thi) với các đơn vị khác tổ chức sát hạch đánh giá trình độ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc cho học sinh. Việt Nam nếu đơn vị trực thuộc đáp ứng các điều kiện quy định tại Thông tư. Điều này góp phần mở rộng địa điểm thi, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh làm bài thi.
Dự thảo Thông tư cũng quy định rõ quy trình xây dựng đề thi, ngân hàng đề thi và quy định về mức độ trùng lặp đề thi giữa các kỳ thi; Tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong mọi khâu tổ chức thi.
Xem thêm : Trường học có GV dạy thêm thu 30 triệu, GV không hào nào, ‘phe nhóm’ từ đó mà ra
Cụ thể, đề thi phải bảo đảm tính chính xác, khoa học, chặt chẽ, rõ ràng; theo format đề thi năng lực ngoại ngữ do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và được xây dựng dựa trên việc trích ngẫu nhiên từ ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa; Trong cùng một buổi thi, mỗi thí sinh có một mã số. Giữa hai bài thi liên tiếp, nội dung phần đọc và nghe không được chồng chéo quá 25%; Phần nói và viết không chồng chéo nhau.
Ngân hàng đề thi phải đảm bảo có đủ câu hỏi để tạo tối thiểu 70 câu hỏi thi. Các câu hỏi dùng để tổ chức kỳ thi chỉ được xem xét sử dụng lại sau tối thiểu 2 năm. Mỗi năm ngân hàng đề thi bổ sung ít nhất 10% số câu hỏi so với quy định tối thiểu. Ban tổ chức thi có thể sử dụng cùng một ngân hàng đề thi và đề thi để tổ chức thi.
https://hanoimoi.vn/nhung-diem-moi-trong-du-thao-quy-che-thi-danh-gia-nang-luc-ngoai-ngu-685386.html
Nguồn: http://dut.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục